ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟนตาซีบุ๊คคริติก รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #14 : บทวิจารณ์ The Last War สงครามครั้งสุดท้าย โดย พอกลอน ซาเสียง (ได้รับเหรียญทองแดง)

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 53


    The Last War สงครามครั้งสุดท้าย โดย พอกลอน ซาเสียง
    ผู้วิจารณ์ : Peecee



    สวัสดีครับ ก่อนอื่นก็ต้องขอทักทายกันหน่อย สำหรับตัวผมเองสังเกตเห็นโปสเตอร์นิยายของท่านมาหลายรอบเช่นกัน เฉี่ยวไปแล้วเฉี่ยวมา แต่ก็ไม่เคยแวะมาเยี่ยมเยียนเลยซักครั้ง ครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกก็ไม่ปาน ซึ่งผมได้มาในฐานะนักวิจารณ์ ถ้าคำวิจารณ์ของผมไม่โดนใจยังไงก็ขอขอโทษไว้ก่อนล่ะนะครับ เพราะคำวิจารณ์ของผมค่อนข้างจะตรงไปตรงมา

    ภาษา ที่ใช้ : 17/25 คะแนน

    ถ้าจะให้พูดล่ะก็ ภาษาที่ใช้ของท่านนั้นอยู่ในระดับที่ไม่แย่และไม่ดี จะกล่าวก็คือ ภาษาสำนวนที่ใช้ในการอรรถอธิบาย บรรยาย และบทสนทนาดูไม่มีอะไรเด่น หรือเป็นเอกลักษณ์บ่งบอกถึงตัวผู้เขียนเลย ภาษาของท่านอยู่ในระดับมาตรฐานที่นักเขียนทุกคนพึงมี แต่ทว่าเมื่อไร้ซึ่งเอกลักษณ์ในบทบรรยายและองค์ประกอบอื่นๆ ทำให้ภาษาของท่านดูเรียบ ธรรมดาแบบไปเรื่อยๆ

    ซึ่ง จุดนี้ทำให้นิยายท่านดูรวมๆเหมือนนิยายทั่วๆไป จุดเด่นด้านภาษาไม่มี ในขณะเดียวกันก็ไม่มีจุดด้อย อยากให้ไปปรับภาษาให้อ่านแล้วรู้สึกระทึก ตื่นเต้นไปกับเนื้อเรื่องกว่านี้ เรื่องอ่านแล้วรื่นไหล แต่อารมณ์ร่วมมันมีมากไม่พอครับ อีกทั้งน่าจะลดบทพรรณนา แล้วมาเพิ่มการบรรยายแทนน่าจะดีกว่า

    อีก เรื่องหนึ่งคือ ศัพท์ที่ใช้ในเรื่องจะเน้นไปภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่ และมีคำศัพท์ภาษาไทยที่บัญญัติขึ้นเอง ซึ่งบางคำโผล่ขึ้นมา ทำให้ตอนแรกผู้อ่านแทบไม่ทราบว่าคำนั้นคืออะไร ซึ่งอธิบายได้ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ แม้ว่าจะเข้าใจในช่วงหลังโดยคร่าวๆก็ตาม
    ความ น่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 15/20 คะแนน

    ในจุดนี้ของนิยาย ท่านเป็นตัวสำคัญมากทีเดียว เพราะเนื้อเรื่องของท่านดำเนินได้น่าติดตามมากจะติดก็แต่ภาษาในข้างต้น แต่เรื่องภาษาก็ไม่ใช่ปัญหา

    นิยายเรื่องจัดแบบวางแผน ได้เข้าท่าเข้าทีดี ความน่าติดตามเริ่มแรกเริ่มจากการวางแนวคิดเรื่องเป็นวงกว้าง ทำให้ดูมีอะไรเยอะพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็เผยจุดอ่อน

    องค์ ประกอบในนิยายท่านดูเหมือนนิยายไซไฟอนาคตทั่วไป ทั้งสภาพเมือง เทคโนโลยีที่ไฮเทคมาก (จนบางจุดเรื่องเทคโนโลยีมันบังเนื้อเรื่อง) แนวคิดกรุงเทพของท่านยังดูหลวมไปหน่อย ขอให้คิดเริ่มแรกก่อนว่า ระยะเวลาในเรื่องของท่านนั้นห่างจากตอนนี้ถึง 900 ปี น่าจะมีอะไรมากกว่านี้ และควรไม่มีอะไร (เดี๋ยวจะขออธิบายในเรื่องความสมจริง) ซึ่งความน่าติดตามของนิยายท่านมีอยู่แค่ตัวเนื้อเรื่อง แก่นเรื่อง แต่ไม่มีในองค์ประกอบอื่นๆเลย รวมถึงการดำเนินเรื่อง ที่ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วย

    ปล. บทสนทนาเรื่องนี้ดูมีอะไรๆดี แต่สั้นไปหน่อย
    ความ มีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว: 6/15 คะแนน

    ตัวละครแต่ละตัว ยังดูยังไงๆอยู่ เพราะเมื่อเนื้อหาดำเนินเรื่องเรื่อยๆ ตัวละครก็ออกมาเรื่อยๆ ตัวละครบางตัวจู่ๆโผล่มา ซึ่งโผล่มาแบบไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ ยังคงควบคุมการดำเนินเรื่องของตัวละครได้ไม่ค่อยมั่นคงนัก ส่วนบทสนทนาของตัวละครแต่ละตัวแต่ละคำพูดก็สั้นอยู่นะ

    ดู เหมือนท่านจะพยายามพรรณนาตัวละครของนิยายเรื่องนี้มากไปหน่อย อย่างการบรรยายความสวยความงาม มันดูเลอะเทอะมากไปจนน่าเกียจ ควรอธิบายสั้นๆพอ ไม่ใช่งามอย่างนู้นงามอย่างนี้ อีกอย่างหนึ่งคือ ปูมหลังของตัวละครยังไม่ชัดเจน ทำให้ขาดความน่าสนใจไป

    อยากที่จะให้สนใจการดำเนินตัวละคร มากกว่าการกล่าวถึงตัวละครครับ
    ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ  : 9/15 คะแนน

    อย่างที่บอกก่อนหน้านี้แล้ว จะขอกล่าวอธิบายต่อ...

    องค์ ประกอบของตัวนิยาย อาทิ ฉาก เหตุการณ์ต่างๆ ยังไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก ดังที่กล่าวไปแล้ว ระยะเวลาห่างจากปัจจุบันถึง 900 เกือบ 1000 ปี ความน่าจะเป็นไปของโลกน่าจะเป็นไปมากกว่านี้ มนุษย์น่าจะออกไปถึงกาแล็กซี่อื่นแล้ว (มั้ง) แต่เรื่องนี้ยังดำเนินไปในสงครามบนโลกอยู่ ซึ่งดูไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ ความเป็นไปของเรื่องไม่ค่อยสัมพัทธ์กับความเหมาะสมของเวลาซักเท่าไหร่ สำหรับเทคโนโลยีดูทันสมัยไฮเทคแบบซูเปอร์ๆก็จริง แต่ระยะเวลานานขนาดนั้น ผมเชื่อว่ามนุษย์พัฒนามากกว่านี้หลายเท่าแน่นอน เทคโนโลยีแค่นี้ไม่น่าจะเกิน 300 ด้วยซ้ำ

    อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงคือ โอเปอเรเตอร์น่าจะเป็นระบบเสียงอัตโนมัติแทนการใช้คนนะครับ เพราะดูจากยุคทรัพยากรคนน่าจะสำคัญกว่านั้นมาก

    อีก เรื่องหนึ่ง...ความเป็นไปได้และความน่าจะเป็นตามเนื้อเรื่องได้ถ่ายทอดออกมา ดูดีและมีเหตุผลสำทับระดับหนึ่ง ท่านสามารถที่จะบ่งชี้ปัญหาที่มีชั่วยุคทุกสมัยและนำมาใช้ในนิยายได้ดี นั่นก็คือ การแบ่งแยกชนชั้น ซึ่งถ้ามองในแง่เหตุผลของเรื่องไม่ใช่ความเป็นจริงแล้ว เป็นเหตุเริ่มที่เหมาะสมมากครับ
    ความสามารถในการ สื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัว อักษร หรือไม่ : 10/15 คะแนน

    บอกได้เลยว่าข้อนี้ท่านยังขาดอยู่มาก เพราะ ณ บทฉากที่ท่านต้องการจะพรรณนาเพื่อแสดงถึงอารมณ์ของตัวละครหรือของสถานการณ์ ของเรื่องนั้น ท่านจะพรรณนาได้เลืองมาก และเลือกที่จะใช้ภาษาอารมณ์ความรู้สึก จนบางครั้งเอียนจนสื่ออารมณ์ออกมาได้น้อย

    แต่ก็ยังดีที่ว่า ผู้อ่านยังพอที่จะรับรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ท่านต้องการสื่ออะไรออกมา
    การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้ อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 3/5 คะแนน

    นิยายไซไฟแฟนตาซี แถมอนาคตด้วยนั้นจำเป็นต้องหาข้อมูลในระดับหนึ่ง แต่สภาพโดยรวมแล้วรู้สึกว่าท่านจะเอามาจากจินตนาการของท่านเอง (ซึ่งอาจจะมาจากความอยากของท่านเองด้วย เพราะผมก็อยากเช่นกัน) ทว่าเทคโนโลยีของท่านยังไม่ค่อยสมกับช่วงเวลา เพราะถ้าท่านสังเกตติดตามข่าวสารไอทีแล้วล่ะก็ มนุษย์พัฒนาเทคโนโลยีได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ

    *TRIP*

    คะแนน พิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 1/5 คะแนน

    ก็นะครับ เห็นว่าเนื้อเรื่องน่าสนใจนิดนึงก็อยากให้อะนะครับ เป็นทิเล็กๆ
    รวม : 61/100 คะแนน

     

    ท่านได้รับเหรียญรางวัล : เหรียญทองแดง

    กรุณา ไปกรอกเอกสารเพื่อขอรับเหรียญรางวัลต่อไป


    โพล78953

    หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย

    (แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×