ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฟนตาซีบุ๊คคริติก รับวิจารณ์นิยายแฟนตาซี

    ลำดับตอนที่ #12 : บทวิจารณ์ Gunslinger โดย Boss The Joker (ได้รับเหรียญทองแดง)

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 53


    Gunslinger : สงครามมือปืนสะท้านฟ้า ภาค ลูกแก้วแห่งมารดา โดย Boss The Joker
    ผู้วิจารณ์ : ลูกศร ต้นนที



    ภาษาที่ใช้ : 16/25 คะแนน

    ภาษาที่ใช้ดีในระดับหนึ่ง สื่อความได้เข้าใจว่าผู้แต่งต้องการสื่อถึงอะไร แต่ยังขาดกลวิธีของการนำเสนอที่สละสลวยไปมาก ยังขาดจังหวะจะโคน ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเอมทางภาษา ทั้งนี้เพราะแนวเรื่องเป็นสาเหตุใหญ่ (เดี๋ยวจะพูดถึงต่อไป) ลองอ่านออกเสียงออกมาดูจะช่วยได้ครับ ลองทำให้มีจังหวะหายใจและจังหวะหยุดกวาดสายตาดูน่ะครับ จะเพิ่มความสละสลวยของภาษาขึ้น เหมือนกับเวลาที่เราอ่านร้อยกรองน่ะครับ


    ความ น่าสนใจ ความน่าติดตาม : 13/20

    นี่แหละครับที่ข้าพเจ้าอยากจะพูดมาก ที่สุด นิยายของท่านมันเหมือนการ์ตูนครับ...การ์ตูนและอนิเมชันญี่ปุ่น ทั้งที่มันเป็นสื่อคนละชนิดกัน มันทำให้ความพึงพอใจในการอ่านลดลงไปมากครับ อีกทั้งพลอตเรื่องของท่านที่ไม่มีอะไรมาก ตัวเอกสู้กับฝ่ายร้าย ยิงกัน ใช้พลังพิเศษ มันเป็นพลอตดาษดื่นที่ล้นตลาดเต็มไปหมดเวลานี้น่ะครับ ซึ่งก็ย้อนกลับไปสู่เรื่องแรกที่ข้าพเจ้าบอก...นิยายท่านมันเหมือนการ์ตูน ครับ มันยังขาดแก่นของเรื่องที่ดีไป

    อีกเรื่องที่อยากพูดถึงครับ การเปิดเรื่องของท่าน เปิดเรื่องมาก็ยิงข้อมูลประวัติให้อ่านกันโครมๆ เลยทีเดียว อย่างนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำครับ ควรจะค่อยๆ แทรกเข้าไปในเรื่องมากกว่า ทั้งการผ่านการบรรยายและการสนทนา


    ความ มีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 8/15 คะแนน

    แบน ครับ ตัวละครของท่านแบนมาก เหมือนตัวละครในการ์ตูนครับ พัฒนาบุคลิกของตัวละครให้‘กลม’อีกหน่อยครับจะดีมาก อีกทั้งตัวละครแต่ละตัวของท่านก็เหมือนๆ กันไปหมดครับ คือทำตัวยียวนไปต่างๆ นานา มันเหมือนกันทุกตัวเลยครับ เข้าใจว่าเป็นพิมพ์นิยมของตัวละครที่เขาฮิตๆ เขียนกัน แต่ลองทำให้มันมีความหลากหลายในบุคลิกของตัวละครจะทำให้เรื่องน่าติดตามกว่า


    ความ สมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 8/15 คะแนน

    ฉาก...ข้าพเจ้ายังมองไม่เห็นภาพของ โลกที่ท่านต้องการจะสร้างขึ้นมาเลยครับ ใส่ตรงนี้เข้าไปอีกหน่อย แต่ใส่เข้าไปอย่างเนียนๆ นะครับ อย่ายัดเยียด

    ความเป็นเหตุเป็นผล ...คือมันเป็นแฟนตาซีก็จริงครับ แต่คนเราเจ็บเป็นตายเป็นนะครับ ไม่มีใครไม่กลัวเจ็บไม่กลับตาย ตัวละครของท่านมีความสุขที่ได้ต่อสู้มากครับ โดนยิงแทนที่จะหลบ ดันวิ่งเข้าหา ในตรงนี้ท่านใส่ใจเรื่องความเท่ของตัวละครมากกว่าความเป็นจริงของมนุษย์ครับ


    ความ สามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน เข้าใจความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาจาก ตัวอักษร หรือไม่ : 8/15 คะแนน

    เนื่อง จากความแบนของตัวละคร และความเหมือนการ์ตูนของพลอต เลยทำให้ไม่มีสารอะไรที่จะสื่อถึงผู้อ่านเท่าที่ควรครับ


    การค้น คว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 2/5 คะแนน

    นิยายท่านมีความเป็นไปได้ที่จะเสนอเรื่อง ยุทโธปกรณ์ต่างๆ นะครับ พยายามทำการบ้านตรงนี้หน่อยจะดีมาก

    คะแนน พิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 2/5 คะแนน

    นิยายท่านอาจไม่ต้องตา ต้องใจข้าพเจ้านัก แต่ก็มีคนที่ชอบแนวนี้อยู่นะ

    รวม : 57/100 คะแนน
    เหรียญ ที่ได้ : เหรียญทองแดง


    โพล78951

    หากว่าท่านผู้ใดมีความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย

    (แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×