ลำดับตอนที่ #11
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #11 : โครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานปริญญาตรี (โครงการครูมืออาชีพ)
โครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานปริญญาตรี
(หลักสูตร 5 ปี)
กระทรวงศึกษาธิการ
ประกันตำแหน่งงานทุนครูพันธุ์ใหม่ 30%
ผู้สื่อข่าวถามว่า การรับประกันการทำงานเพียงบางส่วน คนดีคนเก่งอาจไม่สนใจเข้าร่วมโครงการครูพันธุ์ใหม่ รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า การกำหนดให้มีการรับรองการมีงานทำเพียงบางส่วนก็เพื่อความยุติธรรม เพราะต้องเห็นใจนักศึกษาครูอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการครูพันธุ์ใหม่จะไปทำงานอะไร อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอแนวคิดที่จะไม่ให้มีการรับประกันการมีงานทำของนักเรียน ทุนโครงการครูพันธุ์ใหม่ทั้งหมด แต่หลังจากที่ได้หารือและได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการการ อุดมศึกษา (สกอ.) จึงต้องยอมให้มีการรับรองการมีงานทำบางส่วน เพื่อจูงใจให้คนเก่งเข้ามาสมัครเรียนในโครงการนี้ ทั้งนี้ตนกำลังเร่งให้ สกอ.จัดทำรายละเอียดและหลักเกณฑ์โครงการครูพันธุ์ใหม่ทั้งหมดเพื่อนำเสนอ อาทิ จำนวนนักศึกษาที่จะต้องรับในแต่ละปีเพื่อรองรับปัญหาในกรณีที่จะมีข้าราชการ ครูเกษียณอายุราชการประมาณ 1 แสนคนในอีก 5 ปีข้างหน้า.
'สุชาติ' เปลี่ยนชื่อโครงการ "ครูพันธุ์ใหม่" ลงนามชง ครม.พิจารณา
ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการครูพันธุ์ใหม่ แต่ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นโครงการครูมืออาชีพ โดยให้มหาวิทยาลัยรับนักศึกษาเข้ามาเรียนคณะศึกษาศาสตร์ คุรุศาสตร์ ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป โดยนักศึกษาที่เข้ามาเรียนจะให้สิทธิกู้เรียนในกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ตลอดระยะเวลา 5 ปี และเมื่อเรียนจบมีรายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดถึงใช้เงินคืน รวมทั้งผู้ที่เรียนจบจะมีอัตราตำแหน่งบรรจุรองรับไว้ประมาณ 30% ของจำนวนอัตรากำลังที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะรับบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งแต่ละปีสพฐ.จะมีอัตราบรรจุประมาณ 5,000 คน แต่ต้องนำอัตราเหล่านี้ไปบรรจุส่วนอื่นและสอบบรรจุทั่วไปด้วย ดังนั้น จะเหลือบรรจุนักศึกษาที่จบจากโครงการครูมืออาชีพประมาณ 1,500 คน ส่วนเรื่องทุนการ ศึกษาที่ไม่ได้ให้ทุนเรียนฟรีไปเลยนั้น เนื่องจากเงิน งบประมาณมีจำนวนจำกัด ตนคิดว่าจึงไม่จำเป็นต้องให้ทุนต่อไป
รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้า กรอ.นั้น ล่าสุด นพ.ธาดา มาร์ติน ผอ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะนำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า รายละเอียดเป็นไปตามนโยบายที่ตนให้ไว้ โดยให้กู้ตั้งแต่ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงถึงปริญญาตรีมีค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพและอุปกรณ์การเรียนให้
ด้าน นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า โครงการครูมืออาชีพจะมีคณะกรรมการ 2 ชุดเข้ามาบริหารเพื่อกำหนดรายละเอียด อาทิ จำนวนนักศึกษาที่จะให้สถาบันผู้ผลิตรับเข้าเรียน ซึ่งในเบื้องต้นจะรับให้สอดคล้องกับจำนวนอัตราตำแหน่ง 30% ที่ สพฐ.กันไว้รองรับประมาณ 1,500 คน ดังนั้น จำนวนรับเข้าเรียนอาจจะ 1,500 คน หรือมากกว่านั้น โดยเด็กจะได้รับการันตีการบรรจุเป็นข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย.
From...Thairath Online
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น