ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The Mysterious Literature Room

    ลำดับตอนที่ #10 : ‧:❉:‧ สัตว์วิเศษ ‧:❉:‧ สัตว์คืออะไร?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22
      0
      29 ธ.ค. 59

    เนื้อหาภายในนี้เป็นส่วนหนึ่งของ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่


         นิยามคำว่า "สัตว์" ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งมานับศตวรรษ ผู้ศึกษาเรื่องสัตว์วิเศษวิทยามือใหม่บางคนอาจแปลกใจที่พูดเช่นนี้ ปัญหาที่ว่าอาจจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อองพิจารณสัตว์วิเศษสามประเภทนี้

         มนุษย์หมาป่าอยู่ในร่างมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ (เป็นได้ทั้งพ่อมดแม่มดและมนุษย์) อย่างไรก็ตามเดือนละครั้งก็ต้องกลายร่างเป็นสัตว์สี่เท้าที่ป่าเถื่อนดุร้ายและไม่มีสำนึกของความเป็นมนุษย์ 
         เซ็นทอร์มีนิสัยผิดแผกจากมนุษย์ พวกมันอาศัยอยู่ในป่าเขา ไม่ยอมสวมเสื้อผ้า ชอบแยกตัวจากพ่อมดแม่มดและมนุษย์ แต่กระนั้นก็มีความเฉลียวฉลาดไม่แพ้มนุษย์
         โทรลล์มีรูปร่างแบบมนุษย์ เดินตัวตรง เรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆ ได้บ้าง แต่ก็มีความฉลาดน้อยกว่ายูนิคอร์นที่โง่ที่สุดเสียอีก แถมยังไม่มีอำนาจวิเศษใดๆ ในตัว เว้นแต่พละกำลังที่มากมายผิดธรรมชาติเท่านั้น

         ตอนนี้ก็ลองถามตนเองดูว่า สิ่งมีชีวิตที่กล่าวมาแล้วนี้ ประเภทไหนที่ควรเรียกว่า "สิ่งมีชีวิตชั้นสูง" ซึ่งหมายถึงสิ่งมีชีวิตที่ควรได้รับสิทธิทางกฎหมายและมีสิทธิ์มีเสียงในรัฐบาลของโลกแห่งเวทมนตร์ แล้วประเภทไหนที่ควรเรียกว่า "สัตว์" เฉยๆ

    นิยามของ "สิ่งมีชีวิตชั้นสูง" สรุปได้คือ "สิ่งมีชีวิตใดๆ ที่มีความเฉลียวฉลาดเพียงพอที่จะเข้าใจกฎหมายของโลกเวทมนตร์ และมีส่วนรับผิดชอบในการกำหนดตัวบทกฎหมายเหล่านั้นได้"* 


    มีข้อยกเว้นสำหรับพวกผี ซึ่งแย้งว่าไม่สมควรที่จะจัดให้พวกมันเป็น "สิ่งมีชีวิตชั้นสูง" เพราะเห็นได้ชัดว่าพวกมัน "ไม่มีชีวิต" ดังนั้น สตัมป์จึงได้แบ่งออกเป็นสามแผนกายใต้สังกัดกองออกระเบียบฯ ได้แก่ แผนสัตว์ แผนกสิ่งมีชีวิตชั้นสูง และแผนกวิญญาณ ซึ่งทั้งสามแผนกก็ยังมีอยู่จนถึงปัจจุบัน


    (c)              Chess theme
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×