คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : [การต่อสู้]
เอาละครับ มาถึงจุดนี้ท่านทั้งหลายคงพอจะเข้าใจสถานะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเลือด ออร่า พลังโจมตี พลังป้องกัน ไปบ้างแล้วนะครับ คราวนี้มาดูกันว่า เวลาสู้กัน เราสู้กันยังไง (ตามกิจกรรมที่ไม่ใช่โรลนะครับ หรือพวกท่านอยากฝึกวิชาก็ไปลองกันเองได้)
การต่อสู้ของเราจะเป็นแบบเทิร์นเบสครับ พูดอีกอย่างก็คือการผลัดกันโจมตีเป็นรอบนั่นเอง ทีนี้เราจะมีค่าหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นตัวกำกับว่าในแต่ละรอบเราสามารถทำอะไรได้บ้าง นั่นคือ “พลังกาย” ครับ
โดยผมกำหนดให้ค่าพลังกายมาตรฐานของทุกคนเวลาต่อสู้คือ 8 หน่วย ไม่สามารถเพิ่มหรือลดได้
คราวนี้เราก็สามารถหวดสกิลใส่กันได้แบบไม่ยั้งโดยมีค่าพลังกายเป็นตัวควบคุม หากในรอบของท่านใช้พลังกายเหลือเศษ เช่น ใช้ทุกกระบวนท่าหมดแล้ว เหลือเศษอยู่ 1 หน่วย เอาไปบวกกับพลังกายรอบต่อไปเป็น 9 หน่วย ได้ไหม
บอกจากใจแอดมินเลยว่า “ไม่ได้ครับ”
เมื่อใช้พลังในรอบนั้นหมด พอขึ้นรอบต่อไป ค่าพลังกายจะฟื้นฟูกลับมาเป็น 8 หน่วย เท่าเดิม พร้อมให้ท่านสาดสกิลใส่กันต่อไปครับ
คราวนี้มาทำความเข้าใจกันว่า แต่ละรอบ พวกเราทำอะไรได้บ้าง
โจมตีธรรมดา เสียค่าพลังกาย 2 หน่วย
ใช้สกิล เสียค่าพลังกายกับออร่าตามที่กำหนด
ในการโจมตีหนึ่งรอบ สามารถใช้สกิลกี่สกิลก็ได้ และจะโจมตีกี่ครั้งก็ได้จนกว่าพลังกายหมด เช่น
ใช้ท่ากระโดดตบ (เสียพลังกาย 3 ออร่า 6) โจมตีธรรมดาอีก 2 ครั้ง (เสียพลังกาย 2x2=4) รวมออร่า 7 หน่วย เหลืออีก 1 หน่วยไว้นั่งดูเล่น ประมาณนี้แหละครับ
โดยเวลาโพสต์ข้อความสู้กัน ไม่ต้องไปคำนวณออร่าโชว์กันจะๆครับ บอกแค่ท่า กับความเสียหายที่ได้ฝ่ายตรงข้ามจะได้ (ยังไม่ต้องหักลบกับพลังป้องกันของอีกฝ่ายนะ ให้คนโดนตีเอามาหักลบเอาเอง)
ยังไงน่ะเหรอ ดูตัวอย่างผมนะ
“เอานี่ไปกินซะ!!!” ผมร้องตะโกนพร้อมโจมตีใส่ศัตรูอย่างบ้าคลั่ง
ใช้ท่ากระโดดถีบ พร้อมโจมตีธรรมดาอีกสองครั้ง รวมค่าเสียหาย 10 หน่วย
“เป็นยังไงเล่า!”
อีกฝ่ายเมื่อเห็นข้อความแล้วก็จัดการเอามาหักลบกับพลังป้องกันตัวเอง เช่น มีพลังป้องกัน 3 ผมตีมา 10 เลือดท่านก็ลดไป 7 เป็นต้น แต่ถ้าบังเอิญเจ้ากรรมท่านดันมีพลังป้องกันสูงกว่าพลังโจมตีของผมซะนี่ การโจมตีของผมถือว่าไร้ผลทันทีเลยครับ เพราะโจมตีไม่เข้า 555
คราวนี้ผมจะอธิบายเพิ่มเติมนะครับ การโจมตี 1 ครั้ง ต้องนำไปหักลบพลังป้องกันของศัตรู 1 ครั้ง เช่น
ท่านขุน โจมตีใส่ซีอาคัพซี ด้วยพลังโจมตี 3 หน่วย ในขณะที่ ซีอาคัพซี มีพลังป้องกัน 1 หน่วย
หากโจมตี 1 ครั้ง ซีอาคัพซีได้รับความเสียหาย 3-1 = 2 หน่วย
หากโจมตี 2 ครั้ง ซีอาคัพซีได้รับความเสียหาย (3-1) x2 = (2) x2 = 4 หน่วย
หากโจมตี 3 ครั้ง ซีอาคัพซีได้รับความเสียหาย (3-1) x3 = (2) x3 = 6 หน่วย
พอใช้สกิลโจมตี ก็เอาพลังโจมตีของสกิลไปลบกับพลังป้องกันครับ
ถ้าจะถามว่าต้องบอกเลือดปัจจุบันหลังโดนโจมตีไหม ไม่ต้องครับ ใส่กันรัวๆเลย ท่านจดเลือดของท่านเอง เมื่อท่านแพ้ท่านย่อมรู้ดีแก่ใจ ซื่อสัตย์ต่อตนเองครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีการโกงกัน ผมจะมานั่งเช็คดูอีกทีว่าการต่อสู้ของแต่ละคนคำนวณถูกไหม หากผิดพลาดเล็กน้อยจะมีการเตือนบ้าง แต่ถ้ามีบ่อยหรือพลาดแบบส่อแววโกงก็เตรียมรับทัณฑ์ได้เลยครับ
หลังจากทำความเข้าใจการต่อสู้กันขั้นพื้นฐานไปแล้ว เรามาดูในเรื่องสกิลกันต่อเลยดีกว่า
สกิลมันมีเยอะครับ หลากหลายรูปแบบตามการต่อสู้ของแต่ละคน แต่นอกจากจะทำความเสียหายแล้ว มันจะมีสิ่งหนึ่งที่ต้องศึกษา นั่นคือ การติดสถานะครับ
สถานะที่กำหนดไว้มีดังนี้
มึนงง คือการที่เราไม่สามารถกระทำการใดๆได้ในรอบของเราตามระยะที่กำหนดครับ
แช่แข็ง คือการกระทำที่เราไม่สามารถทำอะไรได้เช่นเดียวกับสถานะมึนงง แต่หากท่านเป็นธาตุไฟสามารถร่ายสกิลไฟตัวเองโดยไม่ได้รับความเสียหาย แล้วใช้พลังกายที่เหลือโจมตีสวนกลับได้ครับ
เป็นใบ้ ไม่สามารถใช้สกิลได้ ทำได้แค่เพียงโจมตีแบบธรรมดาเท่านั้น
เผาไหม้ โดนไฟคลอก เลือดลดตามเทิร์นที่กำหนด สามารถรักษาได้โดยการใช้ไอเทมหรือใช้สกิลธาตุน้ำโจมตีใส่ตัวเองโดยไม่ได้รับความเสียหายจากสกิลนั้น
เลือดออก บาดแผลฉกรรจ์ เลือดลดแบบไม่สามารถรักษาได้จนกระทั่งครบเทิร์นที่กำหนด
โอเค รับรู้ถึงการติดสถานะและเรื่องสกิลไปอีกหนึ่ง ยังไม่ต้องสงสัยว่าสามารถหาเรียนสกิลได้จากที่ไหน สามสกิลแรก ผมให้สิทธิที่ท่านจะคิดเองแล้วผมะกำหนดคุณสมบัติตามที่ท่านอธิบาย แต่หากท่านไม่คิด ผมไม่ว่า สามารถหาเลือกเรียนได้ตาม โรงเรียนเวทมนตร์ในอาณาจักรได้เลย ซึ่งตรงนี้ผมจะอธิบายไว้ในหัวข้อ การเรียนสกิล
ตอนนี้กลับมาที่การต่อสู้ ในเรื่องของการนับเทิร์นเวลาโดนสถานะอะไรพวกนี้นะครับ ยกตัวอย่างเช่นเวลาผมสู้กับท่าน
รอบของผม เสกไฟใส่แบบโกงๆ!! หนึ่งเทิร์นนะเฟ้ย
รอบของท่าน ติดสถานะเผา (เพิ่งโดน)
รอบของผม โจมตีแบบรัวๆ!! (ท่านโดนเผาอยู่)
รอบของท่าน พอแล้วว้อย ตรูงง!! (เลือดลดจากการโดนไฟเผา นับเป็นระยะเวลาการโดน 1 เทิร์น สถานะหายไปในรอบนี้)
พอเข้าใจกันบ้างไหม ลองดูอีกตัวอย่างนะ สถานะจำพวกมึนงง แช่แข็ง เป็นใบ้
รอบของผม กระโดดถีบ ติดสถานะ 1 เทิร์น
รอบของท่าน ยืนงง, โดนแช่แข็ง (เพราะโดนทำให้มึนแล้ว ไม่สามารถทำอะไรได้)
รอบของผม จังหวะนี้ ตีรัวๆ!!
รอบของท่าน กระโดดหลบ (เพราะครบหนึ่งเทิร์นแล้ว)
ต่อกันที่เรื่อง cooldown (คูลดาวน์) คือระยะเวลาการใช้สกิล เพื่อไม่ให้ท่านหวดกันแบบโกงเกินไป ไม่งั้นใครเริ่มก่อนพวกก็เสกสถานะมึนงงรัวๆเลยสิ จริงไหม 555
การนับระเวลานั้นก็เหมือนระยะเวลาการติดสถานะ สมมติระยะเวลาคูลดาวน์หนึ่งเทิร์น ท่านโพสต์ใช้สกิลไปแล้ว โพสต์ครั้งต่อไปท่านจะยังไม่สามารถใช้สกิลที่เพิ่งใช้ไปได้ จนกระทั่งถึงโพสต์ที่สามท่านถึงกลับมาใช้ได้อีกครั้ง
เป็นอันเข้าใจนะ งงตรงไหนโพสต์บอกนะเฮ้ย
คราวนี้มาถึงคำถามสำคัญที่หลายคนคงอยากถามตั้งแต่เริ่มอ่าน จะเอาอะไรมาวัดว่าใครจะเริ่มโจมตีก่อนฟะ! ตรงนี้แอดมินขอยืดอกตอบอย่างภาคภูมิครับ “วัดกันที่พลังป้องกัน ใครพลังป้องกันน้อยกว่าได้เริ่มก่อนครับ”
อาจจะงงว่า เฮ้ย เกี่ยวไรฟะ!
ก็เพราะพลังป้องกันเยอะ อาจมีสาเหตุจากการใส่เกราะหรือเครื่องป้องกันเยอะ หรือร่างกายอันแข็งแกร่งทำให้ความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ช้าลงไปนั่นเอง เวลาเปิดจึงเหมาะสำหรับคนที่พลิ้วกว่า! แต่คนพลิ้วใช่ว่าจะชนะเสมอไปนะเออ (ผมก็เข้าใจแถเนอะ ว่าไหม)
เอาเป็นว่าเราวัดกันที่พลังป้องกันครับ ใครน้อยเริ่มก่อน ตามนั้น
แต่ตอนนี้ผมได้เพิ่มค่าความเร็วมาแล้วครับ ใครมีค่าความเร็วมากกว่า สามารถเริ่มก่อนได้เลย เว้นเสียแต่ว่าค่าความเร็วเท่ากัน ถึงจะใช้พลังป้องกันวัดกันตามที่อธิบายข้างต้นครับ
จบไปกับการอธิบายการต่อสู้นะครับ อาห์...ผมหวังว่าอย่างน้อยท่านทั้งหลายจะเข้าใจวิธีการของมันอยู่บ้าง หากไม่เข้าใจอะไรเลยก็จงอย่าได้รอช้า โพสต์มาได้ “เอ็งโพสต์เห้อัลไลล ไม่เข้าใจเลยเฟร้ย!!!” แอดมินจะไปนั่งร้องไห้อยู่มุมห้องเงียบๆเอง...
ความคิดเห็น