ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    1-800-WRITING-HELP

    ลำดับตอนที่ #1 : All you need to know: รายละเอียดเกี่ยวกับการรับวิจารณ์นิยาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 160
      21
      15 ก.ค. 64

    รายละเอียดต่างๆ ที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจให้เราวิจารณ์นิยายของคุณค่ะ

    • ถึงแม้ว่าบทวิจารณ์ของเราจะเป็นแบบลงลึก แต่เราจะไม่ได้อ้างอิงถึงกฎหรือทฤษฎีทางวรรณกรรมมากนัก (เรามองว่า creative writing ไม่ควรมีข้อบังคับตายตัวเสียทีเดียว) และเราจะไม่สามารถบอกได้ว่างานเขียนของคุณสนุกหรือเปล่า เพราะความชอบนั้นจัดเป็นรสนิยมส่วนตัวซึ่งต่างกันไปสำหรับแต่ละคน สิ่งที่เราสามารถออกความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่คือวิธีการใช้ภาษา, สำนวนการเขียน, ความสมเหตุสมผล และความลื่นไหลของเนื้อเรื่อง รวมไปถึงสภาพแวดล้อม และองค์ประกอบต่างๆ ของตัวนิยาย
       
    • เราสามารถวิจารณ์ได้ทุกแนว และรับวิจารณ์ทุกแนว ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ยกเว้น
      • นิยายแนวกำลังภายใน / จีนโบราณ / asian history (ย้อนยุค, พีเรียด, อิงประวัติศาสตร์เอเชียน) เนื่องจากเราไม่มีความรู้เชิงเฉพาะในด้านนี้มากพอ ทั้งเรื่องประเพณี, ประวัติศาสตร์ และคำศัพท์ แต่ถึงอย่างนั้นเรายังสามารถวิจารณ์ด้านอื่นได้ค่ะ เพียงแต่อาจจะไม่ละเอียดถึงขั้นที่คาดไว้
      • แนว BL / Yaoi / Yuri / GL เพราะส่วนตัวเราไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ตีแผ่เพศต่างๆ ในแบบ caricature หรือลบความซับซ้อนของตัวละครลงจนเหลือแค่เพศสภาพและเพศวิถี (stereotyping) รวมถึงการ fetishise เพศใดเพศหนึ่งเพียงเพราะกระแสนิยม หรือเพื่อทางการค้าสำหรับกลุ่มผู้เสพสื่อแบบนั้นๆ โดยเฉพาะ (เช่นแต่งนิยายวายเพื่อสาวฟูโจชิ หรือแต่งนิยายยูริเพื่อกลุ่มนักอ่านชาย) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรารับวิจารณ์และยินดีจะวิจารณ์นิยายที่จัดอยู่ในหมวด หรือมีองค์ประกอบของประเด็น LGBTQ+ ค่ะ
      • นิยายอิงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สอง (WWII) ที่มีพล็อตเกี่ยวกับการชื่นชมฝ่ายอักษะ (Axis) มากเกินควร หรือปฏิเสธการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust) รวมถึงอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ยกเว้นเพียงแต่ว่านิยายเรื่องนั้นจะถูกจัดเป็นหมวดดิสโทเปียน (คล้ายซีรีส์เรื่อง The Man in The High Castle) และมีเจตนาเสียดสีประเด็นที่กล่าวไปข้างต้น
      • นิยายโรมานซ์แนวตบจูบ / ข่มขืนแล้วรัก–ข้อนี้ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจค่ะ
      • แฟนฟิคชั่นทุกประเภท
      • นิยายอีโรติคที่ไม่เน้นการดำเนินเรื่อง มุ่งแต่เรื่องทางเพศ
    • ขอรับวิจารณ์แค่เพียงนิยายที่มีหน้าบทความบนเว็บเด็กดีเท่านั้นค่ะ
       
    • ในกรณีที่มีการติดเหรียญเนื้อหาหรือมีฉากติดเรท แต่ยังต้องการให้เราวิจารณ์นิยาย สามารถใช้วิธีส่งเป็นลิงค์ Google Docs และตั้งอนุญาตให้เปิดอ่านได้อย่างเดียว เพื่อความสบายใจของคุณนักเขียนเจ้าของผลงานด้วยค่ะ
       
    • สำหรับนิยายที่มีเนื้อหามากกว่าสิบตอนขึ้นไป เราขออนุญาตเลือกอ่านจากสามตอนแรก, สามตอนกลางเรื่อง และสามตอนล่าสุด เพื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงในวิธีดำเนินเรื่องและประเด็นต่างๆ
       
    • ข้างล่างจะเป็นแบบฟอร์มรายละเอียดที่เราต้องรู้เพื่อจะเขียนบทวิจารณ์ รบกวนช่วยตอบให้ครบทุกข้อด้วยค่ะ ถ้าหากไม่ใช้แบบฟอร์มที่ให้ไว้ และรายละเอียดไม่ครบ ขออนุญาตข้ามนิยายของคุณนักเขียนไปนะคะ
       
    • หลังจากส่งรายละเอียดแล้ว รบกวนกด fav บทความไว้ด้วยค่ะ เราขออนุญาตแจ้งเตือนการอัพเดตบทวิจารณ์นิยายของคุณใต้โพสต์คอมเมนต์ส่งรายละเอียดนิยายและฟังก์ชันแจ้งแฟนคลับเท่านั้น ไม่ผ่านช่องทางอื่น ถ้าหากไม่กด fav ไว้ เราขอข้ามนิยายของคุณนักเขียนไปนะคะ เพราะทุกบทวิจารณ์เราตั้งใจมากจริงๆ เลยอยากให้คุณนักเขียนได้อ่าน
       
    • ถ้าหากบทวิจารณ์ของเรามีการใช้ภาษาที่ไม่เข้าตา หรือความคิดเห็นที่ไม่เข้าหู เราต้องขอโทษล่วงหน้าไว้ด้วยค่ะ


      แบบฟอร์มรายละเอียด สามารถก็อปปี้ไปได้เลยนะคะ
       
    • ชื่อเรื่อง -
    • หมวดหมู่นิยาย -
    • Link -
    • สิ่งที่ต้องการให้ลงลึกเป็นพิเศษ -
    • นิยายเรื่องนี้อิงประวัติศาสตร์ / ความสมจริงมากแค่ไหน ? -
    • นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายเรื่องแรกหรือเปล่า ? -
    • ถ้าจากคะแนนเต็มห้าดาว คุณให้คะแนนนิยายเรื่องนี้เท่าไหร่ ? -
    • คุณจัดตัวเองเป็นนักเขียนระดับไหน จากมือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ ? -
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×