หญ้าหนอนธิเบต - หญ้าหนอนธิเบต นิยาย หญ้าหนอนธิเบต : Dek-D.com - Writer

    หญ้าหนอนธิเบต

    ผู้เข้าชมรวม

    210

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    210

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  1 ส.ค. 56 / 23:48 น.

    แท็กนิยาย

    หญ้าหนอนธิเบต



    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


      ในอดีตสมุนไพรนั้นได้มาทั้งของไทย ของจีน หรือไม่ว่าของประเทศไหน ล้วนแล้วแต่อยู่กับเรามาช้านาน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นยาชนิดแรกที่มนุษย์ใช้รักษาโรคเลยก็ว่าได้ มีการบันทึกครั้งแรกในตำราเภสัชศาสตร์ของราชวงศ์จีนว่า สมุนไพรตังถั่งเช่าเป็นยาบำรุงร่างกายชั้นดีของเหล่าฮ่องเต้และราชวงศ์ คนธรรมดาไม่มีสิทธิ์แตะต้อง โดยฮ่องเต้รับประทานบำรุงร่างกายเป็นประจำเมื่อครั้งที่ท่านมีอาการป่วยจนหายและมีสุขภาพยืนยาวขึ้นอีกหลายสิบปี ตังถั่งเช่าหรือถั่งเช่าเป็นยาบำรุงร่างกายชั้นยอด ซึ่งเกิดขึ้นจากเห็ดชนิดหนึ่งเจริญเติบโตอยู่บนตัวหนอนในหน้าหนาว แอบซ่อนอยู่ในตัวของหนอนผีเสื้อตลอดฤดูหนาว จากนั้นจะงอกออกมาเป็นต้นในฤดูร้อน จนได้รับสมญานามว่า หนาวหนอนร้อนหญ้า เมื่องอกออกมาแล้วตัวหนอนก็จะตายลง และก็เก็บถั่งเช้าที่มีรูปร่างเป็นทรงกระบอกมาตากแห้ง สามารถทำเป็นยาขนานต่างๆได้มากมาย

      ถั่งเช่าธรรมชาตินั้นหายากมาก ส่วนมากเพาะในบริเวณภาคใต้ของมณฑลชิงไห่ เขตซางโตในทิเบต และมีผู้ผลิตไม่กี่รายเท่านั้นที่เพาะเลี้ยงถั่งเช่า จนถึงทุกวันนี้ถั่งเช่าก็ยังเป็นสมุนไพรที่จับต้องได้ยากเนื่องจากราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 4-5 แสนบาท เทคนิคการแพทย์แผนปัจจุบันก็ได้พิสูจน์ถึงประโยชน์จากถั่งเช่า ที่โดดเด่นก็คือโรคเกี่นวกับระบบทางเดินหายใจเช่น ภูมิแพ้ หอบหืด ไซนัส ไม่ให้โรคเหล่านี้แสดงอาการและลดความรุนแรงองอาการต่างๆได้อย่างดี มีรสหวานฤทธิ์ไม่ร้อน เข้าเส้นลมปราณไต บำรุงไต เสริมภูมิคุ้มกันและพลังชีวิต แก้อาการอ่อนเพลีย ภูมิแพ้ แก้ไอ ละลายเสมหะ ไอเรื้อรัง อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เข่าอ่อน เอวอ่อน ทำให้แก่ช้า และเป็นยาบำรุงสำหรับผู้ป่วยฟื้นไข้ การทดลองทางการแพทย์ยังพบว่าสารสกัดจากตังถั่งเช่ามีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด กระตุ้นการทำงานของต่อมหมวกไต เพิ่มภูมิต่านทานให้กับผู้ป่วยโรคไต ช่วยลดจำนวนครั้งของการฟอกไต สมานแผลจากเบาหวาน ช่วยลดการโตของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง

      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×