กำเนิดก๊าซไฮโดรเจนด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์ (Photo-hydrogen gen - กำเนิดก๊าซไฮโดรเจนด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์ (Photo-hydrogen gen นิยาย กำเนิดก๊าซไฮโดรเจนด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์ (Photo-hydrogen gen : Dek-D.com - Writer

    กำเนิดก๊าซไฮโดรเจนด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์ (Photo-hydrogen gen

    โดย FioRaNo

    เป็นการใช้วัตถุที่ไวต่อเเสงอาทิตย์ (photo-active material) ดึงพลังงานจากเเสงอาทิตย์มากำเนิดก๊าซไฮโดรเจน

    ผู้เข้าชมรวม

    1,008

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  2 เม.ย. 50 / 18:42 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      กำเนิดก๊าซไฮโดรเจนด้วยพลังงานเเสงอาทิตย์ (Photo-hydrogen generation)
      ศาสตราจารย์ มาโนรันจัน มิสรา (Manoranjan Misra) เเห่ง University of Nevada, Reno ได้ค้นพบเทคโนโลยีใหม่ในการกำเนิดก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเป็นหนึ่งในพลังงานที่ไม่มีวันหมดที่สำคัญในอนาคต

      ศาสตราจารย์มิสราเพิ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนการวิจัยเป็นจำนวน 3 ล้านเหรียญสหรัฐจากกรมการพลังงานของสหรัฐอเมริกา
      (US Department of Energy) โดยโครงการของ ศ.มิสรา เป็นการใช้วัตถุที่ไวต่อเเสงอาทิตย์ (photo-active material) ดึงพลังงานจากเเสงอาทิตย์มากำเนิดก๊าซไฮโดรเจน นอกจากจะเป็นพลังงานที่สะอาดมากเเล้ว ก๊าซไฮโดรเจนยังเผาผลาญให้พลังงานมีประสิทธิภาพกว่าน้ำมันถึง 33 เปอร์เซ็นต์

      ส่วนสถานที่ตั้งของการวิจัยนั้น อยู่ทางเหนือของมลรัฐ Nevada ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเเสงเเดดจ้าถึง 10 เดือนต่อปี
      “เราสามารถนำเอาความได้เปรียบทางเเหล่งพลังงานเเสงอาทิตย์นี้มาก่อกำเนิดก๊าซไฮโดรเจน” ศ.มิสรากล่าว “สถานที่วิจัยของเราตั้งอยู่ในมลรัฐ Nevada ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับพลังงานเเสงอาทิตย์มากถึง 1 กิโลวัตต์ต่อตารางเมตร ช่างเป็นพื้นที่ๆเหมาะเจาะเสียจริง”

      ทีมวิจัยของศ.มิสรา ได้สร้างวัตถุกำเนิดไฮโดรเจนที่มี Nanotubes เป็นพันๆล้านท่อ ซึ่งทำให้มันสามารถกำเนิดไฮโดรเจนจากน้ำได้ วัตถุดังกล่าวถูกผลิตมาจากกระบวนการไฟฟ้าเคมีควบกับการใช้คลื่นอุลตร้าโซนิค (รูปด้านล่างสุดเป็นภาพจำลองของโมเลกุลน้ำใน nanotobe โดยโมเลกุลน้ำเเบ่งออกป็นสองชั้น ชั้นในสีเหลืองเป็นchainเดียว ส่วนเปลือกชั้นนอกเป็นสีเเดง ห่อหุ้มด้วย single-wall nanotube สีน้ำตาล)

      “ในช่วงเเรกของการทดลองในห้องเเล็บ เราใช้เเค่เเสงอาทิตย์จำลอง” ศ.มิสราเล่า เเสงอาทิตย์จะให้พลังงานเเก่อิเล็คตรอนในโมเลกุลน้ำ เเละเมื่ออิเล็คตรอนได้รับพลังงาน ก็จะกำเนิดก๊าซไฮโดรเจนขึ้น “เรากำลังหาระบบที่พลังงานเเสงเอื้อต่อการเคลื่อนย้ายของอิเล็คตรอนมากที่สุด”

      ระบบดังกล่าวอาจได้รับการพัฒนาไปสู่ระดับอุตสาหกรรมภายในปี 2010 ถึงตอนนั้น ก๊าซไฮโดรเจนก็จะสามารถถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถหรือในบ้านได้ เเหล่งพลังงานใหม่นี้จะคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ศ.มิสราทิ้งท้ายว่า“ด้วยปัจจัยที่เอื้ออำนวย เเละ เเนวโน้มการใช้พลังงานในขณะนี้ ศักยภาพของระบบพลังงานนี้จะไร้ที่สิ้นสุด”

      จาก http://www.sciencedaily.com/releases/2007/02/070222180945.htm

      เเหล่ง University of Nevada, Reno
      วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550
      5018

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×