รักต่างวัยของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และ แคทเธอรีน โฮเวิร์ด - รักต่างวัยของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และ แคทเธอรีน โฮเวิร์ด นิยาย รักต่างวัยของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และ แคทเธอรีน โฮเวิร์ด : Dek-D.com - Writer

    รักต่างวัยของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และ แคทเธอรีน โฮเวิร์ด

    ผู้เข้าชมรวม

    393

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    393

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    2
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  27 ส.ค. 56 / 22:58 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8
      ก่อนจะมาลงเอยกับแคทเธอรีน โฮเวิร์ด พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงมีพระมเหสีมาแล้วถึง 4 คน ทุกคนล้วนแต่สร้างความผิดหวังให้พระสวามีด้วยกันทั้งสิ้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 จึงเป็นชายแก่ที่เหนื่อยหน่ายต่อชีวิต และกระหายที่จะได้พบรักแท้กับหญิงสาวสักคนที่บริสุทธิ์ผุดผ่องทั้งกายและใจ คนที่มั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้พระองค์ต้องปวดร้าวอีก จวบจนเมื่อทรงทอดพระเนตรเห็นนางกำนัลสาวน้อยวัยเพียง 19 ปีที่ชื่อแคทเธอรีน โฮเวิร์ด กษัตริย์เฒ่าก็รู้ทันทีว่าทรงพบคนที่รอคอยแล้ว

      อุปสรรคเพียงหนึ่งเดียวที่ขวางกั้นพระเจ้าเฮนรี่กับนางในฝัน ก็คือเฮนรี่นั้นมีพระนางแอนน์ แห่งคลีฟ เป็นมเหสีอยู่แล้ว แต่เรื่องแบบนี้จัดการไม่ยาก เพียงใช้กำลังภายในนิดหน่อย กษัตริย์อังกฤษเจ้าของฉายา "นักสังหารมเหสี" ก็สามารถแซะเมียขี้เหร่สูงโย่งโก๊ะที่ทรงเรียกว่า "นางม้าแฟลนเดอร์" ให้พ้นทางไปได้อย่างง่ายดาย ก่อนจะอภิเษกกับแคทเธอรีน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 1540

      เมื่อคนแก่ได้เมียสาว ก็เป็นธรรมดาที่พระเจ้าเฮนรี่จะหลงแคทเธอรีนจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น ทรงบัญชาให้ทุกโบสถ์ในอังกฤษสวดมนต์ให้เธอทุกวัน ส่วนพระองค์เองก็พระราชทานเพชรนิลจินดาให้เธอชนิดถึงไหนถึงกัน จนเป็นที่ร่ำลือไปทั่วทุกหัวระแหงว่าถึงแม้พระเจ้าเฮนรี่จะมีมเหสีมาแล้วหลายคน แต่แคทเธอรีน โฮเวิร์ดคือคนที่ดูดสมบัติจากพระสวามีไปได้มากที่สุด การมีเธออยู่เคียงข้างช่วยให้เฮนรี่ลืมความจริงที่ไม่ทรงปรารถนาจะคิดถึง ว่าถ้าถอดยศฐาบรรดาศักดิ์ออก พระองค์ก็เป็นเพียงชายแก่ อ้วนฉุ ขาเป๋ข้างหนึ่งเพราะตกลงมาจากหลังม้า ซ้ำขาข้างที่พิการยังมีแผลเน่าขนาดใหญ่ ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลจนคนที่เข้าใกล้ต้องกลั้นหายใจ แต่เพราะได้ความเยาว์วัยของแคทเธอรีนมาชดเชย เฮนรี่จึงรู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน สมัยที่พระองค์ยังเป็นเจ้าชายหนุ่มรูปงามที่สุดในยุโรปอีกครั้ง

      แต่ตัวจริงของราชินีแคทเธอรีนไม่ได้บริสุทธิ์ไร้ราคีอย่างที่พระสวามีทึกทัก ถึงแม้จะเป็นลูกหลานตระกูลโฮเวิร์ดที่ทรงเกียรติ แต่แคทเธอรีนเป็นเพียงญาติระดับปลายแถว ไม่มีอำนาจหรือเงินทองพอที่จะเผยอหน้ามาร่วมวงศ์วาน กับพวกโฮเวิร์ดที่แผ่บารมีอยู่ในราชสำนักได้ เธออาศัยอยู่กับป้าแก่ๆ เจ้าอารมณ์ รวมกับญาติพี่น้องโฮเวิร์ดที่ยากจนพอๆ กันประมาณสิบคน เด็กสาวทั้งหมดนอนรวมกันในห้องขนาดใหญ่เหมือนโรงเลี้ยงเด็กกำพร้า ถ้าใครมีคู่รักก็จะพากันมาพลอดรักในห้องนี้ โดยใช้วิธีรูดม่านปิดให้พ้นจากสายตาของเพื่อนๆ เมื่อเติบโตในสิ่งแวดล้อมที่ยั่วยุกามารมณ์แบบนี้ แคทเธอรีนจึงคิดอ่านอะไรไม่เป็น นอกจากพร่ำเพ้อถึงความรักฉาบฉวยไม่มีแก่นสารไปวันๆ

      พอเริ่มแตกเนื้อสาว แคทเธอรีนก็ไม่รีรอที่จะโดดเข้าใส่อ้อมอกของเฮนรี่ มาน็อกซ์ ครูสอนดนตรีหนุ่มในละแวกบ้าน เด็กสาวหลงเพริดไปกับประสบการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยพบจนลืมกำชับคู่รักตัวแสบไม่ให้ปากโป้ง มาน็อกซ์จึงไปคุยโวให้เพื่อนฝูงได้รู้กันทั่ว ประสบการณ์ที่ได้จากมาน็อกซ์เพิ่มความกล้าและกร้านให้แคทเธอรีน จนไม่อายที่จะพาเพื่อนชายคนต่อมา ฟรานซิส เดอเรแฮม ไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงแสดงบทพิศวาสกันในห้องนอนรวมอย่างโจ่งครึ่ม ว่ากันว่าทั้งคู่เสียงดังจนเด็กสาวร่วมห้องบ่นรำคาญกันไปตามๆ กัน แต่ประวัติสำส่อนในช่วงนี้ทั้งหมดถูกทิ้งไว้เบื้องหลังทันทีที่สาวเจ้าถูกพาไปเป็นนางกำนัลในวัง จวบจนได้อภิเษกกับพระเจ้าเฮนรี่แล้ว ความร่านโลกีย์ของแคทเธอรีนจึงได้เผยตัวออกมา

      พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ไม่เพียงแต่จะชราและเหม็นสุดจะบรรยาย แต่ยังทรงเสวยจุอย่างไม่น่าเชื่อ พระวรกายหนัก 350 ปอนด์จึงอวบอ้วนไปด้วยไขมันเสียจนเวลาจะเข้าบรรทม ช้าราชบริพารหนุ่มหลายคนต้องช่วยกันยกตัวเจ้านายขึ้นเตียง เพราะทรงปีนเองไม่ไหว เมื่อเป็นเช่นนี้แคทเธอรีนจึงไม่สุขสมในชีวิตบนเตียง หลังจากที่ร่วมรักกันอย่างทุลักทุเลจบลง เฮนรี่จะนอนกรนดังสนั่น ทิ้งให้เมียสาววัยอ่อนที่เคยรู้รสรักจากชายหนุ่มรูปงามมาแล้วนอนตาแข็งกลัดกลุ้มอยู่ข้างๆ พระสวามีทั้งแก่แถมยังบ่มีไก๊ ราชสำนักอังกฤษซึ่งมีข้าราชบริพารหนุ่มรูปหล่อเดินกันให้ควั่ก จึงไม่ผิดอะไรกับไฟกองใหญ่ล่อให้แมงเม่าเจ้าชู้บินเข้าใส่

      หนุ่มเจ้าเสน่ห์ที่เธอหมายตามีชื่อว่าโธมัส คัลเพ็พเพอร์ เป็นมหาดเล็กคนโปรดที่พระเจ้าเฮนรี่ปั้นขึ้นมากับมือ แต่เมื่อราชินีสาวสวยทอดสะพานให้ โธมัสก็พร้อมจะกินบนเรือนขี้รดหลังคาได้อย่างไม่ละอายใจ สองหนุ่มสาวลอบพบกันหลายครั้งโดยมีเลดี้เจน ร็อกฟอร์ด นางสนองพระโอษฐ์ของแคทเธอรีนช่วยอำนวยความสะดวกให้ โดยเธอจะคอยหาเวลาปลอดผู้คนแอบพาโธมัสเข้ามาในห้องบรรทม หรือไม่ก็นัดเขาไปที่ห้องว่างที่อยู่ใกล้บันไดลับมากที่สุดเพื่อให้ชายหนุ่มแอบเข้ามาและเล็ดลอดออกไปในตอนเช้าโดยไม่มีใครเห็น ในจดหมายที่เธอเขียนถึงชู้รัก เธอย้ำว่า "มาหาฉันตอนที่เลดี้ร็อกฟอร์ดอยู่ด้วย ฉันจะได้สนองความต้องการของท่านได้อย่างสะดวกใจ" บอกถึงความสำคัญของแม่สื่อร็อกฟอร์ดที่มีต่อการปีนต้นงิ้วของทั้งคู่

      ถึงแม้เลดี้ร็อกฟอร์ดจะเจ้ากี้เจ้าการได้แนบเนียนเพียงใด แต่ท่าทางระริกระรี้และสายตาหวานฉ่ำของแคทเธอรีนยามมองโธมัส ก็ประกาศความสัมพันธ์ของนางกับชู้รักในตัวของมันเองอยู่ดี คนทั้งราชสำนักจึงรู้กันทั่วว่าสุดท้ายแล้วราชินีสาวน้อยที่มีภาพพจน์บริสุทธิ์ดังนางฟ้าของพวกเขาก็หนีไม่พ้นเป็นหญิงร่านกามคนหนึ่งเท่านั้น เรื่องนี้ทำให้ขุนนางซีมัวร์ ซึ่งเป็นขั้วอำนาจตรงข้ามกับตระกูลโฮเวิร์ดตีปีกกันพึ่บพั่บ ฝ่ายซีมัวร์รีบรวบรวมหลักฐานความผิดของแคทเธอรีนทันที เป็นเหตุให้คำคุยโวของเฮนรี่ มาน็อกซ์ ที่ว่าเคยได้ลูบไล้ของสงวนของแคทเธอรีนถูกขุดคุ้ยขึ้นมา โชคร้ายยิ่งไปกว่านั้นที่เมื่อจดหมายแฉเรื่องราวในอดีตของเธอถูกส่งมาที่วัง พระเจ้าเฮนรี่กำลังแปรพระราชฐานไปยังวังฤดูร้อน และพวกโฮเวิร์ดก็ตามเสด็จไปจนหมด จดหมายสำคัญนี้จึงตกอยู่ในมือของฝ่ายซีมัวร์อย่างสะดวกโยธิน และถูกส่งไปถวายพระเจ้าเฮนรี่ในเวลาต่อมา

      นาทีแรกที่ได้รู้ความจริง กษัตริย์เฒ่าทรงปฏิเสธที่จะเชื่อข้อความว่าร้ายมเหสีสุดที่รัก ทรงบอกตัวเองว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงเรื่องนินทาไร้สาระเท่านั้นเอง มีหรือแคทเธอรีนที่บริสุทธิ์อ่อนหวานดั่งกุหลาบไร้หนามจะเคยใช้ชีวิตเหลวแหลกและแปดเปื้อนกามตัณหา ดังที่จดหมายระบุได้ อย่างไรก็ตามเมื่อทนถูกขุนนางซีมัวร์รบเร้าไม่ไหว เฮนรี่ก็ทรงยอมให้มีการสอบสวนเพื่อลบคำครในตัวพระมเหสี แต่ยิ่งสอบเรื่องคาวๆ ทั้งหลายก็ยิ่งแดงออกมา จนทรงได้รู้ว่านอกจากเฮนรี่ มาน็อกซ์แล้ว แคทเธอรีนยังเคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งหลายครั้ง ทั้งขณะที่สวมเสื้อผ้าโดยมีผ้าปูที่นอนคลุมร่าง และขณะเปลือยล่อนจ้อนบนเตียง กับฟรานซิส เดอเรแฮมด้วย แต่ชายชู้ที่กระตุ้นจุดเดือดของพระเจ้าเฮนรี่มากที่สุดนั้น แน่นอนว่าต้องเป็นโธมัส คัลเพ็พเพอร์ มหาดเล็กคู่พระทัย เนื่องจากอุตริมาสวมเขาให้พระองค์งในวัง

      ก่อนจะได้รู้เรื่องฉาวคาวสวาทของพระมเหสีเพียงวันเดียว พระเจ้าเฮนรี่ยังนำข้าราชบริพารสวดขอบคุณพระเจ้าอยู่เลย "โอพระผู้เป็นเจ้าลูกขอบพระคุณพระองค์ยิ่งนัก ที่กรุณาส่งมเหสีที่เพียบพร้อมสมความปรารถนาทุกประการมาให้ลูก หลังจากชีวิตสมรสของลูกต้องพบอุปสรรคด้วยสาเหตุที่ไม่คาดคิดมาหลายครั้งแล้ว" แต่เมื่อภาพลวงตามาสลายไป กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ก็ทรงกริ้วสุดขีด ทรงตระหนักว่าคนแก่อย่างไรก็เป็นคนแก่ ไม่มีทางที่จะเอาชนะใจเมียสาวคราวลูกได้ อย่างดีชายแก่อัปลักษณ์อย่างพระองค์ก็เป็นเพียงบ่อเงินบ่อทองให้เมียสาวสูบเลือดเพื่อยกระดับตัวเองอย่างเลือดเย็น เฮนรี่เคยรักแคทเธอรีนมากเท่าไหร่ ยามนี้ก็ทรงแค้นนางมากเท่านั้น แคทเธอรีนจึงถุกจับตัวมาสอบสวนอย่างไร้ความปราณี พร้อมกับโธมัสซึ่งคายความลับออกมาจนหมดเปลือกเพื่อเอาตัวรอด โดยซัดทอดว่าแคทเธอรีนเป็นฝ่ายต้องการหลับนอนกับเขาเองและเขาก็เพียงแต่สนองความต้องการของเธอ ในฐานะข้าราชบริพารตัวจ้อยที่ต้องอยู่ใต้อำนาจของราชินี

      แคทเธอรีนให้การอย่างสับสน จับต้นขนปลายไม่ถูก เธอพยายามโยนบาปไปให้เลดี้ร็อกฟอร์ดว่าเป็นตัวตั้งตัวตีผลักไสเธอให้โธมัส คัลเพ็พเพอร์ โดยที่เธอไม่เต็มใจ เธอจำไม่ได้ว่าเคยขึ้นเตียงกับเขากี่ครั้ง รู้แต่ว่าหลายครั้งและ "เขาเป็นฝ่ายล่อลวงฉันด้วยเจตนาร้าย โดยที่บางครั้งก็สวมเสื้อและกางเกงรัดรูป แต่ก็ไม่เชิงว่าเปลือยหมดทั้งตัว เพราะอย่างน้อยเขาก็สวมเสื้อรัดรูปตัวนอกทุกครั้ง แต่ที่บอกว่าเปลือยหมายถึงเขาปลดกางเกงรัดรูปออกครึ่งๆ กลางๆ" คำสารภาพอย่างไม่ค่อยจะได้เรื่องได้ราวนี้ ส่งผลให้ชะตากรรมของสาวงามผู้หลอกลวงความรักของชายแก่ผู้ทรงอำนาจที่สุดในอังกฤษหนีไม่พ้นมีดประหารของเพชรฆาต แคทเธอรีน โฮเวิร์ด จึงเป็นมเหสีอีกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ทิวดอร์ ที่ต้องกลายเป็นวิญญาณเฝ้าหอคอยแห่งลอนดอน เพียงเพราะเธอเมินความรักของกษัตริย์ต่ำเกินไป

      ที่มา นิตยสาร LIVE

      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×