25 แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก - 25 แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก นิยาย 25 แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก : Dek-D.com - Writer

    25 แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

    ผู้เข้าชมรวม

    417

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    9

    ผู้เข้าชมรวม


    417

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  24 ส.ค. 56 / 05:47 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      แม่น้ำสาละวิน (Salween River)


      มีต้นกำเนิดไหลมาจากที่ราบสูงทิเบต ผ่านไปลงในทะเลอันดามันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความยาวประมาณ 2,815 กิโลเมตร (1,749 ไมล์)

      แม่น้ำซีร์ดาร์ยา (Syr Darya)



      เป็นแม่น้ำอยู่ในทวีปเอเชียตอนกลาง มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาเทียนซาน ประเทศคีร์กีซสถาน ความยาวประมาณ2,212 กิโลเมตร (1,374 ไมล์) ไหลลงสู่ทะเลอารัล เป็นทะเลปิดที่อยู่ในเอเชียกลาง อยู่ระหว่างประเทศคาซัคสถานกับสาธารณรัฐคาราคัลปัค

      แม่น้ำเซาฟรังซีสกู (S?o Francisco River)


      แม่น้ำเซาฟรังซีสกูอยู่ในประเทศบราซิล ความยาวประมาณ 2,914 กิโลเมตร (1,811 ไมล์) มันเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในบราซิล และยาวเป็นอันดับสี่ในทวีปอเมริกาใต้

      แม่น้ำสินธุ (Indus River)



      เป็นแม่น้ำสายหลักในประเทศปากีสถาน นอกจากนี้ยังมีต้นกำเนิดผ่านทางตะวันตกของทิเบตและภาคเหนือของอินเดีย ความยาวประมาณ 3,200 กม.

      แม่น้ำยูคอน (Yukon River)



      แม่น้ำยูคอนเป็นสายน้ำที่สำคัญของทางตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกาเหนือ แหล่งที่มาของแม่น้ำตั้งอยู่ในบริติชโคลัมเบีย, แคนาดา ไหลผ่านดินแดนที่เรียกว่ายูคอน ครึ่งหนึ่งทางใต้ของแม่น้ำไหลผ่านรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา แม่น้ำยูคอนมีความยาวประมาณ 3,190 กิโลเมตร (1,980 ไมล์) ไหลลงไปในทะเลแบริ่ง

      แม่น้ำพูรัส (Purus River)



      แม่น้ำพูรัสเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำอเมซอนอยู่ในอเมริกาใต้ มีพื้นที่ลุ่มน้ำ 63,166 ตารางกิโลเมตร (24,389 ตารางไมล์) และอัตราการไหลเฉลี่ย 8,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

      แม่น้ำมาเดียร่า (Madeira River)



      เป็นแม่น้ำสายสำคัญสายหนึ่งในอเมริกาใต้ ความยาว 3,250 กิโลเมตร (2,020 ไมล์) และเป็นลำน้ำสาขาที่ใหญ่ที่สุดของแม่น้ำอเมซอนอีกด้วย

      แม่น้ำชัตต์อัลอาหรับ (Shatt al Arab)



      อยู่ในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เกิดจากแม่น้ำยูเฟรทีสไหลมาบรรจบกับแม่น้ำไทกรีสที่เมืองอัลกุร์นะห์ ไหลผ่านเมืองบัสราของอิรักไปยังเมืองคอรัมซาหร์และอาบาดานในประเทศอิหร่าน แล้วลงสู่อ่าวเปอร์เซียในประเทศอิรักใกล้เมืองท่าอัลฟาว

      แม่น้ำวอลกา (Volga River)



      โวลก้าเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในยุโรป และยังเป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอีกด้วย ไหลผ่านตอนกลางของรัสเซีย และถือกันโดยทั่วไปว่าเป็นแม่น้ำประจำชาติรัสเซีย

      แม่น้ำโทแคนทินส์ (Tocantins River)



      อยู่ในประเทศบราซิล โทแคนทินเป็นภาษาทูปิ (Tupi) ที่หมายถึงจยอยปากของนกทูแคน ความยาวประมาณ 2,640 กิโลเมตร

      แม่น้ำเมอร์เรย์ (Murray River)



      เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของออสเตรเลีย มีความยาวประมาณ 2,375 กิโลเมตร (1,476 ไมล์) มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาออสเตรเลียนแอลป์ ไหลคดเคี้ยวผ่านที่ราบภายในประเทศออสเตรเลีย ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลสาบอเล็กซานเดรียน่า

      แม่น้ำไนเกอร์ (Niger River)



      แม่น้ำไนเจอร์เป็นแม่น้ำที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ที่สำคัญของทวีปแอฟริกา รองลงมาจากแม่น้ำไนล์และแม่น้ำคองโก (แม่น้ำซาอีร์)  แม่น้ำไนเจอร์อยู่ในส่วนแอฟริกาตะวันตกของประเทศมาลี ไนเจอร์ ไนจีเรีย ต้นน้ำอยู่ที่ประเทศเซียร์ราลีโอน ไหลลงสู่อ่าวกินี ทอดตัวยาวเป็นแนวกว่า 2500 ไมล์

      แม่น้ำแมกเคนซี (Mackenzie River)



      เป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแคนาดา ไหลจากทางตะวันตกสุดของทะเลสาบเกรตสเลฟไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ลงสู่อ่าวแมกเคนซีในทะเลโบฟอร์ต มหาสมุทรอาร์กติก มีความยาว 1,738 กม.

      แม่น้ำโขง (Makong River)



      แม่น้ำโขง มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัย ไหลผ่านมณฑลชิงไห่ ประเทศจีน และบริเวณที่ราบสูงธิเบต ไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ ผ่านประเทศจีน ประเทศลาว ประเทศพม่า ประเทศไทย ประเทศกัมพูชา และประเทศเวียดนาม มีความยาวทั้งหมด 4,880 กิโลเมตร พื้นที่ลุ่มน้ำ 795,000 ตารางกิโลเมตร

      แม่น้ำลีนา (Lena River)



      เป็นหนึ่งในสามแม่น้ำใหญ่ในไซบีเรีย อีกสองแม่น้ำคือแม่น้ำอ็อบ และแม่น้ำเยนีเซย์ แม่น้ำลีนาไหลลงสู่มหาสมุทรอาร์คติก

      แม่น้ำอามูร์ (Amur River)



      แม่น้ำอามูร์ หรือ แม่น้ำเฮย์หลงเจียง เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 10 ของโลก มีต้นกำเนิดระหว่างรัสเซียตะวันออกกับตะวันออกเฉียงเหนือของจีน (ใจกลางแมนจูเรีย)

      แม่น้ำคองโก (Congo River)



      แม่น้ำคองโก หรือในอดีตจะเรียกกันว่าแม่น้ำซาอีร์ เป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันออกกลางของแอฟริกา และเป็นแม่น้ำที่ลึกที่สุดในโลกโดยมีความลึกประมาณ 220 เมตร มีความยาวรวม 4,700 กม และเป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลกวัดจากปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมา

      แม่น้ำปารานา (Paran? River)



      เป็นแม่น้ำที่อยูใจกลางทวีปอเมริกาใต้ ไหลผ่านประเทศบราซิล ปารากวัย และอาร์เจนติน่า ยาวเป็นอันดับสองรองจากแม่น้ำอเมซอนในบรรดาแม่น้ำของทวีปอเมริกาใต้

      แม่น้ำอ็อบ (Ob River)



      แม่น้ำอ็อบ ยาวประมาณ 3,650 กิโลเมตร เกิดจากเทือกเขาอัลไตไหลผ่านไซบีเรีย ไปลงทะเลคารา ในมหาสมุทรอาร์กติก แม่น้ำอ็อบเป็นแม่น้ำที่ให้ประโยชน์น้อย เพราะน้ำในแม่น้ำนี้เป็นน้ำแข็งเสียอย่างน้อยปีละประมาณ 6 เดือน

      แม่น้ำเหลือง (แม่น้ำหวง, แม่น้ำฮวงโห Yellow River)



      เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศจีน รองจากแม่น้ำแยงซี มีความยาว 5,464 กิโลเมตร และมีความยาวเป็นอันดับที่หกของโลก

      แม่น้ำเยนีเซย์ (Yenisei River)



      เป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาแม่น้ำที่ไหลลงมหาสมุทรอาร์ติค มีต้นกำเนิดจากมองโกเลีย ไหลลงสู่อ่าวเยนีเซย์ ในทะเลคารา โดยผ่านพื้นที่กว้างในไซบีเรีย

      แม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River)



      แม่น้ำมิสซิสซิปปี อยู่ตอนกลางของสหรัฐอเมริกา เป็นเครือข่ายสาขาแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ มีความยาวทั้งสิ้น 3,730 กม

      แม่น้ำแยงซี, แยงซีเกียง (Yangtze River)



      แม่น้ำแยงซียาวประมาณ 6,300 กิโลเมตร มีต้นกำเนิดจากมองโกเลีย เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศจีน และของทวีปเอเชีย และเป็นอันดับสามของโลก มีต้นกำเนิดจากธารน้ำแข็งในที่ราบสูงชิงไห่ - ทิเบต ไหลจากทิศตะวันตกสู่ทิศตะวันออกผ่านตอนกลางของจีน ไปลงทะเลทะเลจีนตะวันออกที่เซี่ยงไฮ้

      แม่น้ำอเมซอน (Amazon River)




      แม่น้ำอเมซอน เป็นแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเปรู และไหลออกมหาสมุทรที่ประเทศบราซิล มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,400 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากแม่น้ำไนล์ และยังเป็นแม่น้ำที่มีปากแม่น้ำกว้างที่สุดในโลก

      แม่น้ำไนล์ (Nile River)



      แม่น้ำไนล์ เป็นแม่น้ำในทวีปแอฟริกา เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก โดยถูกค้นพบแหล่งต้นน้ำใหม่ที่ทำให้มีความยาวกว่าเดิมเมื่อไม่นานมานี้ โดยแม่น้ำไนล์มีความยาวทั้งสิ้น 6,695 กิโลเมตร ไหลผ่านทางตอนเหนือไปตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ผ่าน 10 ประเทศคือ ซูดานม ซูดานใต้, บุรุนดี, รวันดา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก, แทนซาเนีย, เคนยา, เอธิโอเปีย, ยูกันดา และอียิปต์

      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com



      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×