หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7
 
ใครแต่ง : 'Hermoso
11 ก.ค. 58
80 %
17 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
[ปล. โปรดเลิฟ] รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 17 ต.ค. 55
Can I love? รักนะ...ได้มั้ยคะ♥
ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ



1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่องน่ารักมาก >O< แล้วก็เข้ากับเนื้อเรื่องด้วย ที่นางเอกพยายามอย่างมากเพื่อให้พระเอกรับรัก ชื่อเรื่องเหมือนขอร้องเลยซึ่งก็น่ารักและเข้ากับเรื่องมากถึงมากที่สุด มีร้อยให้พัน! -.,-
- ดึงดูดใจโปรดเลิฟไปเต็มๆ เลยค่ะ ชื่อเรื่องมันน่ารักมาก อ่านแล้วเหมือนรู้ถึงอารมณ์ของนางเอกเลยว่าต้องการพระเอกมาแค่ไหน มันเหมือนมีแรงอะไรบางอย่างทำให้อยากกดเข้าไปอ่าน ไม่รู้สึกมันเชิญชวนยังไงก็ไม่รู้ อธิบายเป็นคำพูดไม่ถูก -O-

2. โครงเรื่อง (40/40)
- เปิดเรื่องมาดีมากๆ เลยค่ะ อธิบายความเป็นมาเป็นไปได้ดี แถมสนุกสนานทำให้ผู้อ่านรู้สึกอย่างอ่านตอนต่อไป
- โครงเรื่องโดยรวมแอบแปลกนิดๆ ก็เคยเห็นนิยายแนวแบบนี้มาก่อนแต่ว่าเรื่องนี้ก็เรียกความสนใจจากโปรดเลิฟได้มากเลยล่ะค่ะ เพิ่มความน่ารักขึ้นอีกด้วยนิสัยที่ออกจะเปิ่นๆ ของนางเอก ทุกอย่างที่ไรท์เตอร์วางเอาไว้ค่อยข้างลงตัว

3. ตัวละคร (25/25)
- ตัวละครมีนิสัยที่เป็นตัวของตัวเอง และยังคงเป็นอย่างนั้นอยู่ตลอด ไม่เปลี่ยนนิสัยไปๆ มาๆ จนทำให้ผู้อ่านงง ชอบที่นางเอกเป็นคนออกจะเปิ่นๆ ส่วนพระเอกก็ไม่ถึงกับเย็นชา มันก็เป็นอะไรที่น่าสนใจดีค่ะ
- ชอบบทสนทนามากค่ะ มันดูเป็นธรรมชาติ แล้วก็ขอชื่นชมที่สะกดตัวได้ถูก พวก อั๊ว ซี่ อะไรแบบนี้ เขียนถูกต้อง

4. ภาษา (23/25)
- คำผิดมีอยู่ คำว่า เคาท์เตอร์ เป็น เคาน์เตอร์ นะค่ะ คำนี้เขียนผิดกันบ่อยมาก ก็อยากให้ดูดีๆ เนอะ
- การบรรยายลื่นไหล สนุกสนานเฮฮาตลอดเรื่องเลย ชอบมากๆ ไรท์เตอร์หาคำศัพท์มาเชื่อมประโยคต่อประโยคได้ดี บรรยายมีสีสันสร้างอารมณ์ให้ผู้อ่านรู้สึกมีอารมณ์ร่วม แต่อาจจะมีบางทีใช้คำไม่ถูกต้อง เช่นย่อหน้าแรกของบทที่หนึ่งค่ะ ที่พระเอกคุยโทรศัพท์แล้วก็ไขกุญแจไปด้วย บรรทัดที่มีคำว่า 'มันก็ไขยากน่ะสิ!' โปรดเลิฟอ่านมาเรื่อยๆ กำลังเพลินพอเจอประโยคก่อนหน้านี้แล้วก็ประโยคนี้เล่นเอางงต้องรีบกลับไปอ่านใหม่แทบไม่ทัน -O- อ่านซ้ำอยู่ตั้งสามรอบแนะค่ะ จนกว่าจะเข้าใจความหมายจริงๆ ว่าอ้อหมายความว่ายังไง ก็มีแบบนี้นิดนึง ไม่ได้มีแค่ตรงจุดนี้ก็ลองดูแล้วกันนะค่ะ แต่ว่าไม่แก้ก็ไม่เป็นไรนะค่ะ จริงๆ ที่บรรยายมันก็เป็นเรื่องเดียวกันนั่นแหละ บางทีโปรดเลิฟอ่านจะอ่านติดเองก็ได้ =_=

คะแนนรวม : (98/100) โปรดเลิฟใจร้ายไปหรือเปล่า นิดเดียวจะเต็มอยู่แล้วก็ไม่ยอมให้ T T ไม่รู้ว่าคุณตังเมจะพอใจหรือเปล่า แต่โปรดเลิฟขอบอกเลยว่าชอบนิยายเรื่องนี้นะค่ะ หาจุดบกพร่องได้ยากมากขอบอก! เอาเป็นว่าโปรดเลิฟเป็นกำลังใจให้เสมอนะค่ะ ขอให้นิยายเรื่องนี้ไร้ก๊อปไร้เกรียนตลอดไปเด้อ~
     
 
25 ส.ค. 56
80 %
17 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
14
จาก 14 คน 
 
 
[ปล. โปรดเลิฟ] รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 16 ต.ค. 55
จอมใจซาตาน [Satan's Princess]
ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ



1. ชื่อเรื่อง (9/10)
- ชื่อเรื่องเข้ากับเนื้อเรื่องมากเลยค่ะ เพราะว่าไรท์เตอร์เปรียบพระเอกเหมือนกับซาตานที่เย็นชาและเลือดเย็นและเปรียบนางเอกเหมือนกับลูกแกะที่สุดท้ายก็ต้องตกเป็นของซาตาน ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของจอมใจซาตาน มันถูกต้องที่สุดแล้วล่ะค่ะ แต่ที่โปรดเลิฟไม่ได้ให้เต็มก็เป็นเพราะว่าอยากให้สลับที่ของคำดูน่ะค่ะ คือส่วนใหญ่แล้วไม่ว่าจะเรียงลำดับ ชื่อนิยายหรืออะไรก็แล้วแต่ส่วนมากก็จะเอาชื่อภาษาอังกฤษขึ้นก่อนซึ่งก็ทำให้ดูสวยและเข้ากัน แต่เรื่องนี้ไรท์เตอร์เอาภาษาไทยขึ้นก่อน จริงๆ ก็ไม่ผิดนะค่ะ ไม่ต้องซีเรียสอะไร เดี๋ยวโปรดเลิฟลองเปลี่ยนสลับที่ให้ดูเนอะ ก็จะเป็นแบบนี้ 'Satan's Princess จอมใจซาตาน' ก็ดูดีไปอีกแบบนะค่ะ แต่ที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไรท์เตอร์ไม่ต้องกังวลนะค่ะ ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขอะไรก็ได้ค่ะ นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น
- ความดึงดูดใจ เห็นชื่อปุ๊บมันก็ทำให้คิดไปเองต่างๆ นานาเลยล่ะค่ะว่าเนื้อเรื่องจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่าแบบนี้หรือเปล่า ความคิดตีกันยุ่งในหัวไปหมด แต่ก็น่าสนใจนะค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าซาตานเป็นเหมือนสิ่งที่เราไม่รู้น่ะค่ะ เรารู้นะว่าซาตานเป็นซาตานเป็นปีศาจ แต่เราไม่รู้หรอกว่าจริงๆ มันเป็นอย่างไรเพราะไม่มีใครเคยเห็นมัน จึงมีหลากหลายความคิดแบ่งแยกกันไป คิดไปกันคนละมุมคนละความคิดทำให้แค่เห็นชื่อนี้ก็ทำให้รู้สึกอยากเข้าไปอ่านเพื่อจะได้รู้ความจริงแล้วล่ะค่ะ ว่าที่เราคิดมันถูกหรือเปล่า

2. โครงเรื่อง (40/40)
- เปิดเรื่องมาก็สงสัยเลยล่ะค่ะ เอ๊ะ? นางเอกทำไมต้องหลบ ทำไมต้องทำตัวลับๆ ล่อๆ เปิดมาก็ทำให้ลุ้นแล้วช่วยสร้างความสนุกสนานตั้งแต่ตอนแรกเลย บวกกับความลึกลับของนางเอก (?) ก็ทำให้รู้สึกอยากที่จะอ่านตอนต่อไปเพื่อจะได้ค้นหาความจริงว่าแล้วทำไมนางเอกถึงต้องทำอย่างนั้น มีเหตุผลอะไร และที่ชอบมากๆ เลยก็คือที่ไรท์เตอร์มีปมหรือข้อความท้ายตอนชวนให้คิดตาม
- โครงเรื่องโดยรวมถามว่าเป็นอะไรที่แปลกมั้ย ก็คงจะแปลกอยู่นะค่ะเพราะว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเจ้าชายเจ้าหญิง รัชทายาท ชวนให้นึกไปถึงนิยายแนวแฟนตาซีแต่พออ่านเรื่องนี้แล้วอ้าว! มันเป็นรักซึ้งกินใจนี่นา ก็สร้างความแปลกใจได้ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ อีกทั้งยังเป็นเรื่องแนวเจ้าหญิงเจ้าชายแบบนี้คงไม่มีใครปฏิเสธแน่ๆ ว่าไม่นึกถึงเมื่อตอนเด็กๆ ที่เคยดูการ์ตูนหรืออ่านนิทานก่อนนอน ซึ่งเรื่องแบบนี้มันทำให้เรารู้สึกอยากอ่านอยู่เสมอๆ แม้จะโตขนาดนี้แล้วก็ตาม อาจะฉีกแนวนิดนึงตรงที่อาจจะมีแรงบ้างร้ายบ้างแปลกจากตอนเด็กเล็กน้อย -.,- ส่วนเหตุผลที่ทำให้เราอยากอ่านอยู่เสมอก็คงเพราะอยากจะรู้ว่าตอนสุดท้ายเรื่องจะจบแบบมีความสุขเหมือนในการ์ตูนที่เราเคยดูหรือเปล่า? แล้วถ้ามันไม่เป็นอย่างนั้นจะเป็นยังไง นิยายเรื่องนี้เหมือนบาร์บี้สำหรับผู้ใหญ่ประกอบไปด้วยภาษาที่สละสลวยและการบรรยายที่ดูเป็นผู้ใหญ่ ภาษาอาจจยากไปบางสำหรับบางคนแต่ยังไงก็ตามเรื่องแนวนี้ก็ยังคงเป็นที่สนใจของคนหลายกลุ่มอยู่ดี

3. ตัวละคร (25/25)
- ตัวละครเป็นตัวของตัวเอง มีมุมน่ารักบ้าง ร้ายบ้างทำให้มีสีสัน
- การส่งบทระหว่างตัวละครเป็นธรรมชาติมาก ทำให้ผู้อ่านอ่านแล้วรู้สึกตามไปกับอารมณ์ของตัวละครในแต่ล่ะช่วงนั้นๆ ไรท์เตอร์สื่อสารอารมณ์ได้ดีค่ะ ขอชื่นชม ตัวละครก็คุยในเรื่องเดียวกัน ไม่นอกเรื่องพรกเอกเรื่องคุยเรื่องนี้นางเอกคุยเรื่องนั้นไม่มีเลยค่ะ เยี่ยมยอดมากๆ

4. ภาษา (25/25)
- คำผิดไม่มีเลยค่ะ แสดงถึงความรอบคอบและเอาใจใส่ของไรท์เตอร์
- การบรรยายลื่นไหล อ่านไปได้เรื่อยๆ ไม่ติดขัด ไรท์เตอร์หาคำศัพท์มาเชื่อมประโยคต่อประโยคได้ดีมากๆ ค่ะ ภาษาสละสลวย อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีการสื่อถึงท่าทาง ความคิด อารมณ์ที่ดี ต้องขอบอกว่ามันดีมากๆ และต้องขอชื่นชมอีกเรื่องคือไรท์เตอร์หาความรู้มาดีค่ะ รู้จริงในเรื่องที่ไรท์เตอร์เอามาแต่ง ใครถามอะไรไรท์เตอร์ตอบได้หมดเลย อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน

คะแนนรวม : (99/100) มันจะเต็มแล้วอีกคะแนนเดียว โปรดเลิฟรู้สึกเหมือนคนขวางทางสุขของผู้อื่น T_T จริงๆ โปรดเลิฟมีอะไรจะสารภาพ คือจริงๆ แล้วโปรดเลิฟวิจารณ์นิยายเรื่องนี้มาแล้วรอบหนึ่งค่ะ เชื่อว่ายาวกว่านี้และละเอียดกว่านี้แต่อยู่ดีๆ คอมเจ้ากรรมมันก็เด้งแล้วหายไปเลย ทั้งๆ ที่เซฟแล้วนะค่ะแต่มันก็หายไปเลย โปรดเลิฟเลยต้องมานั่งเขียนใหม่หมดเลย และมันก็ไม่เหมือนเดิมแถมสั้นลงกว่าเดิมด้วย รู้สึกผิดมากๆ เลยค่ะ TOT ถ้าไรท์เตอร์ไม่พอใจก็ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ และหวังว่าไรท์เตอร์จะพอใจกับคำวิจารณ์ในครั้งนี้นะค่ะ (_ _)
     
 
ใครแต่ง : Twinkle P.
28 ก.พ. 60
80 %
18 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 12 คน 
 
 
[ปล. โปรดเลิฟ] รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 27 ต.ค. 55
Elisela จินตนาการของฉันคือเรารักกัน
ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ



1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่องน่ารักค่ะ ออกแนวหวานๆ ก็เหมาะสมกับนิยายแนวรักหวานแหววดี ไม่สั้นไม่ยาว คล้องจองกันกำลังพอดีเลยค่ะ แถมยังเข้ากับตัวเรื่องมากด้วย อย่างชื่อภาษาอังกฤษก็คือชื่อของร้านขายของวิเศษ ชื่อภาษาไทยก็ตรงกับประสิทธิภาพของยาแคปซูลที่ทำให้นางเอกสามารถจินตนาการถึงสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันถึงได้ถึงแม้ว่าสุดท้ายเรื่องทั้งหมดจะไม่ได้เป็นความจริงก็ตาม กระซิกๆ (ดราม่า?)
- เรื่องดึงดูดผู้อ่านได้มั้ย? ก็คิดว่าน่าจะได้แน่นอนค่ะ ชื่อเรื่องสื่ออารมณ์ชวนให้ลองคิดตาม แค่เห็นชื่อเรื่องก็ฟันธงได้แล้วว่าต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับรักเขาข้างเดียวแน่ๆ ซึ่งถ้ายังไม่ได้เข้าไปอ่านก็จะไม่รู้เลยว่าข้างในมันไม่ใช่แนวเรื่องแบบเก่าๆ เลย แต่เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก จึงไม่น่าจะมีปัญหากับเรื่องของการดึงดูดใจของผู้อ่านนะค่ะ :)

2. โครงเรื่อง (40/40)
- บทนำก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแนะนำร้านเอลิเซล่าว่ามีการทำงานอย่างไร แล้วทำอะไร แบบไหน ซึ่งก็ทำให้เข้าใจได้ง่ายและมีความสนุกน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา ส่วนในตอนที่ 1 เปิดเรื่องมาค่อนข้างจะดราม่าแต่ไม่ทำให้น่าเบื่ออย่างที่คิด กลับมีความรู้สึกคิดตามเนื้อเรื่องและเหมือนกับตัวเองจะเริ่มเข้าใจความรู้สึกของนางเอกมากขึ้นมาเขารู้สึกอย่างไร แล้วมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้าง บทนำไม่ได้ดราม่าถึงกับขนาดเศร้าสุดๆ จนถึงกับต้องมานั่งซับน้ำตาแต่ว่าก็ทำให้รู้สึกเศร้าได้เหมือนตัวเองกำลังนั่งดูหนังอยู่เลย ไรท์เตอร์ทำให้ผู้อ่านอินกับตัวเรื่องสุดๆ เลยล่ะค่ะ วิ้งๆ *O*
- พล็อตเรื่องใหม่เอี่ยม จริงอย่างที่ไรท์เตอร์พูดที่หน้าบทความเลย 'ร้านนี้มีสาขาเดียว' ถูกต้องแล้วค่ะ! เพราะตั้งแต่อ่านนิยายมายังไม่เคยเจอนิยายเรื่องไหนเป็นแบบนี้เลย -O- อันนี่ชมนะ สุดยอดเอามามิกซ์กันได้อย่างลงตัว ระหว่างแฟนตาซีกับรักหวานแหวว เจ๋งเป้ง~ แล้วยังไม่ดูเวอร์เกินไปจนเหมือนไม่ใช่เรื่องจริงอีกด้วย (มันก็ไม่ใช่เรื่องจริงๆ อ่ะเนอะ -.-) คือเรื่องนี้ไม่มีทางย้ายมาอยู่ในชีวิตจริงของพวกเราได้แน่นอนค่ะ แต่ในหลายๆ มุมมองของเรื่องนี้ก็ทำให้กลับมานึกถึงชีวิตจริง หันกลับมามองแล้วก็ทำให้เอ๊ะใจว่า แบบเอ๊ะ นี่มันก็เป็นเรื่องจริงนะ มันมีคนแบบนี้อยู่บนโลกนี้จริงๆ นะ ถึงแม้ร้านนี้ไม่มีจริงแต่มันก็มีคนที่แอบหลงรักเขาอยู่อย่างนี้จริงๆ นะ มันก็เลยทำให้เรื่องนี้ไม่ดูโอเวอร์จนเอียงไปในทางแฟนตาซีมากเกินไป แล้วก็คงเป็นเพราะไรท์เตอร์เน้นออกไปในทางของโลกแห่งความจริงด้วย เช่น ร้านนี้ขายทางอินเทอร์เน็ต ถ้าไรท์เตอร์เขียนว่าร้านนี้ขายทางทูตลองหน บลาๆๆ #$%#^*& มันก็คงจะไปทางแนวแฟนตาซีมากกว่า

3. ตัวละคร (25/25)
- ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แล้วอารมณ์ นิสัยก็ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงไปมาบ่อยๆ อย่างโรเมอร์ที่ก็ยังคงเป็นคนเย็นชาอยู่เสมอๆ แม้จะอยู่ในจินตานาการของนางเอกหรือไม่ก็ตาม
- การส่งบทตัวละครเป็นธรรมชาติ ลื่นไหล แต่ละคำมันจี๊ดบาดลึกถึงใจมาก T_T บางคำก็เจ็บจี๊ดเหมือนตัวเองเป็นนางเอกแล้วโดยว่าเสียเอง อินจัดเลยล่ะค่ะ ฮ่ะๆๆ

4. ภาษา (25/25)
- คำผิดไม่มีเลย เยี่ยมๆ :)
- การบรรยายไรท์เตอร์ใช้ภาษาได้สละสลวยมาก ดูสมจริงสมจังแล้วมีเหตุมีผล สร้างอารมณ์ให้ผู้อ่านรู้สึกคล้อยตามแล้วอินไปกับเรื่องได้ ลื่นไหล และที่ชอบมากๆ คือบรรยายเยอะ ซะใจ -.,- โดยรวมแล้วไรท์เตอร์ทำได้ดีมากๆ แทบจะหาจุดจับผิดไม่ได้เลย

คะแนนรวม : (100/100) ไม่อยากจะยอมรับเลยว่าตัวเองได้ให้คะแนน 100 คะแนนไปแล้ว :( มันเหมือนตัวเองแพ้ยังไงก็ไม่รู้ (?) แต่ก็ขอแสดงความยินดีกับไรท์เตอร์ด้วยนะค่ะ นิยายเรื่องนี้ดีจริงๆ ส่วนตัวแล้วโปรดเลิฟยังชอบเลย สัญญาว่าถ้าว่างๆ จะเข้าไปอ่านแน่นอน เอาล่ะขอเจิมเสียเล็กน้อย -.,- ขอให้นิยายเรื่องนี้ติดท๊อปตลอดกาลยาวนานตลอดไป ไร้ก๊อปไร้เกรียนไร้ลูกโซ่ไร้คำหยาบ ขอให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คอมเม้นเป็นแสนและสุดท้ายนี้ขอให้นิยายเรื่องนี้แต่งออกมาดียิ่งๆ ขึ้นไปกว่านี้อีกค่ะ ขอบคุณสำหรับการที่ไว้ใจให้โปรดเลิฟวิจารณ์นิยายนะค่ะ ขอบคุณค่ะ :)
     
 
ใครแต่ง : อสิรยา / Horae
1 มิ.ย. 56
80 %
6 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 13 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 11 พ.ค. 55
1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่องตรงตามเนื้อเรื่องเป๊ะเลยค่ะ อย่างโออิรัน ก็คือหญิงที่คอยปรินิบัตชายชั้นสูง ส่วนผีเสื้อสีขาว ก็คือความหมายของชื่อของฮิบาริ
- มีความดึงดูดใจ (โปรดเลิฟ) มาก ยิ่งได้อ่านแล้วก็รู้สึกสนุกและอยากติดตามไปเรื่อยๆ เลยค่ะ

2. โครงเรื่อง (40/40)
- เปิดเรื่องได้ดีมากเลยค่ะ บอกความเป็นมา และเรื่องราวเริ่มต้นได้ดี
- ขอชื่นชมไรท์เตอร์มากเลยค่ะในเรื่องของการหาความรู้ เพราะการที่จะแต่งเรื่องนี้ขึ้นมาได้ต้องมีความรู้ในเรื่องของการแต่งกาย วัฒนธรรมของญี่ปุ่นดีในระดับหนึ่ง ซึ่งไรท์เตอร์ทำได้ดีมากๆ มีการวงเล็บบอกด้วยว่าอะไรคืออะไร ทำให้เพิ่มความเข้าใจแกผู้อ่านมากยิ่งขึ้นและขอบอกเลยว่าเป็นพล็อตเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เป็นเรื่องที่แปลกใหม่ (สำหรับโปรดเลิฟ) มากเลยค่ะ

3. ตัวละคร (25/25)
- ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลัษณ์ที่พิเศษ เป็นตัวของตัวเอง ไรท์เตอร์ไม่หลุดกรอบที่ได้วางเอาไว้เลยล่ะค่ะ ดีมากๆ เลย
- การส่งบทถือว่าดีเลิศ เข้าใจง่าย รู้เรื่อง เนื้อเรื่องก็ต่อกันได้เป็นเรื่องเดียวกัน

4. ภาษา (25/25)
- ไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีคำผิดเลย โปรดเลิฟพยายามมองหาแล้วแต่ก็หาไม่เจอ (หรือตาไม่ดี?)
- การบรรยายลื่นไหลมากๆ ค่ะ สามารถบรรยายได้เรื่อยๆ มีการบอกอยู่ตลอดเวลาว่าอะไรเป็นอะไรเช่น พอมีคำศัพท์ญี่ปุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาไรท์เตอร์ก็จะสามารถอธิบายคำเหล่านั้นพร้อมทำเป็นบรรยายเนื้อเรื่องไปได้ในตัว ไม่ติดขัดหรือทำให้ไม่เข้ากัน และสิ่งที่โปรดเลิฟชอบมากๆ คือไรท์เตอร์มีคำแปลเสมอๆ สำหรับคำที่ผู้อ่านอาจจะไม่รู้จัก ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจในตัวของบทความมากขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ
ไรท์เตอร์แต่งได้เก่งมากๆ เลย ขอชื่นชมจริงๆ ค่ะ
(100/100) AAA !!!
     
 
ชื่อเรื่อง :  --
ใครแต่ง : k.janitta
8 ต.ค. 55
80 %
9 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 9 พ.ค. 55
1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่อง 'My Darling Kiss Me Please' ชื่อเรื่องน่ารักมาเลยค่ะ >< ติดอยู่เรื่องหนึ่งบางทีมันอาจจะทำให้จำยากน่ะค่ะ เพราะว่าเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลย แต่เพื่อความสละสลวย ความคล้องจองกันก็ถือว่าไม่มีปัญหาค่ะ
- ชื่อเรื่องถือว่าดึงดูดใจโปรดเลิฟมากเลยค่ะ ทำให้มีความรู้สึกอยากกดเข้าไปอ่าน อยากติดตามเรื่องด้านใน ชื่อเรื่องน่ารักเหมาะกับตัวละครมากเลยค่ะ น่ารักจริงๆ ค่ะ ^^

2. โครงเรื่อง (34/40)
- เปิดเรื่องมามีความสนใจในระดับหนึ่งค่ะ จากตอนแรกที่เปิดเรื่องมาทำให้เราได้รู้ว่านางเอกของเรื่องเคยอยู่ที่เมืองไทยมาก่อนและอยู่มาโดยตลอดจนเมื่ออายุประมาณสิบเจ็ดสิบแปดถึงได้ย้ายไปที่ปารีส มีเพื่อนที่นี่ มีความทรงจำดีๆ ที่นี่ เป็นการเล่าชีวิตของนางเอกในตอนเล็กๆ หนึ่งตอนทำให้เราได้รู้อะไรเกี่ยวกับตัวละครมากขึ้นค่ะ
- เนื้อเรื่องโดยรวมเราถือว่าดีนะ ^^ สนุก น่าติดตาม และตรงกับสไตล์ที่พี่มะปรางเลือก พล็อตเรื่องก็น่ารักมีความน่าสนใจ

3. ตัวละคร (23/25)
- บทบาทของตัวละครถือว่าชัดเจนดีค่ะ อย่างตินที่ชอบออร์แกน ก็ชัดเจน ชอบก็บอกว่าชอบไม่อ้อมค้อม ส่วนซันเดย์ที่เริ่ม (?) จะชอบออร์แกนก็พยายามทำให้ออร์แกนมาสนใจ ถือว่าน่ารักมากๆ เลยค่ะ ชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อมจนเดาไม่ออกหรือทำให้เรื่องหมดสนุก
- บทสนทนาระหว่างตัวละครด้วยกัน รื่นไหลดีค่ะ สมมุตว่าออร์แกนกำลังเถียงกับซันอยู่ก็จะต่อบทไปได้เรื่อยๆ อ่านแล้วไม่เบื่อ ไม่ชะงัก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ทำให้นิยายเรื่องนี้น่าสนุกแล้วน่าติดตามค่ะ ^^

4. ภาษา (20/25)
- เขียนผิดเยอะมากเลยค่ะ T^T ตอนที่โปรดเลิฟอ่านโปรดเลิฟก็งงๆ ไปเลย อ้าวตกลงมันคือคำอะไรกันแน่ งง -_-? อยากแนะนำให้อ่านทวนซักรอบสองรอบก่อนโพสลงนะค่ะ จะทำให้เรารู้ว่าจุดไหนพิมพ์แล้วอาจจะทำให้เราได้ทบทวนเนื้อเรื่องอาจจะทำให้มีไอเดียร์อะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นก็ได้นะ >.O
- การบรรยายถือว่าโอเคนะค่ะ แต่โปรดเลิฟว่ามันมากเกินไป อย่างเช่นพูดหนึ่งประโยคก็บรรยายหนึ่งประโยค มันติดๆ กันเกินไปสำหรับโปรดเลิฟแล้วมีความรู้สึกว่าไม่ติดต่อ อีกอย่างคือเวลาบรรยายอยากให้มีเกี่ยวกับคำพูดด้วยน่ะค่ะ เช่นตัวละครมีความรู้สึกอย่างไรเวลาที่พูด มีท่าทางอย่างไร มีความคิดอย่างไร? อารมณ์ความรู้สึก เศร้า เหงา โกรธ? จะทำให้นิยายมีสีสันแล้วเนื้อเรื่องมีรสชาติดูสนุกสนานมากขึ้น ^^

สรุปแล้วนิยายเรื่องนี้ถือว่าสนุกค่ะ น่าติดตาม แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่อยากให้ปรับปรุง แต่โดยรวมแล้วนิยายเรื่องนี้ถือว่าอยู่ในเกรดที่ดีมากๆ เลยล่ะค่ะ ยังไงก็สู้ๆ ต่อไปนะค่ะ ติดตามค่ะ ^^ (87/100)
     
 
ใครแต่ง : Little Cutie Bee
10 เม.ย. 58
80 %
4 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 พ.ค. 55
1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อ 'Leader's Love Story จัดฉากรัก ป่วนหัวใจยัยลีดเดอร์' เป็นชื่อที่น่ารักและคล้องจองกันมากเลยค่ะ (ในความคิดของโปรดเลิฟนะ) ถือว่าดีอยู่แล้ว คะแนนเต็มไปเลย ^^
- ชื่อนิยายที่ยาวๆ คล้องจองกันส่วนมากแล้วจะทำให้ดึงดูดคนได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับเรื่องนี้ ทำให้มีความรู้สึกอยากเข้าไปอ่าน

2. โครงเรื่อง (38/40)
- เปิดเรื่องมาถือว่าน่าสนใจมากทีเดียวค่ะ ทั้งเรื่องของเวทมนต์ เรื่องของการเป็นลีดเดอร์ประจำโรงเรียน ไรท์เตอร์สามารถเอาทุกอย่างมารวมกันได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ มีอะไรให้สามารถติดตามได้ตลอดเวลา ไรท์เตอร์สามารถจูงเอาตัวละครต่างๆ มาสัมพันธ์กันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทุกตัวมีบทบาทหมดเลยค่ะ แถมมีความสำคัญเท่าๆ กันไม่มีใครสำคัญน้อยกว่าใครถือว่าเป็นการจัดบทบาทของตัวละครที่ดีมากเลยค่ะ ในเรื่องนี้ต้องขอชมเลยนะค่ะ
- พล็อตเรื่องถือว่าแปลกใหม่ น่าสนใจมาก เพราะเท่าที่โปรดเลิฟอ่านมานะค่ะ ไม่ค่อยเจอไรท์เตอร์ที่นำเอาเรื่องของเวทมนต์มาร่วมกับแวมไพร์ ปีศาจ โลกมนุษย์ อาชีพ การปกครอง มากขนาดนีิ O_O ถือว่ารวมทุกอย่างจริงๆ ค่ะ น่าติดตามมากๆ เลย! (ไม่ค่อยเจอหรือโปรดเลิฟประสบการณ์น้อยก็ไม่ค่อยแน่ใจนะค่ะ -__-;;)

3. ตัวละคร (20/25)
- บทบาทของตัวละครถือว่าดีค่ะ แต่ติดอยู่นิดหน่อยตรงที่ตัวละครบางตัวเป็นคนเงียบๆ แต่กลับมีบทพูดเยอะกว่าตัวละครที่พื้นฐานเป็นคนกวนๆ เข้ากับคนง่าย อาจจะมีผิดพลาดไปบ้างอันนี้ต้องเข้าใจ เพราะตัวละครมีเยอะมาก มีหลากหลาย ทำให้อาจจะจำสลับหรืออาจจะจำผิดได้ ยังไงก็ค่อยๆ ปรับไปเรื่อยๆ จะทำให้จำได้มากขึ้นนะค่ะ ^^
- การส่งบทของตัวละครถือว่าดี ลื่นไหล แต่อาจจะมีพูดติดๆ ขัดๆ บ้างก็ถือว่าต้องปรับปรุงแต่ก็สามารถพัฒนาไปได้เรื่อยๆ ค่ะ

4. ภาษา (19/25)
- หาคำผิดแทบไม่เจอเลยค่ะ o_O จะมีเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น เฉลี่ยตอนละตัวเดียวเท่านั้นเอง (โปรดเลิฟลองเฉลี่ยดูแล้ว) ถือว่าดีมากๆ เลยค่ะเพราะมันจะทำให้การอ่านลื่นไหล ไม่สะดุด ทำให้มีอารมณ์ต่อ (กำลังอินนั่นล่ะ)
- เรื่องของการบรรยายนะค่ะ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่อยากให้ใส่อารมณ์ของตัวละครไปในการบรรยายด้วย เช่นกำลังรู้สึกอย่างไร ท่าทาง อารมณ์ต่างๆ ที่ตัวละครรู้สึกอยู่ในขณะขั้น และอยากฝากอีกเรื่องหนึ่งคือ อยากให้ช่วยลดการบรรยายในแต่ละคำพูดลงบ้างค่ะ อย่างเช่นพูดหนึ่งประโยคก็บรรยายหนึ่งประโยค สำหรับโปรดเลิฟแล้วมันทำให้อารมณ์หลุดค่ะ (ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนกันหรือเปล่านะ) บรรยายมันมากเกินไป อยากให้ทำเป็นเหมือนบทสนทนาขึ้นมาย่อๆ แล้วค่อยบรรยายโดยรวม น่าจะทำให้นิยายเรื่องนี้ดูสนุกสนานมากกว่าเดิมนะค่ะ แต่ส่วนมากก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้วล่ะค่ะ ยังไงก็อยากให้เอาข้อผิดพลาดเล่านี้ไปปรับปรุงด้วยนะค่ะ รับรองว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้นมากอย่างแน่นอนค่ะ ^^
(87/100)
     
 
ใครแต่ง : M o m o j i ✿
15 พ.ค. 58
80 %
12 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 15 พ.ค. 55
1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ สามารถแปลไปได้หลายแบบเนอะ เรื่องนี้ขอไม่พูดเยอะแล้วกันนะค่ะ

2. โครงเรื่อง (35/40)
- ตอนแรกแอบเถื่อนๆ (ฮา) ก็สนุกดีค่ะ ดูน่าตื่นเต้นตั้งแต่ตอนแรกที่เปิดเรื่องมาเลย จู่ๆ พระเอกของเราก็เป็นนักล่า (?) ซะงั้นน่าติดตามค่ะ

3. ตัวละคร (25/25)
- ตัวละครหลากหลาย ซึ่งเป็นตัวช่วยเพิ่มสีสันให้กับนิยายเรื่องนี้มากยิ่ง
- การส่งบทก็ถือว่าดี ลื่นไหล เข้าใจง่าย

4. ภาษา (20/25)
- การเขียนผิดก็ยังมีอยู่บ้างนะค่ะ ถ้าทบทวนซักนิดก่อนลงโพสก็น่าจะทำให้เราเห็นคำที่ผิดๆ มากขึ้นและสามารถแก้ไขได้ทัน
- การบรรยายก็สนุกสนานน่าติดตามดีค่ะ แต่โปรดเลิฟมีเรื่องติอยู่อย่างหนึ่งคือเรื่องของการใช้คำค่ะ เนื่องจากภาษาเขียนกับภาษาอ่านของเราบ้างคำไม่ได้ใช่เหมือนกัน ทำให้ต้องแยกแยะการใช้คำในการเขียน ซึ่งโปรดเลิฟอยากให้ไรท์เตอร์แก้ไขค่ะ อย่างเช่นบทนำไรท์เตอร์จะเขียนคำว่า 'ฉัน' แต่ไรท์เตอร์กลับเขียนเป็น 'ชั้น' ซึ่งไม่สมควรนะคะ การเขียนควรใช้ภาษาเขียน ไม่ควรใช้ภาษาอ่านมาเขียน ถ้าไรท์เตอร์สามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้ก็จะเป็นเรื่องดีค่ะ ^^
(90/100)
     
 
ใครแต่ง : ค.เคร์
9 ก.ค. 55
80 %
2 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 18 มิ.ย. 55
เคร์ ผู้พิทักษ์ดินแดนต้องมนต์ (K-Knight)
ผู้วิจารณ์ : วาวา


1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- ชื่อเรื่องน่าสนใจมากเลยค่ะ แค่ชื่อเรื่องก็สามารถนำไปคิดพล็อตเรื่องได้ในหลายๆ แบบแล้ว

2. โครงเรื่อง (35/40)
- โครงเรื่องน่าสนใจนะค่ะ แต่เวลาที่เราเปิดเรื่องขึ้นมาเพื่อจะอ่าน รู้สึกว่าไม่ค่อยโด่ดเด่นเลย ลองปรับปรุงเรื่องสีของตัวอักษร ขนาด และการวางรูปแบบให้ดีนะค่ะ รับรองว่าคนอ่านติดตรึมแน่

3. ตัวละคร (21/25)
- ตัวละครถือว่าวางรูปแบบของตัวละครเด่นๆ ได้ดีนะค่ะ ตัวละครเด่นทั้งสามตัวแอบคล้ายแฮร์รี่ พอตเตอร์เลย แต่ยังขาดอิมเมจแนะนำตัวละครค่ะ บางครั้งที่เราแต่งไปเรื่อยๆ อัพตอนเยอะๆ อาจทำให้ผู้อ่านสับสนว่าที่มาของตัวละครนั้นเป็นอย่างไร ดังนั้นควรสร้างอิมเมจไว้ซักหนึ่งตอน เพื่อแนะนำว่าตัวละครนี่คือใคร ลักษณะนิสัยเป็นอย่างไรค่ะ

4. ภาษา (19/25)
- เรื่องการเขียนถือว่าดีนะค่ะ หาคำผิดได้น้อยมาก
- สีตัวอักษรควรปรับเป็นสีอื่นๆ นะค่ะ เพื่อความน่าอ่านมากยิ่งขึ้น
- เรื่องของการใช้คำนะค่ะ ไรท์เตอร์ควรเปลี่ยนแปลงคำบางคำ เพราะคำบางคำผู้อ่านไม่สามารถเข้าใจได้ว่าไรท์เตอร์ต้องการจะสื่ออะไร ต้องการสื่อคำนั้นออกมาในรูปแบบไหน?

(85/100) ปล. วาวาเป็นกำลังใจให้ ตั้งใจแต่งต่อไปนะค่ะ :D
     
 
ใครแต่ง : สะใภ้สาม
22 ส.ค. 59
80 %
38 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
[โปรดเลิฟ] ขอวิจารณ์หน่อยนะค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 16 ส.ค. 55
ก่อนอื่นต้องขอโทษก่อนเลยนะค่ะที่ส่งงานช้า ไม่ค่อยว่างจริงๆ ค่ะ ยิ่งช่วงนี้ที่โรงเรียนมีงานวิทยาศาสตร์โปรดเลิฟเป็นสตาฟก็ต้องคอยจัดเตรียมงานตลอดเลยค่ะ เสาร์อาทิตย์ที่แล้วจริงๆ ควรจะส่งงานซักงานสองงานก็ไม่ได้ส่ง T[]T เพราะไม่ได้เปิดคอมเลย ขอโทษนะค่ะ!

1. ชื่อเรื่อง (10/10)
- น่ารักค่ะ อ่านแล้วชวนให้ติดตาม สาเหตุหลักอื้ม~ จะเรียกว่าชื่อแปลกแหวกแนวก็ไม่ผิดนะค่ะ เพราะ 'Zig Zag' โปรดเลิฟว่าคำนี่ไม่ค่อยมีคนเขาใช่กัน (จริงมั้ย?) แต่ไรท์เตอร์ก็มองข้ามจุดนั้นไป คนไม่ใช้ ไม่แคร์! ทำให้นิยายของไรท์เตอร์ดูน่าสนใจและเป็นจุดสนใจได้ดีเลยล่ะค่ะ >O<

2. โครงเรื่อง (36/40)
- การเกริ่นเรื่อง โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ายังไม่ดีเท่าที่ควรนะค่ะ คำพูดหรือการบรรยายมันยังไม่ค่อยน่าสนใจ ก็พออ่านไปได้เรื่อยๆ แต่ถามว่าสนุกจนอยากจะอ่านบทต่อไปโดยทันทีเลยหรือไม่ก็คงตอบได้ว่าไม่นะค่ะ แต่ว่าถ้าถามว่าถึงขั้นไม่ดีขนาดนั้นเลยเหรอ!? ก็ไม่ใช่ๆ เพราะไรท์เตอร์ได้พล็อตเรื่องดีๆ เข้ามาช่วยเอาไว้ พล็อตเรื่องของไรท์เตอร์น่ารักมาก! มีความแปลก น่าสนใจ ที่อาเมะกับจัสตินเคยเจอกันมาก่อน แล้วตกลงจะแต่งงานกัน >_< น่ารักมากๆ เลยค่ะ บางทีการเริ่มอาจจะยังไม่ดีมากมายอะไร แต่หากมีอะไรหลายๆ อย่างที่ลงตัวก็จะทำให้เรื่องของเราดูสนุกสนานไม่มีปัญหาอะไรเลยล่ะค่ะ เหมือนอย่างที่ไรท์เตอร์มีในตอนนี้ :D เพราะฉะนั้นบวก ลบ คุณ หาร แล้วก็โอเคไม่ต้องกังวลค่ะ
- โครงเรื่อง ก็อย่างที่เกริ่นๆ บอกไปเมื่อกี้นะค่ะว่าพล็อตเรื่องแปลก และน่ารักมากมาย >_< ส่วนตัวแล้วชอบค่ะ บอกได้เลย มันให้ความรู้สึกว่านางเอกไม่อ่อนแอ และชีไม่ได้แพ้น้ำส้ม! (นางเอกชอบโดนวางยา -.-) ชีแข็งแรงและร่าเริง นั่นเป็นหัวใจสำคัญของเรื่องนี้เลยล่ะค่ะ เพราะมีนิยายหลายเรื่องมากที่นางเอกจิ้มลิ้ม อ่อนแอบ้าง ก็มองได้ในอีกมุมหนึ่งว่าอยากจะให้นางเอกเป็นลุ๊คหวานๆ อะไรแบบนั้น แต่พล็อตเรื่องที่ไรท์เตอร์วางเอาไว้สำหรับเรื่องนี้ก็สามารถตีความหมายได้เหมือนกันว่างนางเอกเป็นคนร่าเริงและไม่ยอมใคร คิดว่าน่าจะเป็นที่ต้องตาต้องใจของใครที่ชอบนิยายรักหวานแหววในแนวนี้แน่นอนเลยล่ะค่ะ !!!

3. ตัวละคร (19/25)
- ตัวละครแต่ละตัววางพล็อตเรื่องเอาไว้ชัดเจน เรียบร้อยไม่มั่วไม่ซั่ว ถือว่าดีค่ะ ไรท์เตอร์ไม่ค่อยหลุดกรอบที่ตนวางเอาไว้นัก เช่นนางเอกเป็นคนร่าเริงแต่ไรท์เตอร์แต่งให้ทุกตอนนางเอกเอาแต่ร้องไห้ -O- เอ่อ ไม่มีแบบนั้นเลยค่ะ ถือว่าเยี่ยม
- การสนทนากันระหว่างตัวละคร โดยความรู้สึกส่วนตัวแล้วมันดูติดขัด และไม่ต่อเนื่องเสียเท่าไหร่ บางทีตัวละครพูดนอกเรื่องก็ีมี บางทีอ่านไปก็แอบงงเล็กน้อย แต่ว่ามันก็แค่เล็กน้อยเท่านั้นล่ะค่ะ คอยดูคำพูดของตัวละครให้ดีๆ คอยตรวจเช็คว่า เราใช้คำพูดแบบนี้เหมาะสมหรือยัง? แล้วมันเข้ากับเรื่องที่ตัวละครกำลังจะพูดอยู่มั้ย พูดแล้วมันดูแปลกๆ หรือเปล่า ใช้คำมากเกินไปไหม เช่นใช้คำที่ฟุ่มเฟือย วกไปวนมาซะยาวเหยียดแต่จริงๆ แล้วใจความหลักมีอยู่แค่นิดเดียวหรือเปล่า มันทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อได้นะค่ะ เหมือนกับเราอ่านอะไรซ้ำๆ อยู่อย่างนั้นบ่อยๆ เราก็ต้องเบื่อเป็นธรรมดา พยายามเลือกสรรหาคำที่ทำให้ประโยคกระชับให้ได้มากที่สุดค่ะ เพื่อไม่ให้ประโยคคำพูดยืดเยื้อ เป็นการดึงผู้อ่านให้อยู่กับเรื่อง อินกับเรื่องไปตลอดๆ

4. ภาษา (22/25)
- คำผิดก็ยังคงมีบ้างนะค่ะ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร การที่เขียนอะไรยาวๆ ก็ต้องมีผิดบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราสามารถแก้ไขให้มีคำผิดลดน้อยลงได้ค่ะ พยายามอ่านทวนเรื่องซ้ำๆ คอยหาคำผิดและหากมีก็ค่อยๆ แก้ไขไปเรื่อยๆ ทำจนเริ่มเป็นชีวิตจิตใจ ปัญหาคำผิดก็ต้องลดน้อยลงจนไม่มีเหลือแน่นอนเลยค่ะ!
- การบรรยาย เอ่อ...โปรดเลิฟคิดว่ายังน้อยๆ อยู่น้า~ อยากให้เพิ่มคำบรรยายเข้าไปอีกซักหน่อย อย่าให้มีแต่คำพูดหรือบทสนทนาเยอะเกินไปเพราะมันจะทำให้ผู้อ่านเบื่อได้ง่าย พยายามบรรยายเยอะๆ ผู้อ่านจะอิืนไม่อินก็อยู่ที่การบรรยายเป็นส่วนมากนี่ล่ะ ฉะนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับการบรรยายเยอะๆ นะค่ะ

คะแนนรวม : (87/100) พยายามต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้!...เอ๊ยๆ คงไม่ต้องเป็นกำลังใจแล้วมั้ง? ก็แหมตอนนี้ก็มีแฟนคลับเป็นกำลังใจเยอะแยะแล้วนี่น่า >O< (แต่ยังไงก็สู้ๆ อยู่ดีนั่นล่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ถ้าวิจารณ์ไม่ดี ไม่ถูกใจก็ต้องขอโทษด้วยนี่เป็นเพียงความรู้สึกคิดเห็นของคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งเท่านั้น อย่าได้ถือสา~)
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7