หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6
 
ใครแต่ง : love...one
16 เม.ย. 58
80 %
69 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 13 คน 
 
 
ยกคำนี้ >> "The best story in my heart."

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 ต.ค. 56
เราเป็นreaderคนหนึ่งนะคะ ที่ตามหานิยายyอ่านจากในเว็บเด็กดี อ่านเรื่องย่อ อ่านคำโปรย ตอนแรกก็ เอิ่ม คนอะไรจะซวยขนาดเนาะ!
ก็อ่านเรื่อยๆค่ะ ที่ชอบมากๆคือ ตอนที่พี่พายเริ่มเข้ามามีบทบาท เข้ามาจีบน้องต่อ หลังจากนั้น ก็อ่านมาโดยตลอด วันหนึ่งนี่บอกเลย ใช้เวลาอยู่กับเรื่องนี้นานมากกกก ..อันไหนยิ่งเป็นจุดพีค จุดแบบฟินนเว่อวัง ก็จะย้ำนานเป็นพิเศษ วนไปมาหลายรอบมาก 5 555

ขอเฉลยนิดหนึ่งนะคะว่า โดยส่วนตัวแล้วยังสอบไม่เสร็จ! แต่เรื่องนี้ทำให้เราต้องมาอ่านโดยฉับพลัน ฮ่าๆ

เป็นเรื่องที่มีครบทุกรสชาติของชีวิตจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ ความรัก ความเข้าใจ ความเสียใจ ทุกข์ การแย่ง มือที่3 ครอบครัว ตลก ทะลึ่ง ฮ่าๆ มันสนุกและมีความสุขด้วยรอยยิ้มและคราบน้ำตา

ทำให้เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้มากๆอ่า ชอบพี่พายมากกกกกกกก แบบชอบอ่านนิยายแนวหึงโหด หื่นอยู่แล้ว พอเจอเรื่องนี้ก็แบบ ใช่เลย >__<

อยากให้แต่งไปอีกหลายๆเรื่องเลยนะคะ ประทับใจมากกับนิยายที่โดนใจ กินใจ เข้าถึงอารมณ์บทบาทของตัวละครได้แบบนี้ และที่สำคัญคือ ไรเตอร์ไม่ทิ้งนักอ่าน อัพไวค่ะ เราชอบ


FC. จะติดตามต่อไปนะคะ ..... สู้ๆค่า
     
 
ใครแต่ง : MADAM HANGOVER
3 มี.ค. 66
80 %
29 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 8 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะ คุณกีต้าร์  ตอนแรกก็ว่าชื่อคุ้นๆแล้วนะ พอเปิดหน้านิยายก็ตกใจเลย ฮ่าๆ เรื่องนี้เราติดตามอยู่แล้วอะ >< รู้สึกเป็นเกียรติเลยได้มาวิจารณ์เฉย แล้วเขาจะเจอข้อผิดพลาดของตัวเธอไหมนิ ฮ่าๆ เอ้อเราไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพนะ งั้นเราจะวิจารณ์ไปตามความคิดเห็นของเราที่ว่า น่าจะแก้ตรงไหน น่าจะเป็นแบบนี้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเองแล้วว่า คิดเห็นอย่างไร นะคะ แล้วเราก็จะบอกอีกอย่างว่า เราวิจารณ์ด้วยความเต็มใจและใส่ใจจริงในการวิจารณ์ ดังนั้นหากมีคำพูดแรง หรือคุณคิดว่าไม่เหมาะสม เราก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ เราขอพูดเป็นกันเองนะคะ เพื่อความเข้าใจง่าย เข้าถึงนิยาย


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★★★☆
แปลก สะดุดตาดีนะ ชอบมาก Pandora กล่องความลับ เป็นชื่อเรื่องที่น่าติดตามดี

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★★★
คำแนะนำเรื่องแบบย่อๆและคำโปรยปรายดีทีเดียวนะ หาจุดผิดไม่เจอเลยนะ แต่แค่สงสัยตรงนี้นิดนึง เเละก็ไม่รู้ด้วยว่าผู้ชายร่างสูงที่มาทำสีหน้าเหมือนจะกินเลือดกินเนื้อนั้นเป็นใครด้วย
ก็เขา… ‘จ้าวทัพ’ มันดูเหมือนประโยคมันขัดแย้งในตัวนิดนึงนะ เราว่าอยากให้เป็นประมาณ รู้แต่เพียงว่าชื่อ ‘จ้าวทัพ’ หรือว่าประมาณ เขาบอกแต่เพียงว่าชื่อ’จ้าวทัพ’ มากกว่านะ แต่ก็แล้วแต่นะ แล้วก็อีกจุดหนึ่งคือ จ้าวทัพ… นายนี้มันโหดร้ายที่สุดในสามโลกเลยอ่ะ TOT ~ !! น่าจะเปลี่ยนจาก นี้ เป็น นี่ มากกว่าเปล่า หรือว่าตั้งใจเป็น นี้ อยู่แล้วอะ

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★★★
ดีอีกแล้ว ฮ่าๆ รู้สึกว่าวิจารณ์นิยายเรื่องนี้มันจะไม่ร้อนแล้วล่ะสิ เปิดเรื่องได้ดีนะมันนำไปสู่การเปิดกล่องความลับเลยล่ะ ทำให้รีดเดอร์อยากติดตาม จะมีที่ผิดพลาดในเรื่องคำผิดเท่านั้นแหละ ลองแก้ๆดูนะ เช่น อะไรวะเนี้ย – อะไรวะเนี่ย
ไม่เบื่อไม้เมา – ไม้เบื่อไม้เมา
เอ้ย – เอ๊ย
เอี้ยด – เอี๊ยด ( ถ้าเอี้ยดจะเป็น คนแน่นเอี้ยด แต่รถเบรกดังเอี๊ยด )

การบรรยาย ★★★★
บรรยายได้ดีทีเดียว ค่อนข้างไหลลื่น เป็นธรรมชาติ เห็นภาพ น่าติดตาม จะมีผิดพลาดก็จะเป็นเรื่องคำผิด การใช้คำที่ยังไม่ถูกต้อง การเรียบเรียงคำพูด
เช่น เขาว่าพลางยื่นใบหน้าเข้ามาใกล้ฉันพลางแสยะยิ้ม เราว่าตรงนี้ดูจะใช้’พลาง’เยอะไปหน่อยนะ น่าจะแก้เป็น เขาว่าพลางแสยะยิ้มแล้วยื่นหน้าเข้ามาใกล้
และมันก็เป็นอีกหนึ่งที่ฉันรู้ ตรงนี้ดูเหมือนจะตกคำบางคำไปนะ น่าจะแก้เป็น และมันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันรู้
ห้ะ – ฮะ
ฉันร้องลั่นอย่างตกใจอยู่ดีๆเมื่อจ้าวทัพที่กำลังซดกาแฟอยู่ถึงกับพ่นออกมา… อ่านตรงนี้แล้วงงๆเล็กน้อยน่ะ อยากให้ลองขลัดเกลา ตัดคำพูด หรือเรียบเรียงใหม่หน่อยนะ อ่านแล้วเรางงๆ


บทสนทนา ★★★★☆
สนุกมากนะ ฮาดี ชอบคาแรคเตอร์ของทั้งพระเอกและนางเอกมาก คุณสามารถทำให้เกิดคาแรคเตอร์ที่เป็นความจริงของตัวละครได้เลย หมายความว่าเป็นนิสัยที่มั่นคง ไม่วอกแวกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามบทไปเรื่อยๆ มันใช่เลยอะ สนทนากันได้ไหลลื่นดีมาก อ่านแล้วต่อเนื่อง เหมือนเขาโต้ตอบกันจริงๆ จะผิดพลาดก็แค่เรื่องคำผิดนั่นแหละ แต่พบน้อยนะ เช่น ขนาดนี่นี่ – ขนาดนี้นี่

สรุป
ดีมากแล้วนะ เหลือแค่คำผิดแล้วก็การเรียบเรียงคำหรือตัดคำอีกแค่นิดหน่อยเท่านั้นเองนะ

ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ หากคำพูดอาจจะแรงไปบ้าง ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

สุดยอดมากเลยค่ะเรื่องนี้ ตั้งแต่เปิดร้านมาก็เพิ่งจะได้ชมอะไรขนาดนี้ หาจุดผิดพลาดแทบไม่เจอ อ่านแล้วเราชอบ จริงๆเราก็ติดตามแอดแฟบ.ไว้อยู่แล้วน่ะเรื่องนี้ ยังตามไปเรื่องใหม่ด้วย ฮ่าๆ ยังไงก็แต่งให้จบเลยนะคะ

สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : June_5476
22 เม.ย. 57
60 %
4 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
9
จาก 9 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 2 พ.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณจูน  มาวิจารณ์ให้แล้วนะคะ ขอโทษนะคะที่โดนข้ามไปพอดีเราดูจากตามเคาน์เตอร์อะค่ะ แต่เรากลับมาให้แล้วนะ
คุณอ่านป้ายประกาศหน้าร้านแล้วเนาะ เพราะงั้นจะเข้าใจกฎกติกาหมดเรียบร้อยแล้วนะคะ มีกติกาเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ นั่นคือ เราจะอ่านแค่ 3 บทนะคะ


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★★☆
เราว่าชื่อเรื่องโอเคแล้วนะคะ น่ารักดีอะ ดูเข้ากับพล็อตเรื่องด้วยแล้วก็ภาษาคล้องจองกันด้วยนะคะ แต่ก็ยังรู้สึกไปอีกว่า ชื่อเรื่องแบบนี้แลดูเป็นนวนิยายสำหรับผู้ใหญ่เนาะ แต่เรื่องนี้ดูเป็นรักหวานแหววสไตล์เด็กดี จริงๆก็อยากให้มีภาษาอังกฤษเพิ่มเข้ามาแต่ก็กลัวมันจะยาวไป ลำบากใจจัง ฮ่าๆ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★☆
คำแนะนำเรื่องแบบย่อๆเชื่อมโยงและบอกพล็อตของเรื่องนี้ได้อย่างดีค่ะ โดยเฉพาะชื่อเรื่องที่กล่าวถึงการข้ามเวลา เป็นเรื่องราวในอดีตที่เคยผูกพันกัน เราว่าพล็อตแบบนี้หาค่อนข้างยากในนิยายแบบเด็กดี แต่จะหาเจอได้เยอะในหนังสือนิยายทั่วไปแล้วก็พวกละคร คิดว่าไรเตอร์น่าจะทำให้แตกต่างจากแม่มณีอยู่นะคะ ไม่งั้นกลัวมันจะซ้ำเดิมจนน่าเบื่อไป ทีนี้มีประโยคหนึ่งที่เราอยากแนะนำหน่อยค่ะ แม้เป็นเพียงการเจอกันในครั้งแรกพบ!! เราว่าฟังแล้วรู้สึกแปลกๆนิดหน่อย ตรงครั้งแรกพบ ปกติเคยได้ยินแต่ รักแรกพบ คืออยากให้แก้เป็นทำนองว่า แม้เป็นเพียงการเจอกันในครั้งแรก หรือจะลองขัดเกลาเอาเองก็ได้นะคะ
สำหรับคำโปรยปรายก็ค่อนข้างโอเลยนะคะ เหมือนนิยายแจ่มใสเลยที่อยู่ท้ายเล่ม จะบอกคำโปรยไว้ให้อ่าน แต่ทีนี้เราก็มีจุดแนะนำเพิ่มเติมนะคะ คือ
- ซักแห่งสิ – สักแห่งสิ
- ในเมื่อสละเวลา … น่าจะแก้เป็น แต่ในเมื่อสละเวลา…
- ซักหน่อยล่ะ – สักหน่อยล่ะ
- ราวกับว่าเราเคยพบพานกันมาก่อน น่าจะแก้เป็น ก็รู้สึกราวกับว่า….
- ก็อยู่ทีไหนก็ไม่รู้ น่าจะแก้เป็น ก็อยู่ที่ไหนแล้วก็ไม่รู้

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★★
เปิดได้ค่อนข้างดีค่ะ เป็นการเปิดฉากสิ่งที่จะตามๆมา เอาจริงๆนะอ่านแล้วรู้สึกเหมือนอ่านแจ่มใสเลยค่ะ ฮ่าๆ ไรเตอร์แต่งค่อนข้างโอเลยนะ แล้วแบบไม่อยากจะเชื่อว่าอายุแค่นี้แต่งได้ขนาดนี้ เก่งมากเลยนะ อ่อ ทีนี้เรามีจุดที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ
- นั่นคิด – นั่งคิด
- ธุระของแกคงไม่ใช่ไม่ใช่ – ธุระของแกคงไม่ใช่
- ฟระ – ฟะ – วะ

การบรรยาย ★★☆
เราจะแบ่งการวิจารณ์เป็นบทๆนะคะ ซึ่งเราจะวิจารณ์เพียงแค่ 3 บทนะ พอดีกับที่ไรเตอร์แต่งเลย
บทที่ 1
- เรารู้สึกว่าเนื้อหามันยังน้อยไปนิดหน่อยนะคะในบทนี้ คิดว่าไรเตอร์น่าจะแต่งให้ได้ประมาณ 4-8 หน้า ตัวหนังสือขนาด 18 ในword
- ที่ของขิงของร้อง – ที่ขิงขอร้อง
- ยัง – ยัย
- แต่กลับมาสายเอง… น่าจะแก้เป็น แต่กลับมาสายซะเอง
- เมื่อมีผู้หญิงที่โรงเรียนคนหนึ่งที่เดินเข้ามากับฉันด้วยกัน… น่าจะแก้เป็น เมื่อมีเพื่อนผู้หญิงที่เดินเข้ามาด้วยกันคนหนึ่งเข้าไปทักทาย…. หรือไรเตอร์จะขัดเกลาเอาใหม่ก็ได้นะคะ แต่แค่เราอ่านประโยคเดิมแล้วมันแปลกๆไปนิด
บทที่ 2
- แต่พอฉันกับเขา เราว่าประโยคนี้แอบงงๆนะคะไรเตอร์ อ่านแล้วมันดูไม่ต่อจากประโยคก่อนหน้ายังไงก็ไม่รู้อะ
- ไปล่อย – ปล่อย
- เราอยากแนะนำให้ไรเตอร์เอาประโยคความคิดของนางเอกลงมาอีกบรรทัดอะค่ะ ไม่อยากให้ไปต่อจากบทสนทนาของพระเอก มันทำให้สับสนได้นะ ถือว่าเป็นการจัดระเบียบหน้านิยายอย่างหนึ่งด้วยค่ะ
- คอนแทกเลนส์ – คอนแทคเลนส์
- โอววว – โอ้
- โชคชาตา – โชคชะตา
- ประหลาก – ประหลาด
บทที่ 3
- สองคนคน – สองคน
- ห้องนี่ – ห้องนี้
- ซักคำถาม – สักคำถาม
- ก็วิ่ง – วิ่ง
- ฉันดิ้นตัวให้หลุดพันธนาการจากวงแขน น่าจะแก้เป็น ฉันดิ้นรนเพื่อให้หลุดพ้นจากพันธนาการ… หรือ ฉันดิ้นรนเพื่อให้หลุดพ้นจากวงแขนของเขา หรือไรเตอร์จะขัดเกลาเอาเองก็ได้นะคะ
- ซักพัก – สักพัก
- ซักเท่ไหร่ – สักเท่าไหร่
- ผ่านมานานปี ตรงนี้เราว่าแอบรู้สึกแปลกๆ อยากให้แก้เป็นประมาณ ผ่านมานานหลายปี หรือ ผ่านมานานหลาย…ปี (บอกจำนวนปีไปเลย )
- ที่คาดว่าคงจะเป็นหมอหลวง – ฉันคาดว่าคงจะเป็นหมอหลวง
- มา – มาก
- ตื้อ – ตื๊อ
- เพ่อ – เพื่อ
- รู – รู้
- ว่าง – วาง
การบรรยายค่อนข้างโอเลยค่ะ ตอนแรกจะบอกว่าบางทีก็ดูน้อยไป แต่ก็นะ เราเคยบอกลูกค้าคนหนึ่งไป เขาก็บอกมาว่า แจ่มใสให้แต่งคำบรรยายน้อยๆและเน้นไปที่บทสนทนาแทน มันก็จริงนะเราว่า รักหวานแหววต้องเน้นบทสนทนา รักดาร์กๆดราม่า ต้องเน้นการบรรยาย เอ่อ แล้วเราอ่านบทที่ 3 จบทำไมรู้สึกแอบเหมือนว่า มันดูจะเป็นบทนำเลยก็ไม่รู้ ตรงท้ายประโยค ฮ่าๆ เลยทำให้คิดกลับไปใหม่ว่า เอ๊ะ หรือนี่ควรเป็นบทนำ อ่อ โดยส่วนใหญ่ดูลื่นไหลดีนะคะ แต่บางประโยคก็ยังแอบมีตะกุกตะกักไปบ้าง ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไร แต่เราว่าอีกไม่นานไรเตอร์ต้องพัฒนาได้ดีขึ้นแน่นอนค่ะ

บทสนทนา ★★★
ก็โอเคเหมือนกันค่ะ ดูตอบโต้กันได้สมจริงดีค่ะสำหรับตัวละคร แต่ก็อาจจะมีบางประโยคบางบทสนทนาที่เราคิดว่า ยังเหมือนเป็นสิ่งที่ไรเตอร์อยากให้เป็น มากกว่าจะเป็นสิ่งที่เขาควรพูดกันน่ะ และนี่คือสิ่งที่เราอยากแนะนำเพิ่มเติมนะคะ
- นี้แฟน – นี่แฟน
- เหมอนกัน – เหมือนกัน
- ซักครั้ง – สักครั้ง
- คอนแทกส์.. – คอนแทค…
- หั้น – ให้

สรุป
ส่วนใหญ่ก็เกือบดีหมดแล้วนะคะ จะมีก็แต่ในเรื่องของภาษา การเรียบเรียงบางประโยค การใช้คำเชื่อม คำผิดก็ถือว่าไม่เยอะมากนะคะ อยากให้ไรเตอร์ลองฝึกพัฒนาไปเรื่อย เราว่าเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นเองเนาะ และก็ขอชื่นชมที่ไม่ใช้อีโมติคอนจนเยอะเกินไป เราว่าถ้าจะใช้อีโมติคอนแนะนำให้มาใช้การบรรยายท่าทางและความคิดด้วยตัวเองดีกว่านะ อยากเสริมนิดหนึ่งคือ เนื้อหานิยายยังดูน้อยไปสักนิดนะคะ เพิ่มตรงนี้อีกหน่อยก็ดีจ้า

ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ

เพิ่มเติม :: หน้าบทความนิยายอยากให้มีการเอารูปหรือโปสเตอร์มาตกแต่งนิดหน่อยอะค่ะ อาจจะเป็นรูปพระเอก นางเอกก็ได้ เพราะว่าภายในหน้านิยายไรเตอร์ก็ไม่ได้แนะนำตัวละครเอาไว้นี่เนอะ แล้วก็อยากให้จัดระเบียบด้านหน้านิดหนึ่งค่ะ ดูรูปหัวเด็กผู้หญิงใหญ่มากอะ ฮ่าๆ อยากให้เน้นไปที่พระเอก นางเอกมากกว่านะคะ ส่วนธีมเราอยากได้แนวออกย้อนยุคหรือแบบอะไรที่มันพิศวงสักหน่อย อาจจะเป็นธีมโทนสีน้ำตาลอะค่ะ




สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : b.bobeau
2 มิ.ย. 56
100 %
11 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 1 พ.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณโบว์  ช่วงนี้เรากำลังตามหานิยายวายเป็นพิเศษเลยค่ะ ฮ่าๆ ไม่ใกล้ไม่ไกลเลยจริงๆ แนวสุภาพบุรุษจุฑาเทพก็น่าสนเลยสิคะ เดี๋ยวต้องตามอ่านแล้ว อ้อ ขออภัยงามๆด้วยนะคะที่มาวิจารณ์ช้า แหะๆ
คุณอ่านป้ายประกาศหน้าร้านแล้วเนาะ เพราะงั้นจะเข้าใจกฎกติกาหมดเรียบร้อยแล้วนะคะ มีกติกาเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ นั่นคือ เราจะอ่านแค่ 3 บทนะคะ


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★★★☆
เป็นชื่อนิยายที่แปลกไม่ค่อยเห็นใครใช้แนวนี้สักเท่าไรนะคะ (ในเว็บเด็กดี) ดูเป็นนิยายแนวพีเรียดตามที่ไรเตอร์บอกเลยค่ะ นิยายแนวโตๆหน่อย ชอบตรงที่ไรเตอร์ไม่ได้เจาะกลุ่มเฉพาะพวกวัยรุ่น แล้วแถมยังเป็นนิยายวายอีกด้วย คือมันหายากมากเลยนะคะที่นิยายวายจะมีชื่อแนวๆนี้ ชอบมากค่ะ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★☆
คำแนะนำเรื่องแบบย่อๆน่าติดตามดีค่ะ แต่เราก็อาจจะได้ยินบ่อยเกี่ยวกับนิยายแนวโชคชะตา พรหมลิขิต และส่วนใหญ่พวกแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ก็จะไม่ค่อยสนใจหรือเชื่อในเรื่องนี้สักเท่าไร จนเป็นเหตุที่มาของเนื้อเรื่อง เรารู้สึกยังคุ้นกับพล็อตเรื่องแบบนี้อยู่แม้จะรู้ว่าภายในมันน่าจะไม่เหมือนกัน แต่ก็นะ มันก็คิดไปแล้วอะค่ะ ยังโชคดีหน่อยที่ไรเตอร์เป็นแนวคุณชายเลยทำให้ความน่าสนใจยังมีอยู่นะคะ (ช่วงนี้กระแสเรตติ้งคุณชายมาแรงค่า ให้คนอ่านได้ฟินกันสักนิด ฮ่าๆ)
เราอยากให้ไรเตอร์มีคำโปรยปรายเพิ่มมาสักหน่อยค่ะ อาจจะเป็นช่วงบทสนทนาหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่คิดว่าจะฉุดแรง(ใจ)คนอ่านให้กดอ่านต่อได้ คือเราคิดว่าในส่วนคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆมันยังไม่ค่อยประทับใจเรามาก เราเลยอยากให้มีอีกส่วนมาเป็นกองหนุนค่ะ

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★★☆
เปิดได้ประทับใจมากค่ะ มีแต่คนชื่นชมทั้งนั้นเลย งั้นเราก็ขอชื่นชมบ้างนะคะว่า ภาษา สำนวน คาแรกเตอร์ และทุกๆประโยคมันสุดยอดมากค่ะไรเตอร์ เราบอกตามตรงเลยว่าเราไม่ค่อยสันทันในเรื่องภาษาย้อนยุคแบบนี้เลย ก็เลยไม่รู้ว่าจะแนะนำหรือไปแก้อะไรให้ได้ (คือกลัวยิ่งแก้แล้วจะยิ่งผิดค่ะ ) งั้นเราขอเป็นผู้อ่านแล้วกันนะคะวันนี้ ฮ่าๆ คงวิจารณ์ได้ไม่เยอะสักเท่าไร คือ จริงๆมันก็มีบางประโยคนะคะที่เราอ่านทวนไปมา เหตุเพราะเราไม่ค่อยเข้าใจในความหมายด้วย ก็ต้องใช้อากู๋เสิร์ชหา บ้างก็ไม่ค่อยได้อ่านนิยายแนวนี้สักเท่าไรเลยรู้สึกแปลกๆไปบ้าง แต่ประทับใจมากๆแล้วค่า ส่วนคำที่อยากให้แก้มีแค่อันนี้นะคะ
- พุธโธ่ – พุทโธ่
- ซักอาทิตย์ – สักอาทิตย์

การบรรยาย ★★★★
เราจะขอแบ่งการวิจารณ์เป็นบทๆนะคะ โดยเราจะวิจารณ์เพียง 3 บทนะคะ
บทที่ 1
- พยักเพยิก – พยักพเยิด
- พิธีรีตรอง – พิธีรีตอง
- ดูด้านหลัง – อยู่ด้านหลัง
- ตะครั่นตะขอใจ – คำนี้เราไม่แน่ใจว่าเขียนยังไงถึงถูกอะค่ะ หาเจอแต่คำว่า ตะครั่นตะครอ ที่แปลว่า อาการครั่นเนื้อครั่นตัวสะบัดสะบัดหนาว
บทที่ 2
- ดูแล้วผิดปกติยิ่งนัก ถ้าเปลี่ยนเป็น ดูแล้วผิดวิสัยยิ่งนัก มันจะดีกว่าหรือเปล่าอะคะ เราก็ไม่แน่ใจ ฮ่าๆ
บทที่ 3
- ประดักประเดิก – ประดักประเดิด
- ท่าทางตอนที่หมอลงเรือ – ไม่น่าใช่หมอปะคะ น่าจะเป็นหม่อมหรือคุณชาย
- เข่นเคี้ยวฟัน – เข่นเขี้ยวเคี้ยวฟัน
การบรรยายลื่นไหลเป็นธรรมชาติ เห็นภาพบรรยากาศความงามได้โดยรอบเหมือนเราไปนั่งอยู่ในนิยายเลยค่ะไรเตอร์ ภาษา สำนวน คำผิดก็แทบจะหามิได้เลย แสดงถึงความตั้งอกตั้งใจของไรเตอร์ได้เป็นอย่างดีค่ะ ชื่นชมมากๆค่ะ

บทสนทนา ★★★★☆
ชอบมากที่สุดเหมือนกันค่ะในส่วนนี้ ชอบเวลาเขาคุยกันโดยเฉพาะคุณชาย ชอบที่คุณชายเป็นคนขี้แกล้ง เย้าหยอกไปเรื่อย น่ารักมากๆเลยค่ะ
- คุณชายล่ะก้อ – คุณชายล่ะก็
- โธ่พี่ก้อ – โธ่พี่ก็ (เราเริ่มสงสัยว่า ก้อ นี่ไรเตอร์ตั้งใจใช้หรือเปล่าคะ เห็นใช้บ่อย ถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะคะ )
- ใด้ได้ – ให้ได้
- ‘ไทร์มาฮึ น่าจะแก้เป็น ‘ไทร์’มาฮึ
- ตอนผมที่ยังเรียนอยู่ น่าจะแก้เป็น ตอนที่ผมยังเรียนอยู่
- ขะรับ – ขอรับ (คำนี้ไรเตอร์ก็ตั้งใจใช้หรือเปล่าคะ)

สรุป
ดีแทบหมดแล้วล่ะค่ะ แค่อยากให้ไรเตอร์เพิ่มคำโปรยปรายมาอีกสักนิดน่ะค่ะ คือตอนนี้เราก็ยังไม่ทราบชื่อเรื่องที่แน่ชัดล่ะเนาะว่ามันสอดคล้องกับพล็อตยังไง แต่ฟังดูหดหู่ น่าจะดราม่าแน่ๆ ฮ่าๆ

ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ

เพิ่มเติม :: เป็นนวนิยายที่สุดยอดมากๆค่ะ ชอบและประทับใจในเรื่องภาษามากๆเลยค่ะ เล่นเอาเราไม่รู้จะแนะนำหรือวิจารณ์อะไรเลยอะ มันดีไปหมดแล้ว เราว่าคราวหน้าคงต้องเขียนบอกแล้วว่า จะไม่รับแนวนี้แล้ว ฮ่าๆ เขาไปไม่ถูก TT ขอเป็นผู้อ่านอย่างเดียวดีกว่า แนวนี้เขาไม่ถนัดเอาซะเลย เลยวิจารณ์มาได้แค่นี้ค่ะ ต้องขออภัยด้วยน้า คือบางประโยคเราจะแก้เพราะคิดว่าไรเตอร์ใช้คำเวิ่นเว้อเกินไป ก็ไม่กล้าแก้คิดว่า สมัยโบราณเขาก็ต้องเป็นแบบนี้ เนิบๆช้าๆเยอะๆ เราก็เลยไม่กล้าแก้อะไรเลย ได้แต่หาคำผิด ฮ่าๆ



สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : Hyesu-
5 ก.ค. 57
80 %
10 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 1 พ.ค. 56
สวัสดีค่ะ คุณหลิน  ชื่อมาเป็นภาษาเกาหลีเลย แอบปลื้มภาษาเกาหลีอยู่ ฮ่าๆ เป็นไรเตอร์มือใหม่ก็ไม่ต้องกลัวค่า สปิริตมีเท่าไรใส่เต็มที่เลยนะ ส่วนคำแนะนำเราก็จะคอยชี้แจงบอกให้ในนี้นะคะ เราเชื่อว่าไรเตอร์ต้องนำไปพัฒนาได้ดีขึ้นแน่นอนค่า
คุณอ่านป้ายประกาศหน้าร้านแล้วเนาะ เพราะงั้นจะเข้าใจกฎกติกาหมดเรียบร้อยแล้วนะคะ มีกติกาเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ นั่นคือ เราจะอ่านแค่ 3 บทนะคะ


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★
เรารู้สึกว่ามันไม่ค่อยสอดคล้องกันทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และที่สำคัญคือ มันไม่สอดคล้องกับพล็อตเรื่องเลยอะค่ะ มันน่าจะเป็นแนวเกี่ยวกับ พี่เลี้ยงเด็ก เบบี๋ ดูแบบคิกขุอาโนเนะนิดหนึ่งอะค่ะ คือจะบอกว่า ชื่อภาษาอังกฤษอะดูไปในแนวแอบดราม่านิดๆ ส่วนชื่อภาษาไทยก็ออกไปในแนวหวานแหววมากกว่า

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★
คำแนะนำเรื่องแบบย่อๆก็บอกพล็อตเรื่องได้คร่าวๆดีนะคะ ตรงนี้ก็ถือว่าโอเคอยู่ น่าติดตามในระดับหนึ่ง
ส่วนคำโปรยปรายมันก็เกือบจะโอเคนะคะ เพียงแต่บางประโยคเรารู้สึกว่ามันยังเวิ่นเว้อไปบ้างก็อยากให้ไรเตอร์ฝึกพัฒนาการเรียบเรียงคำ ภาษา สำนวนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นเองค่ะ มือใหม่ส่วนใหญ่ก็ต้องเป็นแบบนี้กันทั้งนั้น อ่อ แล้วเราคิดว่าในส่วนคำโปรยน่าจะมีการเกริ่นถึงชื่อนางเอกไว้ก็ดีนะคะ ชื่อพระเอกก็แล้วแต่ไรเตอร์ละกัน เหมือนในแจ่มใสอะค่ะ ส่วนนี่คือสิ่งที่เราคิดว่าน่าจะแก้นะคะ
- ยัยเด็กนรกส่งเกิด – ยัยเด็กนรกส่งมาเกิด

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★
เปิดเรื่องค่อนข้างโอเคนะคะ เปิดตัวนางเอก พระเอกให้เห็น เปิดถึงความแสบสันที่จะเกิดขึ้นภายในบ้านหลังนี้หลังจากที่นางเอกตกปากรับคำแล้ว ชี้ให้เห็นที่มาที่ไปของเรื่อง โอเคค่ะ ส่วนนี่คือที่แนะนำเพิ่มเติมนะคะ
- การจัดหน้าระเบียบนิยายค่ะไรเตอร์ แนะนำให้ไรเตอร์เน้นจุดนี้ด้วยนะคะ มันค่อนข้างสำคัญมากๆเลยนะคะ เพราะหนึ่งมันช่วยให้อ่านง่าย สบายตา สอง ความสละสลวยของหน้านิยาย เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่นักอ่านเขาตรวจดูเหมือนกันนะคะ สาม ความหมายอาจเปลี่ยนไปคนละทางได้เลยค่ะ เราแนะนำให้ไรเตอร์ใช้การกดtab การเคาะenter เว้นวรรคบรรทัดด้วยนะคะ อย่าให้มันติดกันเป็นพืด โดยไรเตอร์ควรจะพิมพ์ทุกอย่างลงในword ก่อนแล้วจึงcopyลงเว็บเด็กดี มันจะช่วยได้ในทุกๆเรื่องค่ะ
- เพลี๊ยะ – เพี๊ยะ
- หมู่บ้าน โครกอีกาหนองอีไค – หมู่บ้านโคกอีกาหนองอีไค
- นี่เพราะว่า – นี่ก็เพราะว่า
- ที่เป็นสมบัติที่เหลือ – ซึ่งเป็นสมบัติที่เหลือ
- เงินหนัก – เงินหนักๆ
- ไรเตอร์คะ ลดอีโมติคอนหน่อยนะคะ อย่าใช้เยอะเกินไปนะ
- โห๊ะ – โฮะ
- สบ๊ายย – สบาย
- ไป๊ – ไป
- เฮ้ย เดี๋ยวนะ ประตูเปิดเองได้ไง… เราว่าประโยคนี้ไรเตอร์น่าจะเว้นลงมาอีกบรรทัดนะคะ
- การเว้นวรรคยังไม่ค่อยดีนะคะ ห่างกันเกินไปนะคะ ทำให้ความหมายเปลี่ยนไปเยอะเลย
- แนะนำนะคะว่า บทสนทนา แล้วต่อด้วยความคิดหรือท่าทาง ควรจะเป็นคนคนเดียวกัน ถ้าไม่ใช่ ก็ควรเว้นลงมาอีกบรรทัด เช่น บทสนทนาป้า ความคิดฉัน ไม่ได้นะคะ ให้เว้นความคิดฉันลงมาอีกบรรทัดจะดีกว่าค่ะ
- ด้วยเอง – ตัวเอง
- ตุ๊ยนุ้ย – ตุ้ยนุ้ย
- ใช่จ๊ะ – ใช่จ้ะ
- พอจ๊ะ – พอจ้ะ
- เน้ – นี้
- ล็อคไว้อย่างหนาแน่น – ล็อคไว้อย่างแน่นหนา (หนาแน่น ใช้กับจำนวนคนที่เยอะมากๆนะคะ)
- เอามือทุบรัวประตู – เอามือทุบประตูรัวๆ
- วิบัติน่ะ วิบัติได้นะคะ เวลาเราแต่งนิยายก็ชอบใช้คำวิบัติเพื่อเสียง แต่ก็อย่าใช้เยอะมากเกินไป มันจะทำให้นิยายทั้งเรื่องวิบัติไปหมดนะคะ
- วี่แแวว – วี่แวว
- อร๊าย – อ๊าย
- ไม – ทำไม
- กร๊ดดด – กรี๊ด
- แล้วปิดประตูห้องน้ำใส่ประตูลงกรอนเรียบร้อย น่าจะแก้เป็น แล้วปิดประตูห้องน้ำลงกลอนเรียบร้อย
- ฉันปวดฉี่จะบ้าอยู่แล้ว น่าจะแก้เป็น ฉันปวดฉี่จะตายอยู่แล้ว
- ป่าว – เปล่า
- หอมหวน – หอมหวน

การบรรยาย ★★
เราจะแบ่งการบรรยายเป็นบทๆนะคะ โดยร้านเราจะวิจารณ์3บทตามกติกานะคะ
บทที่ 1
- แนะนำเช่นเดิมนะคะ การจัดระเบียบหน้านิยาย เราว่าตัวอักษรในเว็บเด็กดีมันค่อนข้างอ่านยากอะค่ะไรเตอร์จ๋า ปวดหัวลายตามากเลยนะ เราแนะนำให้ไรเตอร์พิมพ์ลงword ก่อนแล้วจึง copy ลงเว็บเด็กดีอีกทีนะคะ
- กด enter เว้นบรรทัดข้อความแต่ละบรรทัดก็ดีนะคะไรเตอร์ มันดูติดกันเกินไปน่ะค่ะ
- เนื้อหายังดูสั้นไปนะคะในแต่ละบท แนะนำว่า พิมพ์ลงword ขนาดตัวอักษร 18 บทหนึ่งประมาณ 4-8 หน้า ให้มันคงที่ประมาณนี้นะคะ
- เค้า – เขา
- อะไรทำนองนี้ – อะไรทำนองนั้น
- ยอๆๆๆๆ – อันนี้ไรเตอร์หมายถึงอะไรเอ่ย แอบงงค่า
- ไรเตอร์ลดการลากเสียงตัวสะกดที่เป็นเสียงวิบัติบ้างก็ดีนะคะ มันค่อนข้างเยอะไปแล้วนะ
- ซุม – ซุ่ม
- เกลี่ยน – เกลื่อน
- รถยน – รถยนต์
- อร๊าย – อ๊าย
- พลัก – พลั่ก
- แนะนำให้เคาะบรรทัดระหว่างเสียงเอฟเฟคกับการบรรยายนะคะ เพื่อความสมจริง
- ห๊ะ – ฮะ
- ท๊าง – ทาง
- กรี๊ก – กรี๊ด
- โห๊ะ – โฮะ
- ตุ๊ยนุ้ย – ตุ้ยนุ้ย
- อะมีบ้า – อะมีบา (เขียนแบบนี้นะคะ ตามหลักวิทยาศาสตร์)
- ไปทันนี่ – ไม่ทัน
- ตีคล้อง – ตีฆ้อง
- ชลอ – ชะลอ
- ขอแก – ของแก
- คงจะเป็นกันบัง… น่าจะแก้เป็น คงจะกันบัง…
- จำหนิ – ตำหนิ
- จักรวาร – จักรวาล
- น้มแข็ง – น้ำแข็ง
- ญดูด – ณดูด
- ใคร๊ – ใคร
- ไร๊ – ไร
- แลดูจะโกรธ – แลดูโกรธ
- ตาปริ้น – ตาปลิ้น
บทที่ 2
- ที่แข็งยิ่งกว่านอนบนไม้กระดาน น่าจะแก้เป็น ที่แข็งยิ่งกว่าไม้กระดาน
- ตุ๊ยนุ้ย – ตุ้ยนุ้ย
- แฮรี่ – แฮร์รี่
- เห้ยเห่ย – เห่ย ก็น่าจะพอนะคะ
- รถเมลล์ – รถเมล์
- อานะ ไม่น่าเอามาใช้นะคะ น่าจะเปลี่ยนเป็น เอ่อ
- ดีกว่าทำไม – ดีกว่าว่าทำไม
- เควิ่น – เควิน
- เรื้อง – เลี้ยง
- อาระวาด – อาละวาด
- สีตัวหนังสือควรจะเหมือนกันให้หมดนะคะ ไรเตอร์จ๋า
- ไม่เอาแล้วค้า – ไม่เอาแล้วค่า
- อร๊าย – อ๊าย
- และๆ – เละๆ
- ไม่อยากจะเซจ – ไม่อยากจะพูด
- พรุงพรัง – พะรุงพะรัง
- โบ – โบก
- ปั๊ป – ปั๊บ
- ทาม – ตาม
- ยังกะว่า – ยังกับว่า
- ฉาน – ฉัน
- ไได้ – ไม่ได้
- ประกูล – ตระกูล
- ม้ายยยย – ม่ายย – ไม่
- อยู่นานหน้าบ้าน – อยู่นานที่หน้าบ้าน
- จะต้องมานั่งยัยเด็กเครส – จะต้องมานั่งรอ…
- ค้า – ค่า
- อ่ะไรนะ – อะไรนะ
- เค้า – เขา
- เนี้ย – เนี่ย
- มัวแต่เล่นตุ๊กตาบลายธ์อยู่นั่นแหละ ตัดคำว่า แหละ ออกไปก็ดีนะคะ ดูใช้ซ้ำแล้ว
- อย่า – อย่าง
- ราย – ร้าย
- ไม่เค๊ยยย – ไม่เคย
- ห๊ะ – ฮะ
- นี่ฉันไม่น่าถามประโยคนั้นอีกไปเลย น่าแก้เป็น นี่ฉันไม่น่าถามประโยคนั้นเลย
- แต่ด้วยความที่ฉันไม่ได้ตั้งตัวเลยลื่น น่าจะแก้เป็น แล้วด้วยความที่ฉันไม่ทันตั้งตัวเลยลื่น
- บล็อกเซ่อ – บ๊อกเซอร์
- อ๊วก – อ้วก
- หยี๋ – ยี๋
บทที่ 3
- ม่ายย – ไม่
- เชิร์ต – เชิ้ต
- นานย – นาย
- ทรุดลงับพื้น – ทรุดลงกับพื้น
- อร๊าย – อ๊าย
- แง๊ – แง
- บล็อกเซ่อ – บ๊อกเซอร์
- ตุ๊ยนุ้ย – ตุ้ยนุ้ย
- น่าหมันไส้ – น่าหมั่นไส้
- ผู้ชายสำอางค์ – ผู้ชายสำอาง
- ได้นิสัยเสียๆมาจากใครมา – ได้นิสัยเสียๆมาจากใคร
- เมามันส์ – เมามัน
- ห๊ะ – ฮะ
- หยี๋ – ยี๋
- ฉันแค่สงสัยอะไรเล็กๆน้อยๆนิดๆหน่อยๆ – ฉันแค่สงสัยอะไรเล็กๆน้อย หรือ ฉันแค่สงสัยอะไรนิดๆหน่อยๆ
การบรรยายยังไม่ดีเท่าที่ควรนะคะ อาจจะเป็นเพราะมือใหม่ด้วยแหละเนาะ ภาษายังไม่ค่อยดี การเรียบเรียงคำประโยคก็ยังไม่ค่อยโอเคนะคะ บางประโยคก็ไม่น่าจะกล่าวถึงเพราะมันทำให้เนื้อเรื่องดูดำเนินช้าไปกว่าที่ควรจะเป็น ลองฝึกไปบ่อยๆนะคะ

บทสนทนา ★★
รู้สึกว่าบทสนทนาน้อยมากเลยอะค่ะ ดูไรเตอร์จะไปเน้นการบรรยายเยอะไปหน่อยนะ บางทีนางเอกหลุดพูดกับตัวเองเป็นการอุทานบ้างก็ได้จ้า พูดกับตัวเองก็มีเยอะแยะไปนะ ไม่ได้ว่าเป็นบ้าซะหน่อย เราว่านิยายรักหวานแหววต้องเน้นบทพูด ส่วนนิยายดราม่าจะเน้นการบรรยาย ส่วนนี้คือแนะนำเพิ่มเติมนะคะ
- ไรเตอร์ลดการใช้อีโมติคอนหน่อยนะคะ เปลี่ยนมาเป็นการบรรยายท่าทาง ความคิดเอาแทนจะดีกว่านะคะ
- อุว่ะ – อุวะ
- ฉานนน – ฉัน
- มากจาก – มาจาก
- คร๊าบบบบบ – ครับ
- ผลัก – พลั่ก
- โคร้ม – โครม
- กร๊ด – กรี๊ด
- เควิ่น – เควิน
- อย่างเพิ่ง – อย่าเพิ่ง
- ห๊ะ – ฮะ
- ให้ฉันเหมาะสม น่าจะแก้เป็น ให้มันเหมาะสม
- กิ๊กก่อง – กิ๊งก่อง
- อะไรนั่นน่ะ – อะไรนั่นนะ
- ไม่เหาะ – ไม่เหมาะ
- ก็ดี๊ – ก็ดี
- ท่องใหม่ดิ๊ – ท่องใหม่ซิ
- เอ้า – อ้าว
- จ๊ะๆ – จ้ะๆ
- อย๊า – อย่า
- ป่าว – เปล่า
- แต๊ดแต๊ – แต๊ดแต๋
- อำมะหิต – อำมหิต
- ฉันจะคิดเงินค่าทำขวัญเธอเพิ่มอีก น่าจะแก้เป็น ฉันจะคิดเงินค่าทำขวัญเพิ่มอีก
- จอง – ของ
- ต้งใจ – ตั้งใจ
- อยู้ – อยู่
- ตัวเอง – ตัวเอก

สรุป
- การจัดระเบียบหน้านิยายค่ะไรเตอร์ เน้นส่วนนี้เลยค่ะ แนะนำให้ไรเตอร์พิมพ์ลง word ก่อนจะ copy ลงเว็บเด็กดีนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยไรเตอร์จัดหน้านิยายได้แล้ว อย่างช่วยในเรื่องขนาดตัวอักษร รูปแบบตัวอักษร สีตัวอักษร คำผิด (ยังเยอะอยู่นะคะ แล้วก็ค่อนข้างวิบัติเยอะด้วย ฝึกแก้นะคะเดี๋ยวดีขึ้นเองจ้า) ความคงที่ของหน้านิยาย
- ลดการใช้อีโมติคอนหน่อยนะคะไรเตอร์จ๋า
- บทสนทนาอยากให้ไรเตอร์เพิ่มเข้ามาหน่อยนะคะ แลดูน้อยไปหน่อย

ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ

เพิ่มเติม :: ตรงบทสนทนาแนะนำตัวละครนะคะ ของน้องเครส …หรือจ้างคนบ้าหลุดออกมาจากโรง’บาล… น่าจะแก้เป็น …หรือจ้างคนบ้าที่หลุดออกมาจากโรง’บาล…
แล้วก็ที่ไรเตอร์บอกว่าหมดแรงไม่กล้าแต่งต่อแล้วหลังจากอ่านคำวิจารณ์ เราจะบอกไรเตอร์ว่า ไม่ต้องกลัวค่ะ การวิจารณ์คือคำแนะนำที่ทำให้นิยายเราดีขึ้น ไม่ต้องกลัวเลยค่ะไรเตอร์จ๋า เราเอาสิ่งที่เขาบอกมาพัฒนาตัวเองมันจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะถ้าไม่มีใครมาบอก เราก็จะไม่รู้ตัวเองว่ามันดีหรือยัง มันโอเคไหมสำหรับนักอ่าน แล้วเราก็อยากเสนอแนะอีกอย่างหนึ่งคือ เราเข้าใจนะคะว่าเวลาเจอคำวิจารณ์ไปมันจะท้อ เราก็เคยเจอค่ะ แต่เราก็เอาคำวิจารณ์ที่ได้มาปรับปรุงกับบทนิยายของเรา แก้ใหม่ตั้งแต่ต้น ปรับแก้คำผิด แก้ในสิ่งที่เขาบอกมา และระมัดระวังมากขึ้นในบทถัดๆไป เราไม่อยากให้ไรเตอร์ทิ้งในบทแรกๆนะคะ เพราะนักอ่านเขาก็เข้ามาเรื่อยๆ ก็ต้องเริ่มอ่านจากบทแรกๆกันทั้งนั้น แล้วถ้าเขาอ่านแล้วเจอคำผิดเยอะ สำนวนภาษายังไม่โอ เขาก็จะไม่อยากอ่านต่อ เราเลยอยากให้ไรเตอร์เข้าใจตรงจุดนี้ด้วยนะคะ



สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : P-Pare
27 ก.ย. 56
100 %
3 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 7 เม.ย. 56
สวัสดีค่า คุณแพรวา ข้าเป็นพนักงานของที่นี่ ข้าชื่อ มิกิวันเดอเรอร์ แล้ววันนี้ข้าก็ถูกท่านเลือกให้มาเป็นผู้วิจารณ์นิยายท่านแล้ว ข้าก็จะวิจารณ์อย่างเต็มที่ แม้ข้าจะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ข้าก็จะทำมันด้วยใจจริง และเอาความรู้สึกที่ข้าเคยอ่านมาทั้งหมด มาเปรียบกับนิยายของเจ้าดู แต่ข้าจะขอพูดเป็นกันเองนะ หวังว่าเจ้าคงจะเข้าใจ
(สำหรับหมายเหตุเรื่องการตกแต่ง หลังจากที่ข้าได้ประสบปัญหาหลายๆอย่างมาแล้ว ข้าก็เข้าใจเพิ่มมากขึ้นว่า ข้าจะไม่พยายามพูดเรื่องนี้อีกค่า )

ชื่อเรื่อง
ข้าว่าชื่อเรื่องดูคล้องจองกันดีนะ ซุปตาร์มาเฟีย แต่ข้าอยากถามเจ้าก่อนว่า ตัวเอกทั้ง3คนนี่จะมาเป็นมาเฟียด้วยหรือเปล่า หรือเป็นแค่ลูกชายมาเฟีย เพราะการที่เจ้าเอาคำว่ามาเฟียไปวงเล็บในชื่อเรื่องมันทำให้ข้าคิดไปได้ว่า 3คนนั้นเป็นทั้งซุปตาร์และมาเฟีย แต่ข้าก็รู้ว่าที่เจ้าจำต้องเอาชื่อมาเฟียไปต่อท้ายด้วยเป็นเพราะชื่อที่มีอยู่แล้วมันสั้นเกินไป อีกทั้งข้าว่ามันยังได้ยินบ่อยๆด้วยนะ รักร้ายๆของซุปตาร์ รัก…ของซุปตาร์ อะไรพวกนี้ อยากให้เจ้าลองดัดแปลงอีกนิดนึง อ่ออาจจะหาศัพท์อังกฤษมาเพิ่มด้านหน้าชื่อเรื่องเดิม มันอาจจะช่วยให้ดีขึ้นได้บ้างนะ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ
ข้าว่าคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆมันก็เหมือนจะดีอยู่นะที่บ่งบอกให้รู้ว่า ตัวเอกทั้งสามเป็นลูกชายมาเฟีย แล้วก็เป็นซุปเปอร์สตาร์ด้วย แต่ส่วนที่ตามหลังจากนั้นมันยังไม่ดึงดูดใจเท่าไร มันดูเป็นประโยคที่พบเจอได้บ่อยมาก ไอ้ที่ว่าจะไม่หยุดที่ใครจนกว่าจะเจอที่ใช่ อะไรพวกนี้ อยากให้เจ้าสร้างปมขึ้นมา คิดพล็อตที่แหวกแนวออกมาแล้วเอามาใส่ลงไปแทนที่ประโยคเดิม นักอ่านจะได้ไม่รู้สึกจำเจว่ามันก็เหมือนๆกับที่เคยอ่านมา เขาจะได้อยากเปิดอ่านต่อ เอ่อแล้วอีกจุดหนึ่งคือ ตรงประโยคของนางเอก(มั้ง)ที่ต่อจากประโยคผู้ชายทั้งสามคนน่ะ มันชิดติดกันไป จนข้าอ่านแล้วก็งงๆว่า เอ๊ะตกลงไอ้คำว่า’ใช่’ นี่มันอยู่ประโยคไหนกันแน่ อยากให้เคาะบรรทัดลงมา เป็นบรรทัดแรกของผู้ชายสามคน บรรทัดที่สองของผู้หญิงไปเลยนะ อ่อมีเขียนผิดด้วย เปอร์สตาร์โ่ด่งดัง และ
     
 
ชื่อเรื่อง :  [END] Pretty Boy
ใครแต่ง : ๑๕๗cm
20 พ.ย. 59
80 %
13 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 8 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะ คุณหยง  ว้าว เป็นนิยายที่แต่งจบแล้วด้วย แต่เราอาจจะอ่านได้ไม่จบครบทุกตอนนะคะ เราไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพนะ งั้นเราจะวิจารณ์ไปตามความคิดเห็นของเราที่ว่า น่าจะแก้ตรงไหน น่าจะเป็นแบบนี้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเองแล้วว่า คิดเห็นอย่างไร นะคะ แล้วเราก็จะบอกอีกอย่างว่า เราวิจารณ์ด้วยความเต็มใจและใส่ใจจริงในการวิจารณ์ ดังนั้นหากมีคำพูดแรง หรือคุณคิดว่าไม่เหมาะสม เราก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ เราขอพูดเป็นกันเองนะคะ เพื่อความเข้าใจง่าย เข้าถึงนิยาย


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★★
ชื่อเรื่องภาษาไทยดีแล้วนะ เหมือนอารมณ์การ์ตูนเลย น่าติดตามดีนะ แต่เราว่าชื่อเรื่องอังกฤษมันธรรมดาไปนะ เฉยๆอะ ได้ยินบ่อยในเพลง Oh my pretty pretty boy … จริงๆแล้วชื่อไทยก็ยาวอยู่แล้ว จะตัดชื่ออังกฤษทิ้งก็ได้นะ ก็ยังดูดีอยู่ หรืออยากจะเปลี่ยนชื่ออังกฤษก็ตามใจเลยนะ
หมายเหตุ :: โทษทีนะ เราเพิ่งเปิดเจอว่า แต่งรวมกับเพื่อนเป็นเซ็ตนี่เอง เลยจำเป็นต้องเป็นแบบนี้ ถ้างั้นไม่เป็นไรนะ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★☆
คำแนะนำเรื่องแบบย่อ มันยังไม่ค่อยเท่าไรนะ เหมือนนางเอกจะความจำเสื่อมแล้วมีการปรากฏตัวของผู้ชายสองคน พล็อตแบบนี้มันพบได้เยอะน่ะ อยากให้เอาเรื่องราวหรือสถานการณ์บางอย่างที่มันแปลกแหวกแนวมาจุดประเด็นขึ้นเป็นคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ แล้วก็ตรงจุดนี้ เอาความจริงทุกอย่างให้ฉันเดี๋ยวนี้นะ!!! อ่านแล้วมันแปลกๆหน่อย อาจจะลืมหรือตกคำบางคำไป มันน่าจะเป็น เอาความจริงทุกอย่างมาให้ฉันเดี๋ยวนี้นะ เอ่อ มันก็แปลกอยู่ หรือว่าจะเป็น เล่าความจริงทุกอย่างมาให้ฉันเดี๋ยวนี้นะ หรือ บอกความจริงทุกอย่างให้ฉันฟังเดี๋ยวนี้นะ ลองเลือก ปรับ แก้ดูตามใจเลยนะ
ส่วนคำโปรยปรายสั้นไปนะ แล้วตรงนี้มันก็บอกแค่พล็อตว่า นางเอกความจำเสื่อม อยากให้บอกเล่าเรื่องราวมากกว่านี้น่ะ บางทีถ้าคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆมันช่วยเราไมได้ ก็ให้คำโปรยปรายช่วยดึงดูดนักอ่านเอาเน้อ

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★☆
ก็โอนะ ที่เปิดให้พระเอกกับนางเอกได้เจอกัน ไม่สิ พระเอกเห็นข้างหลังนางเอก แต่ที่นี้ตอนจบของบทนำมันยังไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไรน่ะ เหมือนตัดไปดื้อๆ คือจริงๆการตัดไปดื้อๆมันก็ดีอยู่หรอกที่จะทำให้นักอ่านเกิดคำว่า’ค้าง’ แต่ ณ จุดนี้มันยังไม่ใช่น่ะ แต่ก็ไม่เป็นไรถือว่าโอเคในระดับนึงแล้ว
นอกจากนี้เราก็เจอคำผิดนิดหน่อยนะ หรือการใช้คำที่สับสนไป เช่น
เพื่อน – เพื่อ
ภาพที่เขาเห็นทำให้เขาอึ้งนิดๆ จริงๆตรงนี้มันอ่านแล้วซ้ำคำว่า เขาเกินไป จนดูแปลกๆ น่าจะแก้เป็น ภาพที่เห็นทำให้เขารู้สึกอึ้งนิดๆ หรือ ภาพที่เห็นทำให้เขาอึ้งนิดๆ
เจ้าข้าว – เจ้าเข้า
แหล่ะ – แหละ
โปรม – โปรย
สงสัน – สงสัย
นอกจากนี้ยังใช้อีโมติคอนในบางจุดที่เยอะเกินไปหน่อยนะ ลดบ้างก็ดีนะ

การบรรยาย ★★☆
บรรยายเกือบจะดีแล้วนะ เอาเป็นว่าจะแบ่งหัวข้อให้ดูนะ
1. คำผิดค่อนข้างเยอะนะ เราเอาคำผิดมาให้ดูแค่บทเดียวนะ บทอื่นลองหาดูนะ ผิดเยอะอยู่ทีเดียว เช่น เมื่อคนคนโทรเข้ามา – เมื่อรู้ว่าใครโทรเข้ามา หรือ เมื่อเห็นว่าใครโทรเข้ามา
ฉันชอบคุณกับปาป้าที่มาก – ฉันชอบคุยกับปาป้ามาก
อัมเพลง – ฮัมเพลง
ไม่ตาย – ไม้ตาย
แหล่ะ – แหละ
เหนื่อยสายแทบขาด – เหนื่อยสายตัวแทบขาด
ไม่นั่งกิน – ไปนั่งกิน
เป็นต้น นี่คือในบทแรกนะ บทต่อๆไปก็ยังเจอเยอะอยู่ แนะนำนะ พอcopyนิยายลงในเว็บเด็กดีแล้วอยากให้ตรวจสอบโดยการอ่านอีกครั้งหนึ่งนะ มันจะช่วยได้
2. ใช้อีโมติคอนเยอะมาก เจอบางประโยคนี่เยอะจนเปลี่ยนอารมณ์ไม่ทันเลย ไม่รู้จะไปทางไหนดี อยากให้ลดลงหน่อยนะ มีได้ แต่ว่าไม่อยากให้เยอะเกินไป อ่อ รวมถึงเครื่องหมายคำถามด้วยนะ
3. การเว้นวรรคตอนยังไม่ค่อยดีเท่าไร แนะนำให้enterประโยคความคิดที่ขึ้นต้นประโยคใหม่ลงมาในบรรทัดถัดๆไปด้วยนะ บางทีมันติดกันเยอะเกินไปจนดูเป็นการบรรยายที่ยาวมาก มันจะดูเยอะแล้วเหนื่อยที่จะอ่าน อ่านยากด้วยอะไรแบบนี้
4. บางทีใช้คำฟุ่มเฟือยไปนะ น่าจะตัดคำบ้างนะ เช่น ยังไม่นับกับส่วนสูง น่าจะเป็น ยังไม่นับส่วนสูง เป็นต้น จริงๆมีเยอะอยู่ ลองปรับแก้ดูนะ
5. อยากแนะนำตรงวงเล็บความคิดเห็นทั้งจากของไรเตอร์เอง ทั้งจากตัวละครอื่นๆ บางทีมันเยอะไปนะ แบบอย่างบางตอนมันจะเศร้าอยู่แล้วน่ะ มาแทรกวงเล็บมา กลายเป็นอารมณ์เศร้าหายไปเลย เป็นฮาแทน หรืออะไรแบบนี้ อยากให้ลองปรับแก้นิดนึงนะ
6. บางทีเดินเรื่องเร็วไปหน่อย หรือว่าเปลี่ยนอารมณ์ของตัวละครไวไปจนเราตามไม่ทัน พออ่านแล้วกลายเป็นงงๆอึน ให้ช้าลงนิดนึงนะ

บทสนทนา ★★★
บทสนทนาขอชื่นชมนะ ดีแล้วตรงนี้ อาจจะมีในเรื่องคำผิดกับอีโมติคอนที่เยอะไปนั่นแหละ แต่ส่งต่อประโยคได้ดี ไหลลื่นอยู่นะ

สรุป
เน้นเรื่องการบรรยายนะ การใช้คำ คำผิด การใช้อีโมติคอนที่เยอะเกินไป ลองเอาไปปรับแก้ดูนะ

ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ หากคำพูดอาจจะแรงไปบ้าง ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

พึ่งเคยได้วิจารณ์ที่แต่งจบแล้ว สุดยอดมากเลยค่ะ แต่อยากให้ไรเตอร์ลองแก้คำผิดหน่อยนะคะ แม้จะแต่งจบแล้ว แต่รับรองได้ว่าต้องมีคนรออ่านอยู่เพียบแน่ๆ

สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : Hameii
15 ม.ค. 63
80 %
11 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะ คุณเหม่ย  ยินดีต้อนรับสู่ร้านวิจารณ์นิยายของเรานะคะ คุณอ่านป้ายประกาศหน้าร้านแล้วเนาะ เพราะงั้นจะรู้ว่าเราไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพนะ งั้นเราจะวิจารณ์ไปตามความคิดเห็นของเราที่ว่า น่าจะแก้ตรงไหน น่าจะเป็นแบบนี้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับคุณเองแล้วว่า คิดเห็นอย่างไรนะคะ แล้วเราก็จะบอกอีกอย่างว่า เราวิจารณ์ด้วยความเต็มใจและใส่ใจจริงในการวิจารณ์ ดังนั้นหากมีคำพูดแรงหรือคุณคิดว่าไม่เหมาะสม เราก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ เราขอพูดเป็นกันเองนะคะเพื่อความเข้าใจง่าย เข้าถึงนิยาย


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★
จริงๆชื่อภาษาไทยก็คล้องกันดีนะคะ แต่มันก็ไม่ค่อยสะดุดหูสะดุดใจเราเท่าไรอะ เหมือนได้ยินบ่อยๆแล้ว แล้วยิ่งชื่อภาษาอังกฤษเราว่ามันยังธรรมดาไปนะ แล้วเราว่ามันดูยาวมากๆเลยอะชื่อเรื่อง ฮ่าๆ จริงๆตัดชื่ออังกฤษออกได้นะคะ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★★★
ตรงส่วนนี้น่าติดตามมากเลยค่ะ ไม่มีอะไรจะติเลย บรรยายได้ดี เข้าใจพล็อตอย่างแจ่มแจ้ง แล้วก็สำหรับคาแรกเตอร์ตัวละครแต่ละตัว มันก็ประกอบกับภาพได้ดีมากๆค่ะ

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★★☆
ฮ่าๆ เปิดเรื่องได้น่ารักมากค่ะ ไรเตอร์แต่งได้ดีมากเลยนะ ลื่นไหลมาก เห็นภาพมาก ฮามาก ไม่มีอะไรจะติเลยค่า ส่วนคำผิดเจอแค่คำนี้นะคะ คลั้งไคล้ – คลั่งไคล้

การบรรยาย ★★★★
ตามกติกาแล้วเราจะอ่าน3ตอนไม่นับบทนำนะคะ แล้วจะมาวิจารณ์ให้ บรรยายได้ดีแล้วนะคะ เราเห็นแล้วว่าไรเตอร์มีการรีไรท์ปรับแก้ แล้วมันก็ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ เรื่องลื่นไหลมาก สนุกน่าติดตาม คำผิดก็แทบจะไม่มีแล้ว นี่คือสิ่งที่เราเจอนะคะ
บทที่ 2
- ถอดกรูด – ถอยกรูด
- ยู่ – อยู่
- ผมพึ้วมองตามผมไปยังพนักงานคนนั้นังจ้องเธออยู่ เธอก็หลบสายตาแปคว้ามพำ ประโยคนี้ไรเตอร์ลองแก้ดูนะคะ เราว่ามันไม่เข้าใจเลยอะ
- โรคจิติ – โรคจิต
- ตำนิ – ตำหนิ
- เฉือดเฉือน – เชือดเฉือน
บทที่ 3
- อึกถึก – อึดถึก
- เท่าที – เท่าที่
บทที่ 4
- นับว่าเป็นเรื่องที่ดีทีเดียว น่าจะแก้เป็น นับว่าเป็นเรื่องดีทีเดียว
- อึ่ก – อึก
- กึ่งเกิน – กึ่งเดิน

บทสนทนา ★★★★☆
ไม่มีอะไรจะติเลยค่ะ ทำได้ดีมากค่ะ เป็นธรรมชาติมากๆ สนุกมากๆ

สรุป
โดยรวมแทบไม่มีอะไรให้แก้แล้วอะเนอะ เหลือแค่ตามหาคำผิดแค่นั้นแหละค่า


ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ


เหม่ยแต่งนิยายได้สนุกและน่าติดตามมากเลยนะคะ เป็นเรื่องที่น่าอ่านมาก ยังไงก็แต่งให้จบเลยนะคะ อย่าดองเน้อ

สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
ใครแต่ง : 'Hermoso
11 ก.ค. 58
80 %
17 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
ChaCoffee♨ ร้านนั่งชิววิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 25 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะ คุณตังเม  โอ้ เป็นนิยายที่ติดไฮไลท์ด้วย ฮ่าๆ สุดยอดมากค่ะ ที่สำคัญเลื่อนลงไปอีก เอ้า เรื่องนี้แต่งจบแล้วอะ ฮ่าๆสุดยอดมากอีกล่ะนะไรเตอร์ เราเลิกเพ้อแล้วมาวิจารณ์ดีกว่าเนอะ ตามกติกาเราจะอ่านเพียง3บทนะคะ (ไม่นับบทนำ) คุณอ่านป้ายประกาศหน้าร้านแล้วเนาะ เพราะงั้นจะเข้าใจกฎกติกาหมดเรียบร้อยแล้วนะคะ


ทุกหัวข้อเต็ม 5 ดาว
★ = 1 ดาว
☆ = 0.5 ดาว


ถ้าพร้อมแล้ว งั้นเริ่มเลยนะคะ ‘วิจารณ์ระดับร้อน’

ชื่อเรื่อง ★★★★
น่ารักดีค่ะ เหมือนเป็นการขอร้อง อ้อนวอน หวานๆตามสไตล์นางเอก แล้วก็ดูเป็นชื่อเรื่องที่เข้ากับพล็อตได้ดีมากค่ะ คล้องจองด้วยตรง นะ กับ คะ เหมือนนิยายแจ่มใสเลยนะ แต่บางทีก็แอบจะรู้สึกเหมือนนิยายแจ่มใสมากไป ฮ่าๆ จนมันกลายเป็นคุ้นหู ไรเตอร์จะบอกว่าตกลงดีหรือไม่ดีวะเนี่ย ใช่ปะ ฮ่าๆ มันก็โอเคดีแล้ว แต่ยังไม่แหวกนิดนึงนะคะ

คำโปรยปรายและคำแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ★★★
คำแนะนำเรื่องแบบย่อๆก็น่ารักมากเหมือนกันค่ะ บ่งบอกถึงอารมณ์คาแรกเตอร์นิสัยของตัวละครพระ-นางได้เป็นอย่างดีเลย แต่อยากแนะนำตรงจุดนี้นิดหนึ่งค่ะ จะทำยังไงได้เล่า น่าจะแก้เป็น จะทำยังไงดีเล่า เพราะถ้าเป็น …ได้เล่า แลดูนางเอกโดนพระเอกไล่ แล้วยอมแพ้อะ แต่ถ้า … ดีเล่า มันเหมือนกับนางเอกพยายามหาทางจะเอาพระเอกมาเป็นของตัวเองให้ได้ โดยกำลังคิดหาวิธิอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ไรเตอร์นะคะ
สำหรับคำโปรยปรายดีอีกแล้วค่ะ น่าติดตามมากเลยเรื่องนี้ ฮ่าๆ ชอบประโยคท่อนบนเกี่ยวกับความรักอะ มันดูเป็นความจริงมากๆเลยนะ ทีนี้เรามีจุดที่อยากให้ปรับแก้อีกแล้ว นิดหน่อยค่ะ ตรงนี้นะ
- แต่ที่สุดคือ … หากคนที่เรารัก รักเราตอบ เราว่าน่าจะลองขัดเกลาปรับแก้ประโยคนี้หน่อยนะคะ ไม่น่าจะใช้ แต่ที่สุดคือ เพราะมันฟังดูแปลกๆ น่าจะเพิ่มคำอะไรลงไปให้ชัดเจน อาจจะเป็น แต่จะดีที่สุด หรืออะไรก็ได้อะค่ะ ไม่ให้มันดูห้วนๆไป
- สุดขอบหลา – สุดขอบหล้า หรือ สุดขอบฟ้า ก็ดีนะคะ
- เพอร์เฟก – เพอร์เฟค

บทนำหรือการเปิดเรื่อง ★★☆
อา เราอยากให้แยกบทนำออกมาต่างหากจัง จริงๆนะคะ ถ้าไรเตอร์แยกบทนำออกมาต่างหากจะ เจ๋งมากเลยอะ การเปิดเรื่องค่อนข้างดีทีเดียวเลยค่ะ มันชี้ให้เห็นถึงเรื่องวุ่นวายที่จะต้องตามพระเอกมาอย่างแน่นอน เปิดเรื่องให้เห็นตัวละครพระ-นางแล้วด้วย แจ๋วค่ะๆ มีเพลงอังกฤษเปิดฉาก มีประโยคคำคมที่ซึ้งโรแมนติกเปิดอีก มันเจ๋งจริงๆนะเนี่ย ส่วนที่อยากให้แก้ก็มีนิดเดียวค่ะ คือ เราว่าในช่วงบทนำนี้ไรเตอร์ค่อนข้างใช้คำว่า ล่ะ เยอะเกินไปนะ จนมันอ่านแล้วเสียอรรถรสเหมือนกัน อยากให้ไรเตอร์ลองปรับลดแก้ขัดเกลาประโยคที่มีคำว่า ล่ะ หน่อยนะคะ เปลี่ยนเป็นคำอื่นก็ได้นะเยอะแยะเลย ส่วนคำผิด คือ
- สิว่ะ – สิวะ

การบรรยาย ★★☆
บรรยายได้ค่อนข้างดีนะคะ เกือบจะไหลลื่นแล้ว แต่บางส่วนยังตะกุกตะกักนิดหน่อย เหมือนมันยังขาดอรรถรสอะไรบางอย่างไปอะค่ะ อาจจะเป็นเพราะสำนวนภาษาล่ะมั้งที่ไรเตอร์ยังไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร มันดูยังเป็นการบรรยายที่ธรรมดาไปนิดนึงอะ ไม่ค่อยเข้าถึงแก่นของอารมณ์เท่าไรอะค่ะ แล้วก็บางทีอยากให้ไรเตอร์บรรยายในอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครมากกว่านี้อะค่ะ ไม่อยากให้แค่บรรยายฉากคร่าวๆทั่วไป อยากให้บรรยายสีหน้า ท่าทางของตัวละครเพิ่มเติม ส่วนตรงนี้เราอยากแนะนำเพิ่มเติมนะคะ
บทที่ 1
- ไขว้ห้าง – ไขว่ห้าง
- ยกมือขึ้นกอด – ยกมือขึ้นกอดอก
- หวานอมขม – หวานอมขมกลืน
- เคาท์เตอร์ – เคาน์เตอร์
- คู่นั่น – คู่นั้น
- วิ่งมาเอา – วิ่งเอา
- จะสักขนาดไหนเชียว น่าจะแก้เป็น จะหล่อสักขนาดไหนเชียว หรือ จะสักแค่ไหนเชียว
- นู้นนี่ – นู่นนี่
บทที่ 2
- ให้เขา – ให้เข้า
- พนัง – ผนัง
- เราว่าบางประโยคไรเตอร์ก็ไม่น่าจะใส่อีโมติคอนนะคะ บางทีมันไม่ดูเข้ากันอะ แล้วมันก็จะดูเยอะจนเกินไป อ่านแล้วรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไรน่ะ
- อาอี้ – อาอี๊
บทที่ 3
โจ้งแจ้ง – โจ่งแจ้ง

บทสนทนา ★★★
บทสนทนาค่อนข้างดีค่ะ ไหลลื่นกว่าการบรรยาย ไรเตอร์ดูถนัดในส่วนตรงนี้มากกว่าเนอะ แต่มันก็ดีแล้วค่ะเพราะเราคิดว่า นิยายรักหวานแหววส่วนใหญ่จะเน้นที่บทสนทนามากกว่าการบรรยาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย อ่อ แล้วก็เราว่าบางประโยคของการพูดกันไม่น่าจะมีอีโมติคอนให้มากเกินไปนะคะ บางทีมันก็ดูไม่ค่อยจะเข้ากับประโยคเท่าไรเลย อย่างเช่น ฮั่นแน่ =,,= เราว่ามันน่าจะดูเป็นการล้อเลียนมากกว่าเอาอีโมนี้มาใช้อะ มันดูแปลกๆ ฮ่าๆ

สรุป
ภาพรวมส่วนใหญ่ดีเกือบหมดแล้วนะคะ อยากให้ปรับแก้ในด้านการบรรยายสักนิด ลองใช้ภาษาสำนวนดีๆสักหน่อยนะคะ ไม่อยากให้ใช้คำธรรมดาเกินไป บางทีมันยังไม่ค่อยเข้าถึงอารมณ์ แล้วก็ในส่วนอีโมติคอน U_U อันนี้ใช้เยอะมาก หรือว่าอีโมอื่นๆบางทีก็เยอะเกินไปนะ ลองปรับลดดูนะคะ พยายามเปลี่ยนมาใช้การบรรยายสีหน้าท่าทางเองดีกว่านะ


ก็หวังว่าคำวิจารณ์เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณลูกค้า คุณลูกค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หรือรับฟังทุกความคิดเห็นเราหรอก ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความคิดเห็นของใครของมัน ไม่มีใครผิดใครถูก แต่เราแค่ให้ความคิดเห็นของเราเฉยๆ หวังว่าจะไม่โกรธกันนะคะ

น้องตังเมก็แต่งจบแล้วเนาะ เพราะงั้นก็จะมีเวลามารีไรท์เรื่องแล้ว ยังไงก็ลองนำคำแนะนำไปปรับเปลี่ยนดูนะคะ หรือจะนำไปใช้ในนิยายเรื่องอื่นๆก็ได้


สู้ๆค่ะ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ
Ps. เซ็นรับที่แคชเชียร์ด้วยนะคะ
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6