ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ϟHP : Nomaj & Squib

    ลำดับตอนที่ #12 : Peo } ,, ผีในฮอกวอตส์ ตอนที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.24K
      12
      21 ม.ค. 57

    papi .yong ขอขอบคุณนะคะ

    ผีในฮอกวอตส์





                นิยามของ "ผี" ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์นั้น หมายถึง ดวงวิญญาณหรือจิต- - ของพ่อมดแม่มดที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตอยู่ - - ที่แยกออกจากร่างของตัวเองเมื่อเสียชีวิต ซึ่งผู้ที่จะกลายมาเป็นผีได้นั้นต้องเป็นคนที่มีมนต์วิเศษ และขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ "พวกเขากลัวความตาย" และ- -หรือ "พวกเขามีพันธะบางอย่างที่ติดค้างใจ" ส่วนใหญ่ก็มักจะมาอาศัยอยู่ที่ฮอกวอตส์นั่นเอง

                ผีนั้นไม่มีร่างกาย(มวลน้อย) ล่องหน และปรากฏตัวให้เห็นเป็นรูปร่างสีเทาเงินในร่างขณะมีชีวิตอยู่ซึ่งเปรียบเสมือนรอยพิมพ์วืญญาณ ตามหลักแล้วจะจับต้องสิ่งของใดใดไม่ได้ แต่บางทีก็เป็นข้อยกเว้น เช่น มอร์เทิลจอมคร่ำครวญทำน้ำแตกกระจายได้ตอนที่มุดลงไปในคอห่าน เวลาที่ผีลอยผ่านตัวเราก็จะให้ความรู้สึกเย็นเฉียบเหมือนตัวเราจมอยู่ในน้ำแข็งประมาณนั้น ส่วนการลิ้มรสอาหารก็เกือบๆจะรับรสของอาหารเน่าเสียได้

     

    ต่อไปเป็นรายชื่อผีๆในฮอกวอตส์ค่ะ

     

    ผีประจำบ้านกริฟฟินดอร์

     

     
       

    นิกหัวเกือบขาด หรือ เซอร์นิโคลัส เดอ มิมซี่-พอร์พิงตัน

                นิกหัวเกือบขาดเคยเป็นนักเรียนบ้านกริฟฟินดอร์ ตายเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2035 ตอนยังมีชีวิตอยู่ทำงานในศาลของราชสำนักอังกฤษ ซึ่งเหตุที่ทำให้ถูกลงโทษประหารก็เพราะว่าถูกจับได้ว่าเป็นพ่อมด ส่วนเหตุที่ทำให้ถูกจับได้ก็คือ ตอนวันที่ 30 ตุลาคม 2035 นิกได้ได้เจอกับสุภาพสตรีผู้โศกตรม(แปลชื่อเอง - อ้างอิงจากเว็บไซต์ส่วนตัวของป้าโจซึ่งจีนแปลมาจากแฮร์รี่ พอตเตอร์วิกิอีกทอดหนึ่ง)ที่สวนสาธารณะ แล้วด้วยความที่เธอคงจะมีฟันเกหรือฟันไม่เท่ากันก็เลยวางใจให้นิกเสกคาถาเพื่อแปลงสภาพของมันให้ดูดีขึ้น แต่อนิจจาคาถาของนิกเกิดผิดพลาด แทนที่ฟันของเธอจะสวยมันกลับกลายเป็นงาช้างงอกออกมา นิกเลยโดนประหารชีวิตในวันต่อมาด้วยขวานทื่อๆถึง 45 ครั้ง กลายเป็นนิกหัวเกือบขาดนั่นเอง!

                สำหรับประวัติส่วนตัวของนิกนั้น ทราบแต่เพียงว่า นิกมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 15 ในครอบครัวมิมซี่-พอร์พิงตัน อาซัยอยู่แถบบริเตนใหญ่ ตอนเรียนที่ฮอกวอตส์เรียนวิชาแปลงร่างได้แย่มาก(ทำให้เป็นเหตุที่ตนต้องถูกประหาร) พอเรียนจบก็ไปทำงานให้มักเกิ้ล เป็นอัศวินและข้าราชสำนักในสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ส่วนตอนที่จะถูกประหารก็ถูกยึดไม้กายสิทธิ์ก่อนจะถูกขังในคุกใต้ดิน และด้วยความเศร้าโศกสลดในเหตุการณ์ที่ตนทำไปบวกกับความกลัวตายทำให้นิกกลายมาเป็นผี จากนั้นมาเขาก็ใช้หอคอยกริฟฟินดอร์เป็นที่อยู่อาศัยจนตลอดไป สุดท้ายเด็กๆชอบนิกเพราะนิกอัธยาศัยดีและชอบให้ความช่วยเหลือเท่าที่ผีอย่างเขาสามารถทำได้

    ป.ล. นิกไม่ชอบรอน เพราะว่ารอนชอบย้ำว่าเขาตายแล้ว และผู้ที่รับบทบาทนี้คือ จอห์น คลีส

     

     

    ผีประจำบ้านฮัพเฟิลพัฟ

     

      
      

    บาทหลวงอ้วน

                บาทหลวงอ้วนเป็นผีที่ร่าเริงและไม่คิดมาก ให้อภัยคนอื่นได้อยู่เสมอ แน่นอนว่าสมัยยังเด็กเขาได้อยู่บ้านฮัพเฟิลพัฟ บาทหลวงอ้วนเกิดในศตวรรษที่ 10 ในบริเตนใหญ่ และตายในศตวรรษที่ 11 ขณะมีชีวิตอยู่ได้อุทิศตัวให้กับวงการศาสนาด้วยการเป็นนักบวชนั่นเอง เป็นผีตัวเดียวที่ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุการตายในหนังสือค่ะ รับบทโดย ไซมอน ฟิชเชอร์-เบ็กเกอร์

     

     

    ผีประจำบ้านเรเวนคลอ

     

     
       

    สุภาพสตรีสีเทา หรือ เฮเลนา เรเวนคลอ

                เฮเลน่า เรเวนคลอหรือที่รู้จักกันในชื่อ สุภาพสตรีสีเทา เป็นลูกสาวของโรวีน่า เรเวนคลอ เกิดประมาณหลังปีพ.ศ. 1525 แล้วก็ได้เป็นนักเรียนฮอกวอตส์รุ่นแรก อยู่บ้านเรเวนคลอ ได้เรียนเวทมนตร์กับแม่โดยตรงตลอดทั้งเจ็ดปีที่ฮอกวอตส์ ซึ่งขณะเวลานั้นก็ได้พบกับ บารอน(หรือภายหลังคือบารอนเลือด)จากสลิธีริน เขาตกหลุมรักเธอแต่เฮเลน่าไม่เคยเหลียวมอง เธอไม่เคยมีรักแท้เพราะไม่เคยเจอผู้ชายตามสเปก(ที่สูงเกินไป)

                เฮเลนาริษยาความฉลาดและการเป็นคนสำคัญของแม่จึงขโมยรัดเกล้าของแม่และไปจากสกอตแลนด์เพราะเชื่อว่านั่นจะทำให้เธอประสบความสำเร็จ โรวีน่า แม่ของเธอไม่เคยยอมรับเรื่องนี้และแสร้งทำเป็นว่ารัดเกล้ายังอยู่ จนเกือบช่วงสุดท้ายของชีวิต โรวีน่า เรเวนคลอได้ส่งบารอนออกตามหาลูกสาวเพื่อให้เธอกลับมาหา(เพราะรู้ว่าบารอนจะไม่เลิกจนกว่าจะทำสำเร็จ) แต่เมื่อเฮเลน่าปฏิเสธ บารอนก็บันดาลโทสะทำร้ายเธอจนตายที่ป่าแห่งหนึ่งในแอลเบเนีย ส่วนรัดเกล้าถูกซ่อนไว้ที่โพรงไม้จนกระทั่งโวลเดอมอร์(ตอนยังเป็นทอม ริดเดิ้ล)ป้อยอเฮเลาน่าจนรู้ที่ซ่อนได้เอาไปทำเป็นฮอครักซ์

                เฮเลน่ากลับมาที่ฮอกวอตส์ในร่างผีและสิงสถิตที่หอคอยเรเวนคลอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอค่อนข้างจะเป็นมิตรกับนักเรียนในบ้านของเธอ และชอบช่วยหาของที่ถูกนำไปซ่อนหรือหายไปให้เหล่านักเรียน เฮเลน่าเป็นคนสูง ผมยาวถึงสะเอว และเป็นคนสวย(ตามที่แฮร์รี่บอก) แต่ว่าค่อนข้างจะหยิ่งและถือตัว ก็เลยดูเป็นคน(ผี)เงียบๆ อีกอย่าง ด้วยความที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเรเวนคลอ เฮเลน่าเลยเป็นคนมีสติปัญญาสูง เป็นนักวิชาการ,วรรณกรรม และวัฒนธรรม ชอบวิชาแปลงร่างและอ่านหนังสือเป็นที่สุด

                เก็บตกเล็กน้อย ป้าโจเคยเขียนถึงเฮเลน่าในศิลาอาถรรพ์ และเจ้าชายเลือดผสมด้วย แต่เพียงแค่กล่าวถึงว่าเป็นผีผู้หญิงผมยาว เชื่อว่าคาแรกเตอร์นี้ป้าโจได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับสุภาพสตรีสีเทาในบริเตนใหญ่ และบทนี้รับบทโดย นิน่า ยัง

     

     

     

    ผีประจำบ้านสลิธีริน

     


        

    บารอนเลือด

                บารอนเลือดมีชีวิตอยู่ช่วงเดียวกับสุภาพสตรีสีเทา และตายในวันเดียวกัน เพราะฆ่าตัวตายตามเฮเลน่าหลังจากรู้ตัวว่าทำอะไรลงไป เพื่อเป็นการแสดงความรู้สึกผิดบารอนเลือดจะตรวนโซ่กับตัวเองตลอดเวลา ส่วนที่ถูกเรียกว่าบารอนเลือดนั้นก็เพราะว่า ร่างของบารอนโชกไปด้วยเลือดของเฮเลน่าตอนตาย

                ตอนเป็นนักเรียนฮอกวอตส์ บารอนก็ร่ำเรียนวิชามาจากซัลลาซาร์ สลิธีรินโดยตรงตลอดทั้ง 7 ปี และเมื่อกลายเป็นผีก็กลับมาอยู่ที่ฮอกวอตส์ เป็นบุคคลคนเดียวที่พีฟส์ให้ความเคารพและกลัว เลยสามารถสั่งพีฟส์ได้ อ้อ ชุดที่บารอนใส่จริงๆแล้วจะมีดาบเหน็บไว้ด้วย แล้วก็จากที่เฮเลน่าพูดถึง บารอนเป็นคนเลือดร้อน

                ในหนังนั้นคาแรกเตอร์จะตรงข้ามกับในหนังสือ เพราะในภาคหนึ่งเขาดูเฮฮามาก แต่จริงๆแล้วจะเป็นผีที่เคร่งขรึมจนทุกคนพากันกลัว เวลาพูดก็จะเป็นเสียงกระซิบแหบๆ ในศิลาอาถรรพ์แสดงโดย เทอเรนซ์ เบย์เลอร์

     

     

    ตอนนี้ขออนุญาตลงข้อมูลเฉพาะผีประจำบ้านนะคะ
    สำหรับผีตนอื่นๆที่เหลือในฮอกวอตส์ จะทยอยลงในตอนต่อไปค่ะ
    20/01/57







     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×