ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ

    ลำดับตอนที่ #91 : ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกและคำว่า \"ภาพรวม\"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 875
      0
      22 ต.ค. 48





                        สวัสดีครับ ต้องขอโทษด้วยครับที่หายไปนานมาก ก็ด้วยเหตุที่ว่าช่วงปลายกันยาฯจนถึงเมื่อวานมีแต่เรื่องที่ต้องเร่งทำครับ เพราะมีเดทไลน์เพียบเลย เริ่มตั้งแต่



    30ก.ย.48 ต้องส่งรายงานการวิจัย

    17ต.ค.48 ต้องส่งข้อเสนอการวิจัยชิ้นใหม่

    20ต.ค.48 ต้องส่งผลการตัดเกรดให้ทางคณะฯ

    21ต.ค 48 ต้องไปอบรมเรื่อง \"การตัดเกรดเพื่อคุณภาพของบัณฑิต\" ที่จุฬาฯ



    เป็นอันว่าเมื่อวานก็ถือเป็นการเสร็จสิ้นงานทุกอย่างของภาคการศึกษาที่ผ่านมาโดยสมบูรณ์ ผมก็ไปฉลองกับเพื่อนตอนเย็นโดยไปกินที่ซิสเลอร์ (ว่าจะไม่แล้วเชียว) แล้วก็ไปดู  Flightplan กัน บอกได้คำเดียวครับว่า สนุกมากๆ ชอบโจดี้ ฟอสเตอร์มากเลยครับ เธอเก่งแบบสุดๆ และก็แบกรับหนังทั้งเรื่องได้ดีมาก ดูแล้วก็มีความสุขมากๆครับ กลับมาถึงบ้านก็เที่ยงคืนครึ่งพอดี ผมก็นอนยาวเลย ถือว่าเทอมที่ผ่านมาก็มีอะไรหลายอย่างที่พัฒนาขึ้น หลายอย่างที่ยังบกพร่องหรือมีอะไรใหม่ๆเข้ามาก็ต้องจัดระบบให้พร้อม แล้วเทอมหน้านี้เราก็จะกลับมามันส์สะใจกันต่อเหมือนเดิม เริ่มตั้งแต่วิชาที่ผมสอนทั้งหมด 5 วิชา คือ การใช้เหตุผล ปรัชญาภาษา การสร้างงานวิจัย มโนทัศน์พื้นฐานทางปรัชญาและศาสนา และมนุษย์กับการใช้เหตุผลและจริยธรรม



                      5 วิชาที่ผ่านมาถือว่าสอนตามภาระงาน ส่วนงานการศึกษานอกโรงเรียนของผมก็คือ สอนชีวะในเว็บเด็กดีนี่แหละครับ ผมเองใฝ่ฝันมาเป็นชาติแล้วว่า อยากเป็นอาจารย์สอนปรัชญาในมหาวิทยาลัยและอาจารย์สอนชีวะ ม.4 , 5 และ 6 ไปพร้อมๆกัน เพิ่งจะสบโอกาสก็ในเทอมหน้านี้เอง ต้องขอบคุณเว็บเด็กดีนะครับที่ทำให้ความฝันของผมเป็นจริง ก่อนหน้านี้เคยสอนชีวะอยู่ที่เตรียมอุดมฯ  สอนได้แค่ปีเดียวก็ต้องออกเพื่อเตรียมตัวมาสอนปรัชญาที่ มศว ครับ สมัยนั้นลำบากจังที่ผมต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ตั้งแต่เทอมหน้านี้ไม่ต้องเลือกแล้ว ทำ 2 อย่างพร้อมๆกันไปได้เลย แถมยังได้สอนเด็กหลายๆโรงเรียนอีกด้วย ชีวิตช่าง perfect อะไรปานนั้น คงจะมันส์น่าดู ไม่รู้ว่าจะทำได้ตลอดรอดฝั่งรึเปล่า แต่ยังไงก็ต้องเต็มที่กับสิ่งที่เราเลือกแล้วที่จะทำ ผมก็จะเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย สอนหลายอย่างทั้งนอกและในหลักสูตรแบบนี้ก็ต้องเตรียมพร้อมกันหน่อย เมื่อวานที่ไปอบรมมาก็ได้ความรู้มาเพียบทั้งการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และที่สำคัญ เทอมนี้ทุกวิชาที่ผมสอนก็จะแทรกการวิจัยในชั้นเรียนไปด้วยคือเอาให้มันส์สะใจกันไปเลย ผู้เรียนก็จะต้องได้รับความรู้อย่างเต็มเปี่ยมและสนุกสุดเหวี่ยงไปพร้อมๆกัน พูดไปพูดมาชักอยากจะให้เปิดเทอมเร็วๆแล้วสิ แต่...ยังก่อน จะต้องเตรียมตัวอีกมากเพื่อให้ทุกอย่างพร้อมและลงตัวที่สุด



                     กลับมาพูดกันถึงเรื่องน้ำหนักกันบ้างดีกว่า ตอนนี้ผมก็เออ...79 กก.ครับผม อย่าเพิ่งตกใจกันไปนะ เพราะจริงๆแล้วตลอด 1 เดือน ที่หายไปมันเพิ่มมาแค่ 3 โลเอง แต่ที่ไปฉลองที่ซิสเลอร์เมื่อวานโดยตั้งใจและเจตนา มันก็เลยเพิ่มขึ้นมาอีก 2 โลตามระเบียบ ของอย่างนี้ต้องมีบ้างครับ ทำงานเหนื่อยแทบตายก็ต้องขอฉลองกันบ้าง แต่ก็ยังดีนะที่นานๆที



                    สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมน้ำหนักขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค.นี้ต้องบอกว่าเป็นปัจจัยภายนอกล้วนๆ ก่อนหน้านั้นผมสามารถแก้ปัญหาจากปัจจัยภายในได้สำเร็จคือ การที่ผมเป็นคนที่ชอบกินอาหารที่มีแต่พลังงานสูงในปริมาณมากๆกับไม่ชอบออกกำลังกายเลย ผมก็ปรับเปลี่ยนการกินและก็ออกกำลังกายด้วยการเดิน ผลเป็นที่พอใจมากดังที่ทุกๆท่านรับทราบกันไปแล้ว แต่ช่วงกลางๆปีนี่สิ ปัจจัยภายนอกต่างๆมันรุมเร้าซะจนเสียกระบวนท่า เริ่มตั้งแต่ฝนที่ตกอย่างไม่ลืมหูลืมตาในตอนเย็นจนทำให้ไปเดินไม่ได้ งานที่เยอะมากๆซะจนทำให้หิวบ่อยขึ้นและเผลอกินเข้าไปเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นผมจะต้องตั้งรับกับปัจจัยภายนอกพวกนี้ให้ดีขึ้น หลายคนถามว่าเป็นโยโยรึเปล่า ผมว่าไม่นะ เพราะยังควบคุมตัวเองได้ และสิ่งที่ผมทำมาตลอด 8 เดือนนั้นมันสอนอะไรผมหลายๆอย่างและทำให้วันนี้ผมยังไม่ทะลุ 80 กก. แต่มันก็เกือบๆ ผมเลยต้องอยู่ในความไม่ประมาท ปัญหาสำคัญคือ งานเยอะและฝนตกจนไม่มีเวลาเดินออกกำลังกายเลย ผมไม่ได้เดินไกลๆมา 10 กว่าวันแล้ว คิดถึงการเดินมากๆ คาดว่าจะเริ่มเดินอีกครั้งในวันอังคารนี้ แต่คงไม่เน้นริมถนน



                   สมัยก่อนผมคิดแค่ภาพรวมแต่ละวัน ผมไม่เคยคิดถึงภาพรวมใน 1 ปีของผมเลย ผมว่ามันสำคัญเหมือนกันนะ ถ้าพูดถึงการชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ช่วงหน้าร้อนและหนาวจึงเหมาะมากกว่าหน้าฝน ส่วนช่วงที่ลดน้ำหนักนั้นก็ควรเป็น 2 หน้านี้ด้วย ช่วงหน้าฝนแค่ทำให้น้ำหนักคงที่ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ส่วนการคุมไม่ให้งานยุ่งเกินไปก็คือต้องวางแผนดีๆ บังเอิญเทอมที่ผ่านมาเป็นเทอมแรกที่ผมสอน 5 วิชาและทำวิจัย 2 โครงการไปพร้อมๆกัน และโครงการแรกเพิ่งส่งไปวันที่ 30 ก.ย. 48 การทำวิจัยเป็นครั้งแรกทำให้ผมยังกะเก็งเวลาผิดอยู่ แต่คิดว่าเทอมหน้าก็คงจะเข้าที่ และคงจะสามารถควบคุมน้ำหนักให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ที่ผ่านมาก็ให้มันผ่านไปครับ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็เพียงพอแล้ว



                  ขอบอกว่าผมกับเพื่อนอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วยกันก็มีแผนที่จะทำวิจัยเกี่ยวกับการลดน้ำหนกด้วย กำลังทำโครงการเสนอเพื่อของบประมาณอยู่ ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการอนุมัติรึเปล่า แต่ถ้าได้ก็คงดี เพราะจากที่ทำการลดน้ำหนักมาเอง ผมก็ได้รับความรู้หลายอย่าง  ผมก็อยากจะสร้างองค์ความรู้ที่เป็นระบบบ้าง แต่การจะทำจริงๆมันก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายครับ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าผมจะทำได้หรือไม่



                 อ้อ...แล้วเรื่องที่เคยบอกว่าผมจะเข้ายิมช่วงใกล้ๆนี้ก็อาจจะต้องเลื่อน เพราะน้ำหนักของผมมันยังไม่คงที่เลย ช่วงนี้คงต้องปล่อยให้อยู่ในระดับนี้ไปก่อน แล้วประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ผมคิดว่าจะเริ่มลดน้ำหนักอีกครั้งหนึ่ง ก็ต้องมาดูกันครับว่าจะลดได้ดีมากน้อยแค่ไหนหรือจะมีปัญหาอะไรตามมาอีกรึเปล่า ตอนนี้ขอแวบไปตอบจดหมายของน้องๆก่อนนะครับ อย่าลืมนะครับว่าเราจะพบกันทุกวันอังคารและเสาร์



                ขอบคุณมากครับผม    ....ที่ยังติดตามกันอย่างสม่ำเสมอ มีหลายคนถามมาว่าเมื่อไหร่จะหยุดเขียนซะที ผมก็ตอบเขาไปว่า \"ไม่รู้เหมือนกันครับผม\" สวัสดีครับทุกท่าน





                        
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×