ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #8 : รูปประกอบจากเรื่อง angel and damos ของ แดน บราวน์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.39K
      1
      27 เม.ย. 51



         สำหรับแฟนๆ นิยายของแดน บราวน์  เราจะมาพูดถึงเรื่อง Angels & Demons หรือ เทวากับซาตาน นั่นเอง หลายคนคงดูเรื่องดาร์วินชี่โค้ดที่ฉายเป็นภาพยนตร์แล้ว นั่นก็เป็นผลงานชิ้นหนึ่งของแดน   บราน์เหมือนกัน แต่ประเด็นเราอยู่ที่ผลงานอีกชิ้นต่างหากเนอะ
          
             

            The X-33 space plane
    เบิ่งเลยงับ เครื่องบินที่รับแลงดอน ( ไอ้ที่บอกว่าเร็วมากๆน่ะ )
              

     สามเหลี่ยมอย่างเห็นได้ชัดเลย

               

         แปลกดีเนอะ
     

    The Swiss Guard
    The most loyal sentinels on earth

    Outside the Secret Vatican Archives

            

       เฮอะ เฮอะ แต่งตัวแปลกดีเนอะ

             
     
          ตรงนี้แหละที่ในเรื่องเลือกพระสันตะปาปากัน
     
              

        เริ่ดมากพี่น้อง
     
             

    Miscellaneous

    Author atop Vatican Cupola Balcony



    Hotel Bernini... (location of the novel's final scene)


    Indoor skydiving (yes, it really IS possible)



    อันนี้แหละที่ทำให้แลงดอนรอดตายมาซะได้



    มหาปิรามิดเมืองกิซ่า.... ฉากในฝันตอนต้นเรื่องของแลงดอน
    จนโดนโทรศัพท์ปลุกจาก Kohler แหละ



    สัญลักษณ์ Illuminati ที่ประทับบนอกของ Vetra
    สัญลักษณ์ ambigram ในเรื่องนี้ ผู้แต่งจ้างศิลปินชื่อ John Langdon (สังเกตนามสกุล) ให้ออกแบบให้



    Saab 900S รถของพระเอก
    พระเอกขับรถนี้ออกจากบ้าน (สีนี้หรือเปล่าหนอ) ไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องไปเจนีวา


    กลุ่มอาคารของ CERN 





    ภาพ Panoramic ของส่วนพื้นที่ต้อนรับภายในอาคารของ CERN 





    Free fall tube
    ที่พระเอกจะได้ใช้เทคนิคนี้รอดตายในตอนท้ายเรื่อง




    เสาแบบ Ionic 

    เสาแบบ Doric 



    Nicolaus Copernicus (February 19, 1473 - May 24, 1543)
    นักคณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์ชาวโปแลนด์
    ผู้พัฒนาทฤษฎีโลก (และดาวเคราะห์อื่นๆ) โคจรรอบดวงอาทิตย์



    Galileo Galilei (February 15, 1564-January 8, 1642)
    นักวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์ชาวอิตาลี
    บิดาของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ บิดาของฟิสิกส์สมัยใหม่ บิดาของดาราศาสตร์สมัยใหม่
    ที่ในนิยายอ้างว่าเป็นผู้ก่อตั้ง Illuminati




    Z-Particle ภาพจากเครื่องตรวจจับอนุภาค
    ที่ในนิยายบอกว่า Vetra เป็นผู้ค้นพบ...
    จริงๆ แล้วก็ค้นพบที่ CERN ในปี 1983




    ภาพการชนกันของอนุภาค
    ในหนังสือกล่าวถึงภาพที่ติดตามผนังทางเดินไปห้องทดลองของ Vetra



    ภาพ The Wooden Horse, Number 10A (1948) ของ Jackson Pollock (ภาพเล็ก)
    ในนิยายเปรียบเทียบภาพการชนกันของอนุภาคเหมือนกับงานของ Pollock (ตอนเมายา?)
    ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Pollock 



    Georges-Henri Lemaitre (July 17, 1894 - June 20, 1966)
    นักบวชโรมันแคธอลิกและนักดาราศาสตร์ชาวเบลเยี่ยม
    เสนอทฤษฎี Big Bang ในปี 1927
    ในรูป... คนกลางครับ... ส่วนคนขวา หน้าคุ้นๆ เนอะ : )
    พระเอกของเราเข้าใจผิด คิดว่า Hubble เป็นคนเสนอทฤษฎีนี้เป็นคนแรกซะอีกแน่ะ




    Edwin Powell Hubble (November 20, 1889 - September 28, 1953)
    นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน พิสูจน์และยืนยันทฤษฎีจักรวาลขยายตัวของ Lemaitre



    บนเครื่องบินไปวาติกัน
    พระเอกนึกเป็นห่วงงานศิลป์ที่เก็บอยู่ที่พิพิธภัณฑ์วาติกัน (Musei Vaticani)


    ภายใน Vatican Museum 



    และนึกเป็นห่วงบันไดเวียนในพิพิธภัณฑ์ด้วย 



    ธนบัตร $1 และรูปตรา Great Seal 



    แผนที่วาติกัน


    ภาพถ่ายทางอากาศของนครวาติกัน
    เทียบสถานที่สำคัญกับแผนที่ในความเห็นก่อนหน้านี้ได้เลยครับ
    (เทียบกับแผนที่ละเอียดเลยก็ได้ )
    เห็นสิ่งก่อสร้างคล้ายๆ รูปดาว (มองจากข้างบน) ริมด้านขวาของภาพ ติดแม่น้ำ Tiber มั้ยครับ
    นั่นล่ะ Castel Sant' Angelo หรือ Illuminati Lair ล่ะ

    ถ้าสังเกตไปอีกจะเห็น Il Passetto เชื่อมระหว่าง Castel Sant' Angelo กับนครวาติกันด้วย



    ธงของนครรัฐวาติกัน.... The Holy See 



    "And there it was that I found and visited the famous Galileo, grown old, a prisoner to the Inquisition, for thinking in astronomy otherwise than the Franciscan and Dominican licensers thought."
    -John Milton, from Areopagitica (1644)*

    Galileo's handmade wooden compass (and the Masonic Compass beside it)

    Index finger of Galileo's right hand. Detached from Galileo's hand in 1737 by Anton Francesco Gori and the "Cult of Galileo." Now property of the Museo di Storia della Scienza in Florence.



    On the base the following verse by Thomas Perellius is inscribed:
    "This is the finger with which the illustrious hand covered the heavens and indicated their immense space. It pointed to new stars with the marvelous instrument, made of glass, and revealed them to the senses. And thus it was able to reach what Titania could never attain."

    Famous painting of Galileo and Milton by Annibale Gatti



    Galileo showing Milton his telescope...





    The first edition of Galileo's most celebrated and controversial work -- DIALOGO -- his defense of the Copernican system and challenge to Aristotelian and classical orthodoxy, which resulted in Galileo's trial by the Inquisition and his forced abjurement of the Copernican 'heresy'. Written in the form of a discussion between three friends, the book is, as John Carter has pointed out, "a masterly polemic for the new science. It revels in the simplicity of Copernican thought and, above all, it teaches that the movement of the earth makes sense in philosophy, that is, in physics."

    Mickey is ticking. นาฬิกาของแลงดอน


    เมื่อพระเอกกับนางเอกนั่ง ฮ. ของวาติกันจากสนามบินไปที่วาติกัน
    ฮ. บินผ่าน Coliseum


    มองจาก ฮ. ก็คงจะเป็นเป็นแบบนี้มั้ง


    ระหว่างที่เห็น Roman Coliseum
    พระเอกของเราก็นึกไปถึงว่า Coliseum เนี่ยเป็นต้นแบบของ Harvard Soldier's Field 



    ฮ.ยังบินผ่าน Roman Forum (Forum Romanum) ด้วย
    ในอดีตสมัยโรมัน Forum คือศูนย์กลางการค้าขาย ธุรกิจ ของโรมโบราณ



    ดูจากแผนที่โรมแล้ว
    ตอนนั่ง ฮ. ไปวาติกัน
    พวกพระเอกน่าจะผ่านสถานที่ในรูป
    ทายสิครับ ในรูปนี้มีสถานที่สำคัญในนิยายอยู่สองที่ อะไรเอ่ย?

    .....

    เห็นกลมๆ ขาวๆ กลางภาพค่อนไปทางซ้ายมั้ยครับ นั่นล่ะ The Pantheon
    ที่ที่พระเอกเข้าใจผิดว่าเป็นสถานที่แห่งธาตุดิน... Santi's earthly tomb

    กับอีกที่ ก็พื้นที่ว่างๆ ตรงกลางค่อนไปทางขวา ที่มีจุดเขียว 3 จุดน่ะครับ
    คือ Piazza Navona น่ะเองแหละครับ
    สถานที่แห่งธาตุน้ำ... Fontana dei Quattro Fiumi (น้ำพุแห่งแม่น้ำทั้งสี่) จุดเขียวกลางน่ะครับ



    มีการพูดถึงแม่น้ำ Tiber ด้วย... 




    วิหาร St. Peter Basilica และ จัตุรัส St. Peter Square 



    โบสถ์ Sistine Chapel (Cappella Sistina)
    สถานที่ประกอบพิธีคัดเลือกพระสันตะปาปา .... พิธี Il Conclave
    ภายในมีภาพจิตกรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือภาพจิตรกรรมบนเพดาน และฝาผนังเหนือแท่นพิธี ฝีมือของ Michelangelo


    ภาพจิตรกรรมฝาผนัง The Last Judgement เหนือแท่นบูชาใน Sistine Chapel
    ฝีมือของ Michelangelo วาดไว้เมื่อ 1535-1541 


    ภาพบนเพดานโบสถ์ฝีมือ Michaelangelo วาดไว้เมื่อ 1508-1512 



    ภาพ The Creation ฝีมือ Michaelangelo บนเพดานโบสถ์ 



    Michelangelo ชื่อเต็มๆ คือ Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni (March 6, 1475 - February 18, 1564)
    ศิลปิน จิตรกร ปฏิมากร และสถาปนิกชื่อดังในยุค Renaissance
    ผลงานที่สร้างชื่อ นอกจากภาพใน Sistine Chapel แล้ว
    ยังเป็นคนออกแบบโดมใหญ่ของมหาวิหาร St. Peter Basilica ด้วย
    และที่น่าจะรู้จักกันดี คือปฏิมากรรม David 



    การเลือกพระสันตะปาปา...
    จริงๆ แล้วมี 3 วิธี (ในนิยายบอกไว้แค่ 2 วิธี คือ โหวต กับ การเปล่งเสียงเอ่ยชื่อคาร์ดินัล)
    - Acclamation คือการที่ College of Cardinals เอ่ยชื่อผู้หนึ่งผู้ใดพร้อมกัน (เหมือนในเรื่อง)
    - Compromise วิธีนี้ จะใช้เมื่อมีเสียงไม่ถึง 2 ใน 3 เลือกคาร์ดินัลผู้ใดผู้หนึ่ง เหล่าคาร์ดินัลจะตั้งคณะกรรมการเล็กๆ ขึ้นมาเลือก
    - Scrutiny คือวิธีโหวต... เหมือนในเรื่อง
    วิธีโหวต จะจัดขึ้นใน Sistine Chapel คาร์ดินัลจะเขียนชื่อผู้ที่ตนเลือกแล้วผนึกให้เรียบร้อย แล้วเดินไปหย่อนลงในจอกที่หน้าแท่นบูชาทีละคน (ตามรูป)


    กระดาษเลือกพระสันตะปาปา



    กระดาษเลือกพระสันตะปาปาเมื่อพับแล้ว 




    Swiss Guard
    กองกำลังที่ทำหน้าที่ป้องกันวาติกันและองค์พระสันตะปาปา
    ภายในวาติกัน มี Swiss Guard ทั้งหมด 100 นาย
    Swiss Guard จะต้องมีสัญชาติสวิส เป็นโรมันแคธอลิก
    ต้องเป็นทหารสวิสอายุระหว่าง 19-30 และมีความสูงไม่น้อยกว่า 174 ซม.



    เครื่องแบบของ Swiss Guard ชุดนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1915
    และในนิยาย... เป็นความเข้าใจผิด ชุดนี้ไม่ได้ออกแบบโดย Michelangelo 

    เครื่องแบบฤดูหนาว 



    เครื่องแบบชุดทำงานของ Swiss Guard (ชุดสีสันนั่นเป็นชุดพิธี)


    Swiss Guard ด้านหลัง.... เหน็บ Walkie-Talkie ด้วย 



    Apostolic Palace ที่อยู่ และที่ทำงานขององค์พระสันตะปาปา 




    Dialogo (Dialogue Concerning the Two Chief World Systems)
    เขียนขึ้นในปี 1623 เกี่ยวกับสองทฤษฎีหลัก... โลกเป็นศูนย์กลาง (geocentric)
    ... และ... ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง (heliocentric)





    Discorsi (Discourses and demonstrations on two new sciences)
    เขียนขึ้นในปี 1638 ในขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ Arcetri นอกเมือง Florence
    เกี่ยวกับการเคลื่อนที่แบบโปรเจ๊กไทล์ กับกำลังวัสดุ (projectile motion and strength of material)
    เป็นงานชิ้นสุดท้ายของกาลิเลโอด้วย




    ในขณะที่กำลังหาเงื่อนงำ
    พระเอกนึกถึงร้อยกรองแบบ Iambic ซึ่งตัวเองเคยเรียนสมัยอยู่ที่
    Phillips Exeter Academy
    http://www.exeter.edu/
    ตั้งอยู่ที่เมือง Exeter, New Hampshire
    ว่ากันว่าเป็นโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในอเมริกา ... พระเอกของเราไฮโซไม่ใช่เล่น
    สมัยก่อนเป็น รร. ชายล้วน เพิ่งมาเป็นสหศึกษาเมื่อ 1970 นี่เอง
    คนดังจบจาก รร. นี้หลายคน นักการเมืองคนสำคัญของอเมริกาก็จบจาก รร. นี้หลายคน
    ที่สำคัญ.... แดน บราวน์ ของเรา... ก็ศิษย์เก่า รร. นี้เช่นกันครับ 




    เมื่อพระเอกและนางเอกหา Diagramma เจอ (จริงๆ แล้วกาลิเลโอเขียนเล่มนี้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้)
    ก็พบ Iambic ที่แต่งโดย John Milton (December 9, 1608 - November 8, 1674)
    กวีชาวอังกฤษ... 



    Paradise Lost
    หนังสือที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Milton



    ภาพเขียนของ Annibale Gatti... ชื่อภาพ Galileo and Milton
    ตอนนี้อยู่ที่ Institute and Museum of History Science (IMSS) เมือง Florence


    เอาล่ะครับ
    พระเอกกับนางเอกเริ่มได้เงื่อนงำ และเริ่มตามหา สถานที่ของธาตุแรก
    นั่นคือ... ธาตุดิน... Earth 



    Raphael หรือ Raffaello (6th April 1483 - 6th April 1520)
    หรือบางครั้งรู้จักในนาม Raffaello Sanzio, Raffaello Santi, Raffaello da Urbino หรือ Rafael Sanzio de Urbino
    จากวรรคแรกของเงื่อนงำในนิยายนั่นล่ะครับ
    From Santi's earthly tomb with demon's hole,

    ราฟาเอล เป็นจิตรกรชาวเมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี
    ผลงานที่เราน่าจะคุ้นตากันดีคือ Cherubs ในรูปน่ะครับ (ภาพนี้เป็นจิตรกรรมฝาผนังใน Sistine Chapel)...
    แต่จริงๆ ไม่ใช่งานที่ดี และที่ดังที่สุดของเค้านะครับ




    วิหาร Pantheon
    สร้างเมื่อปีที่ 27 ก่อนคริสตกาล โดย Marcus Vipsanius Agrippa กงสุลโรมัน (สมัยนั้นโรมปกครองแบบสาธารณรัฐ)
    เพื่อบูชาเทพเจ้าของโรมัน
    แต่หลังจากนั้นโดนไฟไหม้เมื่อ ปี ค.ศ. 80 ... แล้วได้รับการบูรณะ สร้างใหม่เมื่อปี ค.ศ. 125 โดยจักรพรรดิ Hadrian (สม้ยนั้นโรมปกครองแบบจักรวรรดิ)
    ในปี ค.ศ. 609 ... สมัยอาณาจักรไบแซนไทน์... ได้เปลี่ยน Pantheon เป็นโบสถ์ในคริสตศาสนา



    Pantheon ตอนกลางคืน





    ภายใน Pantheon 




    เมื่อมองขึ้นไป... นั่นไง The Oculus ... Demon's Hole?? 



    The Oculus 



    สุสานของราฟาเอลใน Pantheon ครับ...
    อ้าว... พระเอกของเราเข้าใจผิดซะแล้ว!!!! 




    Piazza del Popolo อีกมุมนึง



    ใน Piazza del Popolo กลางจัตุรัสจะเป็น Obelisk ของ Ramses II
    หลัง Obelisk ... จะเห็นประตู Porta del Popolo
    สังเกตสัญลักษณ์บนประตู... ดาว กับ กองหินสามเหลี่ยม
    เหมือน Great Seal ในธนบัตร $1??? 


    ดูกันให้ชัดๆ Porta del Popolo 



    รายละเอียดบน Obelisk




    โบสถ์ Santa Maria del Popolo
    ที่นี่แหละ.... 




    หลังจากหาทางเข้าทางด้านหลังได้
    ผมคิดว่าพระเอกกับนางเอกน่าจะเข้ามาทางลูกศรสีแดง
    เพื่อไปที่ Chigi Chapel (ตรงที่ขีดสีฟ้า) 




    ปิรามิด!!! 




    แผ่นสลักทรงรีบนปิรามิด 



    Death in Flight บนพื้น Chigi Chapel
    ที่ในนิยายบอกว่าเปิดได้ เป็น cupermento
    เปิดลงไปสู่ที่ที่พระเอกกับนางเอกได้พบคาร์ดินัลคนแรก... ตาย!! 



    "Let angels guide you on your lofty quest.."




    Gian Lorenzo Bernini (Giovanni Lorenzo Bernini) (December 7, 1598 - November 28, 1680)
    ศิลปินชาวอิตาลี... ในเรื่องนี้ คือผู้ออกแบน Illuminati Path ...
    http://en.wikipedia.org/wiki/Bernini 



    ในที่สุด... ก็ต้องตามหาสถานที่แห่งธาตุถัดไป... ลม (Air)


    St. Peter's Square ออกแบบโดย Bernini
    สไตล์ บาโร้ค สังเกตได้จากการใช้วงรี และสี่เหลี่ยมคางหมู
    มี Obelisk อยู่ตรงกลาง และน้ำพุอยู่บริเวณโฟกัสของวงรี (Foci)




    น้ำพุ... 



    กลุ่มเสาแบบดอริก 




    มองเห็นมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ 




    Obelisk ตรงกลางจตุรัส... ตรงที่พระเอกของเราจะพบกับพระคาร์ดินัลอีกรูป... โดนตีตรา



    จารึกที่ฐานของ Obelisk ... ใครรู้ภาษาโรมัน อ่านเอาละกันครับ เหอๆ 




    ลมตะวันออก... West Ponente



    แล้วก็ต้องตามหาสถานที่ของธาตุถัดไป... ไฟ (Fire) 


    Piazza Barberini
    มีน้ำพุ Triton อยู่กลางจตุรัส
    ที่ในนิยายบอกว่า เมื่อก่อนเป็น Obelisk แต่ถูกเปลี่ยนเป็นน้ำพุทีหลัง 






    โบสถ์ Santa Maria della Vittoria
    สถานที่แห่งไฟ... 




    ภายในโบสถ์ Santa Maria della Vittoria 


    รูปสลัก Ecstacy of St. Teresa 



    ไม่ทันอีกแล้ว... แถมคราวนี้สถานการณ์ยังแย่กว่าเดิม
    พระเอกของเราเลยต้องรีบไปยังสถานที่ถัดไป.... น้ำ (water)





    Piazza Navona
    จะเห็นน้ำพุตรงกลาง... มี Obelisk (ปลอม)
    ด้านซ้ายของภาพจะเห็นโบสถ์ St. Agnes in Agony


    Piazza Navona ยามค่ำคืน... ฉากในเรื่องเลย



    โบสถ์ St. Agnes in Agony 


    น้ำพุที่อยู่ตรงกลางจตุรัส
    Fontana dei Quattro Fiumi (น้ำพุแห่งแม่น้ำสี่สาย) 


    มี Obelisk ฝีมือ Bernini (ไม่ได้เอามาจาก Egypt)






    แม่น้ำทั้งสี่สายมี
    คงคา (Ganges) ... เอเชีย 




    ไนล์ (Nile) ... อัฟริกา 



    ดานูบ (Danube) ... ยุโรป





    ริเวอร์เพลต (River Plate) ... อเมริกา 




    ยามค่ำคืนของน้ำพุ...
    ที่ที่พระเอกพยายามเพื่อช่วยชีวิตคาร์ดินัล Baggia แต่..... 




    พระเอกของเราต้องรีบไปช่วยนางเอก
    ที่ Illuminati Lair.... ซึ่งนั่นก็คือ
    Castel Sant' Angelo
    ปราสาทแห่งนี้ เริ่มแรกถูกสร้างโดยจักรพรรดิ Hadrian ไว้สำหรับเป็นที่ฝังพระศพ
    ต่อมาในยุคกลางใช้เป็นป้อมปราการ...
    และได้มีการสร้างทางเชื่อม (Passetto di Borgo) กับวาติกัน
    ปัจจุบัน เป็นพิพิธภัณฑ์


    Castel Sant' Angelo ยามเย็น มองผ่านสะพาน Ponte Sant' Angelo 


    ภาพตัดขวาง Castel Sant' Angelo 



    รูปหล่อเซนต์ไมเคิลบนยอด Castel Sant' Angelo 


    ใกล้จบละในรูป... Illuminati Diamond 



    ฉากไคลแม็กซ์ของเรื่อง เกิดที่นี่ล่ะครับ มหาวิหารเซ้นต์ปีเตอร์ 



    มหาวิหารยามค่ำคืน 



    ในนิยาย... บรรยากาศน่าจะเป็นอย่างนี้หรือเปล่า??
    ฝูงชนและสื่อ... 



    ภายในมหาวิหาร


            

    โดมฝีมือ Michelangelo 


    Baldchino เหนือแท่นบูชาของพระสันตะปาปาฝีมือ Bernini 



    สุสานของนักบุญปีเตอร์.... ตรงที่วงไว้น่ะ
    อยู่ใต้แท่นบูชา
    แต่ในนิยายบอกว่าอยู่ใน Necropolis .... ชั้นสีฟ้า... 

    สุสานของนักบุญปีเตอร์.... ที่ซ่อนของ Anti-Matter

    ข้อมูลของหลุมฝังศพนักบุญปีเตอร์
    http://www.catholicapologetics.net/apolo_74.htm 


    Isola Tiberina
    เกาะกลางแม่น้ำ Tiber ที่มีโรงพยาบาลตั้งอยู่
    พระเอกของเรา หลังจากตกลงมาจากฟ้า ก็มาฟื้นที่นี่ล่ะ

    Niche of the Palliums ที่ที่ Camerlengo มาเอาน้ำมันราดตัว...


    ฉากจบของเรื่อง... ห้องนอนในโรงแรม Bernini



           
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×