The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก - นิยาย The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก : Dek-D.com - Writer
×

    The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก

    เมื่อเทพที่ถือคติ'เอ็งมาข้าเผ่น'จำต้องเข้าโรงเรียนที่เพื่อนเป็นผู้อำนวยการ ลูกศิษย์เป็นรุ่นพี่พร้อมภารกิจตามหาองค์หญิงปิดท้ายด้วยวิญญาณที่ต้องส่งไปเกิดอีก1ดวง"ข้าอยากกลับบ้าน~"

    ผู้เข้าชมรวม

    4,214

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    4.21K

    ความคิดเห็น


    26

    คนติดตาม


    20
    หมวด :  แฟนตาซี
    จำนวนตอน :  8 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  21 ต.ค. 53 / 14:17 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ




    Poster by nan 

    คลิก!!

    Banner by nan (again555+)

     จิ้มๆๆๆ



    Dark_ Sniper


    ขอบคุณธีมสวยๆจาก


    Free Theme . Free Style คลิก!! 


    โพล93308


    /> /> />

    /> /> />

    Izayoi namida

    "น้ำตาในค่ำคืนหลังพระจันทร์เต็มดวง"



    あまつ風よ時の暈へ

    amatsu kaze yo toki no kasa he  
    สายลมเอ๋ยจงพัดพา

    この想いは十六夜に
    Kono omoi wa izaiyoi
    หอบเอาความรู้สึกนี้ไปยังพระจันทร์ข้างแรม



    凛としたあなたと同じ倒られぬ花色は匂えど
    rin toxa anata to onaji taorarenu hana iro ha nioe do
    ดอกไม้แสนแข็งแกร่ง กลิ่นหอมหวล เย็นชาเหมือนดังเช่นเธอ

    言の葉も届かないままうるうえながら消えた
    Kotono ha mo todoka nai mama urueunagara kieta
    ถ้อยคำของฉันไม่อาจส่งไปถึงเธอและหายไปในสายลม

    あなたの空を飛ぶ蝶になれるのなら
    Anata no sora wo tobu chou ni nareru no nara
    หากฉันเป็นดั่งผีเสื้อ ฉันจะโบยบินไปยังท้องฟ้าของเธอ

    その悲しみ苦しみを喰らい尽くす鬼でも構わない
    Sono kanashimi kurushimi wo kuraitsukusu oni demo kamawanai
    จะขจัดความเศร้าและความทุกข์ทรมานของเธอให้หมดไป ไม่สนใจแม้จะต้องเป็นปีศาจก็ตาม

     

     

    はまつ風よ時の暈へ
    Hamatsu kaze yo toki no kasa he
    สายลมเอ๋ยจงพัดพา


    この想いを舞い散らせと
    Kono omoi wo maichirase to
    ความรู้สึกนี้ไปยังพระจันทร์


    夢よ刹那この心は
    Yume yo setsuna kono kokoro ha
    ความฝันเพียงชั่วครู่เอ๋ย..   พาหัวใจฉัน


    彷徨いのまま輪廻の果て
    Samayoi no mama rinnne no hate
    ให้พเนจรอยู่ในวังวนแห่งการเกิดใหม่อย่างไร้ที่สิ้นสุด


    翳むその十六夜涙
    Kasumu sono izayoi namida
    เหมือนหยาดน้ำตาพระจันทร์ที่ถูกบดบัง

     (ผู้แปล-ขออภัยจำที่มาไม่ได้ค่ะ)



    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "รับวิจารณ์นิยายค่ะ"

    (แจ้งลบ)

    เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ อย่างแรกชื่อเรื่อง ถือว่าดีแล้วนะคะ ไม่ติตรงนี้ค่ะ เพราะคำคล้องจองกัน ฟังแล้วไม่ติดขัด ดูอลังการดีนะคะ ทำให้คนอ่านรู้สึกว่าน่าเข้ามาติดตามอ่านดูค่ะ ดังนั้นให้คะแนนเต็มนะคะ (คะแนนเต็ม) อย่างส ... อ่านเพิ่มเติม

    เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ อย่างแรกชื่อเรื่อง ถือว่าดีแล้วนะคะ ไม่ติตรงนี้ค่ะ เพราะคำคล้องจองกัน ฟังแล้วไม่ติดขัด ดูอลังการดีนะคะ ทำให้คนอ่านรู้สึกว่าน่าเข้ามาติดตามอ่านดูค่ะ ดังนั้นให้คะแนนเต็มนะคะ (คะแนนเต็ม) อย่างสองคือแนะนำเรื่อง ทุกอย่างดีมากหมดเลยยกเว้นพอมาอ่านตรงบทสนทนา มันติดขัดอย่างแรงเลยค่ะ ไม่ควรเอามาถ้าเกิดว่าเกริ่นอันแรกแบบนั้นแล้วนะคะ ควรตัดออกไปแล้วเพิ่มเป็นบทบรรยายอย่างเดียวเลยจะดีกว่าค่ะ เพราะพออ่านรวมแล้ว จะ งง ทั้งหมดเลย (ครึ่งคะแนน) อย่างสามคือข้อมูลเบื้องต้น ยังไม่ดีมากค่ะ ถ้าจะให้ดีควรมีเรื่องย่อให้มากกว่านี้นะคะ มีกลอนก็กลอนหมดไปเลย เลือกเอาอย่างเดียวอย่าเอารวมค่ะ จะรู้สึกไม่ค่อยสมบูรณ์แบบเท่าไหร่นะคะ (ไม่ได้คะแนน) อย่างสี่ชื่อตอนนิยาย มันยาวไปนะคะ ไม่ควรยาวมากจนเกินไปค่ะ แต่ก็ไม่ผิดนะคะ แล้วแต่ความคิดเห็นของแต่ละคนที่เข้ามาดูค่ะ (ครึ่งคะแนน) อย่างห้าคือเนื้อหานิยาย ขอเข้าไปดูตอนเดียวคือ ภารกิจ... นะคะ ถืว่าเริ่มเรื่องดีค่ะ เพราะบทบรรยายไม่เยอะมากเท่าไหร่ แล้วต่อด้วยบทสนทนาเลย เยี่ยมค่ะตรงส่วนนี้ พล็อตเรื่องถือว่าดีแล้วนะคะ บทบรรยายดีแล้ว บทสนทนาเยี่ยมค่ะ ไม่ติอะไรตรงนี้ ถือว่ารวมๆแล้วดีค่ะ (คะแนนเต็ม) รวมคะแนนทั้งหมดได้ 3 คะแนนนะคะ สู้ๆค่ะ เป็นกำลังฝใจให้ อย่าเก็บเอาสิ่งที่โดนติไปคิดมากนะคะ เอาเวลามาคิดแก้ไขนิยายเราให้ดีขึ้นจะดีกว่าค่ะ เพราะกังวลไปเปล่าประโยชน์ ไม่ได้ช่วยอะไรเลยนะคะ เสียสุขภาพเปล่าๆค่ะ ขอขอบคุณที่เข้ามาใช้บริการเรานะคะ ขอให้ตอบกลับในบทความด้วยนะคะ อันนี้บังคับจ้า   อ่านน้อยลง

    เจนแจน | 20 มิ.ย. 53

    • 17

    • 2

    "company criticizes for develop บริษัทวิจารณ์เพื่อพัฒนาจำกัด"

    (แจ้งลบ)

    company criticizes for develop บริษัทวิจารณ์เพื่อพัฒนาจำกัด เยลรี่ซ่าค่ะ....ไปอ่านคำวิจารณ์เลยนะคะ โครงเรื่อง[9/10] เปิดเรื่องนำร่องได้น่าสนใจดีค่ะ อ่านแล้วรู้สึกหักมุมที่พระเจ้าเป็นคนกำหนดผู้ทำลาย ซะเอง น่าสนใจนะคะ อันนี้ไม่มีอะไรติค่ะ แต่ติดตรงว่ามันสับสนเรื่องเวลาสถานที่ อันนี้ต้องไปดูหัวข้อนั้นนะคะ ตัวละคร[8/10] ชื่อตัวละครจำไม่หวา ... อ่านเพิ่มเติม

    company criticizes for develop บริษัทวิจารณ์เพื่อพัฒนาจำกัด เยลรี่ซ่าค่ะ....ไปอ่านคำวิจารณ์เลยนะคะ โครงเรื่อง[9/10] เปิดเรื่องนำร่องได้น่าสนใจดีค่ะ อ่านแล้วรู้สึกหักมุมที่พระเจ้าเป็นคนกำหนดผู้ทำลาย ซะเอง น่าสนใจนะคะ อันนี้ไม่มีอะไรติค่ะ แต่ติดตรงว่ามันสับสนเรื่องเวลาสถานที่ อันนี้ต้องไปดูหัวข้อนั้นนะคะ ตัวละคร[8/10] ชื่อตัวละครจำไม่หวาดไม่ไหวเลยล่ะค่ะ-_- แต่ว่าสับสนค่ะ ไหนบอกว่าเทพจะจำชื่อวอลคิวรี่ไม่ได้ ทำไมชื่อวิสเปอร์ถึงจำได้ล่ะคะ แล้วพ่อบ้านปีศาจนี่ ไม่มีการอธิบายเลยนะคะ งงค่ะ-_- ตัวเอกอายุ 780 เชียว...จะจับคู่กับพระเอกยังไง อันนี้ไม่ติค่ะ แค่แอบสงสัย ตามใจ ไรเตอร์ค่ะ ถ้าอยากวางเรื่องแบบนี้ ก็ไม่ว่าอะไร นางเอก(รึเปล่าคะนั่น)ก็มีนิสัยออกสบายๆใช่มั้ยคะ น่าจะหาอะไรมาเสริมให้เด่นหน่อยอีกนิด จะดีมากค่ะ ฉาก สถานที่ เวลา[5/10] อ่านแล้วจะงงอยู่ตรงปีพ.ศ.นะคะ เพราะว่าอ่านแล้วมันจะงงว่าตกลงนี่มัน ยุคสมัยไหนกันแน่ เป็นยุคที่มีเทคโนโลยี หรือว่าเป็นยุคโบราณที่ยังมีความเชื่อเกี่ยว กับพระเจ้า แล้วตัวเอกก็เป็นเทพอายุตั้ง 780 ปี แล้วจู่ๆก็ให้เข้าโรงเรียน...มันออกแปลกๆนะคะ แล้วเรื่องประเทศน่ะค่ะ พอเข้าใจว่ามีส่วนหนึ่งเป็นโลกในจินตนาการ อีกส่วนเป็นโลกแห่งความเป็นจริง กำลังสับสนค่ะว่าแล้วพิกัดมันอยู่ตรงไหน มันอยู่ คาบกับประเทศอะไร ควรกำหนดจุดที่แน่นอนเพื่อง่ายต่อการจินตนาการนะคะ แล้วไหนจะงงอีกว่าแล้วคนประเทศอื่นมาสมัครเรียนได้ยังไง นั่งเครื่องบินมาหรอ? อะไร ประมาณนี้น่ะค่ะ แล้วภาษากลางที่ใช้ล่ะคะ? การดำเนินเนื้อเรื่อง มุมมองการเล่าเรื่อง[9/10] ใช้ได้ค่ะ ไม่บรรยายเร็วเกินไป ไม่ตัดตอน ไม่มั่วเวลา แต่ว่าติดตรงยุคกับสถานที่ซึ่งติไปแล้วนะคะ โดยรวมๆถือว่าดีค่ะ การดำเนินรื่นไหลไม่ติดขัด เข้าใจง่ายและค่อนข้าง ต่อเนื่อง ความสมเหตุสมผล[8/10] ข้อเสียใหญ่อยู่ตรงเวลาและสถานที่ค่ะ มันค่อนข้างงงและไม่ระบุอะไรชัดเจน ถ้าจริงๆ แล้วแค่สร้างเมืองจินตนาการขึ้นมาก็ได้ค่ะ แต่นี่แทรกไปด้วยว่าซีกหนึ่งเป็นโลกธรรมดา มันก็เลยยิ่งงงไปใหญ่เลย บทสนทนา[10/10] ไม่มีอะไรจะติค่ะ แสดงนิสัยตัวละครได้ดี และก็ได้ใจความ ภาษาสำนวน -การบรรยาย[19/20] ดีค่ะ แต่ว่าไม่ค่อยบรรยายสถานที่เลย เพิ่งมาเห็นบรรยายละเอียดตรงช่วงหลังๆ อันนี้ ก็ไม่เชิงตินะคะ เพราะว่าก็โอเค อ่านแล้วเห็นภาพ แล้วก็บรรยายได้ต่อเนื่องรื่นไหลดี -คำผิด คำซ้ำ การใช้คำ[7/10] สะกดผิดๆถูกๆนะคะ ควรตรวจสอบใหม่ แล้วการเว้นวรรคน่ะค่ะ เว้นวรรคค่อนข้างอ่าน ยาก ส่วนตัวอักษรก็พออ่านได้ค่ะ แต่เล็กไปนิดนะคะ ส่วนนี้ไม่มีอะไรมาก แต่ใช้ภาษาดีทีเดียวล่ะค่ะ ขอให้ไปตรวจสอบเว้นวรรคใหม่ด้วย ใช้คำซ้ำไม่ค่อยเจอ เรื่องการใช้คำทำได้ดีค่ะ ความน่าติดตาม[9/10] ส่วนนี้ทำได้ดีค่ะ ถือว่าน่าติดตามมากเหมือนกัน เพราะตั้งแต่เกริ่นเรื่องก็น่าสนุกแล้ว ค้างได้อารมณ์ดีค่ะ แล้วก็ไม่ตัดจบตอน เร่งหรือยืดเวลา ดังนั้นให้ 9 นะคะ ที่หักไปหนึ่งเพราะตัวเรื่องรวมๆแล้วไม่ได้แปลกใหม่ล้ำสมัยมากนัก แต่มีเอกลักษณ์ที่ดึงดูด รวม...93/100 สู้ๆนะคะ ไรเตอร์!!! อย่าให้การวิจารณ์เป็นตัวบั่นทอนกำลังใจ แต่ขอให้เป็นสิ่งที่ทำให้ฮึกเหิมและพยายามปรับปรุงเพื่อชนะคำติทั้งหมดได้ค่ะ!!! อย่าลืมไปกรอกแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์ที่บทความค่ะ^ ^   อ่านน้อยลง

    เยลรี่ซ่า | 16 มิ.ย. 53

    • 11

    • 0

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก"

    (แจ้งลบ)

    นิยายแฟนตาซีเรื่องยาว The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก ของ Hoshigumi ที่ขณะนี้เพิ่งโพสต์ไปแค่ตอนที่ 6 ของภาคแรก คือ “ภาคปริศนาวิญญาณฆาตกรสะท้านโลก” หากอ่านเฉพาะชื่อเรื่องและชื่อภาคนั้น ก็คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องราวที่หลุดออกจากกรอบของนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ได้ แต่เมื่อได้อ่านการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ของ Hoshigumi กลับพบว่านิยายเรื ... อ่านเพิ่มเติม

    นิยายแฟนตาซีเรื่องยาว The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก ของ Hoshigumi ที่ขณะนี้เพิ่งโพสต์ไปแค่ตอนที่ 6 ของภาคแรก คือ “ภาคปริศนาวิญญาณฆาตกรสะท้านโลก” หากอ่านเฉพาะชื่อเรื่องและชื่อภาคนั้น ก็คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องราวที่หลุดออกจากกรอบของนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ได้ แต่เมื่อได้อ่านการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ของ Hoshigumi กลับพบว่านิยายเรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถหลีกหนีจากนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ได้ เพราะแนะนำเรื่องไว้ว่า “เมื่อเทพที่ถือคติ'เอ็งมาข้าเผ่น'จำต้องเข้าโรงเรียนที่เพื่อนเป็นผู้อำนวยการ ลูกศิษย์เป็นรุ่นพี่พร้อมภารกิจตามหาองค์หญิงปิดท้ายด้วยวิญญาณที่ต้องส่งไปเกิดอีก 1 ดวง"ข้าอยากกลับบ้าน" ในภาคนี้นำเสนอเรื่องราวของเรย์น่า เดอ รีน เทพสาวอายุ 780 ปี ซึ่งเป็นเทพแห่งการดนตรีที่ต้องปลอมตัวเป็น เรย์ แกรนซอวร์ เด็กชายอายุ 15 ปี เข้ามาสอบคัดเลือกเป็นนักเรียนใหม่ของโรงเรียน God bless ที่เพื่อนของเธอ ฟาเอนาธ (เทพแห่งสงคราม) เป็นผู้อำนวยการอยู่ เพียงเพราะเธอได้รับมอบหมายภารกิจจากองค์ไรรัส ให้ตามหาเจ้าหญิงซาฟีน่า องค์หญิงแห่งดินแดนเทพให้พบ ซึ่งองค์หญิงผู้ที่เป็นปริศนานั้นก็เป็นนักเรียนของโรงเรียนนี้ด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ได้รับภารกิจสำหรับนักเรียนใหม่ให้ช่วยดวงวิญญาณที่ได้รับมอบหมายให้ไปสู่สุคติภายในเวลา 1 สัปดาห์ ผู้อ่านก็คงต้องติดตามต่อไปว่าเรย์น่าจะสามารถปฏิบัติภารกิจที่ได้รับหมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงหรือไม่ อย่างไร ในเรื่องนี้ Hoshigumi เลือกใช้กลวิธีสร้างเรื่องที่ทำให้เรื่องมีมิติได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดให้นิยายเรื่องนี้มีทั้งโครงเรื่องหลัก (plot) ซึ่งเป็นโครงเรื่องของนิยาย The Last Legend มหาสงครามตำนานสิ้นโลก ที่ Hoshigumi เผยโครงเรื่องดังกล่าวไว้แล้วในบทนำ นั่นคือ ผู้หญิงคนหนึ่งที่ยอมรับภารกิจสำคัญจากซินเยอร์ (ในที่นี้น่าจะหมายถึงพระเจ้า) คือ การเป็นผู้ทำลายโลก ขณะเดียวกันก็มีโครงเรื่องย่อย (sub-plot) ซึ่งเป็นโครงเรื่องหลักของภาคนี้ คือ การตามหาองค์หญิงแห่งดินแดนเทพ และ การช่วยวิญญาณหนึ่งดวงให้ไปสุคติ การที่จะผสานโครงเรื่องทั้งสองให้เข้ากันได้อย่างลงตัวนั้นเป็นสิ่งที่กระทำได้ยาก แต่ผู้วิจารณ์ก็เห็นความพยายามของ Hoshigumi ที่จะผสานโครงเรื่องทั้งสองเข้าด้วยกัน แม้ว่าเรื่องเพิ่งจะดำเนินมาเพียง 6 ตอน ด้วยการแทรกเรื่องคำทำนายของเฟเรียส ที่ว่า “เรย์กีรัส ฟิวนาเรีย เดอ รียาลอส เป็นเทพแห่งความวิบัติ ผู้ซึ่งกำลังจะล้างโลกนี้” หรือการแทรกเรื่องราวเบื้องหลังของเรย์น่าที่แทรกเข้ามาเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันเรย์น่าก็มักจะพูดเป็นนัยๆ อยู่บ่อยครั้งว่าตนเองเป็นปีศาจ ที่ไม่ตั้งมั่นในความดีงามอีกแล้ว เช่นตอนที่เรย์น่าคิดในใจว่า “...ไม่รู้ว่าจะครองสติอยู่ได้อีกนานแค่ไหน วันดีคืนดีเธออาจกลายเป็นปิศาจไปเลยก็ได้” ก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่านฉุกคิดว่าเรย์น่าอาจจะเป็นคนเดียวกับหญิงสาวที่ยอมรับภารกิจสำคัญจากซินเยอร์ในการทำลายโลกก็ได้ อย่างไรก็ดีคงต้องติตดามว่า Hoshigumi จะสามารถผสานโครงเรื่องเหล่านี้ได้อย่างลงตัวมากน้อยเพียงใด หากพิจารณาเฉพาะเรื่องราวในภาคนี้จะพบว่าจุดเน้นสำคัญของเรื่องน่าจะอยู่ที่ “วิญญาณฆาตกรสะท้านโลก” ว่าแท้ที่จริงแล้วคือใคร มีความสัมพันธ์กับเรื่องนี้อย่างไร และช่วยเสริมโครงเรื่องใหญ่ของมหาสงครามตำนานสิ้นโลกได้อย่างไร ประเด็นเหล่านี้นับว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนควรให้ความสนใจ เพราะหากวางความสัมพันธ์ไว้เป็นอย่างดีก็จะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยเสริมการประสานระหว่างโครงเรื่องหลักกับโครงเรื่องย่อยที่วางไว้ให้เรียงร้อยกันได้อย่างแนบสนิทมากขึ้นด้วย แต่ขณะนี้เรื่องเพิ่งเริ่มต้น ยังเปิดตัวละครไม่ครบ ดังนั้น ผู้อ่านจึงทำได้แต่เพียงคาดเดาว่าบุคคลปริศนาผู้นี้คือใคร โดยส่วนตัวเห็นว่าตัวละครที่น่าสงสัยที่สุดก็คือ ฉีเหอหลง ผู้สืบเชื้อสายเพียงหนึ่งเดียวของเผ่าพันธุ์ปิศาจดึกดำบรรพ์ และได้รับการช่วยเหลือจากเรย์น่า ซึ่งเขาสำนึกในบุญคุณของเธอมากว่า 100 ปีแล้ว กลวิธีอีกอย่างหนึ่งที่ Hoshigumi ใช้สร้างความน่าสนใจและมิติให้กับเรื่องคือ ความลับและปริศนาต่างๆของตัวละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรย์น่า ผู้ซึ่งมีความหลังที่น่าสนใจชวนติดตามในหลายแง่มุมที่เริ่มเผยให้เห็นไว้บ้างแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างเรย์น่ากับดินแดนเอลไทน์ ที่ดูเหมือนว่าจะมีความซับซ้อนอย่างมาก นับตั้งแต่เธอเป็นอดีตคู่หมั้นของเก็นไซ ราชาปีศาจ หรือที่เธอช่วยฉีเหอหลงให้หนีออกจากเอลไทน์ เช่นเดียวกับตัวเธอเองก็หนีออกจากเอนไทน์ด้วย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้คงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรย์น่าพยายามที่จะหลบหน้านาราคุเจ้าชายแห่งเอนไทล์ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมีปริศนาที่เกี่ยวกับวิญญาณฆาตกรสะท้านโลก และปริศนาของเจ้าหญิงซาฟีน่า ที่รอให้เปิดเผยอยู่ นอกจากนี้ ความสมเหตุผลของภารกิจที่ปรากฏในเรื่องยังถือว่าเป็นข้อด้อยของเรื่องนี้อยู่ นับตั้งแต่ภารกิจแรกที่ซินเยอร์มอบหมายให้ผู้หญิงคนหนึ่งรับเป็นผู้ทำลายโลก ในที่นี้พบว่าการที่คนๆ หนึ่งตัดสินใจหันหลังให้กับคนสนิทที่แวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นคนที่รัก คนที่เกลียด คนที่ไว้ใจ คนที่เคารพ และพร้อมจะให้ทุกคนที่รู้จักกลายเป็นศัตรู ถูกเกลียดชัง ไม่มีคนอยู่เคียงข้าง และท้ายที่สุดก็จะตายด้วยน้ำมือเพื่อนของตัวเองได้นั้น เหตุผลที่ผลักดันให้ตัดสินใจเช่นนี้ต้องเป็นเหตุผลที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญมากด้วยเช่นกัน แต่ทว่าเหตุผลที่ Hoshigumi กำหนดไว้ในบทนำนั้นไม่น่ามีน้ำหนักมากพอที่จะผลักดันให้คนๆ หนึ่งตัดสินใจยอมทิ้งชีวิตที่ดีอยู่แล้วในตอนนี้ เพื่อไปผจญชีวิตที่ยากลำบากมากกว่า เพียงเพื่อให้ได้พบเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้วเท่านั้น หาก Hoshigumi ยังคงจะยืนยันให้ผู้หญิงคนนี้รับภารกิจนี้ก็ควรที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเพื่อนคนนี้ให้มากกว่านี้ว่ามีความสำคัญหรือมีความหมายต่อชีวิตของผู้หญิงคนนั้นอย่างไร ซึ่งต้องสมเหตุผลมากพอที่จะให้คนๆ หนึ่งยอมทิ้งชีวิตของตนเพื่อเพื่อนคนนั้นได้ หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนจากเพื่อนเป็นพ่อแม่ ผู้มีพระคุณ หรือคนรัก ที่มีความสำคัญต่อตนเองอย่างมาก เช่นเดียวกับในภารกิจที่สองที่ให้เรย์น่า ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายวัย 15 ปี ชื่อเรย์ เพื่อไปตามหาเจ้าหญิงซาฟีน่า ในโรงเรียน God bless ทั้งๆที่มีวิธีตามหาที่ง่ายกว่าและสะดวกกว่าอยู่แล้ว นั่นคืออาศัยให้ฟาเอนาธช่วย เพราะเขาก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทราบภารกิจของเรย์น่าอยู่แล้ว ขณะเดียวกันฟาเอนาธยังเป็นทั้งเพื่อนและผู้อำนวยการของโรงเรียนนี้ ซึ่งมีอำนาจและวิธีการที่จะสืบหาองค์หญิงได้ง่ายและสะดวกกว่าการปลอมตัวของเรย์น่าเสียอีก ในเรื่องความสมหตุผลยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่ยังติดใจสงสัยอยู่ก็คือ การเข้ามาเรียนในโรงเรียน God bless ของนาราคุ เนื่องจากนาราคุเป็นเทพชั้นสูง มีฝีมือเก่งกล้า และเฉลียวฉลาดอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีเหตุผลใดที่เขาจำเป็นจะต้องมาทำตัวเป็นเด็กชายอายุ 15 ปีเพื่อสอบเข้าโรงเรียน God bless เลย เหตุผลข้อเดียวที่คาดเดาได้ตอนนี้คือ Hoshigumi ต้องการเพิ่มสีสันและความสนุกให้กับเรื่องในแง่ของความลับและความสัมพันธ์ระหว่างเรย์น่าและนาราคุ เพราะตลอดเวลาที่เรย์น่าปลอมตัวเป็นเรย์ เธอเชื่อว่านาราคุจำเธอไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วนาราคุจำเรย์น่าได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น และตัดสินใจว่าจะแกล้งทำเป็นจำไม่ได้ เพื่อดูว่าเรย์น่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ดียังมีข้อสงสัยประการหนึ่งที่พบคือการตั้งชื่อตัวละคร จะพบว่าตัวละครส่วนใหญ่มีชื่อเป็นภาษาตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น เรย์น่า เรย์ วิสเปอร์ วินเซ็นต์ ฟาเอนาธ เซนเฟียร์ วาเดอรีน นารีส นาดีส วาเนซ่า หรือ ออสเตน เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีตัวละครอีกจำนวหนึ่งที่มีชื่อเป็นภาษาตะวันออก ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และไทย เช่น คิมอึลแจ รัชดา เกษมบุญญาณ เลี่ยปิงยี่ เลี่ยปิงหวาง และยังมีตัวละคร 3 ตัวที่มีความสัมพันธ์เอลไทน์ หรือดินแดนปีศาจ ที่มีชื่อเป็นภาษาตะวันออก เช่น นาราคุ (เจ้าชายนรกแห่งเอลไทน์) เก็นไซ (ราชาปิศาจ) และ ฉีเหอหลง (ผู้ที่หลบหนีมาจากเอนไทล์) จนอดสงสัยไม่ได้ว่าการที่ชื่อตัวละครแตกต่างกันนี้มีผลมาจากการแบ่งเผ่าพันธุ์ หรือแบ่งจากอาณาจักรที่คนเหล่านี้อาศัยอยู่ หรือว่า Hoshigumi อาศัยเกณฑ์อื่นใดในการตั้งชื่อ ในกรณีนี้ยังมิอาจระบุได้อย่างแน่ชัดได้ในขณะนี้ ในแง่ของการสร้างตัวละคร ผู้วิจารณ์พบว่าในเรื่องนี้มีตัวละครเป็นจำนวนมาก เพราะแค่เพียง 6 ตอนมีตัวละครกว่า 30 ตัว ซึ่ง Hoshigumi ก็ทราบในประเด็นนี้เช่นกัน และพยายามที่จะสร้างความแตกต่างของตัวละครเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นการบรรยายบุคลิกลักษณะและอุปนิสัยที่ต่างกัน ชื่อที่มาจากหลากหลายภาษา แต่ผู้อ่านก็ยังสับสนและยังไม่สามารถจดจำตัวละครส่วนใหญ่ได้อยู่ดี เนื่องจากตัวละครจำนวนมากออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน และแทบจะยังไม่มีบทบาทสำคัญกับเรื่อง ทั้งยังปรากฏตัวแค่ช่วงเวลาสั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปิดตัวคณะกรรมการนักเรียนทั้ง 13 คน (แต่ตอนแนะนำชื่อมีเพียงแค่ 12 คนเท่านั้น) ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกแต่ชื่อและตำแหน่งเท่านั้น ในกรณีนี้มีวิธีแก้ไขอย่างง่ายๆ คือ ในตอนนี้อาจจะบอกแค่ว่ามี 13 คน และอาจจะแนะนำบางคนที่มีบทบาทในตอนนี้ก่อน ส่วนคนที่เหลือค่อยไปแนะนำในบทอื่นๆ ต่อก็ได้ ก็จะช่วยลดความสับสนให้ผู้อ่านได้ แต่ในขณะที่บรรยายถึงผู้ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ในวิหารแห่งฟ้าที่มี 4 คน ก็เอ่ยชื่อไว้เพียงแค่ 2 คน และในการอธิบายถึงเรื่องราวในวิหารแห่งฟ้านั้นรวบรัดเกินไป จนทำให้ผู้อ่านยังไม่สามารถที่จะแยกแยะความแตกต่างของบุคคลเหล่านี้ได้ จึงอยากให้ Hoshigumi ให้ความสำคัญกับการบรรยายตัวละครในตอนนี้มากขึ้น เพราะเหตุการณ์นี้นับว่ามีความสำคัญต่อเรื่องไม่น้อย เพราะเป็นหนึ่งในภารกิจที่เรย์น่าได้รับมอบหมายให้กระทำให้สำเร็จ ประเด็นสุดท้ายคือ การใช้ภาษา Hoshigumi มีความสามารถในการใช้ภาษาในระดับดี ทั้งการในการสร้างบทบรรยาย และบทสนทนา ซึ่งส่งผลให้เรื่องราวของเรื่องดำเนินไปอย่างลื่นไหล แต่จะมีเหตุทำให้สะดุดบ้างก็เนื่องมาจากคำผิดที่มีอยู่ประปรายโดยตลอดเรื่อง คำผิดที่พบก็เช่น เวทมนตร์ เขียนเป็น เวทมนต์ เป็นนิจ เขียนเป็น เป็นนิด เวท เขียนเป็น เวทย์ หา เขียนเป็น ห๋า (คำว่า “หา” แม้ว่าจะเขียนรูปของวรรณยุกต์เสียงสามัญ แต่เวลาอ่านออกเสียงจะเป็นเสียงวรรณยุกต์จัตวาอยู่แล้ว) ภูต เขียนว่า ภูติ อนุญาต เขียนว่า อนุญาติ ประมวลผล เขียนว่า ประมวนผล หรูหรา เขียนว่า หูหรา ทะนุถนอม เขียนว่า ถนุถนอม เหรอ / หรือ เขียนว่า หรอ หน้าตา เขียนว่า น่าตา สัญชาตญาณ เขียนว่า สัญชาติญาณ ทิศตะวันออก เขียนว่า ทิสตะวันออก อารยธรรม เขียนว่า อารยะธรรม ล้ำหน้า เขียนว่า ลำหน้า อานิสงส์ เขียนว่า อานิสง เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงเห็นว่าหาก Hoshigumi สามารถที่จะยึดกุมแก่นเรื่องที่ต้องการเสนอ โดยการผสานโครงเรื่องทั้งสองเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว พร้อมๆ กับ ลดข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ที่พบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขาดความสมเหตุสมผลในบางจุด การสร้างตัวละครแต่ละตัวได้อย่างโดดเด่น รวมทั้งการระมัดระวังเรื่องคำผิด ก็จะช่วยให้เรื่องนี้สมบูรณ์มากขึ้น รวมทั้งยังช่วยให้เรื่องน่าสนใจและน่าติดตามได้ไม่ยากนัก -------------------------------   อ่านน้อยลง

    bluewhale | 7 ธ.ค. 53

    • 9

    • 1

    "บริษัท Forever รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร"

    (แจ้งลบ)

    แบบฟอร์มส่งงานวิจารณ์ สวัสดีค่ะ คุณ Hoshigumi เรามีชื่อว่า พิต้า นะคะ เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยด้วยค่ะ เป็นนักวิจารณ์ในสังกัดของ FOREVER แบนเนอร์บทความ http://writer.dek-d.com/Jamsai-World/writer/view.php?id=623253 สำหรับนิยายเรื่อง...........ของ คุณ เริ่มวิจารณ์ในแต่ละหัวข้อ ซึ่งก็มี... โครง เรื่อง โคร ... อ่านเพิ่มเติม

    แบบฟอร์มส่งงานวิจารณ์ สวัสดีค่ะ คุณ Hoshigumi เรามีชื่อว่า พิต้า นะคะ เป็นนักวิจารณ์มือใหม่ ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยด้วยค่ะ เป็นนักวิจารณ์ในสังกัดของ FOREVER แบนเนอร์บทความ http://writer.dek-d.com/Jamsai-World/writer/view.php?id=623253 สำหรับนิยายเรื่อง...........ของ คุณ เริ่มวิจารณ์ในแต่ละหัวข้อ ซึ่งก็มี... โครง เรื่อง โครงเรื่องน่าติดตามมากเลยค่ะ เปิดเรื่องได้ดี เกี่ยวกับผู้เป็นเจ้า (สร้างโลก) และ ผู้ทำลาย ชวนให้ติดตามมาก ๆ ตัว ละคร ตัวละครถือว่ามีสีสันดีนะคะ โดยเฉพาะเรย์นา เป็นผู้หญิงแต่ปลอมเป็นผู้ชายเพื่อจะเข้ารับการทดสอบ น่ารักดีค่ะ คนอื่น ๆ ก็มีสีสันเช่นเดียวกัน แต่ตัวละครนับว่าเยอะพอสมควรสำหรับตอนแรก ๆ ฉาก สถานที่ เวลา ตรงนี้โอเค ไม่มีปัญหาค่ะ การดำเนินเนื้อเรื่อง + มุมมองการเล่าเรื่อง ดำเนินเรื่องก็ดีเช่นกันค่ะ ไม่เร็วไม่ช้า อธิบายเรื่องราวได้ละเอียดมากค่ะ ความสมเหตุสมผล ใน Legend 1 ขัดมากเลยค่ะ ที่บอกว่าผู้เข้าสอบมีจำนวนเพียงสามร้อยคนไม่ขาดไม่เกิน แต่ทำไมจำนวนผู้สอบผ่านถึงมีร้อยกว่าคนล่ะคะ? คิดยังไงก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ 300 หาร 5 = 60 นะคะ แถมผู้เข้าสอบที่ผ่านเข้ารอบก็มีจำนวนเข็มกลัดมากกว่า 5 อีกไม่ใช่เหรอคะ จำนวนคนที่ผ่านเข้ารอบไม่น่าจะถึง 50 คนด้วยซ้ำ ใน Legend 2 ดำเนินเรื่องโดยที่ผู้สอบผ่านจำนวนร้อยกว่า ถ้าจะรีไรค์ใหม่ ดูท่าจะลำบากในการดำเนินเรื่องนะคะ แนะนำให้แก้จำนวนผู้เข้าสอบตั้งแต่แรกค่ะ จากสามร้อยเพิ่มเป็นสักเจ็ดร้อยก็ได้ค่ะ (แล้วแต่ไรค์เตอร์นะคะ) บท สนทนา ไม่มีปัญหา ภาษา สำนวน - การบ รรยาย บรรยายได้โอเคเลยค่ะ ถ้าปรับอีกนิดจะดีมาก ๆ เพราะมีบางประโยคอ่านแล้วแปลก ๆ แต่รวม ๆ นับว่าดีมากค่ะ - คำผิด คำซ้ำ การหลากคำ บทนำ : ประโยคท้าย ๆ แต่งบางทีนะ ?? อ่านแล้วงงค่ะ แต่บางที รึเปล่า? Legend 1 : อย่าคิดจะ6บเอาวิสเปอร์ไปใช้แค่คนเดียวเชียว   อ่านน้อยลง

    Pita-chan | 1 ส.ค. 53

    • 3

    • 0

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น