หน้าที่ 1 , 2 , 3
 
ชื่อเรื่อง :  {รีไรท์} ME & ROOMMATE
ใครแต่ง : Lta Luktarn
28 เม.ย. 61
80 %
90 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 17 คน 
 
 
This is NICE Story

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 26 เม.ย. 56
สวัสดีค่ะคุณ Lta Luktarn ขอบอกเลยว่าได้อ่านไปแค่ห้าตอนเท่านั้น เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ

สำหรับเรื่องนี้นั้นสถานที่เริ่มต้นการดำเนินเรื่องคือวาร์ปสตรีทใช่มั้ยคะ และจะมีตำแหน่งอย่างแครนที่ดูเหมือนว่าจะเป็นตัวทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของเอซาวกับเนียร์ แต่ที่มากไปกว่านั้นด้วยก็คือตัวของมิลคาที่ดูเหมือนเอซาวจะสนใจตั้งแต่แรก แล้วเนียร์กับมิลคาก็คบกันอยู่ ในความรู้สึกของมิลคาและในความรู้สึกของมิลคาคือเหมือนเธอจะเป็นแค่ของประดับของเนียร์ ในขณะที่ตัวมิลคาก็ดูรักเนียร์อยู่ไม่น้อย และก็ดูเกรงใจเนียร์อยู่ด้วยเหมือนกัน แต่สำหรับตัวเราในฐานะคนอ่าน เรารู้สึกว่าเนียร์เองก็รักมิลคาอยู่ เรารู้สึกถูกหรือเปล่า5555

แล้วหลังจากนั้นเรื่องก็ดำเนินต่อไปว่ามิลคาที่ทำงานพาร์ทไทม์อยู่ที่ร้านดอกไม้ของน้ำอบ ต้องเอาดอกไม้ไปส่งให้คนๆ นึงที่แมนชั่นหนึ่ง แต่ก็ถูกผู้ชายที่มีรอยสักรูปโจ๊กเกอร์และขึ้นลิฟท์มาพร้อมกันโปะยาสลบเอาเสียก่อน พอตื่นขึ้นมาก็ไม่มีเสื้อผ้าติดตัวอยู่เลย ตอนแรกคิดว่าผู้ชายคนที่ว่านั่นจะเป็นเอซาว แต่ที่ไหนได้ดันเป็นคอมแบทไปซะอย่างนั้น เมแอบเอ๋ออยู่แปปนึงเหมือนกัน เพราะตอนที่อ่านลงมาคิดว่าคงเป็นเอซาวแหงๆ แต่ดันมาผิดคน ก็เลยต้องย้อนกลับไปอ่านใหม่อีกรอบ5555 (คงเพราะเรื่องนี้นั้นมีตัวละครที่มาจากเรื่องอื่น แล้วด้วยความที่เราไม่เคยอ่านเรื่องอื่นของคุณ Lta Luktarn มาก่อนเลย ก็เลยทำให้งงกับตัวละครน่ะค่ะ5555) แล้วหลังจากนั้นเอซาวก็เข้ามาแล้วก็จนลากตัวมิลคาออกไป

ค่ะ จุดเริ่มต้นของเรื่องก็น่าจะประมาณนั้นเนอะ มาเข้าเรื่องต่อไปกันดีกว่า ในเรื่องของตัวละคร เมว่าตัวละครแต่ล่ะตัวยังมีจุดเด่นที่ไม่ค่อยชัดเจน เพราะเวลาเมอ่านๆ ไป ก็จะเริ่มงงแล้วว่าตกลงนี่ใครกำลังพูดอยู่5555 และโดยส่วนตัว หมั่นไส้คอมแบทมากค่ะ ถ้าทำได้ก็ว่าจะเอื้อมมือเข้าไปบีบคอเหมือนกัน.. 5555

ในตัวของเอซาวนั้น จะเป็นคนเจ้าอารมณ์ ใจร้อน ขี้หงุดหงิด และที่สำคัญเอาตัวเองเป็นใหญ่ ตรงนี้คนเขียนสื่อและแสดงความเป็นตัวละครตัวนี้ออกมาได้ดีค่ะ ส่วนเนียร์ ก็เป็นคนประเภทเดียวกันกับเอซาว แต่โดยส่วนตัวแล้วเมชอบเนียร์มากกว่าเอซาวนะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน5555

ในตัวของมิลคานั้นจะเป็นผู้หญิงแบบนางเอกนิยาย5555 คือจะไม่มีเพื่อน ชีวิตแอบรันทด โดนนินทาและโดนแบนเป็นว่าเล่น แต่ชีวิตนางได้พัวพันกับผอชอหล่อ(แต่เลวบัดซบ)ตลอดเวลา ควรจะอิจฉาหรือสมน้ำหน้าดี55555 (อันที่จริงเอียงไปทางอิจฉามากกว่าแล้ว... 5555)

แล้วเมชอบประโยคแรกเวลาขึ้นตอนใหม่มากค่ะ คุณ Lta Luktarn เขียนออกมาได้ดีจริงๆ ในเรื่องของตัวการบรรยายก็ทำได้ดีค่ะ ภาษาดีอ่านเข้าใจง่าย ที่ทำอยู่ตอนนี้ดีแล้วค่ะ ตรงนี้อยากชมเลยว่าเป็นคนเลือกใช้ภาษาได้เก่ง สำนวนภาษาถึงจะเป็นสำนวนแบบที่เคยเห็นกันอยู่แล้ว เป็นสำนวนแบบที่นักเขียนในปัจจุบันหลายๆ ท่านใช้ แต่ตรงนี้ก็ขอชื่นชมเลยค่ะว่าเขียนออกมาได้เหมือนนักเขียนจริงๆ มากๆ ค่ะ

เรื่องบทสนทนาก็ทำได้ดีค่ะ ส่งรับส่งต่อกันได้ดี แต่เรื่องของคำผิดยังมีเยอะอยู่นะคะ แล้วก็ยังมีบางที่ที่เคาะเว้นวรรคผิด อย่างในตอนที่สี่ คำว่าปาก แต่คุณ Lta Luktarn ดันไปเคาะเว้นวรรคผิดเป็น ปา ก แบบนี้น่ะค่ะ อยากให้ลองอ่านทวนแล้วแก้คำผิดดูนะคะ

*คารมย์ - คารม

*แอชตั้นมาติน - แอชตัน มาร์ติน

*โปรเจก – โปรเจค

*พาร์ททาม – พาร์ทไทม์

โดยรวมแล้วนิยายเรื่องนี้เป็นนิยายที่สนุกและน่าอ่านเรื่องนึงเลยค่ะ เป็นนิยายในแบบที่นักอ่านหลายท่านคงจะเลือกอ่านเนอะ ทั้งตัวละคร พล็อตเรื่อง การดำเนินเรื่อง สถานที่ในเรื่อง จะเป็นแนวแบบดาร์กๆ ถูกใจวัยรุ่นผู้หญิงซาดิสท์เดี๋ยวนี้55555

เอาเป็นว่าเมขอไม่พูดอะไรมากแล้วกัน วิจารณ์สั้นไปไหม แทบไม่ได้วิจารณ์อะไรเลย5555 แต่ไม่กล้าติงอะไรมาก เพราะเราถือว่าเราเป็นแค่นักอ่านคนนึง พยายามจะแชร์ความเห็นในฐานะนักอ่านเท่านั้น ก็เลยขอไม่แนะนำหรือติงอะไรมากแล้วกันนะคะ

สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้คุณ Lta Luktarn ค่ะ คุณเขียนได้ดีแล้ว ก็ขอให้เขียนได้ดียิ่งขึ้นต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
     
 
ใครแต่ง : sodium.n
3 เม.ย. 57
80 %
16 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
9
จาก 9 คน 
 
 
Criticism วิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 พ.ย. 54
{•Criticism•} วิจารณ์นิยาย
#พล็อต (20/20) : พล็อตเรื่องน่าสนใจมากค่ะ แหวกแนวดี ส่วนตัวชอบค่ะ เพราะไม่เคยอ่านพล็อตเรื่องแนวๆนี้มาก่อน
#ตัวละคร(36/40) :
-คาแรคเตอร์ : รู้สึกคาแรคเตอร์น้ำซุปจะออกผู้หญิงไปหน่อย เหมือนผู้หญิงธรรมดาทั่วไปที่ไม่ได้เป็นทอมยังไงงั้น คือยังดูออกแนววีนๆเหมือนผู้หญิงจริงๆมากกว่าทอมน่ะค่ะ ดูไม่ห้าวเท่าไร ถ้าอยากจะทำให้ดูออกเป็นทอมมากกว่านี้ ลองใส่คาแรคเตอร์ให้ดูหยาบๆโลนๆ คือแบบที่ไม่มีความเป็นผู้หญิงอยู่เลยน่ะค่ะ หรือไม่ก็เอาเป็นแบบคาแรคเตอร์ผู้ชายมาเลยก็ได้ค่ะ แล้วก็ลดความเป็นผู้ชายลงสิบเปอร์เซ็น
-ความน่าสนใจ : ส่วนตัวชอบพระเอกค่ะ และคาแรคเตอร์พระเอกเองก็ไม่มีอะไรตรงไหนน่าติ น่าสนใจดีค่ะ แต่ขอตัดคะแนนตรงตัวน้ำซุปไปแล้วกันนะคะ
#การบรรยาย+ภาษา (20/20): ใช้ภาษาและการบรรยายได้ดีค่ะ อ่านลื่นไหล อ่านแล้วเพลินดีค่ะ ตรงนี้ก็ไม่มีอะไรจะติเหมือนกัน เพราะงั้นคะแนนเต็มค่า
#ความน่าติดตาม(19/20): น่าติดตามมากค่ะ ส่วนตัวอ่านแล้วยิ้มตามตลอดเลย สนุกมาก(y) ยกนิ้วให้เลย แต่ขอตัดตรงที่ใส่ธีมไว้ในเนื้อหาหน่อยแล้วกันนะคะ เนื่องจากพออ่านๆไปแล้วปวดตากับแสงสีธีม คือไม่รู้คนอื่นเป็นหรือเปล่า แต่เราเป็นTT’ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้สำหรับนิยายเรื่องนี้และเรื่องต่อไปนะคะ สู้ๆค่า:D
คะแนนเต็ม95/100 ว้าวยินดีด้วยค่ะ ได้ขึ้นเป็นfavorite story ค่า:D
อย่าลืมกลับไปกรอกแบบตอบรับนะคะ
http://writer.dek-d.com/seizeheart/writer/view.php?id=707089
     
 
7 ธ.ค. 58
80 %
24 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
Comment a Novel

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 ก.ค. 55
FIC SHINEE WANGSAEJABIN
Commentator : ปลา
ชื่อเรื่อง : [7/10]
สำหรับ ชื่อเรื่องก็ไม่ใช่ดูแย่อะไรนะค่ะ ตรงคอนเซ็ปดี แต่ว่าชื่อมันจำยากไม่ติดหู ถ้าคนไม่ชอบจริงๆ ก็จะจำชื่อเรื่องไม่ได้ ดังนั้นชื่อควรจะเป็นคำที่จำง่ายๆ เตะตาและดึงดูดใจ เพราะถ้าชื่อเรื่องน่าจดจำแล้ว ก็น่าคลิ๊กเข้าไปอ่านจริงมั้ย ? ถ้าบางคนอ่านชื่อเรื่องไม่ออก เขาก็จะละความสนใจไปจากเรื่องนี้เลยนะค่ะ เพราะงั้นชื่อเรื่องน่าจะติดหู จำง่าย เข้าใจง่ายดีกว่านะค่ะ

พล็อตเรื่อง : [20/20]
สำหรับ พล็อตถือว่าโอเคเลย ถึงแม้จะมีคนทำพล็อตแนวนี้แบบ (แค้นและกลับมาแก้แค้น) บ่อยๆ แต่ว่าพอเข้าไปถึงเนื้อหากับมีจุดเด่น ของตนเอง (ในเรื่องไม่ได้มุ่งไปที่ความแค้นมากไปเพราะตัวเอก มัวแต่ไม่ชอบโดนดูถูก -0-) เพราะแบบนั้นเลยดึงความซ้ำซากจำเจออกไป ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะค่ะ และอีกอย่างที่ชื่นชม คือการดึงไปในเรื่องราชวงศ์ ซึ่งไม่ค่อยมีคนทำกันเท่าไหร่ (ถึงจะมีบ้างก็เถอะ) แต่รวมๆ แล้วถือว่าโอเค ไม่ซ้ำซาก และ ไม่วกวนดีค่ะ

การบรรยาย : [30/30]
สำหรับการบรรยายนั้นถือว่าดีเยี่ยม (ยกนิ้วให้) ใช้ภาษาได้หน้าอ่านหน้าติดตาม ตอนแรกๆ อาจจะไม่ดึงดูดมากเท่าไหร่ แต่พอเริ่มตอน ที่ 2 ก็รู้สึกเหมือนโดนดึงให้ติดตามมากขึ้น ชอบการบรรยายมากๆเลย ^^
บทสนทนา : [19/20]
สำหรับ บทสนทนา ต้องยอมรับว่าดีพอๆกับ การบรรยาย ก็แหมบรรยายดีแล้วสนทนาจะไม่ดีตามได้ยังไงจริงมั้ย ? แต่ขอนิดเดียวจริงๆ ตรง – อยากจะอ้วก มันดูขัดๆ นิดนึง น่าจะเป็น การตอกกลับแบบไม่หยาบแต่แรงมากกว่า (เหมือนพวกด่าสุภาพแต่เจ็บไม่รู้ลืม -0-)
ตัวละคร : [10/10]
สำหรับ ตัวละคร ชื่อชอบคาแรกเตอร์นายเอกของเรานัก มีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น น่าสนใจ และเพราะเขาเป็นตัวดำเนินเรื่อง เรื่องเลยสนุก และลุ้นตลอด เพราะความไม่ยอมใครของเขานี่แหละทำให้เรื่องเดือดร้อนเข้าตัวเสมอ แต่ก็ต้องขอบคุณนิสัยเขาตรงนี้ทำให้เราได้อ่านเรื่องราวที่สนุกล่ะนะ -..- ส่วนคาแรกเตอร์ตัวอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา โดดเด่น และเป็นตัวเอง ไม่มีคาแรกเตอร์ซ้ำๆ ทำให้แยกแยะออก สำหรับหรับตัวละครจัดว่าทำได้เยี่ยม
ความน่าสนใจโดยรวม : [9/10]
หลัง จากได้อ่านเนื้อเรื่องจนจบ คร่าวๆ (-..-) ถือว่า ดีมากเลย ติดตรงเดียวคือชื่อเรื่องที่ ถ้าบางคนไม่เข้าใจความหมาย ก็ไม่อยากกดเข้ามาอ่านเพราะจำอยาก(ถึงแม้จะเข้ากับเรื่องก็เถอะ) ต้องบอกว่าเป็นไรเตอร์ที่ยอดเยี่ยมคนนึงเลย เพราะถือว่าทำการบ้านมาดี สืบหาข้อมูลที่ใช้ในเรื่องดีมาก ทั้งตำแหน่ง ทั้งการศึกษา ของเกาในราชวงศ์ ดีเยี่ยม (ตบมือให้เลยค่ะ) ฟิคจะดีจะเริดเพียงไหนต้องละเอียดในเรื่องที่เราจะแต่ง และคำผิดแทบไม่มีเลย (ถ้าตกไปขอโทษด้วยนะค่ะ) อ่อ ขอตินิดนึง เรื่องอินโทรนำเรื่อง น่าจะดึงดูดได้มากกว่านี้นะค่ะ และตรงคำว่า เพียงหนึ่งความแค้น .... เพื่อสืบหา อันนี้แปลกๆ นิดนึงนะค่ะ หน้าจะเป็นอย่างอื่นมากกว่า สำหรับฟิคเรื่องนี้ต้องบอกว่า แค่เปิดนำไม่ดึงดูดเท่านั้น แต่เนื้อหาข้างในหน้าอ่าน ถ้าจะเปรียบก็เหมือนหนังสือที่แต่งได้ดี(มาก) แต่หน้าปกไม่สวยนั่นเอง ชื่อเรื่อง กับแนะนำเรื่องย่อสำคัญนะค่ะ เพราะมันก็เหมือนหน้าปก ถ้าสวยและดึงดูด มันก็ทำให้ผู้คนอยากอ่าน ดังนั้น เชื่อเลยล่ะค่ะว่าถ้าปรับปรุงสองเรื่องนี้ได้จะต้องเป็นฟิคที่บูมมากแน่ๆ

คะแนนรวม 95/100

ปล. เราอาจะไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ แต่ก็วิจารณ์อย่างเต็มที่นะค่ะ ถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะค่ะ
__________
รบกวนเซ็นรับในตอนด้วยนะคะ:D

http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=835132&chapter=3
     
 
ใครแต่ง : S'Cetra
19 เม.ย. 57
80 %
29 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
Criticism วิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 ต.ค. 54
{•Criticism•} วิจารณ์นิยาย

#พล็อต (14/20) : ไม่รู้ทำไมรู้สึกยังไม่ค่อยอินกับพล็อต? คือมันเหมือนดูเหว่งๆยังไงชอบกล แต่โดยรวมก็โอเคแล้วค่ะ ลองปรับแต่งอะไรอีกนิดหน่อย เพราะรู้สึกว่ายังทำให้คนอ่านเข้าถึงพล็อตไม่ได้

#ตัวละคร(29/40) :
-คาแรคเตอร์ : พอจะแยกคาแรคเตอร์ของแต่ล่ะคนออก แต่ก็ยังไม่ถึงกับเป๊ะๆว่าคนนี้เป็นแบบนี้อย่างนี้ ลองทำให้ตัวละครดูมีมิติมากขึ้นแล้วความน่าสนใจก็จะเพิ่มขึ้นค่ะ
แล้วคาแรคเตอร์พระเอก ถ้าเปิดเรื่องมาแล้วออกแนวดราม่าเลย เราว่าคาแรคเตอร์พระเอกควรเป็นคนนิ่งๆ ดูมีมิติ ลึกลับนิดนึงค่ะ หรือไม่ก็เรียบๆเฉยๆ ดูเบลอๆหน่อย งงมั้ย? ฮ่าๆ ไม่รู้ว่าคาแรคเตอร์พระเอกตอนนี้เป็นคนนิ่งๆหรือเปล่า แต่เท่าที่อ่านมายังจับคาแรคเตอร์พระเอกไม่ค่อยได้เท่าไร
-ความน่าสนใจ : อย่างที่บอกว่าลองทำให้ตัวละครดูมีมิติมากขึ้น คือลองสร้างคาแรคเคอร์ตัวละครให้เห็นชัดน่ะค่ะ แล้วความน่าสนใจจะเพิ่มมากขึ้น

#การบรรยาย+ภาษา (15/20): รู้สึกเหมือนจะบรรยายเร็วไปค่ะ ในตอนแรกเปิดเรื่องมา พ่อพระเอกยังดูเหมือนจะล้มละลายอยู่เลย แต่พออ่านลงมาหน่อย พ่อพระเอกก็ดันเริ่มตั้งตัวได้แล้ว ..ซะงั้นแหน่ะ ฮ่าๆ
แล้วรู้สึกว่าพออ่านๆไปยังไม่สัมผัสได้ถึงมิตรภาพของผู้ชายเลยแฮะ ตรงนี้ไรเตอร์เองคงไม่น่าจะเน้น หรือเน้น ...หนูไม่รู้ ฮ่าๆ แต่เราอยากให้นิยายเรื่องนี้ลองเน้นที่ตรงมิตรภาพของผู้ชายด้วย เพราะจากตอนที่เปิดเรื่องมาตอนแรก เหมือนกับจะมีแค่สี่คนนี้ที่คบกับพระเอก เลยอยากให้ใส่กลิ่นอายมิตรภาพลงไปเยอะๆ แล้วนิยายเรื่องนี้จะดูอบอุ่นขึ้นอีกเยอะค่ะ
ส่วนเรื่องภาษาถือว่าใช้คำได้สวยค่ะ อ่านแล้วเคลิ้มตามดี แต่ขอตัดคะแนนเรื่องตรงที่ใส่ธีมไว้ในตอนนะคะ เพราะรู้สึกว่าพออ่านไปแล้วตามันเบลอๆ แถมธีมแต่ล่ะตอนยังไม่เหมือนกันอีก คือไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นอะไรหรือเปล่า แต่เราอ่านแล้วเป็นนะ ปวดตาTT’

#ความน่าติดตาม(10/20): อาจจะอ่านต่อค่ะ ความน่าติดตามยังครึ่งๆกลางๆอยู่ ไม่มากไม่น้อย แต่เป็นกำลังใจให้สำหรับเรื่องนี้และเรื่องต่อๆไปนะคะ:D

คะแนนรวม 68/100
อย่าลืมกลับไปกรอกแบบตอบรับที่บทความนะคะ
http://writer.dek-d.com/seizeheart/writer/view.php?id=707089
     
 
ใครแต่ง : NaM564
10 ก.พ. 55
80 %
5 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
CieL Café ★รับวิจารณ์นิยาย☆

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 31 ม.ค. 55
CUPS N' CAKES ที่แห่งนี้ยังมีรัก...
วิจารณ์โดย ; ตังเม

1. ชื่อเรื่อง

คะแนน 10/10

แค่อ่านชื่อเรื่องก็มีความคิดที่ว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องหวานๆแนวโรมานซ์อะไรอย่างนี้หรือเปล่า



2. พล็อตเรื่อง

คะแนน 9/10

แล้วยิ่งพอได้อ่านเรื่องย่อ ก็รู้สึกว่าเรื่องนี้มันออกแนวโรมานซ์จริงๆนะเนี่ย เมรู้สึกว่าพล็อตมันมีกลิ่นอายผู้ใหญ่ คือไม่ใช่รักใสๆแบบวัยรุ่น แต่มันรักหวานๆของผู้ใหญ่ แนวๆนี้หรือเปล่า? เมก็ไม่รู้นะ แต่เมพูดตามความคิดเม5555

ถ้าถามว่าแปลกใหม่มั้ย พล็อตรักต่างวัยเป็นอะไรที่ทุกเคยเห็นผ่านตากันมาแล้ว แต่แนวรักต่างวัยแบบนี้บางคนเขาก็แต่งแบบดราม่าไปเลย หรือไม่ก็แต่งแบบหลุดโลกสุดๆ ส่วนตัวเมเป็นคนไม่ชอบความสุดๆแบบนั้น เมรู้สึกว่าการที่เราจะดำเนินเรื่องอะไรสักเรื่องนึงเนี่ยมันต้องอยู่ที่จุดกึ่งกลาง ดราม่ามากไปอ่านไปก็เครียด เฮฮามากไปอ่านไปก็มีรสเดิมๆ เพราะฉะนั้นตรงนี้เมอยากบอกว่า อยากให้รักษาจุดกึ่งกลางเอาไว้ค่ะ พล็อตตอนนี้โอเคแล้ว แค่พยายามบังคับไม่ให้มันหันเหไปทางไหนมากกว่ากันก็โอเคแล้วค่ะ



3. การบรรยาย

คะแนน 15/20

พอเปิดบทนำมาอ่านประโยคแรกก็สะดุดแล้วค่ะ ‘ภายในบริเวณสวนสาณารณะแห่งหนึ่งกลางกรุง’ เปลี่ยนเป็นแบบนี้ดีกว่ามั้ยคะ ‘ภายในบริเวณสวนสาธารณะกลางกรุงแห่งหนึ่ง’ แค่สลับคำกันสองคำแค่นั้นเองค่ะ

ตอนแรกพอเปิดบทนำมาแล้วอ่านไปเรื่อยๆ อ้าวเฮ้ย อะไร ใครจะตาย ปรากฏ เอ้า ถ่ายหนัง555555 อารมณ์ตอนนั้นคือสับสนมากเลย เปิดอ่านนิยายผิดเรื่องป่ะว่ะ555555

เป็นคนบรรยายสวยนะ แต่บางทีก็รู้สึกว่ามันลายตาไปหรือเปล่า เพราะบรรยายเยอะมากกกกก จนแบบเริ่มขี้เกียจอ่าน คืออ่านๆไปแทบจะไม่มีบทพูดหรืออะไรเลย บทบรรยายยาวเป็นเทือกเขา5555 แต่ยอมรับค่ะว่าเป็นคนบรรยายเก่ง อ่านแล้วอ่านได้เรื่อยๆ อ่านแล้วรู้สึกสนุกไปกับเนื้อหา

อ๋อ เมอยากจะบอกว่าให้ระวังเรื่องคำซ้ำด้วยนะคะ เช่นในประโยคเดียวแต่มีคำเดียวกันซะสองสามคำอะไรอย่างนี้ อย่างประโยคว่า ‘ทำเอาแทบลืมความเจ็บปวดเมื่อสักครู่ไปแทบหมดสิ้น’ พออ่านแล้วมันจะเหมือนสะดุดเล็กๆน่ะค่ะ



4. บทสนทนา

คะแนน 15/15

บทสนทนาเมรู้สึกว่าดีแล้วนะ ไม่มีอะไรต้องแก้ต้องปรับ แบบนี้โอเคแล้วค่ะ



5. ตัวละคร

คะแนน 10/10

ส่วนตัวเมชอบเจ๊มิกกี้5555555555 รู้สึกว่าเป็นตัวละครที่สร้างรอยยิ้มได้ดีเลยค่ะ ชอบหนำด้วย น่ารักดี=..= สรุปเมชอบตัวละครเรื่องนี้ทุกตัวค่ะ55555



6. คำผิด

คะแนน 10/20 (ผิดหนึ่งจุดหัก 1 คะแนน)

(คำที่ขีดเส้นใต้คือคำผิด ) ทั่งวัน = ทั้งวัน(จากบทนำ) ,ไร้ร่อยรอย = ไร้ร่องรอย(จากบทนำ) ,วิ่งออกมาจะมุม = วิ่งออกมาจากมุม(จากบทนำ) ,ซีม = ซีน (จากบทนำ) ,ดารายอกเยี่ยม = ดารายอดเยี่ยม (จากบทที่สอง) ,หมดลงแล้ง = หมดลงแล้ว (จากบทที่สอง) “เดืยวก็อ้วนหรอก” = “เดี๋ยวก็อ้วนหรอก” (จากบทที่สอง) ,น้องชาน = น้องชาย (จากบทที่สอง)

คำว่า ‘คะ’ กับ ‘ค่ะ’ ยังรู้สึกว่าใช้ผิดอยู่นะคะ คำว่า ‘คะ’ ใช้กับประโยคคำถามค่ะ เช่น กินอะไรหรือยัง’คะ’ ทำอะไรอยู่’คะ’ ส่วนคำว่า ‘ค่ะ’ นั่นใช้กับประโยคคำตอบนะคะ เช่น กินข้าวแล้ว’ค่ะ’ อ่านหนังสืออยู่’ค่ะ’

ยังมีคำผิดนอกจากนี้อีกเยอะนะคะ ลองอ่านทวนดูค่ะ:)



7. ความสมดุลของบทบรรยายและบทสนทนา

คะแนน 13/15

อย่างที่เมบอกไปว่าบทบรรยายนั่นเยอะมากกกก อ่านๆไปแทบจะมีแต่บทบรรยายเลยก็ว่าได้ แต่พออ่านไปเรื่อยๆเมกลับรู้สึกว่าเท่านั้นก็โอเคแล้วล่ะมั้ง ไม่ต้องลดบทบรรยายลงก็ได้ค่ะ แต่ที่อยากบอกคือ ถ้าบทบรรยายเยอะเป็นพรืดแบบนี้ บางคนเขาเห็นเขาก็ไม่อ่านกันนะคะ เมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่พอเห็นบทบรรยายเยอะๆแล้วมีความรู้สึกว่าไม่อยากอ่าน

ลองผ่อนๆดูบ้างนะคะ เช่นเยอะบ้าง น้อยบ้าง สลับกันกับบทสนทนาแล้วจะทำให้นิยายดูไม่เป็นพรืดค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ และถ้าคำพูดตรงไหนทำให้ไม่พ่อใจก็ขอโทษด้วยค่ะ



คะแนนรวม 82/100

อย่าลืมกลับไปกรอกแบบตอบรับนะคะ:D
http://writer.dek-d.com/hibarixxharu/story/view.php?id=781843
     
 
ใครแต่ง : อสิรยา / Horae
1 มิ.ย. 56
80 %
6 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
Comment a Novel

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 ก.ค. 55
花魁 โออิรัน ผีเสื้อสีขาว
Commentator : ปลา
ชื่อเรื่อง : [10/10]
ชื่อ เรื่องถือว่าเยี่ยมเลยค่ะ เข้าตรงคอนเซ็ปเนื้อเรื่อง แถมจำงาย ดึงดูด เวลาเห็นชื่อเรื่องก็จะจินตนาการถึงโครงเรื่องได้เลย ถือว่าเป็นการคิดชื่อเรื่องที่เพอร์เฟ็กมากค่ะ! (ตบมือให้เลยค่ะ)
พล็อตเรื่อง : [18/20]
ถือว่าเป็นพล็อตเรื่องที่แหวกมาเชียวเลยล่ะค่ะ ไม่เหมือนใคร แต่ ว่ายังไม่ค่อยน่าสนใจมากนัก พล็อตเรื่องนี้จะกล่าวถึงโออิรัน โอเคว่าตอนเป็นโออิรัน ถือว่าโอเคเลย แต่ พล็อตมันบอกต้องไปเป็นนินจานี่สิ ตอนทำภารกิจไม่เด่นเลยค่ะ เสมือนยังไม่เผยความเป็นนินจาเท่าไหร่ เหมือนโดนโฉบผ่านๆ เรื่องการเป็นนินจาเท่านั้น ทั้งๆ ที่เป็นพล็อตหลัก น่าจะมีจุดดึงดูดความเป็นนิจามากกว่านี้ ดึงเข้าไปในโลกนินจาที่ทั้งตื่นเต้น เร้าใจ และอันตราย! ถ้า จะให้พล็อตเด่นก็เป็นโออิรันอย่างเดียวเลยก็ได้ เพราะพล็อตในโออิรัน มันโอเคมากเลยถือว่าเข้าถึงเนื้อหา แต่น่าจะปลูกฝังจิตใจตัวเอกให้รู้สึกถึงความมืดมิดของโลกโออิรันนี่อีกหน่อย หน้าจะโดนโลมเลีย หรือโดนจ้องมองอย่างสิ่งของ ประมาณนี้น่ะค่ะ
การบรรยาย : [30/30]
เอา จริงๆ ว่าเนื้อเรื่องไม่ได้มีที่ติเลย ภาษาสละสลวยมาก และคำผิดก็ไม่มีเลย แต่ทว่ามีข้อนึงที่..อยากถามว่าไรต้องการเน้นจุดขายไปที่ใคร ถ้าเน้นไปทางผู้ใหญ่ คุณก็ได้ไปเต็มๆ แบบไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะภาษานุ่มๆ สลวยเวลาอ่านแล้ว จินตนาการ ได้เลยถึงภาพที่จะสื่อ แต่ถ้าหากคุณต้องการให้วัยเด็ก วัยรุ่น ภาษาจะดูยากไป เวลาอ่านพออ่านไปนานๆ จะเกิดอารมณ์รู้สึกเบื่อไม่อยากอ่านต่อ ไม่ใช่ไม่ดี แต่ว่าพอเป็นภาษาที่ถูกร้อยเรียงให้สวย มันจะไม่ออกมาตรงๆ (แบบที่วัยรุ่นส่วนมากอ่านกัน) ก็ไม่ได้ให้แก้อะไรนะค่ะ เพราะนี่มันคือจุดเด่นของคุณดีอยู่แล้ว เพราะถ้าคุณแก้ไปเป็นภาษาตรงๆเข้าใจ ง่าย คุณก็จะหมดภาพลักษณ์ภาษาสวยที่เป็นข้อดีของคุณอยู่แล้วเท่านั้นเอง ด้วยความที่พล็อตเรื่องของคุณค่อนข้างไปทางผู้ใหญ่ ก็เหมาะสมแล้ว แต่ถ้าหากคุณจะเปิดพล็อตเรื่องแนวใสๆ ขอแนะนำให้ ลดภาษามาเป็นเข้าใจง่าย มากกว่าการเล่นภาษาที่สวยหรูนะค่ะ เพราะคนเราในแต่ละวัยมีความชอบ แน่นอนว่าแตกต่างกัน เพราะอย่างนั้น ไรเตอร์ทำได้ดีแล้วค่ะกับภาษาในการบรรยายกับแนวเรื่องพีเรียดแบบนี้ (ยอดเยี่ยมจริงๆ)
บทสนทนา :[20/20]
อย่าง ที่พูดบ่อยๆ ว่าบทบรรยายดีแล้ว บทสนทนาจะไม่ดีได้อย่างไร บทสนทนา ถือว่าดีเยี่ยม มีชั้นเชิง ไม่มากไป ไม่น้อยไป การใช้ภาษาถือว่าเปะ ทุกคำ
ตัวละคร : [9/10]
ส่วน เรื่องของตัวละคร ถือว่าแต่ละตัวมีนิสัย แตกต่าง ไม่จำเจดีค่ะ แต่ว่าอยากให้ใส่สีสันในตัวเอกนิดนึง เพราะเนื่องด้วยเรื่องดำเนินด้วยตัวเอก ถ้านิสัยราบเรียบ และมีสีสันเพียงเล็กน้อย (เถียงเล็กน้อย ยกเว้นตอนอยู่กับพระเอก) มันก็จะทำให้เรื่องดูราบเรียบ เกินไปและไม่มีอะไรดึงดูด
ความน่าสนใจโดยรวม : [8/10]
ความ น่าสนใจโดยรวม ถือว่าดีมากในเรื่องภาษา และพล็อต ที่ไม่เหมือนใคร แต่ว่า .. เรื่องตัดจบห้วนไปนิดนึงนะค่ะ และเนื้อหาโดยรวมสรุปเร็วไปนิดนึง น่าจะให้ตัวเอกทั้งสองผูกพันกันมากกว่านี้ น่าจะให้นางเอกเข้าถึงอารมณ์สับสน ว่าจะเลือก พระเอก หรือโยชิโอะ เพราะการดำเนินเรื่อง ตัวนางเอกและโยชิโอะ ช่างผูกพันกันเหลือเกิน ทำให้ผู้อ่านยึดติดกับคู่นี้ แต่พระเอกของเรานั้น ถึงจะออกมาสร้างสีสัน แต่ก็ยังไม่สามารถกลบความอบอุ่นของคู่นี้ได้ ดังนั้นอยากให้เพิ่ม เติมเรื่องรักสามเศร้า ให้ชุลมุนเพื่อเป็นสีสันแก่เรื่อง เพราะภาพรวมเรื่องนี้ เรียบไปหน่อย ไม่ค่อยมีอะไรดึงดูดใจหรือหน้าตื่นเต้น ให้รู้สึกติดตาม หน้าจะมีเหตุการณ์ในแต่ละตอนที่ดึงให้รู้สึกตื่นเต้น และเข้าถึงเนื้อหา ซึ่งมันจะทำให้อยากอ่านต่อน่ะค่ะ และอีกเรื่อง หน้าฟิค น่าจะมีบทนำ ที่ชวนให้ผู้อ่านเห็นแล้วสะดุด แล้วอยากคลิ๊กเข้าไปอ่าน เพราะ เวลาคนเราคลิ๊กเข้ามาในฟิค ก่อนอื่นเขาจะดูพล็อตเรื่องคร่าวๆ น่าสนใจมั้ย .. แต่ถ้าไม่มี ก็คงไม่มีใคร อยากมานั่งลองอ่านทีละตอนเพื่อลุ้นเท่าไหร่ ถึงแม้จะติพล่ามยาวไปนิดแต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าติดตามเลยล่ะค่ะ ไรเตอร์ที่แต่งเรื่องนี้เป็นคนที่มีการแต่งมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้ว แค่เพิ่มจุดเด่นของตัวละคร และอารมณ์ดึงดูดเข้าหาเนื้อเรื่อง แค่นั้นเอง

คะแนนรวม 95/100

รบกวนไปเซ็นรับในตอนด้วยนะคะ
http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=835132&chapter=5
     
 
ใครแต่ง : Lionsugar.
19 ต.ค. 56
80 %
15 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
Comment a Novel

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 7 ก.ค. 55
Charisma Bad Devil เดิมพัน(ไม่)ลับฉบับนายตัวร้าย
Commentator : ตังเม

-ชื่อเรื่อง (10คะแนน) 10/10
แค่เห็นชื่อเรื่องก็แทบจะมองพล็อตออกหมดแล้ว ว่าต้องเกี่ยวกับเดิมพันอะไรสักอย่าง เพราะงั้นหมายความว่าชื่อเรื่องเข้ากับเนื้อเรื่องได้ดีค่ะ
-พล็อตเรื่อง (20คะแนน) 18/20
พล็อตเรื่องแนวนี้เป็นพล็อตที่เห็นได้อยู่ทั่วไปค่ะ และในความคิดเม เมรู้สึกว่าพล็อตเรื่องแนวนี้นั้น สำหรับบางเรื่องก็น่าเบื่อ อาจเป็นเพราะว่าเมไม่ชอบพล็อตเรื่องแนวๆนี้เสียเท่าไร แต่โดยรวมแล้วก็โอเคค่ะ ถ้าตัดความจำเจออกไป เมว่าพล็อตเรื่องนี้น่าอ่านมากเลยทีเดียว
-การบรรยาย(รวมคำผิด) (30คะแนน) 24/30
เปิดมาอินโทรดักชั่น ขอบอกเลยว่าน่าติดตามต่อมาก ถือว่าเปิดเรื่องได้ดีค่ะ แต่ทีนี้ คำว่า Introduction กับ Prologue นั้นความหมายครือกันไม่ใช่หรือคะ มันคือบทนำเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเมว่า ถ้ามีอินโทรดักชั่นแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีโพลักก็ได้ค่ะ
ในส่วนตัวเนื้อเรื่องนั้น เมว่าบรรยายได้ดีค่ะ อ่านแล้วลื่นไหลไปตามการบรรยายที่ได้อ่าน แต่ในบางครั้งบางประโยคเมก็มีความรู้สึกว่า เอ๋ ไม่จำเป็นต้องมีตรงนี้ก็ได้มั้ง หรือไม่ก็ ไม่สมควรจะบรรยายแบบนี้ออกมาอะไรแบบนี้น่ะค่ะ ฮ่าๆ
คำว่า ‘หึๆ’ รู้สึกว่าจะใช้เยอะมากกก ฮ่าๆ อันไหนที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ ก็ไม่ต้องใช้ก็ได้นะคะ
แล้วตอนที่เทกซัสโทรคุยกับแม่เรื่องที่อยู่ๆเนดีนก็เข้ามาอยู่ในเพนต์เฮาส์ของเขา เมว่าน่าจะมีฟีลโวยวายมากกว่านี้นะคะ อยู่ๆก็ถาม เหมือนแม่ก็พูดให้ฟัง แล้วก็ อะไรนะแม่ ผมไม่รับปากหรอกนะว่าจะดีกับยัยนี่น่ะ เมว่ามันน่าจะมีประโยคพูดนั้นพูดนี่เยอะกว่านี้นะ เดี๋ยวตรงนี้เมจะไปอธิบายตรงส่วนของบทสทนาแล้วกัน ติดไว้ก่อน ฮ่าๆ
‘พระเจ้า...เขาเหมือนหลุดมาในเทพนิยายเลย...’
น่าจะใช้คำว่า’จาก’ มากกว่าคำว่า ‘ใน’ นะคะ ไม่ทราบว่าไรเตอร์เขียนผิดหรือเปล่า ยังไงก็ลองกลับไปแก้ไขดูค่ะ
‘ผะๆ ผีหลอก!’
เมว่าตรงนี้ไม่ควรจะใช้ไม้ยมกนะคะ ควรจะเขียนเป็นคำๆไปเลยมากกว่า ผะ ผะ ผีหลอก! อะไรแนวๆนี้นะค่ะ ส่วนคำผิดยังมีอยู่ประปรายนะคะ ลองอ่านทวนแล้วแก้ไขดูนะคะ:D

-บทสนทนา (20คะแนน) 17/20
อย่างที่บอกไปค่ะ ว่าตอนที่เทกซัสโทรไปคุยกับแม่เรื่องที่อยู่ๆเนดีนก็เข้ามาอยู่ในเพนต์เฮาส์ของเขา เมว่ามันน่าจะมีฟีลโวยวายมากกว่านี้ อย่างเช่นนะคะ
“ครับผมเอง แม่ช่วยอธิบายหน่อยได้มั้ยฮะว่าทำไมยัยตัวประหลาดถึงมาอยู่ในเพนต์เฮาส์ผมได้!”
เหมือนกับว่าพอพูดประโยคนี้จบก็น่าจะมีแนวแบบประมาณว่า อะไรนะแม่? แม่ล้อผมเล่นหรือเปล่า ,ให้ตายเถอะ นี่มันเรื่องบ้าอะไรกัน หรืออะไรก็ได้ที่มันจะทำให้ดูมีฟีลโวยวายและต่อต้านมากกว่านี้นะคะ พอเมอ่านแล้วเมรู้สึกว่า นี่โวยวายแล้วเหรอ ฮ่าๆ
“คิกๆ ใจเย็นๆสิค่ะ”
ประโยคนี้ใช้คำลงท้ายผิดนะคะ อย่างที่เมจะเคยบอกไว้ในหลายๆเรื่อง ก็คือคำว่า คะ กับ ค่ะ จะสังเกตเห็นว่าใช้กันผิดเหรอมาก คำว่า คะ เนี่ยจะใช้ลงประโยคคำถาม เช่น กินข้าวหรือยังคะ ทำอะไรอยู่คะ เป็นอย่างไรบ้างคะ ส่วนคำว่า ค่ะ จะใช้ลงท้ายประโยคคำถาม เช่น กินข้าวแล้วค่ะ ดูหนังอยู่ค่ะ สบายดีค่ะ อย่างนี้เป็นต้น
แล้วอย่างประโยคข้างต้นที่บอกควรใช้คำลงท้ายด้วยคำว่า คะ ลองไปแก้ไขดูนะคะ
-ตัวละคร(10คะแนน) 9/10
เมเริ่มสงสัยนิดหน่อยว่าตกลงแล้วคาแรกเตอร์เนดีนนั้นตกลงเป็นแบบไหน ฮ่าๆ ตอนที่อ่านคาแรกเตอร์ตอนแรก เมจินตนาการว่าเนดีนจะต้องเป็นผู้หญิงมั่นๆ ที่ดูเชิดๆ ดูไม่ค่อยแคร์ใคร แต่พอมาอ่านไปเรื่อยๆ เมเริ่มมีความรู้สึกว่า ทำไมมันเหมือนทอมบอย? คือทำไมมันดูเป็นแนวผู้หญิงเท่ห์ๆห้าวๆ ไม่ใช่ผู้หญิงมั่นๆ แบบที่เมจินตนาการไว้ตั้งแต่แรก
เมอยากจะบอกว่า ไอ้ตัวที่บรรยายคาแรกเตอร์ไว้ตั้งแต่แรก มันส่งผลต่อตัวละครในนิยายนะคะ เพราะถ้าคาแรกเตอร์ที่ไรเตอร์บรรยายเอาไว้ มันทำให้คนอ่านจินตนาการคาแรกเตอร์ไปแบบนี้ แต่พอมาอ่านจริงๆแล้วมันกลับกลายเป็นอีกแบบนึง
-ความน่าสนใจ ,โดยรวม(10คะแนน) 9/10
เรื่องการตกแต่งบทความ การจัดย่อหน้า และตัวอักษรอะไรต่างๆถือว่าดีแล้วค่ะ อ่านแล้วสบายตาดี แล้วเรื่องความน่าสนใจในตัวนิยายนั้น เมว่ายังอยู่ในระดับกลางๆค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าพล็อตเรื่องแบบนี้ก็เป็นพล็อตที่เคยเห็นผ่านตากันมาอยู่แล้ว แต่ถ้าถามว่าน่าสนใจมั้ย น่าดึงดูดหรือเปล่า เมว่าตรงนี้ยังไม่ค่อยมีความดึงดูดเท่าไร เพราะอย่างแรกเลยที่คนอ่านจะเลือกอ่านนิยายสักเรื่องนึงเนี่ย เขาจะดูพล็อตกันใช่มั้ยคะ เมก็เป็นคนนึงที่เลือกดูพล็อตก่อนแล้วค่อยอ่าน แต่สำหรับเรื่องนี้ พอลองอ่านแล้วเมว่ามันมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเล็กๆค่ะ
อย่างไรก็ตาม หากตรงไหนที่เมวิจารณ์ผิดพลาดไปหรือทำให้ไม่พอใจก็ขอโทษด้วยนะคะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้จ้า:D

คะแนนรวม 87/100

__________
รบกวนเซ็นรับในตอนด้วยนะคะ:D

http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=835132
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3