ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สอนวาดการ์ตูน

    ลำดับตอนที่ #2 : มาสร้างความชำนาญของมือกันก่อน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.78K
      1
      6 ส.ค. 53

    โปรดทราบ        บทความนี้ยังไม่สมบูรณ์ ด้วยคำพูดและภาพประกอบแต่จะมาเพิ่มให้เร็ว ๆ นี้

     
             ในการวาดรูป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการขึ้นโครงที่ดี ซึ่งการวาดโครงที่ดีต้องมีเส้นที่นิ่งและไม่ควรเสียเวลากับการแก้ไขลายเส้น ซึ่งพื้นฐานของการวาดเส้นที่ดีนั้นเกิดจาก ความชำนาญของข้อมือ ที่ได้รับการฝึก และใช้งานจนเกิดความเคยชิน โดยวิธีการฝึกข้อมือนั้น ก็มีกันหลายวิธีด้วยกัน โดยวิธีฝึกที่จะแนะนำต่อไปนี้วิธีฝึกก็ง่ายมาก และใช้อุปกรณ์น้อยชิ้นด้วย



    ##################################################################################
    วิธีที่ 1 วาดรูปตามแบบลงบนกระดาษ
    ##################################################################################


    .:: อุปกรณ์ ::.
    ******************************************

    1
    2
    3
    กระดาษหรืออะไรก็ได้ที่ใช้วาดรูปได้
    ดินสอหรือปากกา
    เหรียญ 5 บาท หรือ 10 บาท ( หรืออะไรกลม ๆ ก็ได้ที่สามารถนำมาทาบและวาดเพื่อเป็นแบบได้ ) , ไม้บรรทัด


    ขั้นตอนที่ 1
          ให้นำเหรียญ 5 ( หรืออะไรก็ได้มาทาบ ) แล้ววาดเพื่อให้ได้วงกลม ๆ สำหรับใช้เป็นโครงแบบในการสวิงข้อมือ ( จะวาดทิ้งไว้กี่แบบก็ได้แล้วแต่ปราถนา

     

    ขั้นตอนที่ 2 : 
             เมื่อเราได้แบบวงกลมแล้ว จากนั้น ให้เราเริ่มลงมือวาดโดยใช้ ดินสอ หรือ ปากกา ( อะไรก็ได้ ) พยายามวาดวงกลม ตามขอบนอกของวัตุที่เราได้นำมาทาบเป็นแบบไว้ โดยเวลาวาดพยายามเว้นระยะห่าง หรือกะระยะห่างจากขอบ ให้ได้ประมาณ 1 มิลลิเมตร และในขณะที่วาด ขอย้ำว่า ห้ามหมุนกระดาษหรือ ยกมือเพื่อพลิกกระดาษวาดให้ได้วงกลม โดยผู้วาดจะต้องวาดแบบรอบเดียวจนเส้นประจบกันเป็นวงกลม ตามรูปภาพ ( เนื่องจากคนเขียนบทความร้างลาการฝึกมานาน จะเห็นได้ว่าเบี้ยว ค่อนข้างเยอะ )



          เมื่อเราวาดวงนอกเสร็จแล้วก็วาดวงเล็ก ๆ ลงเรื่อย ๆ หรือจะวาดวงใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ก็ได้ โดยให้ดูจากแบบที่เราทาบไว้เป็นโครง สำหรับกรณีที่ วาดเบี้ยวจนจับโครงไม่ได้แล้ว  ให้ทาบแบบแล้ววาดตามใหม่ ให้ฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เมื่อมีเวลาว่าง
    ส่วนในกรณีที่ผู้ฝึกอยากฝึกวาดเส้น ตรง ๆ ก็ใช้วิธีคล้ายกันคือ นำไม้บรรทัดมาทาบ ให้เป็นแนวนอนหรือแนวตั้ง ( เส้นที่ใช้ในการฝึกวาด มีควรความยาวไม่ต่ำกว่า 4 เซนติเมตร ) แล้วฝึกวาดตามโครงโดยเว้นระยะห่างช่องไฟกันให้ได้ 1 มิล

                
    หมายเหตุ              สำหรับวิธีที่ยกมานี้ ผู้ฝึกต้องหมั่นฝึกเป็นประจำจึงจะบังเกิดผลเร็วที่สุด โดยการฝึกวาดนั้นถ้าผู้วาดต้องการเน้นฝึกไปยังสายวาดรูปทิวทัศน์ ( ต้นไม้,อาคาร ) วาดรูปคนเหมือนพอร์ทเทรต (  "Portrait" ) หรือ ออกแบบดีไซน์ต่าง ๆ  ผู้ฝึกควรฝึกวาดเส้นตรงควบคู่กับการวาดวงกลมไปด้วย เนื่องจากการวาดภาพเหมือนควรจะวาดเส้นตรงด้วยการวาดโดยไม่ใช้อุปกรณ์ทาบมากกว่า เพราะเส้นที่ได้จากการวาด ฟรีแฮนด์จะให้อารมณ์ความรู้สึกของเส้นที่วาดดีกว่าการใช้ไม้บรรทัดทาบ


    ##################################################################################
    วิธีที่ 2 ใช้มือวาดรูปโดยจินตนาการ
    ##################################################################################

           อ่านชื่อวิธีที่สองแล้วอาจจะงงว่าฝึกยังไง จริง ๆ แล้วนี่คือวิธีฝึกที่ประหยัดและใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ( ถ้าไม่โดนหาว่าบ้า ) สำหรับวิธีฝึกนั้นผู้เขียนบทความรับสืบทอดวิชามาจากอาจารย์ ผู้สอนวิชาวาดเขียนภาพเหมือน ( ส่วนจะเป็นใครนั้นค่อยกล่าวถึงทีหลัง ) โดยอาจารย์ท่านว่าก็ได้รับทอดมาจากปรมาจารอีกทีนึง ครั้นที่อาจารย์ยังเป็นเฟรชชี่อยู่ ก็ใช้วิธีการฝึกเดียวกันนี้อยู่ตลอด และก็โดนหาว่า "พิลึก ถึงขั้น บ้า" บ้างบางครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือมือฝึกแล้วคนที่จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็คือผู้ฝึกนั่นเอง

    .:: อุปกรณ์ ::.
    ******************************************

    1
    2
    3
    มือ
    จินตนาการ
    ความตั้งใจ


    สปอย.... ( เดี๋ยวหาภาพมาแปะก่อน )
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×