ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาทำ WEBSITE หรือ HOMEPAGE ของตัวเองกันเถอะ !

    ลำดับตอนที่ #1 : ทำไมต้องมี website หรือ homepage เป็นของตัวเอง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 388
      1
      10 ธ.ค. 54

    สำหรับบางท่านอาจะไม่เห็นถึงข้อดีของการมี website เป็นของตัวเองสักเท่าไรนัก ยกตัวอย่างเช่น
    เปิดทำไม เปิดแล้วได้อะไร? 
    หรือถ้าจะเปิด ก็หาพวกฟรีเว็บไซท์ หรือไม่ก็เว็บต่าง ๆ ที่มีระบบร้านค้าของตัวเองก็ได้นี่?

    จริง ๆ แล้วคำพูดเหล่านั้นก็เป็นคำพูดที่กล่าวได้ถูกเลยทีเดียว
    เช่นคำที่พูดว่า "เปิดทำไม เปิดแล้วได้อะไร"
    แน่นอนมันเป็นคำพูดที่ถูกต้อง...เนื่องจากตัวผู้พูดไม่เห็นประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งตัวผู้พูดหรือตั้งคำถามนั้น
    อาจจะมี เว็บไซท์เป็นของตัวเองในรูปแบบฟรีโฮมเพจอยูแล้วในรูปแบบของ mini-site ที่เป็นหน้าเว็บไซท์ย่อย ๆ ของเว็บอื่นที่ให้บริการ เช่น  
    http://my.dek-d.com/ชื่อผู้ใช้ , http://ชื่อผู้ใช้.multiply.com , http://geocities.com/ชื่อผู้ใช้, http://talad.pramool.com/ชื่อผู้ใช้,

    โดยในบทความนี้จะพูดถึงการมีเว็บไซท์เป็นของตัวเองจริง ๆ ซึ่งไม่ได้ไปเป็นกาฝากกะใคร คือมีชื่อเป็นของตัวเองเลยเช่น www.kabnarak.comwww.yourname.com ซึ่งประโยชน์ที่ได้ถ้าให้พูดก็มีหลายอย่างโดยประโยชน์จะมีมากสำหรับผู้ที่เป็นบริษัทกับร้านค้า คือจะดีสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจต่าง ๆ เป็นส่วนมาก เนื่องจากสามารถเรียกดูข้อมูลสินค้าหรือ รายละเอียดบริษัทต่าง ๆ ( เช่นที่อยู่ และแผนที่การเดินทาง )
    โดยเว็บไซท์ส่วนบุคคลนั้น ส่วนมากจะเปิดในกรณีที่เจ้าของ website นั้นเป็นคนมีชื่อเสียง หรือเป็นศิลปินเช่น ( นักวาดภาพ,นักถ่ายรูป, ดารา ) โดยพอสรุปประโยชน์การมี website ส่วนตัวได้ดังนี้


    ประโยชน์สูงสุดของการมี website ส่วนตัว ( กรณีที่เป็นเว็บของบริษัทหรือร้านค้า )
    - ได้รับความเชื่อถือจากคู่ค้ามากขึ้น ( ยิ่งตัวเว็บดีไซน์สวยงามมากเท่าไรยิ่งน่าเชื่อถือ )
    - แสดงรายการสินค้าและข้อมูลสินค้า รวมไปถึงข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของบริษัท
    - สร้าง mail เฉพาะตัวให้กับพนักงานได้เช่น  somsir@kscc.biz, damrong@borisat.com
    - แสดงแผนที่อยู่บริษัท และวิธีการเดินทาง เพื่อง่ายต่อการติดต่อ
    - แสดงผลงานของบริษัท ( คือสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น )
    - สามารถทำลิงค์สำหรับโหลดเอกสารต่าง ๆ ได้จากตัวเว็บไซท์ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการอัพโหลดและดาวน์โหลดโดยพึ่งเว็บฝากไฟล์


    ประโยชน์สูงสุดของการมี website ส่วนตัว ( กรณีที่เป็นบุคคลทั่วไป)
    - มีความน่าเชื่อถือ
    - แสดงข้อมูลส่วนตัวเช่นผลงานต่าง ๆ
    - มี mail สำหรับติดต่อเป็นของตัวเอง
    - สามารถอัพโหลดผลงานขึ้นตัวเว็บได้ โดยไม่ต้องพึ่งเว็บฝากไฟล์ หรือปล่อยให้โหลดไฟล์อะไรก็ได้



    สรุปข้อดีข้อเสียให้เห็นชัดได้ดังนี้

    ข้อดีรวม ๆ คือ
    - น่าเชื่อถือ
    - สามารถเปลี่ยนแปลงหน้าตาของเว็บได้ดังใจ
    - สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงสินค้าหรือลูกเล่นต่าง ๆ ได้ไม่ตายตัว ( ขึ้นอยู่กับความสามารถของคนทำ )
    - มีที่ upload file สำหรับส่งงาน ไม่จำเป็นต้องพึ่งเว็บฝากไฟล์ต่าง ๆ เช่น mediafire, rapid fire, 4shared โดยสามารถอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่เท่าใดก็ได้ไม่จำกัด แต่ขึ้นอยูกับว่าพื้นที่ของhostที่เลือกใช้บริการรองรับเท่าใด(ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่น)
    - มี e-mail เป็นของตัวเองเช่น  ถ้าชื่อเว็บเป็น kscc.biz ก็จะสามารถสร้าง e-mail เป็น  kamolsiri@kscc.biz หรือ support@kscc.biz ได้
    - file attach ที่ส่งมากับ e-mail สามารถส่งไฟล์ใหญ่มากกว่า 20 mb ได้ ( อาจมากกว่า 120 mb ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ )

    ข้อเสีย
    - เสียค่าใช้จ่ายต่อเดือน หรือต่อปีให้กับค่าเช่าพื้นที่สำหรับเปิดบริการ
    - สละเวลาบางส่วนเพื่อดูแลเว็บไซท์
    - กรณีที่เป็นเว็บที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มข้อมูลเรื่อย ๆ จำเป็นต้องจ้างบุคคลมาดูแลด้านนี้



    - ประโยชน์ที่ได้รับ -

    สำหรับคนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยเห็นประโยชน์สักเท่าไรนัก แต่ถ้าจะให้เข้าใจง่าย ๆ ก็ให้ลองนึกภาพดูว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของสินค้าสักอย่างที่ต้องการจะปล่อยขาย แต่ไม่มีหน้าร้านสักทักที เชื่อเถอะว่าการมีเว็บไซท์ช่วยคุณได้

    ช่วยยังไง?
    - คุณจะได้กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเล่นอินเตอร์อายุระหว่าง 35 ปีลงไปเป็นส่วนใหญ่ที่เป็นขาจร และอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเว็บคุณดีถ้าไปโปรโหมตเว็บไว้ถูกที่ถูกทางหรืออาจเป็นที่รู้จักในวงการผู้ต้องการสินค้าที่เกี่ยวข้อง
    - ชื่อของสินค้าหรือที่ตั้งร้านค้าคุณจะมีชื่อปรากฎอยู่กับsearch engineer(ผู้ให้บริการค้นหา)ต่าง ๆ เช่น google.com,yahoo.com โดยหากสินค้าคุณไม่เหมือนใครละก็เวลากดค้นหาจะขึ้นอยู่หน้าแรก ๆ เลย( จะอธิบายเรื่องในเพิ่มเติมในหัวข้อ SEO ทีหลังครับ)
    - ปัจจุบันการมีเว็บไซท์ก็เหมือนการมีตัวตนในโลกธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งกรณีที่คุณเป็นเจ้าของบริษัทสมัยก่อนล่ะก็ เดี๋ยวนี้นักธุรกิจรุ่นใหม่าอยุ 24-45 เขาใช้การค้นหาชื่อบริษัทที่มี product ที่ต้องการทางนี้กันแล้ว แถมยังเติบโตได้เร็วกว่าระบบผ่านต่อคนรู้จักอีกด้วย (เพราะมีการแข่งขันกันเรื่องราคาและบริการสูง) แต่ท้ายสุดเรื่องนี้ก็อย่าลืมว่าสุดท้ายที่ทุกคนต้องการคือ "บริการกับความเชี่ยวฯของงานเท่านั้นที่อยู่เหนือราคา"


    ประเภทธุรกิจที่แนะนำให้มี
    - Department store,Distributor,E-business,Exporter,Manufacturer,
      Mail Order House,Retailer,Retail Outlet,Service Industry,
      Specialty Store,Trading/Importer,Wholesaler
      (พวกสวนกล้วยไม้พันธ์ไม้ก็แนะนำ)
    - Hotel,Resort,Room for rent
    - Organization,เว็บบริษัท,เว็บส่วนบุคคล


    ท้ายสุด
    มาถึงตรงนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านเข้าใจความต้องการในการมีเว็บไซท์เป็นของตัวเองไม่มากก็น้อยครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×