ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    GIFTED เรียนกันยังไง??

    ลำดับตอนที่ #5 : ตอนที่ 4 ข้อดีข้อเสียของการเรียนกิ๊ฟ(GIFTED)

    • อัปเดตล่าสุด 4 ธ.ค. 54


    (GIFTED)


          ถ้าความสุขของคุณคือวิทย์ หรือคณิต ลองเลือกในสิ่งที่ดีสิ่งหนึ่งให้กับชีวิตตัวเองดูไหม  แล้วจะไม่เสียใจ!!!!


       น้องๆที่อยู่ม.3 ที่สนใจทางด้านแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ พี่ขอแนะนำเลยว่า....เอ้อ ก่อนที่จะแนะนำต้องชี้ให้เห็นข้อดีข้อเสียกันก่อนดีกว่า

    ข้อดีของเด็กกิ๊ฟคือ
      1.เนื้อหาบางเรื่องน้องจะแน่นกว่าเด็กห้องเรียนธรมดา หรือห้องเรียนวิทย์คณิตธรรมดา
      2.จะมีการทดลองให้น้องทำเยอะแยะ (เพราะมีงบโครงการ)
      3.ได้ไปทัศนศึกษาหรือดูงานตามที่ต่างๆบ่อยๆ(ม.4 พี่ไปค่ายสแกราช เป็นค่ายวิทย์ที่สบายมาก อาหารอร่อย ที่พักสบาย ได้ความรู้เยอะแยะ แม่บ้านใจดีมาก ส่วนม.5 พี่ได้ไปดำน้ำดูปะกะรังที่แกะแสมสาร ได้กินอาหารทะเล ได้ทำปะการังเทียมด้วย ในขณะที่ห้องเรียนอื่นๆ อาจได้ไปสแกราชตอน ม.5 แล้วก็มีทัศศึกษาที่อื่นอีกตามแต่ละโรงเรียนจะจัดไป)
      4.เวลามีไปงานอะไรที่เกี่ยวกับวิชาการ ห้องน้องจะได้รับเลือกเป็นอันดับแรกๆ 
      5.ค่าเทอมที่เสียไปคุ้มค่ามาก แม้จะราคาสูงกว่าห้องอื่น แต่สิ่งที่น้องจะได้คือประสบการณ์และมิตรภาพ
      6.giftedจะมีวิชาที่ชื่อ\"เทคนิคปฏิบัติ\" (จะมีอยู่ประมาณ4วิชา คือ ฟิสิกส์ เป็นการสอนใช้เครื่องมือวัดต่างๆ เคมี จะเป้นพวกการใช้สารเคมีและอุปกรณ์เคมี ชีวะ ตอนพี่เรียนเป็นการสกัดดีเอ็นเอ คอมพิวเตอร์ จะเป็นการเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาซี )
      7.อาจจะมีบางวิชาที่เร่งเรียนและเน้นหนักไปบ้างแต่ทุกอย่างทำไว้เพื่อพวกน้องตอนม.6จะได้ว่างมีเวลาอ่านหนังสือเยอะๆ และเวลาสอบแข่งขันอื่นๆ เช่น การสอบโอลิมปิก เพราะบางเรื่องน้องจะผ่านมาแล้วในขณะที่เพื่อนห้องอื่นๆจะไม่ได้สัมผัสมัน
      8.กิ๊ฟสอนให้รู้จักกล้าแสดงออกและคิดอย่างเป็นระบบ เพราะจะมีงานตัวหนึ่งที่ชื่อว่าโครงงาน ครูใน รร จะสอนให้น้องรู้จักการพรีเซนต์ที่ถูกต้อง เพราะน้องจะไม่ได้แค่พรีเซนต์ใน รร เท่านั้น แต่ยังต้องไปพรีเซนต์ที่ รร อื่นอีก ซึ่งอยู่ในโครงการห้องเรียนพิเศษเช่นเดียวกัน
      9.กิ๊ฟสอนให้เราอยู่กันอย่างเพื่อน พี่น้องและครอบครัว เพราะเพื่อนในห้องจะรักและสามัคคีกันมาก เนื่องจากไปเข้าค่าย ร่วมทุกร่วมสุขด้วยกัน อาบน้ำด้วยกันบ่อยๆ โดนครูด่าก็โดนด้วยกัน
      10.คุณครูที่มาสอนน้องเค้าได้เลือกมาแล้วว่าสอนเก่งที่สุด สอนดีที่สุดในโรงเรียน 
      11.คุณครูหมวดอื่นๆอย่างเช่นการงาน พละอย่างเงี้ยเค้าจะเข้าใจเราเค้าจะไม่สั่งงานมากเกินไป แบบว่างานชิ้นสองชิ้นแล้วจบกัน เธอไปอ่านหนังสือมาสอบแทนแล้วกัน

    ข้อเสียของเด็กกิ๊ฟ คือ
      1.ช่วงแรกๆอาจมีเวลาว่างน้อย เพราะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเรียนแบบใหม่ ไม่เอื่อยแบบตอนม.3
      2.อาจมีกิจกรรมเยอะแยะไปหมด และอาจส่งผลให้น้องเครียดได้ (แต่จงเอาแรงกดดันนั้น ส่งให้น้องไปยังที่สูง จงจำไว้ แรงกริยา = แรงปฏิกริยา) <===ข้อนี้ก็ไม่ถึงกับแย่มากถ้าเรารู้จักใช้มันให้เป็นประโยชน์
      3.ข้อสอบบางชุดไม่เหมือนห้องอื่น อาจง่ายกว่าหรือยากกว่า ส่วนมากยากกว่า (แต่พี่อยากให้มองว่ามันคือข้อดี เพราะเราจะได้ไม่ได้โดนเปรียบเทียบกะห้องอื่นเพราะถ้าคะแนนเราดีเค้าก็บอกว่าเด็กกิ๊ฟมันเก่งว่ะ แต่ถ้าไม่ เราก็แก้ตัวได้ว่าข้อสอบไม่เหมือนกันจะเทียบกับห้องอื่นได้ยังไง)

    ***พี่ขอแนะนำแผนการเรียนวิทย์พิเศษไว้หน่อยแล้วกันนะคะ เลือกเข้าgiftedในโรงเรียนที่อยากเข้าแล้วกันนะคะ เพราะข้อสอบเหมือนกันหมด


    ที่มา : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2273037 
    จาก : คุณsamkok54
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×