ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับขลุ่ย

    ลำดับตอนที่ #8 : 8. การเป่าโน้ตประจำขลุ่ย

    • อัปเดตล่าสุด 1 เม.ย. 54


    8. การเป่าโน้ตประจำขลุ่ย

    1. ปิดนิ้วหมด
       • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  โด   ปกติ คือ   ด
    2. เปิดนิ้วก้อย มือล่าง
       • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  เร   ปกติ คือ   ร
       • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  เร   ช่วงสูง คือ   ร
    3. เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง มือล่าง
        • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  มี   ปกติ คือ   ม
        • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  มี   ช่วงสูง คือ   ม
    4. เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง นิ้วกลาง มือล่าง
        • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ฟา   ปกติ คือ   ฟ
       • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ฟา   ช่วงสูง คือ   ฟ
    5. เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง นิ้วกลาง นิ้วชี้ มือล่าง
        • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ซอล   ปกติ คือ   ซ
        • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ซอล   ช่วงสูง คือ   ซ
    6. เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง มือบน
       • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ลา   ปกติ คือ   ล
       • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ลา   ช่วงสูง คือ   ล
    7. เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง นิ้วกลาง มือบน
        • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ที   ปกติ คือ   ท
        • เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  ที   ช่วงสูง คือ   ท
    8. เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง นิ้วชี้ มือบน
       • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  โด ( แหบ )   ช่วงสูง คือ   ด
    9. เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง นิ้วชี้ นิ้วโป้ง มือบน
       • เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง  เร   ช่วงสูง คือ   ร

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×