ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How To Up Grade Your Novel

    ลำดับตอนที่ #14 : ทำอย่างไรเมื่อนิยายไร้คนอ่าน (บัฟฟี่ Theory) [1 - END]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 406
      0
      21 พ.ค. 52

    How to ทำอย่างไรเมื่อนิยายไร้คนอ่าน

    By : Buffy ควายที่สวยที่สุดในสามโลก

                    สวัสดีค่ะท่านๆ ทั้งหลาย บัฟฟี่นะคะ เวลาผ่านมานานสองล้านปีทีเดียวที่ไม่ได้มาอัพบทความนี้ พอดีธุรกิจรัดตัวจนขยับไปไหนไม่ได้  (<<<ตอแหล) คิคิ ตอนนี้มาแล้วน้า มาเข้าเรื่องกันดีกว่า อย่ารีบหมั่นไส้จนปิดทิ้งกันไปล่ะ

                    หลายๆ ท่านคงประสบปัญหานิยายไร้คนอ่านกันมาบ้างนะคะ (คนละปัญหากับนิยายไร้คนเม้นนะ) อาการเบื้องต้นของโรคนิยายไร้คนอ่านนั่นก็คือ

                - ยอดวิวไม่ค่อยขึ้น ดูได้จากตรงหน้าแสดงจำนวนตอนค่ะ ถ้ามีต่ำกว่า 10 (ยังไม่หักลบของที่ตัวเองกดเข้าไปชื่นชมนิยายตัวเองอีกตั้งไม่รู้กี่รอบนะ) แปลว่าเป็นอาการยอดวิวไม่ค่อยขึ้นแล้วค่ะ

                - ไร้คอมเม้น เมื่อไร้คอมเม้นอาจจะแปลนิยายท่านนั้นไร้คนติดตาม แต่งมาตั้งนานมีเม้นแค่ 3-4 เม้น อะไรแบบนี้

                - ไร้แฟนพันธุ์แท้ อันนี้บัฟเชื่อว่าไม่มีนิยายเรื่องไหนแฟนพันธุ์แท้ 0 นะคะ (หรือมี แสดงตัวหน่อย เดี๋ยวบัฟไปเป็นหน้าม้ากดให้) แต่ถ้าน้อยมากๆ ๆ แล้วพอเข้าไปดูในมายไอดีเค้าเหมือนเค้าแอดมั่วเนี่ย อาการนี้แหละชัวร์เลย

                    ยังมีอีกหลายอย่างที่พอจะแสดงได้ว่าไม่มีคนมาอ่านนะคะ อันนี้ลองสังเกตกันดูไป บางคนอาจจะมีคนอ่านเยอะอยู่แล้วแต่วิตกจริตอยากได้นักอ่านเพิ่ม อันนี้ไม่เป็นไรค่ะ บัฟอนุญาตให้อ่านได้ตามสบาย เผื่อจะได้นักอ่านเพิ่มบ้าง

                    เอาล่ะ ในฐานะที่บัฟเป็นผู้เชี่ยวชาญและโชกโชนด้านโรคนิยายไร้คนอ่านนี้(เคยเป็นมานักต่อนัก) บัฟได้วิจัยวิธีแก้มาให้ท่านนักเขียนทั้งหลายแล้ว ลองไปปฏิบัติตามกันดูนะ ได้ผลหรือไม่มาบอกด้วยนะเออ

     

    วิธีแก้เบื้องต้นมีดังนี้คือ

     

    1. โฆษณา

                    อาจจะดูไร้สาระ บางคนอาจจะเถียงว่านิยายดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องโฆษณาหรอก เดี๋ยวก็มีคนมาอ่านเองแหละ ซึ่งนั่นก็ถูก แต่ในกรณีที่เด็กดียังมีนิยายแค่ 500 เรื่องเหมือนสมัยบัฟสาวๆ เท่านั้นแหละค่ะ เดี๋ยวนี้ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วค่ะท่าน เด็กดีมีนิยายเป็นหมื่นๆ เรื่อง บทความอีกเป็นพัน พรหมลิขิตคงจะไม่ใจดีดลบันดาลนักอ่านมาให้ท่านจากการค้นหาได้เยอะมากเท่าที่ต้องการอยู่แล้ว ดาราจะแจ้งเกิดยังต้องไปถ่ายแบบแคตตาล็อกซุปเปอร์มาเก็ต ท่านทั้งหลายก็ไม่ต่างจากดาราที่ต้องแจ้งเกิดด้วยการโฆษณาเช่นกัน

                    การโฆษณานั้น มันมีศาสตร์ของมันอยู่ค่ะ ใครจะไปสักแต่แปะสุ่มสี่สุ่มห้าอาจจะโดนเทพแห่งการโฆษณา(และคนโดนแปะ)ลงโทษเอาได้ ข้อห้ามหลักๆ มีสามข้อง่ายๆ ดังนี้

                - ห้ามนำนิยายไปแปะตามมายไอดีของชาวบ้านเขา คนบางคนเขาก็ไม่ชอบหรอกนะคะที่มีใครไม่รู้มาเซ้าซี้ให้อ่านนิยายถึงมายไอดี

                    - ห้ามนำนิยายไปแปะตามคอมเม้นในกระทู้

                    - ห้ามนำนิยายไปแปะในหน้านิยายของผู้อื่น ไอ้ประเภท เธอๆ ไปอ่านนิยายของเราด้วยสิ แล้วแปะลิ้งค์ไว้ ลองคิดดูว่าถ้าเป็นคุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อกำลังรอคอยคอมเม้นจากนักอ่านอย่างใจจดใจจ่อ เมื่อให้ยอดคอมเม้นเพิ่มขึ้นก็ดีใจแต่พอกดเข้าไปกลับเป็นโฆษณาของใครก็ไม่รู้ซะนี่ อย่าเชียวนะคะ คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง

                    บางคนอาจจะถามว่าอ้าว ห้ามหมดนี่แล้วยังจะเหลือที่ไหนให้ชั้นแปะล่ะยะหล่อน! ใจเย็นค่ะท่านๆ ยังเหลืออีกที่นั่นก็คือ...

                บอร์ดของเด็กดี โดยเฉพาะบอร์ดโฆษณา/แนะนำเรื่องเด็ด

                    ที่บอร์ดนี้จะมีคนมากหน้าหลายตาแห่แหนกันไปแปะนิยายของตัวเอง ทั้งหน้าใหม่หน้าเก่า ใครก็ตามที่เริ่มต้นเขียนนิยายก็จะนำไปแปะกันในบอร์ดนี้กันเยอะค่ะ นับว่าเป็นสถานที่แจ้งเกิดราวกับเป็นที่ว่าการอำเภอเลยทีเดียว ส่วนคนที่หานิยายอ่านหรือกดเล่นๆ ก็จะเข้าไปในกระทู้ของหมวดนี้เหมือนกัน

                    อย่างไรก็ตาม มันก็มีข้อเสีย อย่างที่บอกไปคือคนแห่แหนเข้าไปแปะๆ ๆ นิยายในบอร์ดนั้นกันเยอะมาก ทำให้นิยายเรื่องกระจ้อยของเราไร้ความเด่นอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นเหล่านักเขียนนิยายทั้งหลายก็ต้องงัดเทคนิคกันร้อยแปดกระบวนท่าเพื่อนำมาดึงดูดคนให้เข้ามาสนใจโฆษณาของเรา โดยวิธีการที่พบเห็นบ่อยๆ มีดังนี้

                - ตั้งชื่อหัวกระทู้ด้วยส่วนที่น่าสนใจที่สุดของเรื่อง อาจจะเป็นพล็อตที่น่าสนใจ หรืออะไรประมาณนี้

                - ทำให้ชื่อกระทู้โฆษณานั้นเด่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่นทำเป็นสัญลักษณ์ทั้งหมด ทำเป็นขีดยาวๆ ฯลฯ

                - ตั้งชื่อกระทู้ด้วยคำถาม คำถามแบบที่เห็นบ่อยๆ ก็ เบื่อนิยายแฟนตาซีโรงเรียนแล้วหรือยัง กำลังหานิยายที่แตกต่างอ่านอยู่ใช่ไหม ฯลฯ ซึ่งถ้าหากคำถามตรงใจ คนก็จะคลิกเข้ามาเอง

                - ดัก อาจจะตั้งชื่อกระทู้ประเภทพบสัตว์ประหลาดใหม่ มีภาพหลุดดารา แจกคลิป ฯลฯ หลอกให้คนกดเข้าไป พอเข้าไปเจอก็เห็นแต่นิยายที่เจ้าของกระทู้แปะเอาไว้ อืม..เลวดี

                - แปะเรื่องราว สาระ หรือแจกอะไรก็ตามในบอร์ดต่างๆ แล้วทิ้งท้ายด้วยโฆษณานิยายของตัวเอง อันนี้ดีตรงที่ไม่ได้ดัก แต่การหาเรื่องใหม่ๆ มาแปะก็ไม่ง่ายนักเหมือนกัน

                - ตั้งชื่อกระทู้เชิงตัดพ้อ ประเภทนิยายไม่มีคนอ่าน หนูตายซะดีกว่ามั้ย ฯลฯ คนอาจจะสมเพชแล้วกดเข้ามาเอง

                    วิธีคือวิธีที่เห็นได้บ่อยๆ แต่หากจะนำไปใช้ก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วยนะคะ บางข้อก็ไม่ควรทำเลยเพราะอาจโดนรุมด่าได้ ใช้สมองดูเอาค่ะว่าอันไหนควรทำมั้ย

     

    2.สร้างมิตรสหาย แลกแบนเนอร์

                    มีคนจำนวนมากที่อพยพมาที่อาณาจักรเด็กดีนี้โดยที่ไม่มีญาติมิตรหรือเพื่อนติดมาเลย คือมาตัวเปล่าๆ สมัคร แล้วก็ลงนิยายไปเลย เรียกได้ว่าไม่มีเพื่อนหรือใครในโลกอินเทอร์เน็ตที่กว้างใหญ่เลย

                    แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถสร้างเครือข่ายของเราได้

                    บัฟเองก็เป็นคนหนึ่งที่เริ่มเล่นเว็บเด็กดีโดยที่ไม่มีเพื่อนเลยซักกะคนเดียว เพื่อนที่โรงเรียน เพื่อนในmsnก็ไม่มีใครชอบอ่านนิยายซะด้วยสิ มองไปทางไหนก็เห็นคนจับกันเป็นกลุ่มๆ แลกกันอ่านนิยายกัน โอ๊ย อิจฉาว่ะ ทำไงดี....

                    เรื่องพวกนี้ไม่ยากค่ะ หัดผูกมิตรกับคนอื่นไว้ หรือสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง บางคนก็ว่างๆ เปิดบทความสอนทำนู่นแจกนี่ ฯลฯ  หรือบางคนก็โพสต์กระทู้บ่อยๆ ให้คนรู้จัก เมื่อเราเป็นที่รู้จักแล้วคนก็จะเริ่มสนใจในตัวเรา อาจจะกดๆ เข้าไปดูว่านิยายของเราเป็นไงบ้าง คนดังๆ แบบนี้แต่งนิยายสนุกไหม อะไรแบบนี้

                    อีกวิธีหนึ่งที่กำลังฮิตกันคือรับแลกแบนเนอร์ บัฟไม่รู้ว่าต้นกำเนิดของมันมาจากไหนเหมือนกัน แต่การแลกแบนเนอร์คือการนำป้ายโฆษณาสีสันสวยๆ ของคนที่แต่งนิยายเหมือนกันไปแลกกันแปะในหน้านิยาย เพื่อให้คนที่อ่านนิยายเรื่องนั้นๆ คลิกต่อๆ ไปยังเรื่องต่อๆ ไป เป็นวัฏจักร เป็นลูกโซ่  อะไรแบบนี้ วิธีนี้ก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

     

    3.ตกแต่งหน้านิยายให้สวยงาม ทำโปสเตอร์ ภาพประกอบนิยาย

                    หลังจากที่เราหลอกคนให้กดเข้ามาในหน้านิยายของเราได้แล้ว เราก็ต้องหลอกต่อให้เขายอมอ่านนิยายของเราได้ การตกแต่งหน้านิยายให้สวยงามก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่จะช่วยให้นิยายน่าอ่านขึ้นค่ะ ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องอาศัยความสามารถของเราแล้วล่ะว่าจะแต่งยังไงแบบไหน หาโค้ด หาภาพใส่ลงไปตามแต่รสนิยมของแต่ละคน

                    สำหรับนิยายรักหวานแหวว เดี๋ยวนี้มีแฟชั่นแบบหนึ่งที่คนชอบทำกัน นั่นก็คือทำโปสเตอร์นิยาย (คล้ายๆ โปสเตอร์ภาพยนตร์) โดยใช้ภาพของศิลปินดาราที่ตรงตามภาพของตัวละครที่คิดเอาไว้ ซึ่งสวนมากมักจะเป็นดาราเกาหลี อันนี้ก็มีส่วนช่วยด้วยเหมือนกัน นักอ่านหลายคนก็เลือกจะอ่านนิยายจากโปสเตอร์ที่สวยและมีดาราที่เขาชื่นชอบ อะไรแบบนี้ค่ะ

                    ส่วนนิยายแฟนตาซีหรือแนวอื่นๆ ที่ทำโปสเตอร์แบบนิยายรักหวานแหววไม่ได้ก็มีวิธีอื่นเหมือนกัน เห็นหลายๆ คนชอบนำภาพตัวการ์ตูนญี่ปุ่นจากในเว็บต่างๆ มาแปะๆ ไว้ หรือบางคนก็ไปจ้างคนอื่นให้วาดภาพประกอบนิยาย-ภาพตัวละครให้ และบางคนก็เทพจัด วาดเองเลยก็มี อันนี้แล้วแต่คนค่ะ

     

    4. เม้นมา เม้นกลับ

                    วิธีนี้บัฟเคยใช้สมัยแต่งนิยายใหม่ๆ คือเลือกเอาคนที่กำลังประสบกับโรคนิยายไร้คนอ่านเหมือนเรา แล้วเข้าไปอ่านนิยายเขา พร้อมกับคอมเม้นให้บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องชอบอ่านก็ได้ อาจจะไปบอกข้อผิดพลาด อะไรแบบนี้ พอเขาเจอเม้นเราบ่อยๆ บวกกับความซาบซึ้งใจที่เราเป็นนักอ่านเพียงคนเดียวของเขา เขาจะกลับมาอ่านนิยายเราเองค่ะ เป็นวิธีที่เสแสร้งมาก(แต่ได้ผลในบางกรณี) ทั้งนี้ ต้องดูด้วยว่านักเขียนที่เราไปใช้วิธีนี้ด้วยเป็นคนแบบไหน เลือกเป้าหมายนิดนึงนะคะ

     

                    เท่าที่นึกออกในตอนนี้มีเท่านี้เอง...อย่างไรก็ตาม บัฟขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าวิธีที่ดีที่สุดและได้ผลมากที่สุดที่จะทำให้คนอ่านนิยายของเราคือทำนิยายของเราให้สนุกค่ะ ถ้านิยายมันสนุกจริงๆ ก็จะมีคนมาอ่านเองโดยที่ไม่ต้องอาศัยความพยายามในการโปรโมตมากมาย และวิธีที่บัฟเขียนมานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่ไม่ยั่งยืนนัก ตอนแรกๆ อาจจะมีนักอ่าน แต่ถ้านิยายไม่สนุก นักอ่านก็หายค่ะ

                    เป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนค่ะ ขอให้พยายามเข้า แล้วจะมีสักวันที่เป็นของเราเอง ไฟต์โตะ!!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×