คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : การใช้ " อีโมติค่อน " ในนวนิยาย (บัฟฟี่ Theory) [1 - END]
**บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลที่ผ่านการวิเคราะห์และสรุปข้อมูลแล้วเท่านั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่ใครไม่นำไปปฏิบัติแล้วจะถือว่าผิด ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการรับสารด้วยค่ะ ถ้าหากมีข้อเสนอแนะใด ๆ สามารถเชิญได้เลยนะคะ***
คำว่าอีโมติค่อนนั้นเกิดจากคำว่า Emotion สนธิกับคำว่า icon เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มันเป็นสิ่งที่อยู่ในวงการหนังสือได้ไม่นาน ต้นกำเนิดจริง ๆ มาจากไหนไม่มีใครทราบแต่ที่มั่นใจคือมันเกิดมาจากในอินเตอร์เน็ตอย่างแน่นอนค่ะ บัฟฟี่เอากีบยืนยัน
แล้วมันผิดหลักในการเขียนไหม?
ถ้าให้พูดการตามจริงแล้วการใช้อีโมติค่อนนั้นยังไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างเป็นทางการว่าผิดหลักภาษาไทยหรือไม่ มีผู้คนมากมายสนุกกับนิยายที่มีอีโมติค่อนอยู่ในนั้น แต่ก็ยังมีบางกลุ่มเช่นกันที่รังเกียจนิยายมีอีโมราวกับคนแต่งไปฆ่าพ่อพวกเขามา ว่ากันตามจริงแล้วก็ต้องยอมรับเลยว่าการใช้อีโมติคอนนั้นมันก็ไม่ต่างจากภาษาวิบัติเท่าไหร่เลย เพียงแต่ได้รับการยอมรับในงานเขียนมากกว่าเท่านั้นเอง ดังนั้นอย่าได้พยายามจะไปเถียงกับใครว่าอีโมไม่ผิดเลยค่ะ มันสุดแสนจะข้าง ๆ คู ๆ เอาเป็นว่าถ้าวันหนึ่งพวกเขาเปิดใจรับแล้วพวกเขาก็จะสนุกกับมันเองค่ะ
เป็นไปได้ไหมที่นิยายรักวัยรุ่นจะไม่มีอีโม?
จากการวิเคราะห์และผ่านการอ่านนิยายรักวัยรุ่น (ในที่นี้จะพูดถึงการใช้อีโมในนิยายรักวัยรุ่นเท่านั้น ไม่นับการใช้อีโมในนิยายประเภทอื่น) มามากพอสมควรแล้วพบว่านิยายรักวัยรุ่นนั้นถ้าขาดอีโมไปจะรู้สึกได้เลยว่าเหมือนขาดอะไรบางอย่างไป เหมือนเข้าถึงอารมณ์ในงานเขียนไม่ได้เท่าที่ควร ที่เขียนมานี้ไม่ได้แนะนำให้ทุกคนหันมาใช้อีโมนะคะ แต่มันรู้สึกจริง ๆ สำหรับคอนิยายแนวนี้อย่างบัฟ ดูเหมือนอีโมนั้นจะเกิดมาคู่กับการบรรยายภาษาของนิยายรักวัยรุ่นปัจจุบันไปเสียแล้ว เรียกได้ว่ากลายเป็นประเภทของนิยายไปประเภทหนึ่ง ถ้าหากคุณยังมีฝีมือไม่ถึงขั้น การเลือกใช้อีโมก็เป็นทางเลือกในการนำเสนอที่ดีค่ะ
หลัก ๆ แล้วการใช้อีโมติค่อนมีวิธีคร่าว ๆ ที่ใช้แล้วจะไม่โดนด่า ดังนี้
1. ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม ห้าม x 100 เลยว่า ห้ามใช้อีโมกับนิยายประเภทอื่นยกเว้นแนวรักวัยรุ่นอย่างเด็ดขาด เพราะการใช้อีโมในนิยายประเภทอื่นนั้นยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง แน่นอนว่าใช้ได้แต่คุณจะโดนด่าอยู่แน่นอน ดิฉันขอเอานกเอี้ยงที่เกาะอยู่บนหลังยืนยันเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนิยายแฟนตาซี แนวสืบสวน แนวผจญภัย ซึ้งกินใจ หรือแม้แต่นิยายรักที่มีแก่นเรื่องเป็นแนวผู้ใหญ่ เชือดเฉือนทางการเมือง แนวปรัชญา ไม่ได้ทั้งนั้นค่ะ ไม่ปลื้ม
2. ใช้ให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ดูง่าย ๆ ว่าในหนึ่งย่อหน้าของคุณนั้นไม่ควรมีอีโมเยอะเกิน 3 ตัว และไม่ควรมีอีโมอยู่ในทุกบรรทัด เพราะมันเป็นอะไรที่รกสายตาอย่างยิ่งค่ะ คนที่ยอมรับอีโมได้จะรับไม่ได้เอา
3. ไม่ใช้อีโมในการแทนกริยาท่าทางของตัวละคร
ตัวอย่างที่ผิด 1 :
ฉันมองเขาจากที่ไกล ๆ เมื่อเพ่งพิศดูดี ๆ แล้วเขาเป็นผู้ชายที่หล่อลากเลยทีเดียว
^_^
นี่มันอะไรกัน! รอยยิ้มของเขาทำให้ฉันอ่อนระทวย โอ้ ต่อมกระซู่ทำงานหนักซะแล้วสิ!! อ๊าก หัวใจจ๋า จะลอยไปไหน กลับมาก่อนนนน
จากตัวอย่างเห็นได้ชัดว่าเป็นการเขียนที่ดูทุเรศปนปัญญาอ่อนมากค่ะ บ่งบอกให้เห็นถึงระดับสติปัญญาของคนเขียนและความขี้เกียจบรรยายอย่างเห็นได้ชัด ไม่ปลื้มอย่างแรงค่ะ
ตัวอย่างที่ผิด 2 :
“Q(-_-Q)”
“อ๋าย นายต่อยฉันทำไมน่ะ >_<”
“พอใจ -_- หนักหัวป้าเธอเหรอ”
“หน้าตัวเมียที่สุด ชะนีรับไม่ได้!! ย้าก Q(>_<Q)”
จากตัวอย่าง อ่านดูก็รู้สึกได้เลยนะคะว่ามันไม่รู้เรื่อง ไม่ควรใช้อีโมแทนการบรรยายลักษณะท่าทางของตัวละครอย่างเด็ดขาด ย้ำว่าเด็ดขาด ควายไม่ปลื้ม!
4. ห้ามใช้อีโมในส่วนที่ต้องการเน้นอารมณ์หรือในส่วนที่เป็นส่วนที่กำลังจริงจัง เช่น ฉากเศร้า ฉากสืบสวน ฉากเฉลยปมที่ดูเครียด ๆ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้แต่งค่ะ
ตัวอย่างที่ผิด 1 :
ฉันมองเขาเดินไปอย่างเศร้าสร้อย T-T จบแล้วสินะความสัมพันธ์ของเราที่แสนสุข ความทรงจำมากมายที่เคยทำให้ฉันยิ้ม พอถึงตอนนี้มันกลับย้อนมาทำร้ายฉันเพียงเพราะเขาจากไป
แหมะ...
น้ำตาของฉันไหลลงมาไม่ขาดสาย ทำไมมันต้องเป็นอย่างนี้ด้วย! TToTT
สั้น ๆ เลยนะคะ เสียอารมณ์ ไม่ซึ้งอย่างยิ่ง!!
อย่างไรก็ดี นิยายจะสนุกหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับตัวนิยายเองเป็นสำคัญ ถ้าคุณเขียนถูกหลักทุกอย่างแต่นิยายไม่สนุกทำยังไงมันก็ไม่มีคนอ่านอยู่ดีค่ะ สู้ต่อไปค่ะเหล่านักเขียน เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
ความคิดเห็น