ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How To Up Grade Your Novel

    ลำดับตอนที่ #12 : การเขียนนวนิยายที่มีราชาศัพท์ (จาลิลา->รุ้งพราย Theory) [1 - END]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 949
      1
      9 ม.ค. 52

    การเขียนนวนิยายที่มีราชาศัพท์

     

                สวัสดีค่า...มาแล้วกับเรื่องที่แสนยากเย็น อย่างคำราชาศัพท์ อันนี้ต้องขอออกตัวก่อนนะคะว่า เจ๊มิได้เขียนเอง แต่ให้เพื่อนเลิฟที่สนิทกันช่วยเขียนให้ เพราะตัวเจ๊เองก็มิได้นำพากับคำราชาศัพท์นี้เช่นกัน หุหุ 

    เพื่อนคนนี้ของเจ๊ น่าเชื่อถือพอตัวเลยทีเดียวเคอะ อยู่อักษรจุฬา แถมเป็นช้างเผือกด้วย คุณสมบัติน่าเชื่อถือพอควรอยู่ ลองอ่านนวนิยายที่ใช้ราชาศัพท์ของเธอได้ที่นี้นะคะ  http://my.dek-d.com/dark-darling/story/view.php?id=470121 เอาไว้ดูเป็นตัวอย่างในการแต่งก็ได้เคอะ ว่าแต่...อ่านแล้วเม้นให้เธอด้วยเน้อ 

    ปล.เธอคนนี้คนละคนกับ เจ๊จา(me) นะเคอะ เธอใช้นามปากกาว่า รุ้งพราย แต่ใช้ไอดีเดียวกัน เพราะคุณเธอ โลเทคอย่างแรง! เคอะ เหอๆ เผาเพื่อนพอเป็นพิธี ไปอ่านกันเลยจ้า~

     

    ราชาศัพท์ คืออะไร?

                ราชาศัพท์ เป็นคำเฉพาะที่ใช้กับบุคคลสูงศักดิ์ตั้งแต่ชั้นพระราชวงศ์ขึ้นไปจนถึงพระมหากษัตริย์ เป็นศัพท์ของพระราชา ใช้กับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพระราชา

                คำราชาศัพท์และขนบการใช้ราชาศัพท์มีในวัฒนธรรมไทยมาช้านานแล้ว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าภาษาไทยมีการแบ่งระดับการใช้คำตามฐานะของบุคคล เป็นเครื่องยืนยันความเจริญของชนชาติที่มีอารยะรรมเป็นของตัวเอง แสดงเอกลักษณ์ของชาติ และเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ในสังคม

     

    นวนิยายกับราชาศัพท์

                อย่างที่ได้เขียนไว้ข้างต้นว่า ราชาศัพท์ เป็นคำที่ใช้กับบุคคลสูงศักดิ์ ดังนั้น ถ้านวนิยายที่เราแต่งมีตัวละครที่เป็นบุคคลชั้นสูง เช่น เจ้าหญิง เจ้าชาย กษัตริย์ ก็ควรจะใช้ราชาศัพท์กับตัวละครเหล่านี้เพื่อแสดงฐานะและความสำคัญของตัวละคร

                อย่าลืมว่า นวนิยายแม้จะเป็นเรื่องแต่ง แต่ก็เป็นเรื่องที่มีเค้ามาจากความเป็นจริง  ถึงจะเป็นเรื่องแฟนตาซีเหนือจริงแค่ไหน แต่อย่างไรตัวละครของเราก็ยังมีลักษณะของความเป็น คน อย่างเต็มเปี่ยม การใช้ราชาศัพท์จึงเป็นการทำให้ตัวละครของเรามีความสมจริงมากขึ้น ทว่าก็ควรดูความเหมาะสมในการใช้ด้วย

     

    ข้อแนะนำในเขียนนวนิยายที่มีราชาศัพท์

    1. ควรมีพื้นฐานภาษาไทยดี

                ไม่ว่าคุณจะเขียนโดยใช้หรือไม่ใช้ราชาศัพท์ก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีพื้นฐานการใช้ภาษาไทยเพื่อสื่อ สารและต้องใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง 

                กรุณาอย่าเถียงด้วยเหตุผลข้างๆ คูๆ ประเภท ไม่เก่งภาษาไทย ไม่ top ภาษาไทย พวกคุณเป็นนักเขียน ซึ่งเป็นอาชีพที่ใช้ทักษะด้านภาษา สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆ ที่ใช้แต่งเรื่องให้ได้ดีกว่าคนอื่น 

                ไม่อย่างนั้นจะเขียนงานออกมามีคุณภาพได้อย่างไร?

    2. ศึกษาการใช้ราชาศัพท์

                จะใช้ก็ต้องศึกษาวิธีใช้ให้เข้าใจเสียก่อน คำไหนใช้อย่างไร มีศัพท์เฉพาะของคำๆ นี้ไหม กำหนดให้ดีว่าตัวละครของเราควรใช้คำระดับไหน ควรคำนึงถึงความมีเอกภาพของภาษาด้วย

    3. ใช้ให้เหมาะสม

                ต้องใช้ราชาศัพท์ให้เหมาะสมกับฐานะของตัวละคร และระวังเรื่องความสมดุลให้ดี ไม่ใช้มากหรือน้อยเกินไปจนน่าเกลียด

    4. ระวังเรื่องตัวสะกดและความถูกต้อง

                ตรวจสอบให้ดีว่าใช้คำถูกความหมายไหม ตัวสะกดถูกหรือเปล่า แนะนำว่าบางคำที่ไม่แน่ใจว่าผู้อ่านรู้ความความหมายหรือไม่ให้ใส่เชิงอรรถบอกความหมายของคำเอาไว้ด้วย

     

    *ข้อแนะนำจากประสบการณ์ของผู้เขียน

                - เวลาแต่งเรื่องถ้ายังใช้ราชาศัพท์ไม่ชำนาญให้คิดคำเป็นภาษาธรรมดาก่อนแล้วค่อยแปลงให้หรูๆ ทีหลัง

                - การศึกษาและใช้ราชาศัพท์ในนวนิยายไม่เปล่าประโยชน์เสียทีเดียว คุณสามารถเข้าใจและทำข้อสอบภาษาไทยในเรื่องการใช้คำได้เป็นอย่างดี.

     

    รุ้งพราย

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×