ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หักเหลี่ยมรักจ้าวดวงใจ

    ลำดับตอนที่ #13 : หักเหลี่ยมรักจ้าวดวงใจ - 13

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.32K
      15
      6 ส.ค. 63









    ผ้าขนหนูถูกยื่นให้เมื่อราชาวดีเดินมาถึงบ้านหลังใหญ่ไกลราวสองกิโลเมตรจากที่ที่ถูกทิ้งไว้

    คนบ้า

    ก่นด่าในใจแล้วเดินเข้าไปในห้องนอนพร้อมป้าเทียน ยังนึกแค้นใจไม่หาย พอรู้ว่าหล่อนเดินได้เขาก็ทิ้งเอาไว้ตรงนั้นพร้อมกับคำพูดสุดท้าย แต่จะให้เรียกว่าคำพูดก็ไม่ถูกนัก เรียกว่าคำสั่งเผด็จการจะถูกกว่า

    เย็นนี้เอาปิ่นโตมาให้ผมที่บ้านท้ายไร่… ปั่นจักรยานมาด้วยตัวคุณเอง’

    ฉันต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนประจำ’

    ก่อนหน้านี้คุณบอกว่าต่อไปจะฟังผมคนเดียว ไม่ดื้ออีกแล้ว ฉะนั้น… ผมจะถือเอาคำพูดนั้นเป็นสำคัญ’

    จากนั้นเขาก็ไปเลย ปล่อยให้หล่อนตะเกียกตะกายขึ้นมาจากน้ำและเดินมาเองจนถึงบ้านอย่างไหว้วานให้ใครมาส่งก็ไม่ได้

    โรคจิต!” สบถลั่นด้วยความคับแค้นใจแล้วก็หันไปทางป้าเทียนแหวนคิดแล้วคิดอีกนะป้าว่าเคยไปทำอะไรให้เขาโกรธแค้นหนักหนา เขาถึงได้ใจยักษ์ใจมารกับแหวนแบบนี้

    นั่นสิคะ” ป้าเทียนเห็นด้วยอย่างมาก “จากที่คุณแหวนเล่ามา ถ้าไม่เกลียดกันก็คงทำกันไม่ได้ขนาดนี้ แล้วนี่เขารู้ได้ยังไงคะว่าคุณแหวนแกล้งเดินไม่ได้”

    แหวนนึกไม่ออกอีกเหมือนกันค่ะ แหวนพยายามระวังตัวอย่างดีแล้วนะคะตอนที่มีเขาอยู่ในบ้านด้วย แต่คนอย่างเขาน่ะไว้ใจไม่ได้ค่ะป้าเทียน เขาร้ายกาจ… ร้ายลึกกว่าที่เราเห็นกันเสียอีก ต่อไปเราคงต้องระวังตัวจากเขาให้มาก แหวนไม่รู้ว่าเขาจะมาไม้ไหน เข้ามาที่นี่และบังคับแหวนให้จดทะเบียนสมรสด้วยเพราะอะไร”

    คิดแล้วก็นึกกลัวคเชนทร์ขึ้นมา เขาดูจะรู้เรื่องของหล่อนและคนในไร่สุพรรณิการ์ดีราวกับติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเรามานาน โดยเฉพาะหล่อนเขารู้เรื่องลึกๆ ของหล่อนได้อย่างน่าสงสัย

    หรือว่าเขาจะส่งสายสืบเข้ามาทำงานที่นี่!?

    ป้าไปเอากาหลงมาจากที่ไหนคะโพล่งถามอย่างนึกขึ้นได้ว่ากาหลงเป็นเด็กสาวไม่มีที่ไป ป้าเทียนสงสารเลยขอให้หล่อนรับเลี้ยงเอาไว้เมื่อสามปีก่อน

    กาหลงมันก็เป็นลูกสาวตาอุ่นที่ชอบหาของป่ามาขายให้ป้าไงคะ แกตายเพราะไข้ป่าเมื่อสามปีก่อน นางหลงมันอยู่คนเดียวป้าก็เลยขอคุณแหวนให้มันมาอยู่ด้วย ลืมไปแล้วหรือคะ”

    ราชาวดีแค่อยากถามย้ำให้แน่ใจว่าป้าเทียนไม่ได้โกหกเพราะสงสารอยากพากาหลงที่บอกว่าไม่ทีที่ไปมาอยู่ด้วยกันก็เท่านั้น ซึ่งคำตอบของแกยังเหมือนเดิมทุกคำ

    อย่างนั้นก็คงไม่ใช่แล้วล่ะ คงจะเป็นคนอื่น แต่ราชาวดียังไม่พูดบอกป้าเทียนเรื่องที่กำลังสงสัย ขอตัวเข้าไปอาบน้ำแล้วลงมาหาลูกสาวที่เล่นขายของอยู่ในสวนผักหลังบ้านกับกาหลงตั้งแต่ไปหาคเชนทร์

    แม่!”

    เด็กหญิงพรรณิการ์ถึงกับตาค้างด้วยความตกตะลึงที่เห็นคนเป็นแม่เดินเข้ามาหาแทนการนั่งวีลแชร์หรือไม่ก็ไม้เท้าเหมือนก่อนหน้านั้น มือน้อยบอบบางเปื้อนดินดำทำกะลาใส่เศษผักหลุดมือและเอาแต่พูดเพ้อซ้ำๆ ว่า

    แม่เดินได้ แม่แหวนเดินได้ แม่แหวนเดินได้แล้วค่ะ

    มาหาแม่มาราชาวดีอ้าแขนรอรับลูกสาวที่เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ

    ไม่มีอะไรที่ต้องปิดบังอีกต่อไปแล้ว ในเมื่อทุกคนที่ไร่ชาเห็นแล้วว่าหล่อนเดินได้ และเดินมาไกลถึงสองกิโลเมตรจากทะเลสาบผ่านหน้าทุกคนมาจนถึงบ้าน ทุกคนต่างตกอยู่ในอาการเดียวกันกับที่ลูกสาวกำลังเป็นอยู่ ก็จู่ๆ คนที่เดินไม่ได้มาเกือบปีและมีข่าวสะพัดออกไปทั่วทิศว่าอาจเดินไม่ได้ตลอดชีวิตเกิดเดินได้เพียงชั่วข้ามคืน

    ทะทำไม แม่เดินได้เด็กหญิงยังคงสงสัยขณะค่อยๆ เดินเข้ามาในอ้อมกอดของคนเป็นแม่

    ลุงฟานจ้ะ ลุงฟานทำกายภาพให้จนแม่เดินได้ ลูกดีใจไหมหล่อนลูบหลังศีรษะลูกน้อยแผ่วเบา

    ดีใจที่สุดเลยค่ะ ณิการ์จะได้ไปว่ายน้ำเล่นกับคุณแม่แล้ว เย้ๆ

    เด็กหญิงผละออกมากระโดดโลดเต้นไปรอบๆ ด้วยความดีใจ แค่นึกถึงกิจกรรมสนุกๆ ที่จะได้เล่นกับคนเป็นแม่เหมือนก่อนก็มีความสุขจนหุบยิ้มและหยุดกระโดดไปรอบๆ ไม่ได้

    ระวังล้มลูกลูกสาวเกือบจะเหยียบกะลามะพร้าวเลยรีบเตือน

    กาหลงไวทายาด รีบคว้าแขนเล็กบอบบางไว้มั่นแล้วเอามาส่งให้ราชาวดี

    เกือบล้มแล้วไหม

    วันนี้แม่แหวนจะไปส่งณิการ์ที่โรงเรียนด้วยตัวเองใช่ไหมคะ”

    แม่อยากไปส่งลูกมากๆ เลยจ้ะ แต่คนงานของเราไม่สบาย เป็นไข้ตัวร้อนจี๋ แม่ต้องไปดูเขา”

    ว้า…” เด็กหญิงพรรณิการ์หน้าเจื่อนสนิท ผิดหวังที่ไม่ได้เอาแม่แหวนไปอวดเพื่อนๆ ว่าเดินได้แล้ว แม่แหวนไม่ได้เป็นคนพิการอย่างที่เพื่อนเคยล้อแล้ว

    แต่คราวหน้าแม่สัญญาว่าจะไปรับลูกที่โรงเรียนด้วยตัวเอง โอเคไหม”

    จริงนะคะ”

    แม่ไม่เคยโกหกลูกอยู่แล้ว ไปอาบน้ำเตรียมตัวกลับโรงเรียนไปอยู่กับแม่ครูกันดีกว่า ป่านนี้แม่ครูมายืนชะเง้อรอหนูแล้วมั้ง

    ปะเหลาะลูกไปก็ละอายใจไป เพราะที่ผ่านมาโกหกจนทำให้ลูกถูกล้อมาตลอดว่ามีแม่เป็นคนพิการ สงสารลูกจับใจในตอนนั้น แต่หล่อนจำใจต้องทำมัน ไม่อย่างนั้น

    ราชาวดีหยุดคิดกะทันหันเมื่อลูกสาวกระตุกมือเพื่อถามย้ำว่า

    แล้วคุณเชนเขาเป็นใครคะ แม่แหวนยังไม่บอกลูกเลย

    เขา…” ราชาวดีหยุดคิดพลางใช้มือดันหลังบอบบางของลูกให้เดินไปข้างหน้าพร้อมกัน “เขา… เป็นผู้ชายตัวสูงที่จะมาช่วยปกป้องดูแลเราแทนลุงราชไงจ๊ะ ต่อไปหนูต้องเชื่อฟังและอย่าดื้อกับคุณเชน เขาจะได้เมตตาเอ็นดูหนูมากๆ เข้าใจที่แม่พูดใช่ไหม”

    เข้าใจค่ะ ลูกจะไม่ดื้อ ลูกจะเป็นเด็กดีเชื่อฟังแม่แหวนกับคุณเชนเด็กหญิงแหงนหน้าขึ้นมาสัญญาเจื้อยแจ้ว ฉายรอยยิ้มสดใสจนเห็นลักยิ้มน่าเอ็นดู

    ราชาวดีโชคดีตรงนี้ ตรงที่ได้ลูกสาวเป็นเด็กน่ารักว่านอนสอนง่ายแม้ว่าแกจะอาภัพไม่มีพ่อมาตั้งแต่เกิด พรรณิการ์ไม่เคยรู้ว่าพ่อของแกคือใคร แกอยู่ในความดูแลของหล่อน บิดาของหล่อน และน้าวาปีมาตั้งแต่เกิดจนถึงทุกวันนี้

    แกมีความสุขดี และแกก็ไม่เคยถามหาพ่อของแกเลย


     


    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานค่า

    ขอให้สนุกและมีความสุขกับการอ่านนะคะ

    ดารารินทร์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×