ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Critic family รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #30 : SENT : My Cutie Little Pie ยุ่งนัก มารักกันมั้ย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 76
      0
      29 มี.ค. 58

    Critic family รับวิจารณ์นิยาย 

     

    นักวิจารณ์ : เบลอ 

     

    หมายเหตุ : ในส่วนของนิยายเรื่องนี้ เราอ่านไปเพียงแค่2-3ตอนเท่านั้นค่ะ เพราะจากที่ดูแล้วเพียงแค่2ตอนก็คงยาวมากแน่ๆแต่ถ้าเราเข้าใจตรงส่วนไหนผิดไปจากที่ผู้แต่งต้องการจะสื่อ หรือมีใจความไม่ตรงกับที่เราได้ทำการวิจารณ์ออกไป ผู้แต่งสามารถชี้แจงได้นะคะ ขออภัยล่วงหน้าค่ะ  

    ยาวไปหน่อยแต่ตั้งใจทำงานนะเอ้อ!! 

     

    1. ชื่อเรื่อง : 8/10 

     

    ชื่อเรื่อง My Cutie Little Pie ยุ่งนักมารักกันมั๊ย? เอาล่ะ มาดูกัน อย่างแรก เขียนสะกดผิดนะคะ คำว่า มั๊ย ไม่มีในภาษาไทยนะคะ ต่างด้าวแล้วสิเนี่ย(ฮา) เปลี่ยนเป็น มั้ย(ไหม) นะคะ  

    มาพูดเรื่องความหมาย อารมณ์ และแรงดึงดูของชื่อเรื่อง คือเป็นชื่อเรื่องที่ต่อให้ไม่ดูว่าอยู่หมวดไหนก็รู้เลยว่าเป็นแนวรักวัยรุ่นหวายแหววกิ๊งก่องแก้วชัวร์ๆ เดาๆว่าผู้แต่งคงเป็นแฟนคลับนิยายสำนักพิมพ์แนวๆแจ่มใส JLS อะไรพวกนี้แน่เลย ชื่อเรื่องก็ถือว่าน่ารักดีค่ะ ในส่วนชื่ออังกฤษเราว่าไวยากรณ์แปลกๆ แต่เราโง่อังกฤษอะ คงช่วยอะไรไม่ได้มาก (ฮา) แต่ถ้าผู้แต่งต้องการสื่อว่า pieที่น่ารักของฉัน เปลี่ยนเป็น My cute little pie ดีกว่านะคะ หรือต้องการให้ cutie หมายความว่าที่รัก? ถ้าแบบนั้นเราก็ไม่ทราบค่ะ ไม่ขอวิจารณ์ส่วนชื่อภาษาอังกฤษ แต่ถ้าไม่สนใจไวยากรณ์ ชื่อส่วนนี้น่าสนใจพอสมควรค่ะ แต่ส่วนชื่อภาษาไทยธรรมดาค่ะ เห็นบ่อยแล้ว ไม่ดึงดูดเท่าไหร่ แต่โดยรวมก็ให้ความรู้สึกสดใสดี พอไปได้ แต่ยังไม่มีความเกี่ยวข้อกับเนื้อเรื่องนะคะ คือดูจากชื่อเรื่องแล้วคิดไม่ออกหรอกค่ะว่าเรื่องเป็นยังไง รู้แค่รักวัยรุ่นหวานแหววเท่านั้น 

     

    2. โครงเรื่อง : 22/30 

     

    ในส่วนของโครงเรื่อง เรามาแจกแจงกันเลยค่ะว่ามีส่วนไหนที่เป็นสาเหตุของคะแนนที่หายไปบ้าง  

    เนื้อเรื่องแทบจะไม่มีความน่าสนใจเลยค่ะ ตลาดมากๆ เห็นได้ทั่วไปในกลุ่มนักอยากเขียนแนวรักวัยรุ่นสาวน้อยหัวใจกุ๊กกิ๊ก ไม่มีความแปลกใหม่ ไม่หักมุม อ่านๆไปแค่ตัวคำนิยมก็แทบจะรู้เรื่องหมดแล้วเลย ไม่ตื่นเต้น ไม่น่าติดตามเท่าที่ควรค่ะ เท่าที่แค่เปิดมาอ่านแค่หน้าบทความก็พอเดาเรื่องได้เลยว่า นางเอกแอบชอบรุ่นพี่ ให้พระเอกช่วยจีบ แต่ดันไปหลงรักพระเอกซะเอง และตัวละครทั้งหมดนั้นมักหน้าตาดี นี่เป็นการเดาเนื้อเรื่องหลังจากอ่านหน้านิยายในครั้งแรกที่เห็นนะคะ ซึ่งมันก็เป็นรูปแบบเดิมๆที่เห็นได้ทั่วไปในเว็บเด็กดี หรือเว็บนิยายอื่นๆ ถ้าอยากจะสู้กับนักเขียนท่านอื่น ต้องมีความแปลกใหม่ที่มากกว่านี้นะคะ ไม่ได้หมายถึงให้แหวกแนว เอเลี่ยนต่างดาวบุกโลกอะไรแบบนั้น แค่ให้มีการแสดงความเป็นตัวเองลงไปในเรื่อง ความแตกต่างจากนิยายเรื่องอื่นทั้งที่พล็อตก็ดูจะเหมือนกัน ก็คือ สร้างเอกลักษณ์ให้นิยายของตัวเอกโดดเด่นขึ้นมานั่นเองค่ะ ฝากไว้นะคะ ไปลองคิดดูว่าจะทำให้นิยายน่าสนใจขึ้นยังไงเพื่อดึงดูดนักอ่าน  

    ประเด็นถัดไป ผู้แต่งดำเนินเรื่องเร็วไปค่ะ เข้าใจว่าเวลาเราแต่งนิยายเราก็อยากให้ถึงจิกหมอนเร็วๆ เจอพระเอกซักทีสิฉันอยากจะอธิบายรูปร่างของหนุ่มหล่อในฝันจะแย่แล้ว แต่ว่าการดำเนินเรื่องมันต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ มันไม่มีประตูมิติมาวาร์ปข้ามช็อตมาเจอหนุ่มรูปงามในคุณในชีวิตจริงใช่ไหมล่ะคะ ค่อยๆเล่าเรื่องนะคะ เช่นในตัว Prologue จากตื่นนอนมาตอนเช้า นับบรรทัดได้ไม่ถึง20มั้งคะ สั้นไปนะ อยู่ดีๆก็เจอหนุ่มหล่อเฉยเลย แล้วก็เน้นซะตรงนั้นเป็นส่วนใหญ่ ก็รู้แหละวามันเป็นส่วนที่เน้น ว่าเนี่ยแหละตัวละครหลักของเรื่องเลยนะ แต่มันกลายเป็นว่าขาดความเป็นธรรมชาติไปค่ะ ความสมเหตุสมผลมันไม่พอ ถึงจะมาเช้าแล้วไม่มีอะไรทำเลยไปนั่งห้องชมรม ก็โอเค  แต่อยู่ดีๆห้องชมรมก็กลายเป็นห้องขยายเสียง เปลี่ยนชื่อเรียกไปเลยซะงั้น แล้วห้องขยายเสียงนี่ไม่มีการล็อคหลังใช้งาน? ใครเข้าใครออกก็ได้? หลายเป็นงั้นไป อธิบายขยายความให้ละเอียดเนอะ ว่าใครทำอะไร ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้ได้ แล้วเนื้อเรื่องยังเอาแต่พุ่งประเด็นไปที่ความรักล้วนๆ ถึงจะเป็นแนวรักหวานแหววัยรุ่นก็เถอะ แต่ตัวละครในเรื่องถือว่าเป็นคนทั่วไปนะคะ ชีวิตนี้จะไม่มีอย่างอื่นนอกจา ฉันรักแก แกรักฉัน เรารักกันซู่ซ่าซู่ซ่าเลยก็คงไม่ใช่ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะคะ ทำให้นิยายแนวรักหวานแหววจ๋าแบบนี้ขาดความเป็นธรรมชาติไปเยอะเลยค่ะ แล้วพอเรามาอ่านต่อในตอนถัดมาก็อ่านแล้วสะพบปัญหาการสื่ออารมณ์ของตัวละครค่ะ จะดีใจ จะเหนื่อย จะยิ้ม จะเขิน จะอึ้ง จะโกรธ แทบทุกประโยคมีการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ตลอด ไม่คงที่เลย ในสถานการณ์หนึ่งๆคนเรามีอารมณ์เปลี่ยนแปลงเยอะขนาดนั้นก็เยอะไปนะคะ(ฮา)  แล้วก็ดูออกง่ายไปหน่อย ว่าเอเจเนี่ยชอบนางเอกนะเออ นางเอกก็สารภาพกับเอเจง่ายไปหน่อยว่าชอบเรย์นะเออช่วยหน่อยสิ ล้มเลิกความตั้งใจง่ายจังเลยด้วย  

    ที่เห็นคะแนนในส่วนนี้อยู่ที่22คะแนนเพราะยังคงความเป็นนิยายแนวรักหวานแหววได้อยู่ แสดงออกถึงโครงเรื่องที่ชัดเจน แต่ไปติดที่ปัญหาไปมากในส่วนของการใช้ภาษาซะเป็นสวนใหญ่ ถึงจะมีปัญหาในเรื่องความสมเหตุสมผลด้วย แต่ในเรื่องของการบรรยายและการเชื่อมเหตุการณ์ต่างๆในแต่ละฉากให้ไหลลื่นหนักกว่าค่ะ สังเกตได้เลยว่าผู้แต่งยังไม่เก่งในเรื่องการบรรยายลักษณะหน้าตาหรืออารมณ์ของตัวละคร เพราะ มีอีโมติค่อนมากมายเหลือเกิน (ฮา) ในส่วนนี้เราจะไปพูดกันหัวข้อการบรรยายและการใช้ภาษานะคะ ไปโลด 

     

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 19/30 

     

    ตามหัวข้อที่กำหนดในการให้คะแนนคือ อ่านแล้วลื่นไหน อ่านแล้วไม่งง คำผิดในนิยาย พบว่าผู้แต่งมีปัญหาเกือบทุกข้อที่ต้องดูเลยค่ะ อย่างที่กล่าวไว้แล้วในหัวข้อก่อนหน้าว่าผู้แต่งมีปัญหาด้านการบรรยายให้อ่านได้ไหลลื่นไม่สะดุ เพราะขาดทักษะการเชื่อมโยงเหตุการณ มีการก้าวกระโดดของเนื้อเรื่องมากเกินไป เหมือนอยากให้ฉากสำคัญมาถึงไวๆโดยไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับฉกบรรยายช่วงเวลาระหว่างฉากสำคัญตัวนพระนางจะใช้ชีวิตปกติอย่างไรเท่าไหร่ ให้ขาดความลื่นไหลในการอ่านอยามากพอสมควร และจากการที่บรรยายไม่ค่อยเคลียทำให้อ่านแล้วงงนั่นเองค่ะ ส่งผลต่อเป็นทอดๆเลยล่ะนะ  

    จากที่อ่านมา เราคิดว่าผู้แต่งใช้อีโมติค่อนมากไปค่ะ โอเคเรายอมรับว่าเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านนิยายที่มีพวกอีโมติค่อนเพราะมันอ่านแล้วขัดตาจริงๆ แต่หลังจากที่ตัดสินใจเป็นนักวิจารณ์ในหมวดรักวัยรุ่นแล้วคงไม่มีทางหนีพ้น เลยงัดสกิลที่เคยใช้ตอนติดนิยาของแจ่มใสขึ้นมาค่ะ เลยสามารถอ่านได้เป็นปกติ เพราะฉะนั้น ที่บอกไปนี่ไม่มีอคตินะเออ มันเยอะๆจริงๆค่ะ แทบจะทุกประโยคของบทพูดของตัวละคร แนะนำให้ลดอุดมติค่อนไปบ้าง แล้วเปลี่ยนเป็นการบรรยายลักษณะหน้าตาหรือการแสดงออกถึงอารมณ์ของตัวละครขณะนั้นผ่านบทพูดดีกว่านะคะ 

    เรื่องการแบ่งวรรคตอนนะคะ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก แต่เราไปสะดุดตรงprologue ที่อธิบายหน้าตาของเรย์น่ะค่ะ น่าจะย้าย ประโยคในความคิดของนางเอกจริงๆ แยกออกจากประโยคบรรยายผ่านบุคคลที่หนึ่ง แล้วก็แยกส่วนบรรยายลักษณะของเรย์อกมาอีกอันจะดีกว่านะคะ ก็จะได้แบบนี้ 

    ...แล้วเขามาทำอะไรที่นี่เนี่ย? 

    แต่...เขาก็หล่อดีนะ >\\\\\< 

    ผมที่ถูกเซ็ตด้วยเจลนั้นช่างดูดี... 

    ก็จะได้ประมาณนี้ค่ะ จะทำให้ไม่ติดกับเป็นพรืดๆด้วยนะ อ่านสบายตากว่าเยอะเลย ลองไปปรับใช้กับส่วนอื่นดูก็ได้นะคะ 

    ต่อไปนี้จะเป็นส่วนของคำผิดและคำที่ไม่ควรใช้ หรือถ้าใช้คำอื่นจะเหมาะสมกว่าคะ ผู้แต่งจะค่อนข้างใช้ภาษาพูดหรือภาษาโซเชียที่เราใช้พิมพ์เล่นไลน์เล่นเฟสกับเพื่อนค่อนข้างเยอะ เช่น  หรอ อ่า ตังค์ จุง เป็นต้น จะแก้อย่างละเอียดให้แค่ Prologue นะคะ 

    Prologue  

    เรียกว่า นรก แต่ คนอื่นเขาเรียกกันว่าโรงเรียน เป็น (ประฏยคขัดแย้งเนอะ เปลี่ยนดีกว่าจ้า) 

    กลิ้งครึกๆ = กลิ้งหลุนๆ จะดูดีกว่านะคะ กลิ้งครึกๆนี่คิดว่าไม่เข้า ดุฌป้นก้อนหินตกลงภูเขานะ(ฮา) 

    เลยอะดิ เลยน่ะสิ 

    ย่างเข้าเลข18 = อายุย่างเข้า18 อายุจะ18 ดีกว่านะคะ (คำว่าย่างเข้าเลข_ มักใช้กับเลขหลักสิบของอายุนะคะ เช่น ย่างเข้าเลข3 คือ ช่วงอายุ 30-39ปีค่ะ) 

    หรอ เหรอ ** 

    อ่านะ = ล่ะนะ (หรือตัดออก แล้วแต่ความเหมาะสมของประโยคค่ะ) 

    ฝนอัปปลักษณ์ คำว่าอัปลักษณ์ไม่นิยมใช้ในการกับสิ่งไม่มีชิวิตนะคะ น่าจะเปลี่ยนเป็นคำคล้ายบ่น สบถ อะไรก็ว่าไป เช่น ฝนเฮงซวย เป็นต้น 

    โฮก ใช้ได้อยู่ค่ะ ถ้าถ้าจะลากเสียง แนะนำลากตรง ก.ไก่ ดะกว่านะ   

    หน้าตาดีขนาดนี้ไม่มีวันอดตายหรอก หน้าตาดีเป็นเรื่องแง่บวกนะคะ น่าจะพูดถึง ถ้าหน้าตาดีแล้วออกไปคงได้ดี มากกว่าถ้าหน้าตาไม่ดีแล้วคงออกไปอดตายนะ เราแนะนำให้เปลี่ยนเป็นถ้าหน้าตาดีแล้วจะเกิดอะไรดีๆขึ้น เช่น หน้าตาดีขนาดนี้ยังไงก็มีแต่คนชอบอยู่แล้ว หรือ ‘หน้าตาดีอย่างนี้ ใครจะไม่อยากได้ไปขึ้นปกนิตยสาร เป็นต้นจ้า 

    ปล่าว = เปล่า  

    มูว่ะฮ่าๆๆ อุวะฮ่าๆๆ (อันนั้นเราแล้วแต่ แต่เราชอบอุวะนะ ฮา) 

    สดุ้ง = สะดุ้ง 

    เว้ย เว่ย*  

    เนี้ย = เนี่ย * 

    สะ = ซะ* 

    โล้ด = โลด  

    ขอตัว = ขออนุญาต (หรืออันนี้ตั้งใจ ชี้แจงได้น้า) 

    เขาอยู่นั้น เขาอยู่นั่น 

    กระบาน กระบาล 

    หยี๋ = หยี (เสียงจัตวาอยู่แล้วนะ) 

    ห๊ะ ฮะ* 

    ไอ้แพท จะไม่ให้ฉันทำหน้าเป็นตูดได้ยังไงฮะ (ตัด ? ออกนะคะ ไม่ใช่ประโยคคำถามค่ะ) 

    เทศ เทศน์        

    เอ่อ รีบลงมานะ น่าจะใช้คำอื่นแทนเอ่อนะคะ เพราะเอ่อ แสดงออกว่ากำลังคิดอยู่ ซึ่งไม่สัมพันธ์กันน้า จะใช้ อืม อื้อ ฯลฯ อะไรก็ว่าไปนะคะ 

    อยากแฟนมี อยากมีแฟน 

    ป้ะ ปะ 

    ส่วนที่อธิบายเกี่ยวกับผู้ชายที่คอยส่งดอกไม้ให้นางเอกทุกวันนะคะ  

    ...ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาชื่ออะไร หน้าตาเป็นยังไง ทุกๆวันเขาจะแอบเอาดอกไม้...(แก้เว้นวรรคกับตัดเพราะออกค่ะ) 

    รู้สึกผิดทุกวันๆ รู้สึกผิดทุกวัน (ตัด ๆ ออกนะคะ) 

    เดี๋ยวลงไปเดี๋ยวนี้ = จะลงไปเดี๋ยวนี้ 

    ที่ชายคนนั้นแอบเอามาให้ ดูเป็นการเอามาให้กับมือด้วยตัวเองแต่แอบไม่ให้คนอื่นเห็นตอนให้ มากกว่าแอบเอามาวางไว้ให้นะคะ อ้อ เปลี่ยนจากชายคนนั้นเป็นผู้ชายคนนั้นก็ดีค่ะ มันดูใช้คำพูดไม่สมวัยไปหน่อย 

    อุตห์ส่า = อุตส่าห์ 

    ให้กับนาโอมิทุกวันๆ = ให้กับนาโอมิทุกวัน 

    แต่พ่อ.......ขอบคุณค่ะ^^ แต่พ่อนี่ต้องการจะสื่ออะไรเหรอคะ ถ้าต้องการจะสื่อว่า แต่ถ้าพ่อเป็นห่วงก็ไม่ไปก็ได้แล้วที่กลับคำมาขอบคุณทีหลังเพราะใจจริงก็อยากไปอยู่คอนโดอยู่แล้ว 

    ถ้าสื่อแบบนั้นแนะนำให้แยก แต่พ่อ ไว้  ตามด้วยอธิบายความคิดนางเอกซักหน่อย แล้วค่อยพูดขอบคุณจะดีกว่านะคะ หรือถ้าไม่ได้มีเจตนาจะสื่อแบบนี้ก็ชี้แจงกันได้จ้า 

    คำที่มี คือพบมากกว่าหนึ่งตำแหน่ง มีมากดอกก็พบเยอะหน่อยนะคะ(ไม่ใช่มี**แล้วพบสองคำนะ คือเจอะเยอะกว่าคำอื่นเฉยๆค่ะ) 

    โอเค นี่ก็สังคายนาคร่าวๆนะคะ อาจะตกหล่นไม่ละเอียดทุกตัวอักษรเพราะตอนนี้คือจะตี1แล้ว นั่งไล่อ่านแล้วมันตาลายบ้างอะไรบ้างนะ ก็แก่แล้วนี่ ให้ทำไง (ฮา) ในส่วนที่เป็นการแนะนำไปให้ข้างบนไม่ต้องแก้ไขตามเป๊ะหรอกนะคะ แค่แนะๆแนวให้เฉยๆ ลองดูเป็นตัวอย่างก็ได้จ้า เอาล่ะ เราก็ไปส่วนถัดไปกันเลย เราเขียนยาวมากอะ อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ (ฮา) 

     

    4. ตัวละคร 15/20 

     

    ในส่วนนี้ ถ้าไม่นับเรื่องปัญหาการบรรยายที่มากระทบก็ถือว่าสื่ออกมาได้ดีพอสมควรค่ะ คาแรกเตอรละบทบาทตัวละครก็ทำออกมาได้ชัดเจนพอสมควร เช่น ตัวละครนาโอมิคือเด็กผู้หญิงที่มีวาสดใสร่าเริงแบบเด็กสาวทั่วไปและท่าทางจะอยากออกจากอ้อมอกพ่อแม่น่าดูเพราะโดนจำกัดสิทธิเยอะไปเลยยิ่งอยากทำอะไรด้วยตัวเอง อยู่ด้วยตัวเองสินะคะ เราคาดว่าอนาคตคงได้เจอเหตุการณ์ที่ทำให้เธอรู้จักอันตรายของโลกภายนอกและเข้าใจพ่อบ้างว่าทำไมถึงได้เป็นห่วงมากขนาดนี้ หรือไม่ก็ ที่แต่งให้พ่อหวงลูกสาวขนาดนั้นนี่ตั้งใจจะให้พระเอกของเรามาเอาชนะใจพ่อแฟนรึเปล่าเอ่ย รอดูกันต่อไปค่า แต่ยังไม่เห็นอะไรนอกจากความร่าเริงของนางเอกเท่าไหร่ หมายถึง นิสัยโดยลึกค่ะ เช่นเป็นคนใจดี ขี้สงสาร เซนสิทีฟเกี่ยวกับเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ยังไม่พบจุดเด่นของนางเอกเท่าไหร่เลยนะ  

    บทของตัวละคร อย่างที่บอกว่าถ้าไม่ติดเรื่องการใช้ภาษาก็น่าจะออกมาได้ดีกว่านี้ค่ะ เพราะยังมีปัญหาอยู่หน่อยทำให้บทของตัวละครเวลาอ่านแล้วบางทีก็ไม่เคลียต้องอ่านใหม่อีกรอบ(เอ๊ะ หรือเราหัวช้าหว่า ฮา) ดังนั้นสรุปส่วนที่ทำให้ถูกหักคะแนนก็คือ ตัวละครคาแรกเตอร์ยังไม่ม่จุดเด่นและบทสนทนาไม่เคลียนะคะ 

     

    5. ความสวยงาม : 9/10 

     

    สวยค่ะ เข้ากับเนื้อเรื่องคือรักหวานแหวว โทนสีพาสเทลก็เหมาะแล้วค่ะ ตัวอักษรสีอ่อนไปนิดนะ แต่ก็ยังอ่านออกรู้เรื่องดีอยู่ค่ะ ไม่มีข้อติติงอย่างอื่น ชอบค่ะ 

    ข้อเสนออื่นๆ ความจริงเราก็พูดเรื่องนี้ไปแล้วแหละ นิยายคือการแต่งเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตของตัวละครขึ้นมาค่ะ เราเข้าใจว่านี่เป็นนิยายรัก แต่ในความคิดของเรา เราควรใส่ความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตประจำวันของตัวละครลงไปบ้าง เช่นการพูดคุยกับเพื่อน ที่ผู้แต่งข้ามไม่ให้บทพูดเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เรื่องความรัก มันทำให้เรารู้สึกว่า มันเข้าประเดผ้นเร็วไปค่ะ ลองไปปรับแก้ดูเนอะ แล้วจะไหลลื่นชื่นบานกว่านี้จ้า แต่ก็นะ หลังจากนี้เราอ่านไปแค่2ตอนอาจจะมีอะไรมากกว่าที่เราเห็นก็ได้ ด่วนสรุปด้วยตัดสินใจนะเนี่ยบทวิจารณ์อันนี้ (ฮา) ยังไง นี่ก็เป็นบทวิจารณ์นิยายเรื่องแรของเรา ถ้าเกิดคำพูดเข้าใจบาก วกไปวนมา รบกวนแจ้งด้วยนะคะเราเองก็อยากถูกประเมิณเพื่อนำเอาไปปรับปรุงงานเช่นกัน ต่างคนต่างช่วยกันเนอะ ขอบคุณที่ใช้บริการจ้า 

     

    รวมคะแนน 73/100 







     

     

     






    ชื่อ :
    จากนิยายเรื่อง :
    วันที่เซ็นต์รับงาน :
    อยากพูดอะไรกับนักวิจารณ์มั้ย :
    อย่าลืมแปะแบนเนอร์ให้ร้านนะครับ :
    รบกวนท่านลูกค้าผู้ใจดีโหวตให้ร้านหน่อยนะครับ :

    ขอบคุณที่ใช้บริการครับ ^^


     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×