ลำดับตอนที่ #24
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #24 : บทวิจารณ์ Summon Knight โดย l3luedaisy
Summon Knight โดย l3luedaisy
ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง
ภาษาที่ใช้ : 13/25 คะแนน
- ภาษาที่ใช้ (กล่าวโดยกว้าง ๆ)
ในบทแรก ภาษาที่ใช้ค่อนข้างดี (ค่อนข้างดีจริง ๆ) แต่พออ่านบทต่อ ๆ ไปจะเห็นข้อตำหนิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกล่าวต่อไป
- บทบรรยาย
ผู้อ่านสามารถนึกภาพตามได้ค่อนข้างดี ผู้เขียนมีความสามารถในการบรรยายในระดับหนึ่ง
- คำเอฟเฟคต์
คำเอฟเฟคต์ปรากฏให้เห็นในบางจุด ในที่นี้ คำเอฟเฟคต์ควรมีใช้ในกรณีที่ไม่สามารถบรรยายเหตุการณ์ออกมาเป็นคำพูดได้จริง ๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว -- ถ้าจะว่าไปแล้ว -- มีน้อยมาก
- การกระทำในบทพูด
มีการแทรกการกระทำเข้าไปในบทพูด เช่น "แฮ่กๆๆๆ..." (อาการหอบ) หรือ "ขออภัย แค่กๆ... ที่แม้แต่เวทฟื้นฟูพื้นฐาน ข้ายัง..." การกระทำที่ถูกแทรกคือการไอ ในส่วนนี้ควรดึงออกมาใส่ในส่วนของการบรรยาย เช่น มิลูไฮไอเสียงแหบแห้ง "ข้าเสียใจ"
- อัศเจรีย์
เครื่องหมาย ! ใช้แค่ครั้งเดียวพอนะครับ เช่น "ท่านมิลูไฮ !!" ก็เปลี่ยนเป็น "ท่านมิลูไฮ !"
- คำสะกดผิด
มีคำสะกดผิดปรากฏให้เห็นบ้าง แนะนำให้ตรวจสอบพจนานุกรมก่อนนำคำมาใช้ เพราะนอกจากจะได้คำที่สะกดถูกแล้ว ยังได้ทางเลือกในการใช้คำด้วย
- วรรณยุกต์
ผิดวรรณยุกต์ เช่น "ไม่มีเพค่ะ" ควรจะเป็น "ไม่มีเพคะ" ในส่วนนี้ผู้เขียนควรเขียนโดยคำนึงถึงการออกเสียงด้วย
- เพิ่มเติม
ถ้าคำภาษาต่างประเทศสามารถแปลเป็นภาษาไทยแล้วไพเราะกว่า ก็แนะนำให้แปลเป็นภาษาไทย เช่นคำว่า มอนสเตอร์ อาจแปลเป็นคำว่า อสูรกาย ผีร้าย ฯลฯ หรือคำว่า ของแรร์ (ของหายาก) ข้าพเจ้าไม่เห็นความจำเป็น หรือข้อดีของการใช้คำว่าของแรร์เลย
ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 12/20 คะแนน
- บทนำ
เปิดเรื่องค่อนข้างดี (ค่อนข้างดีจริง ๆ) ภาษาที่ใช้ในบทแรกอยู่ในเกณฑ์ดี บทนำทิ้งท้ายด้วยนางกำนัลฆ่าตัวตายเพื่อปลดปล่อยปีศาจ ผู้อ่านอาจรู้สึกอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
- การนำเสนอแนวคิดใหม่
ไม่มีการนำเสนอแนวคิดใหม่ที่เห็นได้ชัดเจน แต่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนตร์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่เห็นได้ทั่วไป
- มุมมองของผู้อ่าน เกี่ยวกับความน่าติดตาม
นิยายเรื่องนี้ไม่ปรากฏจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจน นอกจากแนวคิดเกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนตร์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์อาจเห็นว่านิยายเรื่องนี้น่าสนใจ สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบนิยายภาษาสละสลวยอาจไม่เห็นว่างานเขียนนี้น่าสนใจเท่าไร หรือสำหรับนักอ่านที่มองหานิยายที่แปลกใหม่ ก็อาจไม่เห็นว่างานเขียนเรื่องนี้น่าสนใจเช่นเดียวกัน
ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 9/15 คะแนน
- คาแรคเตอร์
ปรากฏลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว
- ความมีมิติ
ตัวละครดำเนินบทบาทไปตามลักษณะเฉพาะของตัวละครนั้น ๆ ตัวละครดำเนินไปอย่างง่าย ๆ ไม่มีความซับซ้อน จึงทำให้ตัวละครไม่ใคร่มีมิติ
ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 9/15 คะแนน
- เกี่ยวกับฉาก
งานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏส่วนของฉากมากเท่าไร ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องของความสมเหตุสมผลของฉาก ความเป็นไปได้ต่าง ๆ เมื่อคำนึงถึงสภาพอากาศ หรือภูมิประเทศ ฯลฯ
- ความสมเหตุสมผล
งานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏความไม่สมเหตุสมผลที่เห็นได้ชัด
- เหตุอันเนื่องมาจากความมีมิติของตัวละคร
ตัวละครไม่ใคร่มีมิติ ทำให้มีความเป็นมนุษย์น้อยลงไปด้วย ทำให้ตัวละครเป็นการ์ตูน
ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่านผ่านตัวอักษร ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน : 8/15 คะแนน
- อารมณ์ตัวละคร
ผู้อ่านสามารถเข้าใจอารมณ์พื้นฐานของตัวละครได้ คือดีใจ ตื่นเต้น เสียใจ ฯลฯ แต่ผู้อ่านไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้อย่างถ่องแท้ ในส่วนนี้เป็นเหตุมาจากความไม่มีมิติของตัวละคร
การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 1/5 คะแนน
- การค้นคว้า
ผู้อ่าน เมื่ออ่านนิยายที่ผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี จะรู้สึกได้ว่าผู้เขียนมีการค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ซึ่งท้ายที่สุดมาปรากฏในนิยายเรื่องนั้น ๆ ทว่างานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏการค้นคว้าใด ๆ อย่างเห็นได้ชัด
และ
คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 2/5 คะแนน
- ภาพประกอบ
มีภาพตัวการ์ตูนประกอบในงานเขียนด้วย
รวม : 54/100 คะแนน
หากว่าท่านผู้ใดมี ความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย
(แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
ผู้วิจารณ์ : ผู้สร้าง
ภาษาที่ใช้ : 13/25 คะแนน
- ภาษาที่ใช้ (กล่าวโดยกว้าง ๆ)
ในบทแรก ภาษาที่ใช้ค่อนข้างดี (ค่อนข้างดีจริง ๆ) แต่พออ่านบทต่อ ๆ ไปจะเห็นข้อตำหนิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะกล่าวต่อไป
- บทบรรยาย
ผู้อ่านสามารถนึกภาพตามได้ค่อนข้างดี ผู้เขียนมีความสามารถในการบรรยายในระดับหนึ่ง
- คำเอฟเฟคต์
คำเอฟเฟคต์ปรากฏให้เห็นในบางจุด ในที่นี้ คำเอฟเฟคต์ควรมีใช้ในกรณีที่ไม่สามารถบรรยายเหตุการณ์ออกมาเป็นคำพูดได้จริง ๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว -- ถ้าจะว่าไปแล้ว -- มีน้อยมาก
- การกระทำในบทพูด
มีการแทรกการกระทำเข้าไปในบทพูด เช่น "แฮ่กๆๆๆ..." (อาการหอบ) หรือ "ขออภัย แค่กๆ... ที่แม้แต่เวทฟื้นฟูพื้นฐาน ข้ายัง..." การกระทำที่ถูกแทรกคือการไอ ในส่วนนี้ควรดึงออกมาใส่ในส่วนของการบรรยาย เช่น มิลูไฮไอเสียงแหบแห้ง "ข้าเสียใจ"
- อัศเจรีย์
เครื่องหมาย ! ใช้แค่ครั้งเดียวพอนะครับ เช่น "ท่านมิลูไฮ !!" ก็เปลี่ยนเป็น "ท่านมิลูไฮ !"
- คำสะกดผิด
มีคำสะกดผิดปรากฏให้เห็นบ้าง แนะนำให้ตรวจสอบพจนานุกรมก่อนนำคำมาใช้ เพราะนอกจากจะได้คำที่สะกดถูกแล้ว ยังได้ทางเลือกในการใช้คำด้วย
- วรรณยุกต์
ผิดวรรณยุกต์ เช่น "ไม่มีเพค่ะ" ควรจะเป็น "ไม่มีเพคะ" ในส่วนนี้ผู้เขียนควรเขียนโดยคำนึงถึงการออกเสียงด้วย
- เพิ่มเติม
ถ้าคำภาษาต่างประเทศสามารถแปลเป็นภาษาไทยแล้วไพเราะกว่า ก็แนะนำให้แปลเป็นภาษาไทย เช่นคำว่า มอนสเตอร์ อาจแปลเป็นคำว่า อสูรกาย ผีร้าย ฯลฯ หรือคำว่า ของแรร์ (ของหายาก) ข้าพเจ้าไม่เห็นความจำเป็น หรือข้อดีของการใช้คำว่าของแรร์เลย
ความน่าสนใจ หรือความน่าติดตาม : 12/20 คะแนน
- บทนำ
เปิดเรื่องค่อนข้างดี (ค่อนข้างดีจริง ๆ) ภาษาที่ใช้ในบทแรกอยู่ในเกณฑ์ดี บทนำทิ้งท้ายด้วยนางกำนัลฆ่าตัวตายเพื่อปลดปล่อยปีศาจ ผู้อ่านอาจรู้สึกอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
- การนำเสนอแนวคิดใหม่
ไม่มีการนำเสนอแนวคิดใหม่ที่เห็นได้ชัดเจน แต่ปรากฏแนวคิดเกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนตร์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่เห็นได้ทั่วไป
- มุมมองของผู้อ่าน เกี่ยวกับความน่าติดตาม
นิยายเรื่องนี้ไม่ปรากฏจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจน นอกจากแนวคิดเกี่ยวกับโรงเรียนเวทมนตร์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์อาจเห็นว่านิยายเรื่องนี้น่าสนใจ สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบนิยายภาษาสละสลวยอาจไม่เห็นว่างานเขียนนี้น่าสนใจเท่าไร หรือสำหรับนักอ่านที่มองหานิยายที่แปลกใหม่ ก็อาจไม่เห็นว่างานเขียนเรื่องนี้น่าสนใจเช่นเดียวกัน
ความมีมิติของตัวละคร ความมีลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว : 9/15 คะแนน
- คาแรคเตอร์
ปรากฏลักษณะเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว
- ความมีมิติ
ตัวละครดำเนินบทบาทไปตามลักษณะเฉพาะของตัวละครนั้น ๆ ตัวละครดำเนินไปอย่างง่าย ๆ ไม่มีความซับซ้อน จึงทำให้ตัวละครไม่ใคร่มีมิติ
ความสมจริงของฉาก ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าเชื่อถือ การตัดสินใจของตัวละคร ความเป็นมนุษย์ ฯลฯ : 9/15 คะแนน
- เกี่ยวกับฉาก
งานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏส่วนของฉากมากเท่าไร ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องของความสมเหตุสมผลของฉาก ความเป็นไปได้ต่าง ๆ เมื่อคำนึงถึงสภาพอากาศ หรือภูมิประเทศ ฯลฯ
- ความสมเหตุสมผล
งานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏความไม่สมเหตุสมผลที่เห็นได้ชัด
- เหตุอันเนื่องมาจากความมีมิติของตัวละคร
ตัวละครไม่ใคร่มีมิติ ทำให้มีความเป็นมนุษย์น้อยลงไปด้วย ทำให้ตัวละครเป็นการ์ตูน
ความสามารถในการสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่านผ่านตัวอักษร ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้แค่ไหน : 8/15 คะแนน
- อารมณ์ตัวละคร
ผู้อ่านสามารถเข้าใจอารมณ์พื้นฐานของตัวละครได้ คือดีใจ ตื่นเต้น เสียใจ ฯลฯ แต่ผู้อ่านไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้อย่างถ่องแท้ ในส่วนนี้เป็นเหตุมาจากความไม่มีมิติของตัวละคร
การค้นคว้าของผู้เขียน / ผู้อ่านได้ความรู้บางอย่างเพิ่มเติมในการอ่านนิยายเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ เพียงใด : 1/5 คะแนน
- การค้นคว้า
ผู้อ่าน เมื่ออ่านนิยายที่ผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี จะรู้สึกได้ว่าผู้เขียนมีการค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ซึ่งท้ายที่สุดมาปรากฏในนิยายเรื่องนั้น ๆ ทว่างานเขียนเรื่องนี้ไม่ปรากฏการค้นคว้าใด ๆ อย่างเห็นได้ชัด
และ
คะแนนพิเศษ (ขึ้นอยู่กับผู้วิจารณ์) : 2/5 คะแนน
- ภาพประกอบ
มีภาพตัวการ์ตูนประกอบในงานเขียนด้วย
รวม : 54/100 คะแนน
หากว่าท่านผู้ใดมี ความเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ -- ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ภาษา ความน่าสนใจ ความสมจริง และส่วนอื่น ๆ ที่ประกฏในบทวิจารณ์ -- โปรดอย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานวิจารณ์ต่อไป และที่สำคัญไปกว่านั้น ความเห็นของท่านจะมีส่วนช่วยในการพัฒนางานเขียนนี้ด้วย
(แสดงความเห็นไว้ในหน้านี้เลยนะครับ อย่าไปโพสต์ที่หน้าหลักของบทความ)
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น