ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Final Fantasy Xiv

    ลำดับตอนที่ #2 : D-ความประทับใจแรกกับ Final Fantasy XIV Online

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 112
      0
      18 ต.ค. 53

    ก่อนอื่น ขออนุญาตบอก spec คอมที่ใช่เล่นก่อนนะครับ คร่าวๆก็

    CPU: Intel Core i5-760 2.80GHz (ถ้าน้อย ระวังเรื่องคอขวดด้วยครับ เกมจะแสดงผลไม่เต็มที่ถึงการ์ดจอจะดีมาก)
    Mainboard: ASUS P7P55D LE (Green) Intel P55
    Harddisk: WESTERN WD Caviar Black WD5001AALS (มีผลต่อการโหลดเกมนะครับ)
    Graphic Card: ASUS EAH5770 (แนะนำว่าถ้ามีเงิน ก็ 5850 ขึ้นไปเลยครับ จะได้วิ่งเต็มที่ 1080p)
    ส่วนจอ ผมต่อ hdmi กับทีวีเล่นก็ไม่มีปัญหาไม่ชัดอะไรครับ ทีวีรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ก็สะดวกดีครับ
    ประมาณนี้ จะได้ 720 ลื่นสนิท ส่วน 1080 ใช้จอทีวีที่ไม่ได้ fullHD ก็ไม่รู้จะปรับไปทำไม
    (เล่นที่ Resolution 1360 x 768 ปรับ highest ทั้งหมด ลบเหลี่ยม 2AA ไม่ได้ติ๊กถูก DoF หรือ AO)

    Internet ก็ใช้ที่เสถียรหน่อยครับ เน็ตที่ออน PSN หรือ LIVE ไม่ค่อยไหว ไม่แนะนำ

    ส่วน Screenshot ที่ capture เข้ามาใช้โปรแกรม Fraps นะครับ คุณภาพสู้เล่นจริงไม่ได้เลย เล่นจริงสวยกว่ามาก

     

    ทางนี้มาถึงตัวเกมบ้าง Final Fantasy XIV online
    First impression หรือความประทับใจแรก เพราะยังไม่มีเวลาเล่นถึงไหนต่อไหนเลย

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    วิธีที่จะได้เล่น
    1. สมัคร SQEN account (อเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น - แนะนำ United State ไปเลย)
    2. ซื้อแผ่นเกม ที่ตรงกับประเทศชาติที่เราสมัคร SQEN account ของ Gconshop จะเป็นอเมริกา
    3. เอารหัสที่อยู่หน้าสุดท้ายของคู่มือเกม ไปสมัครใน SQEN account ของเรา
    4. เลือกวิธีจ่ายเงินเล่น (เดือนละ 13$ สำหรับตัวละครเพียงหนึ่งตัว) มีวิธีดังต่อไปนี้
    - Click and Buy ที่ต้องสมัครผูกกับบัตรเครดิต(หรือเดบิต)เราก่อน
    - เติม Crysta Point ซึ่งมีหลายวิธี ทั้ง Paypal ที่ง่ายดาย หรือซื้อ Ultimate Game Card มาขูดเติม(ร้านเกมคอมบ้านเรามี)
    (อนึ่ง Crysta Point มีเฉพาะ อเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่นเท่านั้น สมัคร SQEN เกาะแปลก ชาติอะไรก็ไม่รู้ไป
    ต้องจ่ายด้วย Click and Buy เท่านั้น)
    5. เข้าเกมด้วย SQEN account

    *ไม่ว่าจะเล่นแผ่น ID ของประเทศไหนก็ตาม ก็มาเจอรวมกันหมดนะครับ ยกเว้นพี่จีนเท่านั้นที่พิเศษ...*

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    Final Fantasy Online ไม่ใช่ Final Fantasy?
    แค่คิดก็ผิดแล้วครับ ทั้ง XI และ XIV ล้วนเป็นภาคที่ซื่อสัตย์กับชื่อ Final Fantasy มากที่สุด
    โดยกลมกลืนไปกับบรรยากาศใหม่ๆอย่าง Sci-fi หรือ "ความเปลี่ยนแปลง" ที่เราชอบพูดถึง

    ไม่ว่าจะย้ายประชากรจาก XI มาสู่ความสดใหม่ในฐานะเกมยุค HD
    หรือจะเน้นทำเกมออนไลน์แนว Casual เล่นสบายๆ ...เรามาดูในช่วงแรกๆกัน

     
    Surface of Eorzea
    เกมที่สองของ Square-Enix ที่ใช้ Crsytal Tools ทำ และทำออกมาได้สวยนิ้ง ทรงพลังมาก
    ประทับใจทั้ง Cutscene (ซึ่งคราวนี้เป็น Realtime จริงๆ) และภาพระหว่างเล่น ซึ่งทำได้ไม่แพ้ Final Fantasy XIII เลย
    ขณะเดียวกันกับการออกแบบ level อย่างแผนที่โลก และดันเจี้ยน ก็ออกมาได้ไม่มีปัญหา
    ไม่โล่งว่างเกินไปเหมือนเกมออนไลน์อื่นๆ แล้วก็ไม่วกวนวงกตเกินไปนักในช่วงแรกๆ กำลังพอดีๆ
    ทั้งสามเมืองหลักและภูมิประเทศรอบๆ สวยงาม เพลินตา

    มาทางด้านฟิสิกส์และโมชั่นกันบ้าง การเคลื่อนไหวของตัวละครคล่องแคล่ว และเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าพูดถึงความเท่แล้ว
    ส่วนตัว ชอบแบบ XI มากกว่า (นึกไม่ออก ให้ดูที่เกม White Knight Chronicle ท่าออกอาวุธ ท่าวิ่ง ท่าทางต่างๆ ส่วนใหญ่เหมือนกัน)
    แล้วก็จากที่ลองเล่นหลายๆเผ่าดู การเคลื่อนไหวต่างๆซ้ำกันเยอะครับ ยกเว้นคำสั่งอีโมชั่นที่แต่ละเผ่าก็คนละแนวไปเลย
    การต่อสู้ดูตีดูฟันไม่แรงจริง เน้นการสั่นจอหรือจอมืดเอา แต่จริงๆไม่เป็นปัญหาหรอก จะเอาเวอร์ไปไหน ไม่ใช่เกมแอคชั่น

    อื่นๆ ก็คงชอบน้องแมว เหมือนตั้งใจทำเป็นพิเศษเลย แต่โดยปกติแล้วผมไม่ชอบเล่นตัวละครผู้หญิงเท่าไหร่
    เลยเลือกมนุษย์ชายเหมือนเดิม และอีกทั้ง Player ที่เล่นน้องแมวกันจริงๆก็...

    แล้วก็สุดท้ายดีไซน์ของโยชิดะ อากิฮิโกะเหมาะสมกับตัวเกมและบรรยากาศที่สุดแล้วครับ

     

    [ต่อจากนี้ไป] - อยากเห็นปราสาทหรือฐานทัพของตัวร้ายที่อลังๆ ฉากเนื้อเรื่องที่บู๊ๆ แล้วก็การต่อสู้บนเรือเหาะ

      

    Uematsu Nobuo
    ตอน E3 2009 ผู้เขียนไม่ได้ไป แล้วก็ไม่เคยได้ยินข่าวเกมนี้มาก่อน แต่ตอน TGS 2009 นั้น
    แค่ขึ้นอินโทรเพลง อารามตกใจหันหัวไปเห็นเต็มๆตา ได้ยินเต็มๆหู "เพลงของคุณโนบุโอะนี่นา" โดยไม่ต้องมีใครมากระซิบ
    ใช่แล้ว จากนั้นก็ตั้งปณิธานไว้ว่า จะเล่นเกมนี้ให้ถึงที่สุด เพราะความประทับใจแรกที่หันไปดูโดยไม่ได้ตั้งใจ
    จากแค่อินโทรเพลงสามวินาทีแรกนี่แหละ เป็นหนึ่งในอีกหลายๆสิ่งที่เกมหลายๆซีรีย์ทำไม่ได้


      
    เพลงประกอบในเกม World map ก็คือ World map รอบสามเมืองให้อารมณ์แตกต่างกันไป รวมถึงเพลงต่อสู้ด้วย
    Limsa อาจจะปลุกเร้าการผจญภัย Gridania มีความลึกลับแฝงอยู่ และ Ul'dah ปกคุลมไปด้วยความเศร้าและภัยซ่อนเร้น
    เพลงประกอบเกม ก็เหมือนเพลงประกอบภาพยนตร์ ฟังแล้วจับประเด็นได้ไม่ส่งเดช เป็นอันว่าน่าชื่นชม
    เนื่องด้วยว่าไม่เหมือนภาค XI ที่แต่งรวมกันสามคน เพลงที่ออกจึงสั้นไปบ้าง แต่อย่างที่กล่าวไปคือสื่อออกมาอย่างไพเราะ
    ตรงตามตัวเกมและเรื่องราวในตอนนั้นก็เยี่ยมแล้ว Final Fantasy จริงๆ ไม่เป็นอื่นๆ ...อันนี้คิดเองเออเองไปคนเดียวนะ

    [ต่อจากนี้ไป] - เพลงสู้บอสแบบที่จะจำไปจนวันตายแบบภาคก่อนๆ

    Stories
    ผู้เขียนเลือก Ul'dah เปิดมาก็เจอโศกนาฎกรรมเสียแล้ว...ใช่เลย
    (ตอน Open beta ก็ลองเลือกมาทุกเมืองแล้ว)
    เน้นสุขนาฏกรรม กรุณาเลือกเมืองอื่นนะครับ...

      

    การรุกรานของจักรวรรดิการ์แลนด์จากตะวันออก ทำลายล้างมหานครที่ยิ่งใหญ่อย่าง Ala Mhigo ลงได้
    ทำให้สงครามระหว่างเมืองต่างๆในดินแดน Eorzea ต้องหยุดลง เพื่อร่วมมือการต่อต้านภัยคุกคามแห่งจักรวรรดิ
    ทว่าภัยคุกคามที่ว่านั้น ไม่เคยมาถึง...จึงส่งผลให้ ความตึงเครียดของสงครามในแผ่นดิน Eorzea หยุดลงทันที
    เหล่านักรบและทหารรับจ้างผันเปลี่ยนแปรไปยังเส้นทางที่เรียกกันว่า "นักผจญภัย"
    ...สิ่งใดอยู่เบื้องหลัง สิ่งใดกำลังจะเกิดขึ้น สิ่งใดที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้ทุกย่างก้าวปัจจุบันของผู้เล่น
    ผู้เล่น จะต้องค้นพบมันด้วยตนเอง

      

    ไม่เหมือนเกมออนไลน์เกมอื่น หรือเกม JRPG ทั่วไป ที่เรื่องภายหลังอาจจะยิ่งใหญ่ เป็น epic, tragedy เป็นอะไรต่อมิอะไร
    แต่พอมาเล่นจริงๆก็ไม่มีอะไรในกอไผ่...แนวอนิเมชั่นน่ารักๆไปวันๆ แนวภาพยนตร์ฮอลลิวู้ด แนวกลวงสิ้นดี หรือแย่กว่านั้น
    Final Fantasy XIV ให้อะไรที่ต่างออกไปและน่าติดตามมากกว่า รวมทั้งมี "เนื้อเรื่อง" จริงๆให้สัมผัส
    ตัวเกมไม่ใช่ออกไปตีๆสัตว์ประหลาด เอาชุดสวยๆมาใส่อวดร่ำรวยเพียงอย่างเดียว นอกนั้นอะไรเป็นยังไงก็ไม่รู้เรื่อง
    แถมตัวเกมออนไลน์ก็ไม่สนใจจะสื่อด้วย (ทั้งๆที่บางเกม Back story อลังการ ตัวละครมากมาย สงครามสามภพ ฯลฯ)

    ซึ่งในตอนนี้ อะไรที่ให้อ่านให้ชมยังคงน้อยอยู่ และยังเล่นไปไม่ถึง แต่ก็เปิดตัวมาได้ไม่ผิดหวัง

     

    [ต่อจากนี้ไป] - แค่เกริ่นมาช่วงต้นๆก็ทำให้อยากเล่นไปต่อจนจบเนื้อเรื่องหลักแล้ว ในขณะที่เชิงลึก
    หรือตำนานเบื้องหลังอะไรทั้งหลายนั้น ผู้เขียนอยากเลือกค่อยๆเติบโตไปกับตัวละครของตัวเอง
    และตัวละครอื่นๆรอบข้างไปก่อนมากกว่า อย่างนี้มันส์

    System&Gameplay
    หลังจากล็อคอินเข้าเกม ก็จะพบกับหน้าต่างการสร้างตัวละครที่มีหลากหลายเผ่าและหน้าตา ทรงผมหลายๆแบบ
    เสียง และอื่นๆ จากนั้นก็เข้าสู่การเลือกอาชีพ เมืองเกิด เซอร์เวอร์ ชื่อ-นามสกุล วันเกิด ไปเรื่อยๆจนเช้าเกม

    ทางด้านอาชีพ แบ่งเป็นสามสาย Disciples of War คือพวกนักรบ-นักสู้ นักธนู ที่เน้นการต่อสู้ศัตรู มีทั้งหมดห้าอาชีพ
    Disciples of Magic มีสองอาชีพก็คือ Conjurer เน้นมนต์รักษาและมนต์ธาตุจู่โจม
    กับ Thaumaturge ที่เน้นไปทางสเตตัสผิดปกติ แสงสว่างและความมืด
    Disciples of the Land สามอาชีพ นักตกปลา นักขุดเหมือง และนักพฤกษศาสตร์(ตัดไม้ถางหญ้า)
    Disciples of the Handแปดอาชีพ ช่างไม้ ช่างตีเหล็ก ช่างทอง ช่างเครื่องหนัง ช่างทอผ้า ช่างทำเกราะ
    นักเล่นแร่แปรธาตุ และคนครัว เป็นอาชีพทั้งหมด...ในตอนนี้
    ซึ่งอาชีพทั้ง 18 อาชีพในเกม สามารถเปลี่ยนได้โดยง่าย เพียงแค่เปลี่ยนของใส่ในมือขวาเท่านั้น ตามคอนเซปต์โลโก้ภาคนี้เลย

     

    การเล่นไปด้วยกันตามประสา MMORPG ก็มีการตั้งปาร์ตี้ไปลุยด้วยกัน หรือ Linkshell (LS) ที่รวบรวมคนหมู่มากเอาไว้
    เป็นสมาคมไว้คุยเล่นกัน และอื่นๆ

     

    สำหรับการใช้ชีวิต สายต่อสู้กับสายเวทย์คงไม่วุ่นวายอะไร ออกอาวุธออกเวทย์เป็นชุดๆกันได้ทันทีรอบๆเมือง
    โดยระบบต่อสู้ จะคล้ายกับภาค XIII และ Active time battle เหมือนสมัยเก่า ที่เกจจะขึ้นมาเรื่อยๆ
    และคำสั่งต่างๆจะใช้ความยาวเกจไม่เหมือนกัน นอกจากนั้นท่า Ability ก็มีเวลากำหนดด้วยว่ากี่นาทีถึงจะใช้ใหม่ได้
      


    Ability ที่ได้มาจากการขึ้น Rank อาชีพ ก็สนับสนุนการเอาตัวรอดในการต่อสู้ทุกอย่าง และสามารถเอามาผสมกันได้
    ค่าตัวเลขที่ได้จากการขึ้นเลเวลหลัก (Physical)ก็เอามาเพิ่มสเตตัส STR, VIT, DEX, INT ฯลฯ (ดังภาพ) เพื่อสนับสนุนสายที่ต้องการเล่น

      

    มาทางด้านสายผืนแผ่นดินอย่างการขุด ตัด ตกปลากันบ้าง อันนี้ผู้เล่นต้องตระเวนไปตามจุดต่างๆที่มีแสง แล้วเตรียมตัวเล่นมินิเกม
    เพื่อจัดการขุดหรือตัดหาวัตถุดิบต่างๆที่ซ่อนอยู่ในจุดๆนั้น ซึ่งต้องถือเครื่องมือตามที่เกมกำหนดไว้ เช่นจะถางหญ้า ต้องถือเคียว เป็นต้น
    ผู้เล่นจะค่อยๆได้เรียนรู้ไปกับการใช้คำสั่งต่างๆจากบนหน้าจอเมนู จุดเซฟ (Aetherite) และอื่นๆไปตามทางที่เล่นไปเรื่อยๆ
    นอกจากจะอ่านจากคู่มือที่แถมมากับแผ่นเกม หรือเวปไซต์ต่างๆ

     

    คราวนี้สายงานฝีมือบ้าง รายละเอียด ขอให้ศึกษาจากลิงค์นี้ http://ffxiv.zam.com/wiki/Crafting_in_Final_Fantasy_XIV
    ซึ่งจะแตกต่างกันออกไป ทั้งเครื่องมือที่ใช้ และวัตถุดิบ เป็นของที่เล่นช่วงแรกๆ ต้องลองกันไปก่อน
    แต่ความจำเป็นนั้นมีแน่นอน เพราะว่าผู้เขียนเล่นมากว่าอาทิตย์หนึ่งแล้ว ชุดใส่ยังไม่ค่อยเปลี่ยนไปเท่าไหร่เลย
    ต้องหาจากพวกงานฝีมือนี่แหละ แค่ยังไม่อยากเสียเงินเท่านั้น
     


    ระบบเควสรวมทั้งเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งเควสย่อยทั่วไป เราจะเรียกว่า Leve (Guildleves) รับจากกิลด์ในเมือง
    แล้วไปเริ่มต้นที่ Aetherite หรือจุดเซฟ (Initiate levequest) โดยจะต้องใช้ค่า Guardian's aspect ซึ่งมีจำกัด
    เพราะฉะนั้นในสัปดาห์หนึ่ง ไม่ใช่ว่าว่าง มีเวลาเล่นเยอะมาก จะหาค่าประสบการณ์ หาเงินจากเควสได้อย่างไม่หยุดพัก
    แต่ละตัวละครจะสามารถรับเควสจากกิลด์ได้ทีละ 8 เควส และแต่ละเควส ทำได้แค่วันละครั้งเท่านั้น
    เมื่อกดเริ่มต้นแล้ว ก็จะมีเวลาจำกัดให้ทำ มีเป้าหมาย มีคำสั่ง และระบุจุดในแผนที่ให้พร้อม สามารถเลือกระดับความยากได้ว่าทำกันกี่คน
    ถ้าเน็ตหลุด หรือเครื่องค้างเกมค้างขึ้นมา ถือว่าจบกัน เควสนั้นในวันนั้น ถือว่าไม่สำเร็จในทันที
    พอ Rank อาชีพผู้เล่นถึงระดับหนึ่ง กิลด์อาชีพเหล่านั้นก็จะมีเควสให้ด้วย ซึ่งตอนนี้ผู้เขียนยังเลเวลไม่ถึง
    เช่นเดียวกับเนื้อเรื่องหลัก ที่ไปผูกกับระดับ Physical level ซึ่งผู้เล่นจะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้
    อาจจะจำเป็นต่อการไปยังสถานที่บางแห่ง หรือได้รับของบางอย่าง ผู้เล่นต้องอ่านและศึกษาเอาเอง

     

    ด้านเศรษฐกิจ ผู้เล่นจะต้องสร้าง Non-player character "Retainer" ส่วนตัวขึ้นมาคนหนึ่ง (อยากได้หลายคนต้องจ่ายตังค์...)
    ที่เป็นได้ทั้งคนคอยเก็บของ และคนที่เราสามารถนำของไปฝากขายได้ ในจุดที่เกมกำหนดให้ +ภาษี+ค่าจ้าง จ่ายมาซะ
    ซึ่งในตอนนี้ยังคงมั่วตั้วและสับสนอยู่ Retainer คนไหนขายอะไรเรายังไม่ทราบ ยืนกระจุกเบียดเสียดกันเต็มไปหมด
    ยังไม่อำนวยให้กับการช็อปปิ้ง หรือขายสินค้าในตอนนี้มากนัก รอการแก้ไขในภายภาคหน้ากันอยู่
    อย่างน้อยก็ต้องจัดสถานที่วางหมวดของขาย...เช่นพวกห้างร้าน หรือโชว์ห่วยเขายังทำเลย ส่วนอันนี้เกมนี้อย่างเละ
    ราคาของก็ยังไม่มีอะไรมาบอกความแน่นอนว่าคุ้มไม่คุ้ม ผู้เขียนก็ตั้งขายไปแบบได้เงินก็ดี ไม่ได้ก็ไม่ได้
    แถมตอนนี้ระบบของเกม ทำให้ยังไม่สามารถจัดระเบียบ (Sort) ไอเท็มในตัวได้ จึงยังไม่อยากทำอะไรกับหมู่มวลไอเท็มรกๆมากนัก


     
    สุดท้าย สำหรับระบบไม่ให้เล่นเยอะเกินไป ผู้เขียนได้เจอกับตนเองแล้ว ในขณะที่เล่นไปในช่วงนี้
    ค่าประสบการณ์ที่ได้ก็น้อยลงเรื่อยๆ แต้มแลกเควสก็หมดไปแล้ว ไม่น่ารับเควสเห่ยๆมาทำเยอะไปเลย
    ค่า Anima ที่ใช้ไปก็ไม่ได้กลับคืนมาง่ายๆ พาลเอาคิดว่าไว้เล่นทีหลังก็ได้ เล่นเกมอื่นไปก่อนขึ้นมาตามระเบียบ ก็ดีเหมือนกัน
    (ค่า Anima ไว้ใช้สำหรับ Teleport ไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อความสะดวกสบายเวลาเดินทาง ค่านี้อาจจะใช้ทำอย่างอื่นด้วย)
    ทว่า เมื่อไปถึงช่วง End game ที่หลังจากจบแล้ว ได้อะไรมาแต่งอวดหล่ออวดเก่งพอประมาณ
    การไม่ให้เล่นทีละเยอะๆนานๆอาจจะหมดไป เพราะช่วง End game ในสมัยภาค XI ค่าประสบการณ์ เลเวล
    หรือความหล่อเหลาไม่ใช่ส่วนสำคัญ มันอยู่ที่กล้าลุยบู๊ บริหารเวลา แล้วก็มีสมอง ไม่พาคนอื่นที่ลุยไปด้วยล่มจม
     


    โดยรวมแล้วถึงจะเรียบง่าย เน้นเล่นสบายๆ ทว่าก็ยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเหมาะสมกับผู้เล่นส่วนใหญ่
    และถ้าให้พูดอย่างตรงไปตรงมาคือ เกมไม่เชิงว่าสนุกมากมายอะไรนัก เด่นทางด้านเพลงประกอบ
    ความน่าติดตามและการดำเนินเรื่อง และภาพเสียมากกว่า


     
    ขยายความคำว่า "ไม่เหมาะสมกับผู้เล่นส่วนใหญ่"
    - ตัวเกมต้องใช้การทำการบ้านค่อนข้างมาก ผู้เล่นต้องศึกษาเอาเอง ต้องใจรัก และต้องใช้สมองอยู่ตลอด
    จะคอยมานั่งถามเป็นเจ้าหนูจำไม หรือเข้าไปมั่วนิ่มไม่ได้ ไม่ไหว หมดสิทธิ์
    - ความซับซ้อน โอเคว่าเควสอาจจะรับง่ายๆ เนื้อเรื่องก็มีจุดปักหมุดให้เห็นบนแผนที่ การต่อสู้ การขุดการตัดต้นไม้
    การสร้างของ อาจจะเรียนรู้ได้ภายในวันสองวัน แต่ก็เป็นอะไรที่เยอะแยะมากมายอยู่ดี แถมเสียเวลาอีก
    - ต้องติดต่อสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่น จะมาโดดเดี่ยวเอกาไม่ได้ ทำอะไรด้วยตัวคนเดียวไม่มีทางรอดนาน
    - ข้อสุดท้าย ในขณะนี้ ตัวเกมยังไม่ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์นัก ทั้งเทคนิคของผู้เล่น และระบบแปลกๆใหม่ๆ
    หลายๆอย่าง ซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัวเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่จะเสกขึ้นมาได้สามวันเจ็ดวัน หรือตามหาข้อมูลกูรูง่ายๆ
    ใจไม่รักจริงก็ต้องอดทน ...แต่ว่าจะอดทนเล่นเกมทำไม

    [ต่อจากนี้ไป] - อยากให้ Sort ไอเท็มได้ ส่วนพี่จะปรับสมดุลอะไรอีก ก็แล้วแต่พี่เลยครับ ทานากะซัง

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


      

    คะแนนความประทับใจแรก
    ภาพ 8/10 สาวๆน่ารักแบบไม่เวอร์เกินเหตุ เคลื่อนไหวนุ่มนวล และออกแบบภูมิประเทศได้สวย
    เพลงประกอบ 9/10 ยังคงน่าประทับใจ และน่าติดตามฟังเพลงอื่นๆ คาดหวังกับเพลงแนวอลังการอย่างสู้บอส
    หรือเนื้อเรื่องหนักๆ ซึ้งๆ ซึ่งต้องได้เจอในภายภาคหน้า สำหรับแฟนคุณอุเอมาสึ โนบุโอะ 60-70 เพลง อิ่มแน่นอน
    เนื้อเรื่อง 8/10 น่าติดตามมาก ฉากเนื้อเรื่องดำเนินไปได้อย่างไม่ติดขัด
    ระบบ 6/10 ยังต้องช่วยๆกันคลำอยู่ และไม่เหมาะสำหรับการเข้าถึงของคนส่วนใหญ่ มีความซับซ้อนพอสมควร
    เกมผสมผสานความเป็น Old school หรือ Final Fantasy รุ่นเก๋า กับอะไรต่อมิอะไรที่ยังยำๆ หรือรอผู้เล่นมาช่วยยำใหญ่(ติชม)อยู่
    ยังกั๊ก ยังทุลักทุเลพิกลพิการ และลองของอะไรอยู่มากมาย รอการพัฒนา

    8/10 ดูดี มี Promising สูง
    ในฐานะแฟนของทีมนี้ ต้องเอ่ยว่ายังได้อยู่ดูกันไปอีกนาน
    ส่วนในฐานะที่ต้องเป็นกลาง ลองกันสักหน่อยก็ไม่เสียหาย แต่ขอให้ลองหลัง Version PS3 ออกมาก่อนจะดีกว่า
    ตอนนี้อย่าเพิ่งเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นไม่คุ้มเสียเปล่า ยกเว้นว่าหายใจเข้าออกเป็น JRPG หรือ Final Fantasy อยู่
    นอกนั้นขอให้รอกันต่อไป แล้วเราจะมากล่าวถึงอีกรอบ ในช่วงนั้นๆ (PS3)

     

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Blogกลิ้ง:
    ต่อด้วย Castlevania กันเลยนะครับ รอสักพัก

    ส่วน Role-Playing Stones ตอน 2 จริงๆแล้วจะเข็นออกมาเลยก็ได้
    แต่อยากเกลาๆให้มันอ่านสนุกขึ้นเยอะๆครับอยากให้มีมาตรฐานดีๆหน่อย

    เช่นเคยครับ ก็คงยังไม่ว่างถึงปลายเดือนตุลาคมโน่นเลย pm มาแล้วจะช่วยเหลือช้าหน่อยนะครับ

    Server: Palamecia
    Character: Ano Kanan - Linkshell [Round Table] [Gconsole] [Azure Dragon]

     
    ที่มาhttp://game.sanook.com/gameupdate/snews_12171.php
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×