ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย สไตล์ จุ้นจ้าน วุ่นวาย ระบบใหม่ !

    ลำดับตอนที่ #5 : [วิจารณ์นิยาย] Celestia, the legend of the 'Sky'

    • อัปเดตล่าสุด 5 มี.ค. 54


    ชื่อนิยาย : Celestia, the legend of the 'Sky'
    นามปากกา :
    tongfar
    แนวนิยาย :
    แฟนตาซี
    ลิ้งค์ / แบนเนอร์ :
    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=684040
    แนะนำเรื่องแบบย่อๆ : หนึ่งการเดินทางเพื่อเปิดโลกกว้าง และค้นหาเพื่อนรักในอดีตซึ่งพลัดพรากจากกันมาหลายปี 'มังกรคราม' // เรื่องสั้น ๆ หมายเติมรอยยิ้มคนอ่านเรื่องนี้จบแล้วจ้า ^^


    คำวิจารณ์นิยาย
    1.พล็อตเรื่อง (22 / 30)
    อ่านบท prelude ก็ขอบอกเลยว่ายังเปิดไม่ค่อยหน้าสนใจเท่าที่ควร แต่ก็ถือว่าดีในระดับหนึ่งค่ะ พอมาอ่านบทที่สองรู้สึกเรื่องมันอืดไปนิดๆ ถามว่าพล็อตเรื่องซ้ำซากมั้ย ก็ไม่นะคะ ถามว่ามันแปลกมั้ย ก็ถือว่าไม่แปลก มันดูแล้วค่อนข้างใสๆ เนื้อเรื่องเหมาะกับผู้หญิง และมันก็ต่างจากนิยายแฟนตาซีเรื่องอื่น มันดูเหมือนเป็นแฟนตาซี + รักหวานแววมากกว่า

    ป.ล. ตอนจบน่ารักซะ !


    2.การบรรยาย / การดำเนินเรื่อง (12 / 20)
    เรื่องของการบรรยาย บางช่วงดีแปลกๆอ่านแล้วค่อนข้างติดขัด ลองยกตัวอย่าง

    ภายในป่าที่มืดทึบฝีเท้าเบาของหญิงสาวเดินย่างก้าวไปข้างหน้าอย่างระแวดระวัง เพียงแค่มีเสียงเล็กๆดังขึ้นรายรอบเธอก็รู้สึกหวาดหวั่นต้องยกมือขึ้นกุมอก เม้มฝีปากจนแน่นก่อนจะก้าวเดินต่อไป แต่กระนั้นเธอก็ยังต้องก้าวเดินต่อไปเพื่อของสิ่งหนึ่ง...

    ลองแก้ให้อาจจะไม่ดีเท่าไหร่นัก

     ภายในป่าที่มืดทึบ / มีเสียงฝีเท้าของหญิงสาวเดินย่างก้าวไปข้างหน้าอย่างระแวดระวัง เพียงแค่มีเสียงเล็กๆดังขึ้น มันทำให้เธอรู้สึกหวาดหวั่นกับเสียงนั้นจนทำให้เธอต้องเอามือกุมอกพร้อมกับปลอมใจตัวเองเบาๆ ในเสียววินาทีต่อมาเธอเม้มฝีปากแน่นก่อนจะสูดหายใจลึกๆ แล้วก้าวเดินต่อไป เพื่อของสิ่งๆหนึ่ง (ที่เธอต้องตามหา ?) ...

    ยกขึ้นมาอีกแบบ

    เขาคลานตรงรี่ไปหาลำธารน้อยทันทีเพื่อล้างหน้า

    ลองแก้ให้

    เขาคลานตรงรี่ไปหาลำธารน้อยเพื่อที่จะล้างหน้าทันที (แก้แบบสลับคำ)

    เขารีบคลานไปหาลำธารที่อยู่ตรงหน้าเพื่อที่จะล้างหน้าทันที (แก้แบบให้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น)

    *การแก้เรื่องของการบรรยาย เวลาจะแก้ขอให้อ่าน อ่านในใจหรืออกเสียงก็ได้ เมื่อเราอ่านแล้วเรารู้สึกติดๆตรงไหน ก็แก้และให้มันเข้าที่กว่าเดิม หรือสามารถทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น อ่านแล้วไม่ติดขัดไหลลื่น

    การดำเนินเรื่องบางช่วงช้าไปนิด เลยทำให้มันดูอืดๆ แต่ก็ดีเหมาะสำหรับเป็นเรื่องสั้นมากกว่านิยาย (ไม่เคยอ่านนิยายแฟนตาซีที่จบสั้นแบบนี้มาก่อน)


    3.ตัวละคร (9 / 10)
    ตัวละครถือว่าสื่อให้เห็นเป็นตัวละครของตัวๆนั้นจริงๆ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง แต่เรื่องการสื่ออารมณ์ในการพูดยังทำได้ไม่ค่อนดีนัก


    4.คำผิด / ภาษา (6 / 10)
    เรื่องคำผิดเท่าที่สังเกตไม่ค่อยมีเลยนะคะ ดีมากค่ะ

    ส่วนเรื่องภาษาก็พูดในเรื่องของการบรรยายไปแล้ว มีการใช้ภาษาหรือคำที่แปลกๆไม่เข้ากับการบรรยายค่ะ และที่สำคัญที่ต้องแก้ก็คือการเว้นวรรคค่ะ ลองพูดถึงบทพูดใน prelude

    อ้าวคนหรือคะ...? น่าจะเป็น อ้าว ... คนหรือคะ ...

    ยกขึ้นมาอีกอัน อ่านแล้วมันแปลกมากๆ อยู่ดีๆก็โมโหขึ้นมาซะงั้นอ่ะ

    น้องฉันกำลังจะตาย ถ้าขาดสมุนไพรชนิดนี้ อย่างคุณจะไปรู้อะไรล่ะ!”

    ลองแก้ให้

    น้องฉัน ... น้องฉัน ... กำลังจะตาย ถ้า ... ถ้าไม่มีสมุนไพรชนิดนี้ ...เธอพูดออกมาด้วยเสียงสะอื้นให้ (ผู้หญิงกำลังร้องไห้ เวลาพูดก็ต้องมี ... จะทำให้ดูเหมือนพูดช้าๆ หรือกำลังสะอึกสะอื้นอยู่)

    (ผู้ชายพูดประโยคอะไรสักอย่างที่ต้องทำให้ผู้หญิงโมโห(ไม่มีก็ได้นะ ตรงนี้แต่ต้องตัดบรรทัดล่างทิ้ง)

    อย่างคุณจะไปรู้อะไรล่ะ ! รู้ไหมว่าสมุนไพรนี้มันสำคัญแค่ไหน ...


    5.ความมีระเบียบ (5 / 5)
    เรื่องความมีระเบียบ การจัดตัวอักษร การย่อหน้า และสีของตัวอักษร ขนาด Font ถือว่าไม่มีที่ติเลยค่ะ เวลาอ่านจึงทำให้อ่านได้ง่ายค่ะ


    6.คำแนะนำนิยาย (4 / 5)
    หนึ่งการเดินทางเพื่อเปิดโลกกว้าง และค้นหาเพื่อนรักในอดีตซึ่งพลัดพรากจากกันมาหลายปี 'มังกรคราม' // เรื่องสั้น ๆ หมายเติมรอยยิ้มคนอ่านเรื่องนี้จบแล้วจ้า ^^

    การแนะนำเรื่องนั้น ยังไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่ควร แต่ก็เป็นการเกริ่นเรื่องได้ดี แต่น่าจะใช้คำที่น่าดึงดูดใจให้มากกว่านี้จะดีกว่าค่ะ ทั้งการแนะนำนิยายยังสั้นไปอีกด้วย แล้วก็ เรื่องสั้น ๆ หมายเติมรอยยิ้มคนอ่านเรื่องนี้จบแล้วจ้า ^^’ ท่อนนี้ไม่ต้องมีก็ได้ค่ะ หรือไม่ก็บอกแค่ว่าจบแล้วก็พอ


    7.หน้าหลักนิยาย (4 / 5)
    การจัดแต่งหน้านิยาย เมื่อบอกว่าไม่เน้นก็ขอไม่พูดถึงล่ะกัน ข้างล่างนี้ตัวสีแดงพิมพ์ผิดนะ แล้วก็ประโยคยังแปลกๆอยู่ แก้ก็ได้ ไม่แก้ก็ได้ค่ะ

    เรื่องนี้ไม่มีเนื้อเรื่องสุดหรู เรามีให้แค่เนื้อเรื่องเรียบง่าย
    เรื่องนี้ไม่มีพระเอกสุดโกง เรามีให้แค่พระเอกผู้ใส่ซื่อ
    เรื่องนี้ไม่มีนางเอกที่เป็นคน เรามีให้แค่มังกรสาวสุดสวย
    เรื่องนี้ไม่มีฉากบู๊ล้างผลาญ เรามีให้แค่ความอบอุ่นของความคิด
    และ...เรื่องนี้ไม่มีเนื้อเรื่องอนันต์ แต่เรามีฉากจบให้ทุกท่านได้อ่าน...


    8.ชื่อเรื่อง  (8 / 10)
    Celestia, the legend of the 'Sky' อันดับแรกขอพูดก่อนเลยว่า ชื่อเรื่องยาวไป อันดับที่สองน่าจะมีชื่อภาษาไทยเพียงเล็กน้อย หรือชื่อภาษาไทยไปเลย อันดับที่สามจะทำให้คนโง่อังกฤษอย่างเราแปลไม่ออก ฮ่าๆ ถ้าอ่านผิดขออภัย

    เซ – เลส –เทีย ? ตำนานของท้องฟ้า

    ไม่แน่ใจว่าตัวเองแปลผิดหรือเปล่า แต่พอแปลแล้ว ชื่อเรื่องยังดูกว้างๆและดูธรรมดาอยู่เลยค่ะ แต่ก็ไพเราะดี ฮ่าๆ

     

    9.เพิ่มเติม (5 / 5)
    สิ่งที่เน้นๆลองอ่านใหม่แล้วลองแก้ดู


    สรุปผลได้คะแนน 75 / 100
    อยู่ในเกรด C

    + +

    วิจารณ์ โดย จุ้นจ้าน วุ่นวาย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×