ลำดับตอนที่ #11
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #11 : แกรมมาร์พาเพลิน Grammar Lesson#1
Shira kuma
Verb จ๋า กริยาแสนเกลียด T T (ฉบับทบทวน ลื้อฟื้นความหลัง ><)
ไรท์ขอเริ่มแกรมมาร์ง่ายๆก่อนนะคะ เรียนตั้งแต่เด็กๆกับเรื่องของ กริยา แต่ไรท์จะขอทบทวนแบบง่ายๆ สั้นๆ แต่จำไวนะคะ ^^
กริยาแบ่งออกเป็นสองชนิดใหญ่ๆ ก็จะได้เป็น
1.Transitive Verb กริยาพวกเนี้ยมันเด็กอ่ะ ประเภทว่าขาดกรรมแล้วอยู่ไม่ได้ T T กริยาพวกนี้ต้องการกรรมมาช่วยเพื่อให้ประโยคมันสมบูรณ์ ดังนั้นเวลาไรท์จะท่องเนี่ย ไรท์จะท่องว่า Transitive เด็กน้อย ต้องคอยกรรม >< 555 ท่องแบบฮาๆ แต่ไรท์ก็จำได้จนทุกวันนี้นะเออ....
และจะยกตัวอย่างไหนดี อื้มมมมม อ่อ
He bought a new car.(ไรท์ไม่ขอแปลเพราะจะให้รีดเดอร์หัดแปลเอาเอง แต่ไม่ได้ก็ส่งข้อความมาถามนะ5555)
เพราะถ้าประโยคนี้มันมีแค่ He bought เฉยๆ แล้วใครจะไปรู้ว่า ฮีแกซื้ออะไร ??? เขช้าใจยังเล่าเออจดๆนะ Transitive Verb เด็กน้อย ต้องคอยกรรม
2.Intransitive Verb กริยานี้เค้าเก่ง ไม่มีกรรมก็สวยได้ ;)
อย่างที่บอกเจ๊แกไม่เอากรรมค่ะ แต่ไรท์มักจะท่องว่า in นิดหน่อยไม่ต้องคอยกรรม เพราะเราเติมแค่ In เข้ามากับคำว่า Transitive ก็จบเรื่องละเป็นไง ท่องง่ายๆแต่ได้เรื่องนะจ้ะ....
ขอยกตัวอย่างเป็น
They sleep. ไม่เห็นต้องบอกว่า นอนที่ไหนยังไง แค่นี้ก็รู้แล้วว่าเขานอนก็จบ !!! เป็นกริยาที่ไม่เรื่องมากค่ะ สังเกตุง่ายๆ ประโยคไม่วุ่นวายเข้าใจง่ายจากการอ่านเพียงครั้งเดียว หรือไม่ก็ลองหามาสักประโยค ลองปิดพวกกรรมของประโยคนั้นๆไป ปิดกริยาวิเศษณ์(ขยายกริยาAdverb) ปิดคุณศัพท์(ขยายนามAdjective)แล้วลองดูว่าประโยคน่ะสมบูรณ์มั้ย ??? ถ้าดูแล้วมันแปล่งๆ ก็ไม่ in แน่นอน 555 เอาท์ Out!!!!
และกริยาที่แบ่งตามการใช้ ยังแบ่งได้ถึง 14 แบบอีก
1.Main Verb-กริยาหลัก
2.Non-Finite Verb-กริยาไม่แท้
3.Auxiliary Verb-กริยาช่วย
4.Verb of incomplete predication-กริยาไม่สมบูรณ์
5.Defective Verb-กริยาที่มีรูปไม่ครบสามส่วนตามกริยา 3 ช่อง
6.Regular Verb-กริยาปกติ
7.Irregular Verb-กริยาผิดปกติ(ต้องมีsomethingแน่ๆ-..- ไม่ก็ มันบ้าเพราะมันผิดปกติ555555)
8.Anomalous Verb-กริยาพิเศษ
9.Ordinary Verb-กริยาธรรมดา
10.Two-word Verb-กริยาผสม ใช้ควบคู่กับคำบุพบท
11.Chaining Verb-กริยา ลูกโซ่
12.Echo Verb-กริยาที่ใช้แทนคำกริยาที่กล่าวมาก่อนหน้า
13.Linking Verb-กริยาที่ต้องตามด้วย Noun,Adjective และ Adverb เพื่อใจความที่สมบูรณ์
14.Modal Verb-กริยาช่วยบางตัว ที่ใช้ร่วมกับกริยาอื่นเพื่อให้เป็นวลีกริยา
งงๆกันบ้างนะ เพราะเยอะเกินไรท์จะขออธิบายแบบจริงๆจังแค่ 5 แบบคือ
1.Transitive Verb กริยาต้องการกรรม
2.Intransitive Verb กริยาที่ไม่ต้องการกรรม
3.Finite Verb กริยาแท้
4.Non-Finite Verb กริยาไม่แท้
5.Auxiliary Verb กริยาช่วย
5 อย่างนี้ไรท์เห็นว่ามันน่าจะสำคัญและได้ใช้มากกว่า(สำหรับพวกสอบนะ ^^ เพราะใครแค่อยากอ่านออก ฟัง พูดได้น่ะ แกรมมาร์ข้ามไปเถอะไม่ได้ใช้เลยจริงๆ -..-)
วันหลังไรท์จะมาอธิบาย 5 อย่างนี้ให้ฟังนะ (แค่นี้มันเยอะแล้ว จำมากปวดหัวเดี๋ยวลืม ยึดคติง่ายๆ จำไวๆ) ส่วนไอ้ 14 แบบนั้นน่ะใครอยากรู้ส่งข้อความมาถามเลยค่ะจะตอบให้เป็นการส่วนตัว ^^ ไปแล้วนะเออ...
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น