ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรม

    ลำดับตอนที่ #1 : ปฐมบท

    • อัปเดตล่าสุด 20 ส.ค. 54


                    ปีที่ 82 ก่อนคริสตกาล ณ ในกลางฟอรั่ม(1)ในกรุงโรม ทหารม้าจำนวนหนึ่งกำลังขี่ม้าเข้ามา มีประกาศจากท่านซุลลา(2) ผู้ใดที่มีรายชื่อดังประกาศนี้ ให้ถือว่าเป็นกบฐผู้ต่อรัฐต้องถูกประหาร ใครก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือแก่คนพวกนี้ต้องถูกประหาร ส่วนคนที่ให่้ความร่วมมือต่อทางการในการจับกุม จะได้รับรางวัลตอบแทน 
                  
                    ที่บ้านของจูเลียส ซีซาร์ (3) ชานกรุงโรม คาโต เพื่อนของซีซาร์ ที่เป็นสมาชิกวุฒืสภาแห่งโรม ได้เข้ามาหาซีซาร์ด้วยความเร่งรีบ "ซีซาร์ท่านต้องหนีแล้วนะ ตอนนี้ซุลลา ได้พากองทหารเข้ากรุงโรม แล้วก็ได้ติดประกาศรายชื่อผู้ต่อต้านเค้ากลางฟอรั่มแล้ว มีชื่อของท่านอยู่ในรายชื่อด้วย"  ซีซาร์ซึ่งพึ่งเดินออกมาจากห้องได้ฟังคำของคาโตกล่าวอย่างร้อนใจ "แล้วข้าจะทำอย่างไรดีละท่านคาโต จะให้ข้าหนีไปที่แห่งไหนได้ "    
                   
                   ซีซาร์นั้นเป็นหลานของ มาริอุส ซึ่งเป็นนักการเมืองและแม่ทัพที่เป็นเพลเบียน (พวกชาวบ้าน) เป็นศัตรูกับซุลลา ซึ่งเป็นพวกแพททริเซียน(พวกขุนนาง)  ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็มีกองทหารของตนเอง มาริอุสกับซุลลาต่อสู้กันอย่างดุเดือดแต่ในที่สุดมาริอุสเป็นฝ่ายแพ้และซุลลาได้ยึดอำนาจขึ้นเป็นผู้นำเผด็จการของโรม

                   "ท่านจงหนีไปที่ยังเขตเอเชียไมเนอร์ ที่นี่นข้าหลวงใหญ่แห่งมณฑลเป็นเพื่อนสนิทกับพ่อของข้า ท่านจงนำจดหมายแนะนำตัวของท่านจากข้าไปยื่นให้กับเขา แล้วเขาจะช่วยท่านเอง"  ซีซาร์รีบเก็บสัมภาระอย่างร้อนใจและได้ขี่ม้าหนีออกนอกกรุงโรมในคืนนั้นเอง.....
                   
                    ขณะเดียวกันชานเมืองเนเปิ้ลทางใต้ของกรุงโรม มาร์คัส แอมโบรซิอุส ลูกชาวไร่ผู้ยากจนแห่งโรม พ่อของเค้าเคยเป็นทหารโรมันที่ถูกเกณฑ์ไปรบแล้วุตายในสมรภูมิ เมื่อเกิดสงครามทางการจะเกณฑ์ชาวไร่ชาวนาไปรบ โดยให้ค่าตอบแทนเป็นเงินค่าจ้าง   ทิ้งเค้าให้อยู่กับแม่เพียง 2 คน  กำลังนั่งเล่นอยู่กลางทุ่งหญ้า ก็ได้ยินเสียงเรียกของเพื่อนที่กำลังวิ่งมาอย่างกระหืดกระหอบ " มาร์คัส เร็วเข้ารีบกลับบ้านเจ้าได้แล้วตอนนี้ที่บ้านเจ้ากำลังมีเรื่อง" " มีเรื่องอะไรเหรอ " ข้าก็ไม่รู้แต่เจ้ารีบไปเถอะ" เด็กหนุ่มจึงได้รีบวิ่งอย่างรวดเร็วกลับไปยังบ้านของเขา
               
                 "นี่มาร์เซีย"(แม่ของมาร์คัส) เจ้าติดหนี้เงินกู้ที่เจ้ายืมไปของข้านานแล้วนะ" เสียงของชายร่างใหญ่หน้าตาเหี้ยมโหด นามไกอัส  ผู้เป็นเจ้าหนี้เงินกุ้หน้าเลือดของเมืองพูดขึ้น "นายท่านขอเวลาข้าอีกสักหน่อยเถิด เนื่องจากในปีนี้ฝนแล้งทำให้พืชผลที่ปลูกต่างแห้งตายหมด ขอข้าผัดผ่อ่นไปซักอีก สองสามเดือนได้ไหมข้าจะหายืมจากคนอื่นมาคืนให้ท่านแน่"  
                 "ไม่ได้"เสียงเจ้าหนี้จอมโหดตวาดขึ้น เวลานั้นมาร์คัสกฺ็วิ่งมาถึงที่บ้านพอดี "นี่พวกเจ้ามาทำอะไรในบ้านข้านี่"
                  "แม่เจ้าไม่ได้จ่ายหนี้เงินกู้ของข้าน่ะซิเจ้าหนู" 
                  "ดีละเพื่อเป็นหลักประกันข้าจะเอาเจ้าหนูนี่ไปเป็นตัวทาสแล้วกัน ถ้าเจ้ามีเงินเมื่อไหร่ก็มาไถ่ตัวมันคืนไปแล้วกัน"
                  "อย่านะขอร้องละนายท่านอย่าเอาลูกข้าไปเลย" มาร์เชียคุกเข่าขอร้องน้ำตานองหน้า 
                  "นี่พวกเจ้าจะทำอะไรข้านะ ปล่อยข้าไม่นะข้าไม่ไป" มาร์คัสตะโกนร้องอย่างสุดเสียงแล้วก็ต่อสู้ดิ้นรนอย่างสุดกำลังแต่ก็ไม่เป็นผลเจ้าหนี้หน้าเลือดสั่งให้ลูกน้องนำตัวของมาร์คัสไปจากบ้านเพื่อไปยังบ้านของเขานอกเมือง
                 
                   ที่บ้านของไกอัส "ท่านจะทำอย่างไรกับเจ้าเด็กนี่หรือนายท่าน" ลูกน้องของไกอัสพูดขึ้น
                  "ข้าก็จะนำมันไปขายเป็นทาสในโรม กับขบวนคาราวานที่ของข้าที่จะเข้าโรมอาทิตย์หน้านี่ละซี่  เจ้าดูสิแข็งแรงอย่างมันต้องขายได้ราคาดีแน่ ฮ้าๆๆๆ" ไกอัสกล่าวพร้อมหัวเราะอย่างอารมย์ดี

                  สัปดาห์ต่อมา กลางตลาดค้าทาสใจกลางกรุงโรม 20 ดีนาร์ 25 ดีนาร์ เสียงของผู้คนที่เข้ามาทำการประมูลซื้อทาสร้องตะโกนเพื่อให้ราคาทาสที่ตัวเองต้องการดังขึ้นเป็นระยะๆ ตลาดค้าทาสนี้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโรมมีผุ้นำทาสมาขายจากทั่วสารทิศ  

                 ไกอัสได้นำมาร์คัสมาขายเป็นทาสที่ตลาดนี้เช่นกัน "เอาล่ะได้เวลาของเจ้าแล้ว ขึ้นไป" ไกอัสบอกมาร์คัสให้ขึ้นไปบนเวทีเพื่อทำการประมูล "ใครจะให้ราคาแก่เด็กหนุ่มผู้นี้บ้าง นี่เป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแรงมาก เจ้านี้ต้องทำงานได้มาก คุ้มค่ากับเงินของท่านแน่ๆ" เสียงของนายหน้าค้าทาสตะโกนโฆษณาเพื่อเรียกให้ผู้มาซื่้อให้ราคาสูงๆ

                 ในขณะนั้นเอง ลูเชียส จูเนียส บรูตุส ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของโรงฝึกแกลดดิเอเตอร์(4) ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโรมกำลังเดินเข้ามาที่ตลาดค้าทาสพอดี  เห็นมาร์คัส ที่มีรูปร่างที่กำยำล่ำสัน พร้อมทั้งมีใบหน้าอันหล่อเหลา แต่สิ่งซึ่งดึงดูดใจลูเชียสมากที่สุดก็คือแววตาอันดุดัน และเหี้ยมหาญของมาร์คัส จึงได้สนใจเข้ามาดูการประมูล 

                  "เจ้าดูเด็กหนุ่มนี่สิ" ลูเชียสพูดกับ มาร์แมตินิ หัวหน้าครูฝึกแกลดิเตอร์ที่มาด้วยกัน "เห็นแววตาของมันมั้ย นั่นน่ะเป็นแววตาของนักสู้โดยแท้"  "ท่านสนใจในตัวเจ้าเด็กหนุ่มนี่หรือ แต่ข้าว่ามันออกจะผอมไปซักนิดนะ" มาร์แมตินี่ซึ่งไม่เห็นด้วยกับความคิดของลูเชียสกล่าวขึ้น เพราะเห็นรูปร่างอันผอมโซของมาร์คัส 
                  ลูเชียสได้เฝ้าดูการประมูลจนกระทั้งผู้เข้าประมูลได้เรียกราคาจนถึง 50 ดีนาร์ เค้าจึงตะโกนว่า "ข้าให้ 60 ดีนาร์ " ลูเชียสตะโกนขึ้น
                 "มีใครให้มากกว่านี้รึไม่" นายหน้าตะโกนถาม จนเวลาผ่านไปไม่มีเสียงตะโกนของผู้ใด
                  "ตกลง ขายให้แกนายท่านผู้นี้"  นับแต่นั้นมาชะตาชีวิตของมาร์คัสก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

                  
                   ............................................................................................................

                (1)  ฟอรั่ม ลานกลางเมืองของโรมัน ใช้เป็นที่ชุมนุม และปราศัยทางการเมือง
                (2)  ซุลลา จอมเผด็จการแห่งโรม ขึ้นครองอำนาจเมื่อ 82 ปีก่อนคริสตกาล 
                (3)  จูเลียส ซีซาร์ เกิด 102 ก่อนค.ศ นักการเมืองและแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่แห่งโรม เกือบจะได้เป็นจักพรรดิองค์แรกแห่งโรม แต่ถูกลอบสังหารเสียก่อน  
                (4)  แกลดดิเอเตอร์ นักสู้ในสังเวียนการประลองของโรมัน มีทั้งการประลองดาบ หรือต่อสู้กับสัตว์ร้าย บางทีก็สู้กันจนกว่าอีกฝ่ายจะตายกันไปข้างนึง        
                              
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×