คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : ส่งงาน :: Change เดิมพันสุดเพี้ยนเปลี่ยนใจเธอให้มารักผม!
สถานะ :การวิจารณ์เสร็จสิ้น
ผู้รับวิจารณ์ : CarnettZz
ก่อนจะอ่าน ทางร้านอยากกล่าวขอโทษไว้ก่อนล่วงหน้า หากคำวิจารณ์นั้นมีจุดบกพร่อง หรืออาจทำให้ไม่พอใจ ต้องขอโทษด้วยนะคะ
พล็อตเรื่อง 9/10 คะแนน
พล็อตเรื่องจะออกเป็นแนวที่ยังพบเห็นอยู่บ้างทั่วไป จะต่างตรงที่ไม่ใช่ ญ/ช ธรรมดา แต่เป็นทอมกับผู้ชาย และด้วยจุดนี้ทำให้เรื่องมีความน่าสนใจ (แต่นั่นก็หมายความว่าผู้แต่งก็ต้องทำให้ผู้อ่านรู้สึกถึงความเป็นทอมด้วยนะคะ)
บทย่อและบทนำ 4/5 คะแนน
บทย่อแนะนำเรื่อง น่าสนใจดีค่ะ แต่คำว่า ‘เธอ’ ในบทย่อสุดท้าย ‘ทำให้เขาและเธอได้มาใกล้ชิดกัน จนเธอ…’ อาจเพราะคำมันอยู่ใกล้กันเกินไปจนเราอ่านแล้วเหมือนมันซ้ำกันไปมา ถ้าลองเปลี่ยนสรรพนาม หรือคำด้านหลังอาจทำให้อ่านได้ลื่นขึ้นค่ะ
บทนำของเรื่อง เรายอมรับว่าชอบมาก :D แบบว่าอ่านไปยิ้มไปอยู่หน้าคอมเลยล่ะค่ะ เปิดบทนำได้น่าสนใจมากค่ะ ในฐานะคนอ่านคนนึงไม่ลังเลถ้าจะรีบอ่านตอนต่อๆไปเพื่อไม่ให้ขาดอารมณ์ >< แล้วก็มีการท้าวถึงอดีตของน้ำซุปได้ดีค่ะ อ่านแล้วไม่สงสัยว่าตัวละครแต่ละตัวคือใคร เกี่ยวข้องอะไรกัน ขอชมตรงจุดนี้เลยค่ะ
เนื้อเรื่องโดยรวม 29/30 คะแนน
เนื้อเรื่องโดยรวมถือว่าโอเคนะคะ เน็ตเปิดอ่านทุกตอน(เพื่อความมัน 555) เราชอบเรื่องนี้นะคะ มีการดำเนินเรื่องที่เป็นเหตุเป็นผล ซึ่งส่วนใหญ่ก็รู้ที่มาที่ไปของมัน แต่อาจมีจุดบกพร่องบางจุดที่ทำให้อ่านแล้วสงสัยนิดหน่อย การบรรยายเป็นการใช้สรรพนามบุรุษที่หนึ่งทั้งหมด แล้วตอนส่วนใหญ่ก็จะมีคนดำเนินเรื่องแค่สองคนคือแวซายน์กับน้ำซุป แต่ไรเตอร์ก็สามารถจับต้นชนปลายได้ดี ทุกๆตอนก็มีความสนุกอยู่ในตอนของมันดีอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ไรเตอร์ก็ต้องรักษาประเด็นหลักของเรื่องไว้นะคะ บางทีการแต่งตามน้ำไปเรื่อย ๆ อาจทำให้คนอ่านสนุกก็จริง บทสรุปสุดท้ายประเด็นหลักของเรื่องอาจเปลี่ยนไปเลยก็ได้นะคะ {เพราะเน็ตก็เคยเป็น TOT}
ตัวละครและฉาก 18/20 คะแนน
ตัวละครน่าสนใจมากนะคะ แน่นอนว่าพอเกริ่นว่านางเราเป็นทอมบอย ย่อมทำให้คนอ่านสนใจจุดๆนี้เป็นพิเศษ แต่จากการกระทำและนิสัยบางจุดของตัวละครเราอ่านแล้วไม่รู้สึกถึงความเป็นทอมเท่าไหร่ เหมือนแค่ผู้หญิงแมนๆที่มีความซ่าในตัวเฉย ๆ แม้ว่าน้ำซูปจะพูดถึงความหลังบ้าง…ถ้าตัดจุดที่ว่านางเอกเป็นทอมลงไป เป็นชายหญฺงปกติ ก็เป็นอะไรที่สนุกมากเลยค่ะ บทสนทนาเวลาพระนางเถียงกัน อ่านแล้วก็สนุกไปด้วย
เราอยากตั้งคำถามว่าฟิน หายไปไหน? แต่ดูจากจำนวนตอนที่ไรเตอร์ลงเลยคาดว่ากลางๆเรื่องเธออาจจะค่อยๆปรากฎตัวก็ได้ แต่ถ้าฟินเป็นส่วนหนึ่งของคนที่เปิดเรื่อง และยังเป็นเหมือนคนที่ทำให้น้ำซุปมั่นใจในการเป็นทอมของตัวเอง เราว่าเป็นตัวละครที่สำคัญนะคะ ไม่น่าจะให้ขาดไปนานหลายตอนนัก
ฉากแต่ละฉากดำเนินไปต่อเนื่องกันดี ยกเว้นตอนที่หนึ่งที่เราไม่เข้าใจว่านางเอก แม่ แม่แวซายน์ แล้วก็แวซายน์ อยู่ที่ไหนกัน ร้านอะไร? นอกนั้นฉากถือว่าเข้ากันดี อ่านแล้วไม่ทำให้งงว่ามาตรงจุดนี้ได้ยังไง ขอชมนักเขียนตรงจุดนี้อีกเช่นกันค่ะ
การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 18/20 คะแนน
อันนี้เป็นจุดที่ไรเตอร์บอกให้ดูเป็นพิเศษ …ก่อนอื่นเราขอชมการบรรยายและการดำเนินเรื่องคร่าวๆของไรเตอร์นะคะ อ่านแล้วไม่ค่อยติดขัดเท่าไหร่ ไม่มีบทบรรยายหรือบทพูดตรงจุดใดจุดหนึ่งที่มากเกินไป บทบรรยายใช้ตัวละครเองเป็นคนดำเนินเรื่อง มีพระเอก นางเอก สลับกันไป ในจุดที่พระเอกบรรยายเราว่าไรเตอร์ยังสามารถทำได้มากกว่านี้ จากลักษณะการเขียนของไรเตอร์นับว่าภาษา และการเล่นคำดีนะคะ ไรเตอร์มีภาษาในการบรรยายเป็นของตัวเอง แต่จุดที่ให้พระเอกบรรยายมันยังดูน้อยๆไปหน่อย แล้วเราคิดว่ามันยังไม่สมเหตุสมผลที่คนที่รู้จักหมาดๆแถมยังเป็นผู้ชายจะขึ้นไปห้องผู้หญิงได้ โดยที่แม่จะไม่ว่าอะไรเลยน่ะค่ะ
คำผิดและจุดบกพร่อง 4/5 คะแนน
ขอบอกว่าหาได้ยากสำหรับนิยายเรื่องนี้นะคะ คำผิดจากที่อ่านมาก็ไม่เจอเลย ส่วนจุดบกพร่องก็ได้บอกไปแล้วตามหัวข้อสำคัญ ๆ ด้านบน แต่จะสรุปให้ฟังอีกครั้งค่ะ
- การบรรยายถึงสถานที่ที่อยู่ของตัวละคร บางอย่างถ้าเจาะจงได้ว่าเป็นที่ไหนไปเลยก็จะดีมากค่ะ เช่น ร้าน..ก็บอกไปเลยว่ามันคือร้านอะไร คนอ่านจะได้จินตนาการตามได้
- ตัวละคร น้ำซุป : ตั้งแต่เปิดเรื่องก็บอกไว้แล้วว่านางเอกนั้นเป็นทอม แถมไม่ใช่เป็นเพราะการประชดด้วย ดังนั้นนางเอกจึงต้องมาดแมนพอสมควร แต่จากเรื่องราวที่ดำเนินมานางเอกมีความเป็นผู้หญิงสูงมากค่ะ แค่ก๋ากั่น เอาแต่ใจ แล้วก็ไม่ค่อยยอมใคร เท่านั้นเอง หาความเป็นทอมไม่ได้จากตัวนางเอกเท่าไหร่นะคะ
ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10/10 คะแนน
ไม่ขอพูดอะไรมาก เพราะคงจะวนไปวนมากับหัวข้อด้านบน เอาเป็นว่าหากนิยายเรื่องนี้อัพเดทตอนใหม่เมื่อไหร่ไปบอกกันด้วยนะคะ :D เราจะคอยติดตาม เพราะเนื้อเรื่องมีความสร้างสรรค์ดี ความสนุกน่าติดตามไม่ต้องพูดถึง สำหรับเราเอาใจไปเลย!
92 / 100 ระดับ AAA
เราขอสรุปภาพรวมนะคะ เห็นว่าเป็นการรีไรท์ใหม่ด้วย นับว่าไรเตอร์ทำได้ดีทีเดียว จุดบกพร่องที่บอกไปลองไปตรวจสอบดูก่อน ไม่จำเป็นต้องปรับหมดทุกอย่างที่เราบอกนะคะ เพราะเราก็ยังเป็นนักวิจารณ์มือใหม่อยู่
แหะ ๆ
หวังว่าจะเป็นคำแนะนำที่ช่วยอะไรได้บ้างนะคะกับงานเขียนชิ้นนี้ ขอบคุณที่ใช้บริการค่า…
ความคิดเห็น