ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #12 : ส่งงาน :: เกลียดกันเข้าไปนะคนดี อย่าหลงรักผู้ชายคนนี้ก็แล้วกัน!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 249
      0
      12 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : carnetZz

    ชื่อเรื่อง : เกลียดกันเข้าไปนะคนดี อย่าหลงรักผู้ชายคนนี้ก็แล้วกัน!
    นามปากกา : Ni_นิว

     

    > พล็อตเรื่อง 8/10 คะแนน

                    พล็อตแนวนิยายวัยรุ่นหวานแหววแนวนี้มีให้พบเห็นอยู่บ่อยมาก เจอกัน ถูกจับแต่งอะไรทำนองนี้ ดังนั้นผู้เขียนต้องทำให้แตกต่าง หรือหาจุดเด่นของเรื่องเพื่อสร้างความน่าสนใจในเนื้อเรื่องค่ะ แต่จากที่อ่านดูคิดว่า


    > บทย่อและบทนำ 3/5 คะแนน

                    สำหรับบทย่อดีค่ะ แต่ยังดีพอ รู้สึกเหมือนอ่านแล้วยังไม่จบน่ะค่ะ เหมือนตอนท้ายมันจะต่ออะไรอีกสักนิด ถ้าไงลองแต่งมาให้ดูก่อนก็ได้ค่ะ เดี๋ยวบอกแก้นอกรอบอีกทีได้ แต่ถ้าจะไม่แก้ก็ได้ค่ะเพราะบทย่อที่มีอยู่ก็โอเชแล้ว

                    มาถึงบทนำ ตอนที่บอกว่าประโยคดังลั่นและก้อง เน็ตว่าตัดคำว่าและก้องออก ประโยคก็ครบสมบูรณ์เข้าใจดีแล้วค่ะ อีกจุดคือที่บอกว่า หญิงสาวเจ้าของเสียงกรีดร้องนั้นโพล่งดวงตาคู่สวยของเธอออกมาอย่างรวดเร็วอ่านแล้วรู้สึกติดขัดนะคะ น่าจะเปลี่ยนเป็น หญิงสาวเจ้าของเสียงกรีดร้องพลันสะดุ้งตื่น ดวงตาทั้งสองของเธอเบิกโพลงลองอ่านดูอีกทีนะ แต่ประโยคเก่าคำว่าโพล่งมันจะขัดกับน่ะค่ะ แต่ฝันของนางเอกนี่สุดยอดเลยนะคะ 5555 แถมตื่นมายังเจอกับคนนอนเปลือยอีก เป็นเราก็คงสติแตก 555


    > เนื้อเรื่องโดยรวม 20/ 30 คะแนน

                    เนื่องจากจำนวนตอนยังมีไม่มากเท่าไหร่ จึงขอวิจารณ์สับแหลกแต่เอาแบบคร่าว ๆ ตามความเข้าใจเบื้องต้นของเน็ตนะคะ (ถ้าเข้าใจเรื่องราวไม่ผิด) สำหรับบทนำก็อย่างที่บอกไปแล้วในข้างต้น แต่พอเริ่มเข้าบทที่หนึ่งไล่มาเรื่อย ๆ จนถึงตอนปัจจุบัน เราคิดว่าไม่สามารถจับต้นชนปลายได้ถูก เราไม่รู้ที่มาที่แน่นอนของพระเอก ความสนิทชิดเชื้อกันของเครือญาติ แล้วประเด็นของเรื่องจากที่บอกไว้ที่บทย่อเกี่ยวกับการแต่งงาน แต่จากเรื่องราวที่ดำเนินมาเป็นการสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาเชื่อมตัวละครเข้ากับฉาก

                    ยอมรับว่ามีความสนุก อ่านแล้วก็อดขำไม่ได้เลยล่ะค่ะเวลาพระเอกกับนางเอกถกเถียงกัน ถ้าเน้นที่ความสนุก เรื่องนี้ก็ไม่มีปัญตรงจุดนี้เท่าไหร่ค่ะ


    > ตัวละครและฉาก 18/20 คะแนน 

                    ผู้เขียนยังคงการสร้างคาแรคเตอร์ได้มีสีสันเหมือนเดิม เรียกว่าขาดคนใดคนหนึ่งเรื่องอาจเสียอรรถรสได้เลยทีเดียว >w<

                    มาพูดถึงภาพรวมของตัวละครต้องบอกว่าพระเอกเราค่อนข้างหื่นเล็ก ๆ ขี้แกล้งหน่อย ๆ และอาจมือไวด้วยเช่นกัน 555 เรารู้สึกมาตั้งแต่ตอนที่วิจารณ์เรื่องที่แล้ว ว่าผู้เขียนมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้สึกหรือเสน่ห์ของตัวละครแต่ละตัวได้ค่อนข้างดีทีเดียว ขอชมผู้เขียนตรงจุดนี้นะคะ ปรบมือให้เลย! >w<

                    ฉากในเรื่องอาจดำเนินไปได้ลื่นไหลก็จริง แต่อาจมีข้ามไปมาบ้างบางจุด แต่ก็เป็นแค่จุดเล็ก ๆ นะคะ การเปลี่ยนฉากไปไหนมาไหนของตัวละครในแต่ละตอนหรือในเรื่องอยากให้ลองดำเนินไปเป็นstep ไม่ใช่เพียงการสร้างฉากดำเนินเรื่องธรรมดา


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 17/20 คะแนน

                    การบรรยายยังคงการใช้ภาษาที่ดีนะคะ อ่านแล้วยังลื่นไหล แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มเติมบทบรรยายลงไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการอธิบายลักษณะโดยรอบ ตัวละคร สถานที่ หรือแม้แต่ที่มาหรือประวัติตัวละครเสริม ๆ ลงไป อาจเพราะผู้เขียนเน้นไปทางบทสนทนามาก จึงไม่ค่อยเจอบทบรรยายเท่าไหร่ จุดนี้ถ้าไม่เสริมบทบรรยายลงไปอธิบายบ้าง ก็อาจน่าเบื่อได้เหมือนกับการมีแต่บรรยายและไม่มีบทพูดเช่นกัน(เปรียบเทียบให้เห็นเฉยๆเน่อ)

                    มาถึงการดำเนินเรื่องก็ลื่นไหลเป็นฉาก ๆ ไปดีค่ะ แต่เพราะประเด็นหลักคือการที่พระเอกจะให้นางเอกหลงรัก และก็จะแต่งงานกัน (รวมไปถึงเวอร์จิ้นนางเอกด้วย 555) คำถามค่ะ..พระเอกทำไปเพื่ออะไร? อดีตสองคนสนิทกันมากขนาดไหน? แล้วเรื่องเมื่อเจ็ดปีก่อนคืออะไร? พระเอกรักนางเอกจริงหรือแค่จะแกล้ง? ทั้งหมดนี่คือที่เราสงสัยนะคะ และเราก็ไม่แน่ใจว่าผู้เขียนจะค่อย ๆ เฉลยในตอนกลางและท้ายเรื่องหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยากให้เกริ่น ๆ ไว้หน่อยแบบเปิดประเด็นให้คนอ่านสงสัยไปเองก่อนน่ะค่ะ (แต่ถ้าผู้เขียนตั้งใจไว้อยู่แล้วก็ขออภัยด้วยนะคะ TOT)

                    แต่ภาพรวมของการดำเนินเรื่องทั้งหมดนับว่าอยู่ในขั้นดีและโอเคค่ะ มีความสมเหตุสมผลบางตอนอยู่ในตัวดีอยู่แล้ว ภาษาในการเขียนก็ดี ไม่เปลี่ยนแปลง คงไว้ได้ทุกตอน


    > คำผิดและจุดบกพร่อง 4/5 คะแนน

                    จากบทที่หนึ่ง ทำไมเขาถึงไปนอน = ทำไมเขาถึงมานอน ดูเข้ากว่าค่ะ

                    ทีนี้จะมาแจงจุดบกพร่องนะคะ

    - การเพิ่มบทบรรยายในบางจุด เพื่อให้ได้อรรถรส และผู้อ่านสามารถจินตนาการได้มากขึ้น

    - บางประโยคดูขัดเวลาอ่านไป ลองปรับแก้ดูค่ะ อาจเป็นเพราะยังใช้คำที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์

    - ประเด็นหลักและจุดยืนของเรื่อง พยายารักษามันให้เข้มข้น ถึงจะแต่งให้สนุกเพียงใด แต่ถ้าไม่รักษาประเด็นหลักเรื่องไว้ เรื่องก็จะดำเนินไปเรื่อย ๆ เหมือนแค่ยืดเรื่องไปจนจบเท่านั้น


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 8/10 คะแนน

                    ความสนุกน่าติดตามอ่านแล้วอาจรู้สึกสนใจตั้งแต่เห็นบทย่อแล้วล่ะค่ะ >w< มันเป็นแนวที่ใครเห็นก็คงพลาดไม่ได้และลองคลิกเข้ามาอ่านแน่ แต่พอมาลองอ่านเรื่อย ๆ อาจรู้สึกว่าความน่าสนใจของเรื่องลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้มากอะไรนะคะ ^^ เพราะเรายังรู้สึกสนุกที่ได้อ่านเรื่องอยู่นะคะโดยส่วนตัว

                    สำหรับการสร้างสรรค์ อย่างที่บอกไปแล้วว่านิยายแนวนี้พบเห็นได้ทั่วไปเหมือนคนแต่งนิยายรักวัยรุ่นหวานแหวว ซึ่งถ้าผู้เขียนสามารถทำให้มันแตกต่างและแหวกแนวออกไปได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกนิด ก็จะทำให้เรื่องของเราแตกต่างและสามารถสร้างจุดเด่นของเรื่องได้แล้วค่ะ

     

                    สรุปภาพรวมจากที่อ่านมาแล้วถึงสองเรื่องสำหรับตัวผู้เขียนมีความสามารถ และการพัฒนาที่ดีทั้งในเรื่องภาษาและการดำเนินเรื่อง อยากให้ผู้เขียนพยายามต่อไปนะคะ สู้ ๆ ค่ะ คำวิจารณ์ของเราก็เป็นเหมือนคห.หนึ่ง อ่านแล้วก็ลองดูอีกครั้ง คำแนะนำของเราอาจไม่ได้ดี 100% แต่หวังว่าจะช่วยได้บ้างค่ะ ^^ สู้ๆนะคะ เราเป็นกำลังใจให้ ถ้านิยายนี้แต่งเพิ่มขึ้นอีกเมื่อไหร่ เอามาให้เราวิจารณ์เพิ่มเติมได้นะคะ

     

    คะแนนเต็ม 78/100

    ระดับ BBB

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านเราค่ะ หากคำวิจารณ์ไม่เป็นที่พอใจก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ T_T

     

    Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×