ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #69 : สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม พระพันปีหลวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 166
      1
      4 ก.พ. 54

    สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม พระพันปีหลวง (ญี่ปุ่น: 貞明皇太后 เทเม-โคไทโง ?) หรือที่รู้จักกันในพระนาม สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม (ญี่ปุ่น: 貞明皇后 Teimei kōgō เทเมโคโง ?) (25 มิถุนายน 2427 - 17 พฤษภาคม 2494) พระนามเดิม เจ้าหญิงคุโจ ซะดะโกะ (九条 節子) ทรงเป็นพระมเหสีในสมเด็จพระจักรพรรดิไทโช (โยชิฮิโตะ) และทรงเป็นพระราชมารดาในสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ พระจักรพรรดิแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม ทรงเป็นจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นองค์สุดท้ายที่มาจากตระกูลฟุจิวะระ พระนางทรงเ

    เจ้าหญิงคุโจ ซะดะโกะ ทรงเป็นพระธิดาใน เจ้าชายคุโจ มิจิทะกะ (九条 道孝) กับโนะมะ อิคุโกะ (野間 幾子) ประสูติที่กรุงโตเกียว พระองค์ได้เสกสมรสกับมกุฎราชกุมารโยะชิฮิโตะเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2443 ต่อมาพระนางได้ทรงเป็นจักรพรรดินีเมื่อพระสวามีเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2455 เนื่องด้วยสุขภาพพระสวามีของพระนางทรงประชวรมาโดยตลอด พระนางจึงทรงมีอิทธิพลต่อราชสำนักญี่ปุ่นอย่างมาก นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงเป็นองค์สภานายิกาสภากาชาดญี่ปุ่นอีกด้วย

     พระราชโอรส-ธิดา

    สมเด็จพระจักรพรรดิไทโชและสมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม ได้ให้พระประสูติกาลพระราชโอรส 4 พระองค์ ได้แก่

     ดำรงพระยศพระพันปีหลวง

    หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระจักรพรรดิไทโชเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2469 พระนางก็ได้รับการสถาปนาเป็นพระราชชนนีหรือพระพันปีหลวง (皇太后) พระองค์จึงมีพระนามว่า สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม พระพันปีหลวง (ญี่ปุ่น: 貞明皇太后 เทเม-โคไทโง ?) หลังจากนั้นเมื่อญี่ปุ่นเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 พระนางก็ทรงคัดค้านการเข้าร่วมนั้นอย่างเต็มที่และอย่างเปิดเผย ซึ่งสิ่งนี้ทำให้พระนางทรงต้องมาทะเลาะกับพระราชโอรสของพระองค์

    สิ้นพระชนม์

    หลังสงครามโลกครั้งที่สองสงบลงได้ไม่นาน สมเด็จพระจักรพรรดินีได้สิ้นพระชนม์ที่พระราชวังโอมิยะ กรุงโตเกียว ขณะมีพระชนมายุได้ 66 พรรษา และทรงดำรงตำแหน่งเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีอยู่ 14 พรรษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2455-2469 และดำรงตำแหน่งพระพันปียาวนานถึง 25 พรรษา

    ป็นทายาทแห่งตระกูลฟุจิวาระสายตระกูลคุโจ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×