ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #18 : ปริศนาสุสานฉินสื่อหวง(จักรพรรดิจิ๋นซี)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      23 ม.ค. 54

    สุสานฉินสื่อหวง(จักรพรรดิจิ๋นซี)ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเอี้ยนไจ้ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอหลินถงของมณฑลส่านซี ไปทางตะวันออก 5 กิโลเมตร สุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณระหว่างภูเขาหลี่ซานทางใต้กับแม่น้ำเว่ยซุ่ยทางเหนือ มองจากท้องฟ้า สุสานฉินสื่อหวงมีรูปร่างเหมือนปิระมิดขนาดใหญ่

    โครงสร้างของสุสานฉินสื่อหวงสร้างตามเค้าโครงผังเมืองเสียนหยัง เมืองหลวงของราชวงศ์ฉินทั้งหมด วังใต้ดินที่สร้างภายใต้ภูเขาดินเป็นสัญลักษณ์แห่งพระราชวังหลวงที่สง่างามและหรูหราของฉินสื่อหวง จักรพรรดิองศ์แรกในประวัติศาสตร์จีน กำแพงชั้นในและชั้นนอกของเมืองใต้ดินเป็นสัญลักษณ์ของกำแพงรอบวังและกำแพงเมืองของนครหลวงเสียนหยัง บริเวณสวนป่า สุสานของฉินสื่อหวงมีเนื้อที่ทั้งหมด 66.25 ตารางกิโลเมตร เป็นกว่าสองเท่าของเนื้อที่เขตเมืองซีอันในปัจจุบัน

    ฉินสื่อหวงโปรดให้เริ่มก่อสร้างสุสานของพระองค์เมื่อขึ้นเป็นกษัตริย์ก๊กฉินในขณะที่มีพระชนมายุเพียง 13 พรรษา หลังจากพระองค์ได้รวมจีนเป็นเอกภาพแล้ว ก็สั่งเกณฑ์ แรงงานจากทั่วประเทศจำนวนกว่าแสนคนไปสร้างเสริมเติมต่อ จนกระทั่งฉินสื่อหวงสวรรคตเมื่อพระชนมายุ 50 พรรษา สุสานฉินสื่อหวงใช้เวลาก่อสร้างถึง 37 ปี หนังสือประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า สุสานฉินสื่อหวงขุดขึ้นใต้น้ำพุ แล้วใช้วิธีการเทหลอมทองแดงเพื่อเสริมความแน่นหนาคงทน ในวังใต้ดินได้สร้างตำหนักและสิ่งก่อสร้างต่างๆตามที่มีอยู่ในพระราชวังหลวงทุกอย่าง ยังมีที่นั่งของขุนนางขุนศึกตามลำดับตำแหน่งและยศ ทั้งวังเต็มไปด้วยเพชรนิลจินดาอันล้ำค่า เพื่อป้องกันคนเข้าไปขโมย ตรงประตูมีอุปกรณ์ยิงธนูลับด้วยกลไกเมื่อถูกสัมผัส บนเพดานที่สร้างเป็นแบบโค้งมีเพชรพลอยและไข่มุกประดับ เป็นสัญลักษณ์แห่งดวงดาวบนท้องฟ้า ส่วนตรงพื้นข้างล่างสร้างเป็นแบบแม่น้ำลำธาร ทะเลสาบ ภูเขาและภูมิประเทศต่างๆ ซึ่งเทหลอมด้วยปรอท เป็นสัญลักษณ์  แม่น้ำและทะเลไม่มีวันจะเหือดแห้ง บนพื้นปรอทมีไก่ป่าที่ทำด้วยทองคำลอยอยู่ ภายในคูหาของวังใต้ดินได้จุด”ตะเกียงสว่างนิรันดร์”ที่ใช้น้ำมันปลาวาฬ  รอบบริเวณสุสานของจักรพรรดิจิ๋นซีตั้งขบวนทัพหุ่นทหารและม้าศึกขนาดใหญ่ การออกแบบสุสานขงฉินสื่อหวงสะท้อน ถึงอำนาจและฐานะสูงสุดของจักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน

    เมื่อปี 210 ก่อนคริสต์กาล จักรพรรดิฉินสื่อหวงสวรรคต ทันทีในเขตซาฉิวผิงไถ(หมู่บ้านผิงในมณฑลเหอเป่ยปัจจุบัน) หลังจากสวรรคตได้ 2 เดือน  ได้ย้ายพระบรมศพของฉินสื่อหวง กลับเมืองเสียนหยังและได้จัดพิธีงานพระศพ ในขณะฝังศพ หูไฮ่ จักพรรดิองค์ที่ 2 ของราชวงศ์ฉินสั่งบังคับให้ฝังบรรดานางกำนัลของฉินสื่อหวง พร้อมกับพระบรมศพจิ๋นซี ส่วนแรงงานก่อสร้างและช่างออกแบบสุสานก็ต้องพลอยถูกฝังไปพร้อมกันด้วย

    ตามการบันทึกใน”ฮั่นซู”(หนังสือประวัติศาสตร์)และ”สุ่ยจิงจู้”(หนังสือภูมิศาสตร์) สุสานฉินสื่อหวงถูกทหารของเซี่ยงหยี่บุกเข้าทำลายเสียหายหมดเมื่อปี 206 ก่อนคริสต์กาล หนังสือ”สุ่ยจิงจู้”ของลี่เต้าหยวนแห่งเว่ยเหนือเขียนไว้ว่า ทหารเซี่ยงอวี่  แม่ทัพใหญ่ทางภาคใต้ของจีนยึดครองเมืองเสียนหยังแล้ว ก็ใช้แรงงาน 3 แสนคนไปขนของมีค่าต่างๆออกจากสุสานฉินสื่อหวง ขนเป็นเวลา 30 วันยังไม่เสร็จสิ้น ต่อจากนั้น ก็มีหัวขโมยจากภาคอีสานของจีนได้เข้าไปในสุสานขโมยเอาโลงพระศพทองแดงไป ต่อมามีคนเลี้ยงแกะถือคบเพลิงเข้าสุสานเพื่อตามหาแกะที่หลงทาง ทำให้เกิดไฟไหม้ด้วยความเลนเล่อ  ยังผลให้สุสานฉินสื่อหวงพังพินาศไปหมด เล่ากันว่า ไฟไหม้อยู่นานเป็นเวลา 90 วันยังไม่ดับ เรื่องเล่าดังกล่าวแพร่หลาย กว้างขวางในหมู่ชาวจีน

    แต่ก็มีบางคนเห็นว่า สมัยที่ซือหม่าเชียนประพันธ์”สื่อจี้”(หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์) ห่างจากเวลาที่ฉินสื่อหวงสวรรคตเพียงร้อยปเศษี ในหนังสือสื่อจี้มีบทความเกี่ยวกับ ฉินสื่อหวง จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีนโดยเฉพาะ แต่ไม่ได้เขียนถึงเรื่องราวที่ว่าสุสานฉินสื่อหวงถูกทำลายพังพินาศ แต่ว่า อีก กว่า600 ปี หนังสือของลี่เต้าหยวนกลับมีการบันทึกที่ละเอียด จึงเป็นที่น่าสงสัยมาก”

    ตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนสถาปนาขึ้นเมื่อปี 1949 เป็นต้นมา นักโบราณคดีได้ดำเนินการสำรวจสุสานฉินสื่อหวงอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะหลังจากขุดค้นพบหุ่นทหารและม้าแล้ว พวกเขาได้เจาะอุโมงค์ทดสอบกว่า 200 แห่งรอบๆวังใต้ดิน พบอุโมงค์ที่คนขโมยสุสานเจาะไว้แค่ 2 แห่ง อยู่ข้างตะวันออกเฉียงเหนือกับข้างตะวันตกของสุสานข้างละแห่ง เส้นผ่าศูนย์กลางยาว 90 เซนติเมตร ลึกถึง 9 เมตร ห่างจากศูนย์กลางของสุสาน 250 เมตร  อุโมงค์ที่ขโมยขุดสุสาน 2 แห่งล้วนไม่ได้ทะลุเข้าไปถึงวังใต้ดิน ปัจจุบัน ถ้ำทั้งสองถูกฝังอยู่ในใต้ดินลึกมาก มองจากผิวพื้นดินภายนอกก็มองไม่ออกเลย

    เมื่อพิจารณาจากสภาพที่ดินครอบคลุมชั้นนอกไม่ได้ถูกขุดและกำแพงวังใต้ดินไม่มีร่องรอยถูกทำลาย ตลอดจนปรอทภายในวังใต้ดินมีสภาพกระจายตัวอยู่ในระเบียบเป็นต้น สามารถสรุปได้ว่า วังใต้ดินยังคงสภาพเดิมโดยพื้นฐาน ไม่ได้ถูกทำลายและขโมยขุด ดังนั้น เรื่องราวที่ว่าเซี่ยงหยี่ขุดเสุสานและสุสานเกิดไฟไหม้นั้น จึงไม่น่าเชื่อ ตามการประเมิน สิ่งก่อสร้างที่ถูกเซี่ยง อวี่ทำลายคือสิ่งก่อสร้างบริวารที่ล้อมรอบสุสาน และหากเป็นเช่นนี้จริงๆ สุสานฉินสื่อหวงก็จะเป็นวังใต้ดินอันดับหนึ่งที่ไม่มีที่ใดเสมอเหมือนในโลก




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×