ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพราะฝัน...ฉันคือหมอ

    ลำดับตอนที่ #4 : ว่าด้วยเรื่อง "ความถนัดแพทย์"

    • อัปเดตล่าสุด 8 เม.ย. 58


     

    ว่าด้วยเรื่อง "ความถนัดแพทย์"

    ความถนัดแพทย์

    ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าความถนัดแพทย์ แสดงว่าเป็นของแพทย์โดยเฉพาะ (พี่จะบอกทำไม ฮา)

    จะสอบประมาณเดือนพฤศจิกายนนะ แล้วก็เป้นสนามสอบด่านแรกที่น้องต้องเจออีกด้วย

    ข้อสอบจะแบ่งเป็น 3 ตอน (ใช้เวลาตอนละ 1.15 ชม.)

    ตอนที่ 1 วัดเชาวน์ 50 ข้อ

    ตอนที่ 2 จริยธรรมแพทย์ 80 ข้อ

    ตอนที่ 3 เชื่อมโยง

    ทุกตอนคะแนนเต็ม 100 คะแนน รวมแล้ว 300 คะแนน

    ตอนที่ 1 วัดเชาวน์

    ข้อสอบจะออกกว้างมากๆ เช่น อนุกรม ดูความสัมพันธ์รูปภาพ โจทย์เลข อย่างปีเรา (ปี58) จะเป็นโจทย์เลขซะส่วนใหญ่ คือ มันไม่ยาก อ่านแล้วก็รู้ว่าคิดยังไง แต่ตัวเลขถึกมากกกก เป็นข้อสอบ speed test เลยนะ ทำไม่ทันกันเยอะ อันนี้น้องก็ต้องอาศัยการฝึกฝน ทำบ่อยๆ อาจจะซื้อหนังสือเชาวน์มานั่งทำเล่นๆก็ได้

    ตอนที่ 2 จริยธรรมแพทย์

    น่าจะ 80 ข้อนะ ถ้าจำไม่ผิด ส่วนใหญ่จะออกเป็นการวิเคราะห์ มีข้อความมาให้ยาวๆ แล้วก็ถามเชิงวิเคราะห์คล้ายๆไทยแหล่ะ เช่น ควรทำยังไง ใครผิด มีวิธีแก้อย่างไร ที่สำคัญคือน้องต้องอ่านให้ไว คิดให้ไว โจทย์ก็ยาวเฟื้อย ช้อยส์ อีก 5 ช้อยส์ ถ้าน้องนั่งแช่ คิดนาน ทำไม่ทันแน่นอน (อย่างเช่นพี่) ถ้าน้องเรียนพิเศษ เขาก็จะมีสอนเกี่ยวกับ ควรรักษาใครก่อน การรักษาความลับคนไข้  โรคร้ายแรง ฯลฯ หลังๆ พี่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยออก จะออกเป็นข้อความมากกว่า (ส่วนใหญ่เป็นข่าวนะ จำไม่ค่อยได้ละ) ละก็อย่าตอบโลกสวยมาก หรือเป็นตัวเองเกินไป ให้ใช้เหตุผลมาประกอบด้วย

    ตอนที่ 3 เชื่อมโยง

    อันนี้น้องๆน่าจะถนัดกันอยู่แล้ว(รึป่าว?) มันเหมือน GAT เชื่อมโยงเลย แต่จะ ADVANCE กว่า ยากกว่า ซับซ้อนกว่า โยงเยอะกว่า (น้องบอก แค่นี้ก็น่ากลัวแล้วพี่ 55555) ฝึกเยอะๆ เลยช่วยได้ ondemand พี่ว่าดีนะ เวลามันจะ 1.15 ชม.ใช่มะ พี่อ่านแล้วเขียนแผนผังประมาณ 20 นาที ฝนอีก 25 นาที ฝนนานมากกกก เพราะมันเยอะมากกกก เป็นร้อยช่องอ่ะ เผื่อเวลาฝนดีๆ อย่าลืมตรวจทานด้วย บางทีเราอาจจะฝนผิด เขียนไม่ตรงกับที่โยง น้องต้องมีความรอบคอบมากๆ พี่บอกเลยนะว่าพาร์ทนี้ควรจะเต็ม เพราะมันเป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนง่ายที่สุดแล้ว เออเกือบลืม ถ้าน้องมีเวลาก็จำคำตอบออกมาด้วยนะ พี่ไม่ได้จำมาไง คนอื่นเค้าตรวจคำตอบกัน อินี่ก็เลยฟังอย่างเดียว ถูกผิดตรูไม่รู้เลยจ้า

    ความถนัดแพทย์เนี่ย สำคัญมากนะ เพราะอย่างพี่ไม่ได้เก่งทางด้านวิชาการมาก เราก็ต้องมาเก็บในส่วนนี้ ถ้าเราได้ตรงนี้น้อย ตอนสอบ 7 วิชา เราก็จะต้องทำการบ้านหนักขึ้นมากๆ พี่ก็ค่อนข้างรู้ความสามารถของตัวเอง ว่ามันแค่ไหน พี่ทำโจทย์ของความถนัดเยอะมากกกก แต่พอตอนสอบมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้ ก็เฟลอ่ะ กลับมาบ้านก็เครียด บ่อน้ำตาแตก พี่เป็นคนร้องไห้ง่ายด้วย เซนซิทีฟ 55555 แต่พอมาคิดว่า เออ กูทำเต็มที่แล้ววะ มันได้แค่นี้อ่ะ มันก็สบายใจขึ้น พอคะแนนออกมาก็โอเค สู้ไหว 55555 พี่จะบอกว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอให้น้องทำเต็มที่ เพราะไม่ว่าผลจะออกมายังไงเราก็ไม่เสียดาย ไม่ต้องมาคิดว่ารู้งี้ตอนนั้นทำอย่างนี้ ทำอย่างโน้น เสียใจแต่ไม่เสียดายอ่ะน้อง

    สำหรับน้องที่ได้คะแนนน้อย ชีวิตกสพท.ของน้องไม่ได้จบแค่นี้เว่ย ยังมี 7 วิชาสามัญอีก อันนี้มัน 30 แต่นั่นมัน 70 เลยนะโว้ยยยยย เอาเวลาที่มาท้อแท้ เสียใจไปอ่านหนังสือดีกว่า คนอื่นเค้าไปกันถึงไหนๆละ เราต้องมีหวังเสมอนะ J

    การเรียนพิเศษ

    จริงๆเรียนก็ได้ ไม่เรียนก็ได้ ไม่ค่อยต่างกันมากหรอก ฝึกโจทย์พวกเชาวน์เยอะๆ เพราะเราก็ไม่รู้ว่ามันมาแนวไหนไง อย่างเพื่อนพี่เรียนเชื่อมโยงอย่างเดียวก็คะแนนเท่าๆพี่แหล่ะ แต่เรียนไว้มันก็สบายใจดีอ่ะ



    Talk: โทษที ไม่ค่อยได้อัพเลย T_T มีอะไรก็ถามได้ตลอดเลยนะ ตอบทุกคำถามแน่นอนจ้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×