ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CoMPuTer 2(SofTwEaR)

    ลำดับตอนที่ #22 : Microsoft DirectX

    • อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 50


    Microsoft DirectX
    DirectX

          Microsoft DirectX เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Microsoft ด้วยเป้าหมายที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows กลายเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ สำหรับการทำงานด้าน multimedia ทั้งด้านสีสัน ภาพวิดีโอ ภาพ 3D และเสียง 3D

          DirectX ถูกใส่ไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งใน Windows98 และ Windows2000 และส่วนประกอบอื่น ๆ ของ DirectX จะสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ในภายหลัง ด้วยจุดประสงค์ที่จะให้ผู้พัฒนาโปรแกรม (developers) มีชุดคำสั่ง และส่วนประกอบต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อที่จะ

    • ทำให้โปรแกรม multimedia ที่ผู้พัฒนาผลิตขึ้นมา สามารถทำงานได้กับ PC ที่ใช้ windows โดยไม่คำนึงถึงระบบ hardware ที่ใช้ และยืนยันว่า โปรแกรมจะสามารถใช้ประสิทธิภาพสูงสุดที่ hardware มี เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพสูงสุด
    • ทำให้ผู้พัฒนา สามารถใช้อุปกรณ์การพัฒนาช่วยเหลือการเขียนโปรแกรม ทำให้การเขียนโปรแกรม multimedia สามารถทำได้โดยงาย และยังสามารถผสมสื่อหลากชนิดเข้าไว้ด้วยกันได้

    DirectX Foundation

          ในอดีต ผู้พัฒนาโปรแกรมที่จะผลิตโปรแกรม multimedia จะต้องปรับแต่งโปรแกรมของตน เพื่อให้โปรแกรมนั้น สามารถทำงานได้กับ hardware ชนิดต่าง ๆ ซึ่ง DirectX จะให้สิ่งที่เรียกว่า "Hardware Abstraction Layer" (HAL) ซึ่งใช้ driver ในการสื่อสารระหว่าง software และ hardware ทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรม สามารถเขียนโปรแกรมให้ใช้คุณสมบัติของ DirectX ได้ทันที โดยไม่ต้องคำนึงถึงระบบ hardware ที่มีความหลากหลายอีกต่อไป

          DirectX ช่วยให้ผู้พัฒนาโปรแกรม สามารถจดจ่อกับการสร้างสรรค์คุณสมบัติใหม่ ๆ โดยไม่ต้องคำนึงว่า เครื่องที่จะใช้โปรแกรมนั้น จะมี display adapter, sound card หรือ 3D accelerator อะไร

          DirectX จะเป็น API (Application Programming Interfaces) ชุดหนึ่ง ที่ให้ความสามารถในการเข้าถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ของ hardware เช่น 3D accelerator และ sound card ซึ่ง API นี้ จะควบคุมในสิ่งที่เรียกว่า "low-level functions" ซึ่งองค์ประกอบใน DirectX Foundation ที่รองรับ low-level functions ได้แก่ DirectDraw, Direct3D, DirectInput, DirectSound, DirectPlay และ DirectMusic

          นอกจากนี้ DirectX ยังทำการวิเคราะห์ความสามารถของ hardware ในระบบโดยอัตโนมัติ และปรับแต่งค่าต่าง ๆ ของโปรแกรมให้เหมาะสมกัน DirectX สามารถชดเชยการทำงาน ที่ไม่สนับสนุนโดยระบบ hardware นั้น ผ่านระบบ "Hardware Emulation Layer" (HEL) ได้ ทำให้โปรแกรมที่เรียกใช้คุณสมบัติการทำงานของ hardware ยังสามารถทำงานได้เสมือนมีคุณสมบัตินั้น ผ่านทางการจำลองการทำงานด้วย software

    DirectX Media Layer

          นอกเหนือจาก DirectX Foundation ที่รองรับ low-level functions แล้ว DirectX Media Layer จะเป็นอีกขั้นนึง ที่สูงกว่า DirectX Foundation ด้วยการรองรับ high-level services เช่นการทำ animation, media streaming (การส่งข้อมูลในเวลาเดียวกับการรับชม ผ่านระบบ internet), และการตอบสนองต่าง ๆ กับผู้ใช้

          DirectX Media ก็เกิดมาจากการรวมองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างไว้ด้วยกัน อันได้แก่ DirectShow, DirectAnimation และ DirectX Transform

          ด้วยความสามารถในการทำงานร่วมกันของ DirectX Foundation และ DirectX Media Layer ทำให้การพัฒนาโปรแกรม สามารถเป็นไปได้โดยง่าย และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแต่ก่อน เช่น การทำเกม ผู้พัฒนาสามารถทำเกมขึ้นมาได้ด้วย API เพียงชุดเดียว แทนที่จะต้องใช้ API หลาย ๆ ชนิด เพื่อใช้กับ sound card, video และภาพ animation การที่มี API เพียงชุดเดียว ทำให้การแสดง เสียง ภาพ และภาพเคลื่อนไหว สามารถทำไปได้พร้อม ๆ กัน

          นอกจากนี้ DirectX Media Layer ยังช่วยให้การทำงานร่วมกันขององค์ประกอบต่าง ๆ ทำงานร่วมกันตามตารางเวลาได้อย่างไม่เพี้ยน เช่น ในเกม ๆ หนึ่ง สามารถมีภาพตัวละคร 2D วางอยู่บนภาพวิดีโอที่เคลื่อนไหวไปเรื่อย ๆ และมีเสียงดนตรีประกอบ โดยที่สื่อแต่ละชนิด จะสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และสัมพันธ์กับการทำงานของสื่ออื่น ๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×