คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #7 : การชนใน2มิติ
การชนในสองมิติ
การชนกันในสองมิติเป็นการชนกันของวัตถุบนระนาบเดียวกัน แนวการชนไม่ผ่านจุดศูนย์กลางมวลของวัตถุทั้งสอง
การชนในสองมิติแตกต่างแตกต่างจากการชนในหนึ่งมิติ คือ วัตถุสองสิ่งที่ชนกันจะมีการเคลื่อนที่แยกออกทำมุมต่อกัน เช่น การชนกันของลูกเหล็กแบบเฉียง ๆ ลูกเหล็กจะกระเด็นแยกออกทำมุมต่อกัน
การชนในสองมิติแบบยืดหยุ่น ผลรวมของโมเมนตัมของระบบ และผลรวมของพลังงานจลน์ของระบบมีค่าคงตัว ส่วนการชนแบบไม่ยืดหยุ่น ผลรวมของโมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว แต่ผลรวมของพลังงานจลน์ของระบบมีค่าไม่คงตัว และถ้าในการชนของมวลที่เท่ากันสองก้อน โดยมวลก้อนหนึ่งวิ่งเข้าชนมวลอีกก้อนหนึ่งที่อยู่นิ่ง แบบยืดหยุ่น หลังจากชนกันแล้ววัตถุจะแยกจากกันเป็นมุม 90 องศา ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ดังนี้
สมมติให้มวล m1 เคลื่อนที่ด้วยขนาดความเร็ว u1 เข้าชนมวล m2 ซึ่งอยู่นิ่ง ภายหลังการชนมวลทั้งสองกระเด็นไปด้วยขนาดความเร็ว v1, v2 ตามลำดับทิศทางทำมุม ต่อกัน
จาก ผลรวมโมเมนตัมก่อนชน = ผลรวมโมเมนตัมหลังชน
จะได้ m11 + m22 = m11 + m22
ถ้ามวล m1 = m2
จะได้ว่า + 0 = 1 + 2
หรือ เขียนสมการแบบสเกลาร์ได้ u12 = v12 + v22 + 2v1v2cos .................(1)
ถ้าเป็นการชนแบบยืดหยุ่น
ผลรวมพลังงานจลน์ก่อนชน = ผลรวมพลังงานจลน์หลังชน
จะได้ว่า m1u12 + m2u22 = m1v12 + m2v22
u12 + 0 = v12 + v22
u12 = v12 + v22 ........................................(2)
สมการ (1) จะเท่ากับสมการ (2) ก็ต่อเมื่อ 2v1v2cos = 0
แต่ v12 , v22 ไม่เป็น 0 ดังนั้น cos ต้องเท่ากับ 0
cos = 0 = cos90°
ดังนั้น = 90°
นั่นคือ การชนกันในสองมิติแบบยืดหยุ่น ถ้ามวลของวัตถุเท่ากัน โดยวัตถุหนึ่งวิ่งเข้าชนอีกวัตถุหนึ่งที่อยู่นิ่ง วัตถุจะแยกกันไปเป็นมุมฉาก
ความคิดเห็น