ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์ มอ.4

    ลำดับตอนที่ #5 : กฏการอนุรักษ์โมเมนตัม

    • อัปเดตล่าสุด 12 ธ.ค. 52


    กฎการอนุรักษ์โมเมนตัม

    กฎการอนุรักษ์โมเมนตัม
        
    กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมมีใจความว่า   "ถ้าไม่มีแรงภายนอกกระทำต่อระบบแล้วโมเมนตัมของระบบจะมีค่าคงตัว"
       ในกรณีวัตถุสองก้อนขึ้นไปเคลื่อนที่มาชนกัน หรือเคลื่อนที่แยกจากกัน กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมก็ยังคงเป็นจริงเสมอ อาจเขียนเป็นลักษณะสมการได้ว่า  ผลรวมโมเมนตัมของวัตถุก่อนชนเท่ากับผลรวมโมเมนตัมของวัตถุหลังชน

    กฎการเคลื่อนที่ข้อที่สามของนิวตัน
        กฎการเคลื่อนที่ข้อที่สามของนิวตันมีใจความสำคัญดังนี้ "ทุกแรงกิริยา(action) ย่อมมีแรงปฏิกิริยา(reaction)ขนาดเท่ากันโต้ตอบในทิศทางตรงกันข้ามเสมอ"
                     ถ้า  แทน แรงที่ A  กระทำต่อ B 
                            แทน แรงที่  B  กระทำต่อ A
    และถ้าเรียก   ว่าแรงกิริยา      ก็คือ แรงปฏิกิริยา  หรือโดยนัยกลับกัน  เขียนสมการได้ว่า

      =  -

    การใช้กฎการเคลื่อนที่ข้อที่สามของนิวตันพิสูจน์กฎการอนุรักษ์โมเมนตัม

        ให้วัตถุ A มีมวล  เคลื่อนที่เข้าชนวัตถุ B ซึ่งมีมวล

        ก่อนการชน     ให้วัตถุ A เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว

                                 วัตถุ B เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว  

        ภายหลังการชน   วัตถุ A เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว

                                 วัตถุ B เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว

       ขณะที่วัตถุ A ชนกับวัตถุ B จะมีแรงกิริยาและปฏิกิริยาเกิดขึ้นตามกฎการเคลื่อนที่ข้อที่สามของนิวตัน
            ให้     แทนแรงที่วัตถุ A  กระทำต่อวัตถุ B

                     แทน  แรงที่วัตถุ B กระทำต่อวัตถุ A 

                       แทน ช่วงเวลาที่วัตถุ A  ชนกับวัตถุวัตถุ B

          จะได้                                          =  -

          หรือ                                   .  =  - . 

           .  คือการดลที่เกิดขึ้นกับวัตถุ

           .  คือการดลที่เกิดขึ้นกับวัตถุ

          จากสมการการดล               .    =   m   -  m

          จะได้ว่า                           .   =     -  

                                                  .   =     -  

           ดังนั้นจะได้ว่า      -    =  -[   -  ]

                                                                    =  -    +  

    หรือ              +     =    +   หรือ     +   =     +  

       นั่นคือผลรวมของโมเมนตัมก่อนชนของระบบเท่ากับผลรวมของโมเมนตัมหลังชนของระบบ

       จากการใช้กฎการเคลื่อนที่ข้อที่สามของนิวตันพิจารณาผลรวมโมเมนตัมก่อนการชนและภายหลังการชน  จะเห็นว่าข้อสรุปเกี่ยวกับกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมที่ได้จะต้องไม่พิจารนณาแรงลัพธ์ภายนอกที่มากระทำต่อระบบ

       กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมสามารถนำไปอธิบายเหตุการณ์บางอย่างได้ เช่น การยิงปืน ก่อนยิงโมเมนตัมของปืนและลูกกระสุนปืนเท่ากับศูนย์  ขณะยิง ลูกกระสุนปืนจะเคลื่อนที่ออกจากลำกล้องปืน  โมเมนตัมของลูกกระสุนจึงมีทิศออกจากลำกล้องปืน  ดังนั้นตัวปืนจึงเคลื่อนที่เข้าหาผู้ยิงด้วยขนาดโมเมนตัมเท่ากับขนาดโมเมนตัมของลูกกระสุน

       ข้อควรจำ  เนื่องจากโมเมนตัมเป็นปริมาณเวกเตอร์ ในการรวมโมเมนตัมจึงต้องรวมแบบเวกเตอร์เสมอ

       ในกรณีการชนแบบยืดหยุ่น  ผลรวมของพลังงานจลน์ก่อนชนเท่ากับผลรวมของพลังงานจลน์หลังชน  ถ้าเป็นวัตถุสองก้อนชนกันจะสรุปสมการได้ดังนี้

       นักเรียนจะเห็นว่าสมการจากกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม และจากกฎการอนุรักษ์พลังงาน  จะเกี่ยวข้องกับปริมาณสองปริมาณ คือ มวล กับ ความเร็ว  ดังนั้นจึงนำความรู้นี้ไปแก้สมการเพื่อหาปริมาณที่เกี่ยวข้องได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×