ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟิสิกส์ มอ.4

    ลำดับตอนที่ #7 : การชนใน2มิติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.02K
      3
      12 ธ.ค. 52

    การชนในสองมิติ

        การชนกันในสองมิติเป็นการชนกันของวัตถุบนระนาบเดียวกัน แนวการชนไม่ผ่านจุดศูนย์กลางมวลของวัตถุทั้งสอง
       การชนในสองมิติแตกต่างแตกต่างจากการชนในหนึ่งมิติ คือ วัตถุสองสิ่งที่ชนกันจะมีการเคลื่อนที่แยกออกทำมุมต่อกัน เช่น การชนกันของลูกเหล็กแบบเฉียง ๆ  ลูกเหล็กจะกระเด็นแยกออกทำมุมต่อกัน
       การชนในสองมิติแบบยืดหยุ่น ผลรวมของโมเมนตัมของระบบ และผลรวมของพลังงานจลน์ของระบบมีค่าคงตัว  ส่วนการชนแบบไม่ยืดหยุ่น ผลรวมของโมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว แต่ผลรวมของพลังงานจลน์ของระบบมีค่าไม่คงตัว  และถ้าในการชนของมวลที่เท่ากันสองก้อน  โดยมวลก้อนหนึ่งวิ่งเข้าชนมวลอีกก้อนหนึ่งที่อยู่นิ่ง  แบบยืดหยุ่น  หลังจากชนกันแล้ววัตถุจะแยกจากกันเป็นมุม 90  องศา  ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ดังนี้
       สมมติให้มวล m1 เคลื่อนที่ด้วยขนาดความเร็ว u1 เข้าชนมวล m2 ซึ่งอยู่นิ่ง ภายหลังการชนมวลทั้งสองกระเด็นไปด้วยขนาดความเร็ว  v1, v2 ตามลำดับทิศทางทำมุม    ต่อกัน
       จาก                                             ผลรวมโมเมนตัมก่อนชน  =  ผลรวมโมเมนตัมหลังชน

       จะได้                                                       m11   +   m22  =    m11   +   m22

    ถ้ามวล   m1    =    m2
       จะได้ว่า                                                                   +  0   =   
    1   +   2

       หรือ เขียนสมการแบบสเกลาร์ได้                                u12     =    v12    +   v22  +  2v1v2cos .................(1)
    ถ้าเป็นการชนแบบยืดหยุ่น
                                                    ผลรวมพลังงานจลน์ก่อนชน  =  ผลรวมพลังงานจลน์หลังชน

       จะได้ว่า                                             m1u12  +  m2u22  =  m1v12  +  m2v22

                                                                                u12   +  0   =    v12  +    v22

                                                                                                                 u12      =    v12  +    v2........................................(2)

    สมการ (1) จะเท่ากับสมการ (2)      ก็ต่อเมื่อ    2v1v2cos    =  0

    แต่  v12  ,  v22      ไม่เป็น  0          ดังนั้น        cos   ต้องเท่ากับ  0

                                                                                     cos    =  0  =  cos90°

                                                                            ดังนั้น         =  90°

         นั่นคือ  การชนกันในสองมิติแบบยืดหยุ่น    ถ้ามวลของวัตถุเท่ากัน  โดยวัตถุหนึ่งวิ่งเข้าชนอีกวัตถุหนึ่งที่อยู่นิ่ง  วัตถุจะแยกกันไปเป็นมุมฉาก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×