ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Photoshop ระดับเทพ ง่ายๆที่นี่

    ลำดับตอนที่ #58 : การทำPattern ทำ ลายตาราง ลายจุด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.18K
      1
      14 พ.ค. 52

               การทำ Pattern ก็เป็นการทำภาพเล็กๆขึ้นมา แล้วเรียกใช้ ภาพเล็กนั้นจะถูกนำมาเรียงต่อๆกัน จนเต็มพื้นที่ที่กำหนด มาลองทำลายตารางดู ซึ่งก็เอาไปใช้ได้หลายโอกาส ดังเช่น logo ของเว็บนี้สังเกตุดีๆก็จะเห็นว่ามีลายตารางสีขาวอยู่ หรือจะเอาไปใช้กับภาพทั่วไปก็ได้ มาลองทำกันเลย เริ่มจาก เปิดไฟล์ขึ้นมาใหม่ โดยไปที่ File > New... แล้วกำหนดขนาด ความกว้าง 5 pixel ความสูง 5 pixel และกำหนด Background Contents เป็น Transparent เพื่อให้พื้นหลังเป็นแบบโปรงใส



               จากนั้นซูมเข้าไปจนสุด แล้วใช้เครื่องมือ วาดให้ออกมาดังภาพทางซ้าย หรือหากต้องการทำเป็นลายจุด ก็ให้ออกมาดังรูปทางขวา



               แล้วทำเป็น Pattern โดยไปที่ Edit > Define Pattern... แล้วก็กำหนดชื่อ pattern ตามต้องการ แล้วกด ok



    เวลาจะใช้งานก็เปิดภาพ ขึ้นมาก่อน



               แล้วสร้าง layer ขึ้นมาใหม่โดยกดที่ แล้วเรียกใช้ Pattern โดยไปที่ Edit > Fill... จะได้หน้าต่าง Fill ขึ้นมา ตรง Use เลือก Pattern และตรง Custom Pattern ก็เลือก Pattern ที่เราได้ทำไว้ แล้วกด ok



    ก็จะได้ภาพออกมาเป็นลายตาราง หรือลายจุด



               อาจทำการเปลี่ยนลายเป็นสีขาวโดยไปเปลี่ยนได้ที่ Image > Adjustment > Invert ก็จะได้เป็นลายสีขาวแทน หรือจะเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆ ก็ไปปรับเปลี่ยนแสงสีได้ตามต้องการ



    ถ้าหากว่าลายดูเข้มไป ก็ปรับค่า Opacity ลดลงมาตามความเหมาะสม



    นอกจากลายตารางแล้วยังทำเป็นลายอื่นได้อีกมากมาย ตามความต้องการ


    ................................................................................................................................................
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×