ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความขัดแย้ง และการประสานประโยชน์ระหว่างประเทศ (:

    ลำดับตอนที่ #8 : การต่อต้านบทบาทของชาติมหาอำนาจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 381
      0
      10 ธ.ค. 54

    8. การต่อต้านบทบาทของชาติมหาอำนาจ

           8.1 บทบาทของสหรัฐอเมริกาในฐานะชาติมหาอานาจของโลกในปัจจุบัน

                 ได้สร้าง ความไม่พอใจแก่ประเทศหรือกลุ่มองค์กรทางการเมืองอื่น ๆ โดยเฉพาะการ ขยายอิทธิพล เข้าแทรกแซงประเทศอาหรับในตะวันออกกลางในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งความขัดแย้งทางด้านวัฒนธรรม จึงทาให้เกิดความคิดต่อต้าน สหรัฐอเมริกาและอารยธรรม ตะวันตก ซึ่งกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งที่ รุนแรงในเวลาต่อมา

           8.2 ลัทธิก่อการร้าย
                 ความขัดแย้งทางความคิดเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความขัดแย้งทางความคิดระหว่างมนุษย์ด้วยกัน คือ กรณีนักปรัชญาชาวกรีกที่ชื่อ “โซกราตีส” (Socrates) ในยุคประวัติศาสตร์ สมัยโบราณ มีระบบความคิดที่ไม่เหมือนใคร โดยปฏิเสธความเชื่อแบบดั้งเดิมจนถูกผู้ปกครองตัดสินลงโทษประหารชีวิต สรุปได้ ดังนี้

                 (1)ไม่ยอมรับวิธีการปกครองของนครเอเธนส์ วิธีการเลือกผู้ปกครองที่ได้คมไม่ มีความสามารถ และการทาหน้าที่ที่หย่อนประสิทธิภาพของสมาชิกรัฐสภาใน ขณะนั้น

                 (2)ไม่เห็นด้วยกับวิธีสอนแบบท่องจำ แต่ใช้วิธีสอนแบบตั้งคาถามให้เด็กคิดเพื่อ ค้นหาคาตอบด้วยตนเอง ซึ่งต่อมาวิธีสอนแบบถาม – ตอบของโซกราตีส ได้รับการยอมรับจากนักศึกษาในสมัยปัจจุบันว่าเป็นวิธีการสอนที่ดีแบบหนึ่ง เรียกว่า “วิธีการสอนแบบโซกราตีส”

                 (3)ปฏิเสธเทพเจ้าของกรีก ซึ่งทาให้โซกราตีสถูกต่อต้านอย่างมาก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×