ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Touken ranbu มาป่วยดาบกันเถอะ!

    ลำดับตอนที่ #57 : ► Tonbokiri

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.42K
      5
      30 เม.ย. 58

















    + ทมโบกิริ 【Tonbogiri 蜻蛉切】+



    ทมโบกิรินั้นถูกตีขึ้นมาโดยช่างตีเหล็กที่มีนามว่า ฟูจิวาระ มาสะซาเนะ
    จากโรงเรียน มุระมาสะ(村正) ชื่อเสียงของทมโบกิรินั้นมาจากนักรบที่ใช้เขาเป็นอาวุธ
    นามว่า ฮอนดะ ทาดาคัทสึ ผู้ซึ่งเป็นนักสบมือปราญในสมัยเซงโกคุ

    ทมโบกิรินั้นเป็นหนึ่งใน "เทงกะ ซังเมย์ โซว(天下三名槍)" หรือ สามหอกยิ่งใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น
    (อีก 2 หอกคือ โอเทกิเนะ ( 御手杵)และ นิปปอนโกว (日本号)) ผู้คนได้รู้จักความแกร่งของทมโบกิริ
    ในวันหนึ่งที่ ฮอนดะตั้งทมโบกิริทิ้งไว้ระหว่างพักผ่อนในสงครามแห่งหนึ่งอยู่
    มีแมงปอตัวหนึ่งบินเข้าหาปลายของทมโบกิริเพื่อที่จะไปพักผ่อนตรงนั้น
    แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าปลายของทมโบกิรินั้นมีความคมมากถึงขนาดที่เมื่อแมงปอตัวนั้น
    หยุดยืนที่ปลายหอกตัวของมันก็ถูกตัดเป็น2ซีก ซึ่งได้เป็นที่มาของชื่อของอาวุธนั่นเอง
    (ทมโบ (蜻蛉 แมงปอ)กิริ (切 ตัด))

     

    ผู้ถืออาวุธ ฮอนดะ ทาดาคัทสึ นั้นมีชื่อเสียงในการเข้าร่วมการดวลหลากครั้ง
    โดยที่เขาเข้าร่วมการดวลทั้งหมด 57 ครั้งในชีวิตของเขา ฮอนดะนั้นอุทิตชีวิตของตนให้กับครอบครัว
    โทคุกาว่า โดยเฉพาะ โทคุกาว่า อิเอยะสุ (徳川家康) ชื่อของฮอนดะนั้นเคยเป็น
    นาเบะโนะสุเกะ (鍋之助) แต่เขาเปลี่ยนตอนหลังเป็นทาดาคัทสึแทนเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว
    ทาดาคัทสึ นั้นมีที่มาจากคำว่า "ทาดา คัทสึ โนมิ(ただ勝つのみ ชัยชนะเท่านั้น)"
    และฮอนดะก็ได้ต่อสู้และชนะมาตลอดตามที่ชื่อของเขาบอก

    สิ่งที่นาสนใจเกี่ยวกับฮอนดะทาดาคัทสึกับหอกทมโบกิริของเขานั้นคือ ฮอนดะนั้นเคยนำ
    ทมโบกิริไปเปลี่ยนความยาวเนื่องจากสถาณการณ์ในสงครามที่เขาร่วม
    ทมโบกิรินั้นถูกตีขึ้นมาให้มีความยาว 3.9 เมตร แต่ในบันทึกนั้นได้เขียนไว้ว่า
    ฮอนดะปรับให้ทมโบกิรินั้นมีความยาวถึง 6 เมตร ซึ่งเกินความยาวมาตรฐานของหอก (4.5เมตร)
    ถึงแม้ความยาวของทมโบกิริจะถูกปรับเปลี่ยนไปเยอะ
    ฮอนดะก็สามารถใช้ทมโบกิริชำนาญได้อย่างรวดเร็วและต่อสู้เคียงข้าง โทคุกาว่า
    อิเอยะสุต่อไปจนถึงช่วงสุดท้ายในชีวิตของฮอนดะ เนื่องจากวัยชราของฮอนดะในช่วงนั้น
    ทมโบกิริถูกปรับลงให้เหลือเพียง 90 เซนติเมตร

    ฮอนดะเป็นนักรบที่มีความกล้าหาญสูง ในระหว่าง ฮิโตโคโตซากะ โนะ ทาตาไค
    (一言坂の戦い หรือสงครามแห่งฮิโตโคโตซากะ) ในปี 1572 ทหารในทัพของอิเอยะสุ
    ต้องถอยทัพหนีจากทัพของทาเคดะ ชินเก็น (武田信玄) หลังจากพ่ายแพ้ให้กับทัพนั้น
    แต่ทาเคดะก็ไม่ยอมปล่อยให้เหล่าทหารหนีไปได้ง่ายๆ
    และสั่งให้ทัพของไล่ตามทัพของอิเอยะสุและอย่าปล่อยให้หนีไปได้ จากจุดนั้นเอง....
    ฮอนดะ ทาดาคัทสุ เดินขึ้นไปยังแนวหน้าของกองทัพ ยืนนิ่งแล้วก็ชูทมโบกิริขึ้นไว้เหนือหัวเขา
    เพื่อให้เป็นสํญญานบอกกับกองทัพของทาเคดะว่า ถ้าต้องการตีทัพของอิเอยะสุ
    ก็ต้องฝ่าผ่านเขาไปก่อน ในศึกครั้งนี้ฮอนดะสามารถหยุดทัพของทาเคดะจากการโจมตี
    และช่วยให้ทัพของอิเอยะสุถอยทัพหนีไปได้

    ฮอนดะนั้นมีนิสัยชอบเข้าร่วมการต่อสู้ที่เป็นอันตรายต่อตัวเขาเองสูง แต่เขาก็กลับมา
    จากการต่อสู้แบบไม่มีความเสียหายบนร่างกายแม่แต่น้อยนิดเป็นส่วนใหญ่
    ซึ่งบ่งบอกได้ถึงฝีมือแรงแรงกำลังมหาศาลที่เขามีอยู่ในฐานะของนักรบ
    ฮอนดะนั้นมีม้าตัวโปรดของเขาอยู่ด้วยซึ่งมีชื่อว่า "มิคุนิกุโร่(三国黒)"
    แต่เขาก็ต้องเสียมันไปในสงครามแห่ง เซกิกะฮาร่า (関ヶ原の戦い)

    ในตัวเกม Touken Ranbu นั้น ทมโบกิริ ถูกออกแบบมาโดยมีความเหมือนกับผู้ใช้ของเขา
    ฮอนดะ ทาดาคัทสึในด้านรูปร่างหน้าตาค่อนข้างน้อย โดยที่จุดเหมือนนั้น
    มีรูปร่างร่างกายเท่านั้น แต่ในด้านของค่า Stat นั้น ทอนโบกิริมีค่า HP อยู่ 62
    แต้มซึ่งเป็นค่าพลังชีวิตสูงสุดในเกม และเท่ากันกับของ ทาโระทาจิ สันนิฐานได้ว่าตัวเกมออกแบบให้
    ทมโบกิริเป็นเหมือนฮอนดะในด้านที่เป็นนักรบที่ฆ่ายาก

    ขณะนี้หอกทอนโบกิรินั้นอยู่ในการครอบครองของ พิพิธภัณฑ์ ซาโนะของประเทศญี่ปุ่น
    (จัดโชว ถึงวันที่ 15/2/2015) โดยที่ครั้งสุดท้ายที่ได้มีใครเห็นหอกทมโบกิริของแท้นั้น
    นานประมาณ 10 ปีที่แล้ว ทำให้โอกาสที่ผู้คนจะได้ทมโบกิริของเเท้นั้นน้อยมาก
    แต่ในพิพิธภัณฑ์ อิเอยะสุและพิพิธภัณฑ์มิวะ บุชินั้นได้มีแบบจำลองของ ทมโบกิริจัดแสดงไว้อยู่

    ปล. มิคุนิกุโร่ม้าของฮอนดะนั้นคือชื่อของม้าหมายเลย 02 ในตัวเกม Touken Ranbu นั่นเอง
    (ม้าทุกตัวในเกม Touken Ranbu จะมีชื่อที่อ้างอิงมาจากม้าของนักรบ
    ที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุน)

    เกร็ดความรู้ : ในตระกูลโทคุกาว่านั้นเชื่อดาบของ มุระมาสะ นินฮอนโตว
    นั้นเป็นอาวุธที่จะนำความอัปโชคมาสู่คนในครอบครัว เนื่องจาก
    ดาบของมุระมาสะถูกใช้ในการสังหารบริวารของสมาชิกครอบครัวโทคุกาว่า
    ซามูไรของครอบครัวบางคนก็ถูกโจมตีโดยดาบวาคิซาชิของมุรามะสะ
    แม้แต่โทคุกาว่าก็ได้รับบาดเจ็บจากการใช้ดาบ มุระมาสะนินฮอนโตวถึงสองครั้ง
    แต่ในทางกลับกัน อาวุธที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับครอบครัวโทคุกาว่านั้นก็เป็นอาวุธของมุระมาสะ
    ซึ่งก็คือหอกทมโบกิรินั่นเอง


    (cr.Pakorn Wanmaneesiri)






    CR.SHL
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×