ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Touken ranbu มาป่วยดาบกันเถอะ!

    ลำดับตอนที่ #51 : ► Ishikirimaru

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.17K
      11
      30 เม.ย. 58













    " อิชิกิริมารุ " ดาบของเทพตัดหิน ดาบศักดิ์สิทธิ์ หรือดาบของมารเกนตะ ?

    อิชิกิริมารุ (石切丸) เป็นดาบที่ถูกตีขึ้นโดยอาริชิเงะ (有成) ซึ่งว่ากันว่าเป็นลูกศิษฐ์ของมุเนจิเกะ (宗近) ผู้ตีดาบมิคาสึกิมุเนจิกะ อีกทฤษฎีหนึ่งว่าอาจเป็นพ่อลูกกัน
    อาริชิเงะอาศัยอยู่ในแคว้นคาวาจิ (河内国; โอซาก้าในปัจจุบัน) ทำหน้าที่ตีดาบให้แก่ตระกูลมินาโมโตะ (源氏) ตระกูลซามูไรที่มีอำนาจในสมัยเฮอัง

    ดาบที่อาริชิเงะตีขึ้นและยังหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบันน่าจะมีเพียง อิชิกิริมารุ เพียงเล่มเดียว ซึ่งปัจจุบัน อิชิกิริมารุ ได้ถูกเก็บรักษาโดยศาลเจ้า Ishikiri-tsurugi ณ เมืองโอซาก้า แต่ความเป็นมาของดาบไม่ปรากฏแน่ชัด แต่...

    ...มีความเป็นไปได้ว่า อิชิกิริมารุ เดิมเป็นดาบที่ถูกตีขึ้นมอบให้เป็นดาบคู่กายของ มินาโมโตะโนะโยชิฮิระ (源 義平) ซามูไรของตระกูลมินาโมโตะตามตำนานเฮจิ (Heiji-monogatari ;平治物語)

    โยชิฮิระมีอีกชื่อว่า มารเกนตะแห่งคามาคุระ (鎌倉悪源太) หลังจากที่เขาเข้าบุกคฤหาสน์โอคุระที่ มินาโมโตะโนะโยชิคาตะ (源義賢) ผู้เป็นลุงอาศัยอยู่และสังหารเขาลง ซึ่งการบุกรุกครั้งนี้มีต้นเหตุมาจากความขัดแย้งภายในตระกูล
    /คำว่ามาร (悪) ในที่นี้มีความหมายถึง แข็งแกร่ง มากกว่าจะหมายถึงในทางที่ไม่ดีในสมัยก่อน/

    ถึงอย่างนั้นก็ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่า อิชิกิริมารุ ที่โยชิฮิระเคยครอบครอง กับอิชิกิริมารุที่ถูกดูแลโดยศาลเจ้านั้นเป็นเล่มเดียวกันหรือไม่ ?

    สำหรับดาบอิชิกิริมารุที่ศาลเจ้า Ishikiri-tsurugi ใบดาบยาวประมาณ 76 เซน (2尺5寸1分) เมื่อรวมด้ามดาบแล้วจะยาวประมาณ 1 เมตร (3尺3寸)

    ที่น่าสนใจ คือ อิชิกิริมารุ ที่อยู่ในศาลเจ้ายังปรากฏร่องรอยต่าง ๆ เช่น รอยบาดกับของมีคม และน่าจะเคยผ่านการตีซ่อมแซมมาหลายครั้ง ความยาวดั้งเดิมน่าจะยาวถึงกว่า 1 เมตร 30 เซน อาจเคยถูกใช้งานเป็นดาบของพลทหารม้ามากกว่าจะถือฟันตามปกติ (ด้วยลักษณะด้ามดาบที่ยาวถึงยี่สิบกว่าเซนติเมตร)

    สำหรับดาบอิชิกิริมารุที่อยู่ในการดูแลของศาลเจ้า Ishikiri-tsurugi ก็กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของศาลเจ้า ที่มีเทพอิชิกิริ หรือเทพตัดหินซึ่งเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านและชนพื้นเมือง ที่เข้ามารับพรขอให้โรคภัยหายดี






     
    © themy�butter
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×