คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : ► Nikkari Aoe
+ Nikkari Aoe [にっかり青江] +
นิคคาริ อาโอเอะ ถูกตีขึ้นโดย อาโอเอะ ซาดาทสึกุที่จากโรงดาบอาโอเอะ ในสมัยคามาคุระ ค.ศ. 1185-1333
มีอายุประมาณ 682-830 ปี [อยู่ในยุคเดียวกับเด็กๆตระกูลโทชิโร่] มีหลายๆเรื่องราวเกี่ยวกับวากิซาชิเล่มนี้
แต่เดิมนั้น นิคคาริ อาโอเอะเป็นโอดาจิ(ดาบใหญ่)ที่มีความยาว 75 ซม. ย้อนกลับไปในสมัยนั้น
ความยาว 75 ซม. เป็นที่ยอมรับว่าเป็นดาบใหญ่ แต่ตามมาตรฐานแล้วควรจะเป็นทาจิ(ดาบยาว)เสียมากกว่า
อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นดาบเล่มนี้ก็ถูกลดขนาดลงเหลือ 60 ซม.
เรื่องราวของนิคคารินั้น มีแตกต่างกันไปถึงสามอย่าง แต่มีการลำดับเหตุการณ์คล้ายๆกัน
เวอร์ชั่นแรกนั้นมาจาก Kyouhou Meibutsu Chou ในสมัยของอาซึชิ โมโมยามะ (ค.ศ.1568-1600)
ผู้คนในจังหวัดโอมิได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจที่ตามหลอกหลอนที่ภูเขาHachiman
[ตรงนี้ไม่ค่อยแน่ใจกับคำแปล ฮ่าๆๆ] ข่าวลือนี้ได้มาถึงหูของท่านนาคาจิมะ ชูริดายุ
ท่านจึงตัดสินใจที่จะจัดการกับมัน ท่านหยิบดาบใหญ่อาโอเอะขึ้นมาแล้วตรงไปที่ภูเขา
-
เมื่อท่านไปถึงที่ภูเขา และเมื่อถึงเวลาพลบค่ำเขารู้สึกถึงอะไรบางอย่าง
ในความมืดนั้นเขาเห็นผู้หญิงพร้อมกับทารก ผู้หญิงคนนั้นแสยะยิ้มน่าขนลุกให้กับท่าน
เธอวางเด็กลงบนพื้นแล้วพูดว่า “ไปหาท่านสิลูก” เด็กคนนั้นคลานเข้าไปหาท่าน
ท่านคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องแน่นอนที่จะมีผู้หญิงและเด็กอยู่ที่นี่ในเวลาแบบนี้!
นี่คือปีศาจ ท่านจับดาบแล้วฟันเข้าไปที่ทารก ทารกล้มลงและหายไปจากตรงนั้น
หญิงสาวคนนั้นแสยะยิ้มน่าขนลุกแล้วพูดว่า “กอดฉันสิ!” เหมือนกับทารก
หญิงสาวเดินเข้าไปหาท่านอย่างช้าๆ ท่านยกดาบขึ้นมาฟันอย่างเช่นก่อนหน้าและเธอก็หายไปในอากาศ
เช้าวันรุ่งขึ้น ท่านได้เดินกลับไปยังที่ๆได้พบหญิงสาวและเด็กทารกอีกครั้ง
ท่านคิดว่าน่าจะได้เห็นรูปร่างของสิ่งนั้นอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่พบกลับมีเพียงโคมไฟหินสองอันเท่านั้น
ซึ่งถูกผ่าครึ่ง ท่านคิดว่าท่านจัดการกับปีศาจที่ภูเขานี้ได้แล้ว ท่านได้นึกถึงภาพหญิงสาวที่ยิ้มแสยะ
และในที่สุดท่านจึงตัดสินใจให้ชื่อกับดาบใหญ่เล่มนี้ว่า “นิคคาริ อาโอเอะ”
-
*นิคคาริ มีความหมายว่า “น่าขนลุก” “แสยะยิ้มอย่างน่าขนลุก”
-
อีกสองเวอร์ชั่นนั้นเป็นเรื่องราวจาก Jouzan Kidan และอีกหนึ่งมาจากครอบครัวเคียวโกคุ
-
ในเรื่องที่ว่า เพราะเหตุใด นิคคาริ อาโอเอะ ถึงมีขนาดที่เล็กลง จาก 75 ซม.เหลือ 60 ซม.
นั่นเป็นเพราะ Suriage (磨上げ) ด้วยการลงนามที่เรียกว่า Hashiba Gorouzaemon no Jounaga
(羽柴五郎左衛門尉長) ตอนท้ายของการลงนามนั้นกล่าวว่าจะตัดนิคคาริ อาโอเอะให้สั้นลง
-
นิคคาริ อาโอเอะ ถูกเปลี่ยนผู้ครอบครอง จากนาคาจิมะ ชูริดายุ [หรือ นาคาจิมะ คุริดายุ]
เป็น ชิบาตะ คัทสึอิเอะ และถูกส่งต่อไปที่ลูกชายของเขา ชิบาตะ คัทสึโทชิ หลังจากนั้น
ชิบาตะ คัทสึโทชิได้เสียนิคคาริให้กับนิวะ นางาฮิเดะ
ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของโทโยโทมิ ในสงครามชิซึกาทาเกะ[Shizugatake]
-
หลังจากนั้น นิวะ นางาฮิเดะได้มอบนิคคาริ อาโอเอะให้เป็นของขวัญแด่โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
แล้วโทโยโทมิ ฮิเดโยชิจึงได้ยกดาบให้กับเคียวโกคุ ทาคาทสึกุ
และดาบเล่มนี้ยังคงอยู่ในตระกูลเคียวโกคุเป็นระยะเวลาถึง 7 ชั่วอายุคน
-
ในปี 1940 นิคคาริ อาโอเอะได้ขึ้นเป็นผลงานศิลปะที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น
และหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง นิคคาริ อาโอเอะถูกซื้อไปโดยมารุเกมซิตี้
ในขณะเดียวกันพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโตเกียวได้เปิดตัวนิคคาริ อาโอเอะในฐานะวากิซาชิ
[ดาบที่ใช้พกพาคู่กับดาบคะตะนะของซามูไร]
-
ปัจจุบันดาบเล่มนี้ถูกเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์มารุเกมซิตี้
-------------------------------------------------------------------
Credit :
-https://www.facebook.com/groups/722275464534570/permalink/780637725365010/
ความคิดเห็น