ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Touken ranbu มาป่วยดาบกันเถอะ!

    ลำดับตอนที่ #12 : ► Gokotai

    • อัปเดตล่าสุด 30 เม.ย. 58










     
     
    "ครองใจห้าพยัคฆ์"
    คือสโลแกนที่นำมาสร้างเป็นหนุ่มน้อย โกะโคไท
    น้องเล็กสุดในตระกูล โทชิโร่
    ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดมีดพกแห่งญี่ปุ่น
    ความหมายแท้จริงของ โกะโคไท จริงๆแล้วคือ
    "ห้าพยัคฆ์ล่าถอย" หรือ "สยบห้าพยัคฆ์"
    เป็นนามที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจากโชกุน
    เนื่องมาจากผู้ครอบครองหนุ่มน้อยคนนี้
    คือทูตญี่ปุ่นท่านหนึ่งที่มักจะเดินทางไป
    สานสัมพันธไมตรีกับจีนในยุคราชวงศ์หมิง
    แต่เกิดเหตุการณ์ที่เขาหลุดไปอยู่กลางวงล้อม
    ของเสือห้าตัว ด้วยความตื่นกลัวจึงชักมีดพกคู่ใจ
    ขึ้นมากวัดแกว่งขู่ไล่อย่างสุดชีวิต
    แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเมื่อห้าพยัคฆ์ตัดใจ
    ล่าถอยกลับเข้าป่าไป และเมื่อท่านทูตกลับไป
    เล่าเรื่องทั้งหมดให้โชกุนฟัง นามโกะโคไท
    จึงถูกบัญญัติขึ้นให้ ในเวลาต่อมา
    ด้วยเหตุนี้ หนุ่มน้อยคนนี้จึงได้มีชื่อต่างกับพวกพี่ชาย
    ที่ประดับท้ายนามสกุลว่าโทชิโร่ ทุกคน

    (cr.
    Touken Ranbu)




    + โกโคไท【五虎退】+
     

    โกโคไทเป็นมีดพกที่ถูกตีขึ้นโดย “อะวาตากุจิ โยชิมิทสึ” ในระหว่างยุคคามาคุระ (ค.ศ.1185-1333)
    ในตอนแรกนั้นโกโคไทถูกครอบครองโดยหนึ่งในฑูตของอะชิคากะโยชิเทรุ

    ทูตของโยชิคากะถูกส่งไปทำภารกิจที่หมิง(จีน)เพื่อสร้างความสัมพันธ์ค้าขายอันดีแก่กัน
    และเพื่อรักษาเงินของตระกูลอะชิคากะที่จะนำมาสร้างวัดเทนริวจิด้วย
    ในระหว่างการเดินทางนั้นเขาก็ได้พบเข้ากับเสือ 5 ตัว
    เขาตกใจมากจึงหยิบมีดพกออกมาและปัดมันไปมาพร้อมกับหลับตาไปด้วยความกลัว
    หลังจากเขาลืมตาขึ้นมาแล้วก็พบว่าเสือพวกนั้นหายไปแล้ว!
    ไม่น่าเชื่อว่าเขาสามารถไล่เสือร้ายออกไปได้เพียงแค่ทำการแกว่งมีดพกเล่มนั้น!

    หลังจากกลับมาจากภารกิจ เขาได้เล่าเรื่องนี้ให้ “อะชิคากะ โยชิมิทสึ(足利義満)”
    ฟังและเสนอชื่อแก่มีดพกเล่มนี้ว่า โกโคไท ดาบที่ขับไล่เสือ 5 ตัว โดย โกะ(五) แปลว่า ห้า
    โค(虎) แปลว่า เสือ และ ไท(退) แปลว่า ขับไล่ โกโคไทยังรู้จักกันในอีกชื่อว่า “โกโคไท โยชิมิทสึ”

    หลายปีผ่านไป เจ้านายของโกโคไทก็ได้เปลี่ยนไปเป็นของ “จักรพรรดิโอกิมาจิ(正親町天皇)”
    ในค.ศ.1559 จักรพรรดิโอกิมาจิและอะชิคากะ โยชิมิทสึได้รับเชิญให้ไปพบ “อุเอซุกิ เคนชิน(上杉謙信)”
    ในการพบปะครั้งนั้นจักรพรรดิโอกิมารุก็ได้มอบโกโคไทให้แก่เคนชิน จากนั้นโกโคไทก็ตกเป็นสมบัติของตระกูลอุเอซุกิ

    หลายร้อยปีต่อมา จักรพรรดิเมจิ(明治天皇) ได้มาเยือนตระกูลอุเอซุกิที่โยเนะซาวะ
    ในค.ศ.1881 จักรพรรดิเมจินั้นเป็นพวกที่คลั่งไคล้ในดาบมาก เขาได้รับดาบมากมายจากตระกูลอุเอซุกิ
    และยังดูต่อเรื่อยๆโดยขยายเวลาที่อยู่ที่นี่ออกไปอีกหรือแม้แต่ปฎิเสธนัดหมายทั้งหมด
    (การปฎิเสธนัดในสมัยนั้นถือว่าหายากมากและไม่เป็นการเสียมารยาทอีกด้วย!) หลังจากนั้นโกโคไทก็ถูกมอบให้กับจักรพรรดิเมจิ
    จักรพรรดิเมจินั้นมีมีดพกของโยชิมิทสึอยู่อีกหนึ่งเล่ม เขาได้นำมีดทั้งสองเล่มมาเทียบกัน
    ดาบทั้งสองเล่มนั้นมีความยาวที่เท่ากันและรูปแบบคล้ายกันอีกด้วย
    จักรพรรดิจึงได้ไปถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับดาบในสำนักฮนอะมิ
    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีดพกที่จักรพรรดิมีมาก่อนนั้นเหนือกว่าเมื่อเทียบกันโกโคไท
    ดังนั้นจักรพรรดิเมจิเลยพูดเล่นติดตลกว่า ถ้าโกโคไทสามารถไล่เสือ 5 ตัวได้
    บางทีดาบของเขาคงไล่ได้สัก 10 ตัว! นี่อาจเป็นตัวอธิบายค่ะว่าทำไมโกโคไทจึงดูขี้กลัว
    เพราะในอดีตถึงเขาจะไล่เสือได้ 5 ตัว แต่เขาก็เป็นเพียงแค่มีดพกธรรมดาอยู่ดี

    ปัจจุบันโกโคไทเป็นสมบัติส่วนตัวของทายาทอุเอซุกิ

    ความรู้เพิ่มเติม : มีดที่จักรพรรดิเมจินำมาเทียบกับโกโคไทอาจจะเป็นฮิราโนะ หรือดาบตระกูลโทชิโร่คนอื่นๆ
    โอคะยามะ โทชิโร่ อย่างที่บอกไปว่าจักรพรรดิเมจิค่อนข้างคลั่งไคล้ในดาบ ทำให้เขาครอบครองดาบประมาณ 3000 กว่าเล่มได้!



    (cr. Touken ranbu FACT)

    © themy  butter








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×