ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Touken ranbu มาป่วยดาบกันเถอะ!

    ลำดับตอนที่ #63 : + ครอบครัวสุขสันต์ +

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.75K
      22
      22 เม.ย. 58







    + ครอบครัวดาเตะ +




     

    อย่างที่รู้กันว่า "โชคุไดคิริ มิทสึทาดะ(燭台切光忠)" และ "โอคุริคาระ(大倶利伽羅)"
    เป็นที่รู้จักกันมากในฐานะดาบของ "ดาเตะ มาซามุเนะ" ซึ่งเป็นซามูไรที่แข็งแกร่งและโด่งดังที่สุด
    ของตระกูลดาเตะในช่วงยุดเซนโกคุ และด้วยความทะเยอะทะยานของเขา
    ทำให้เขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับสองบุคคลที่มีอำนาจอย่าง "โทโยมิ ฮิเดโยชิ" และ "โทคุกาวะ อิเอยาสึ"
    ตระกูลดาเตะได้ย้ายไปอยู่ที่เซนไดและยึดครองเป็นพื้นที่ของตัวเองภายใต้การนำของมาซามุเนะ
    ทั้งโชคุไดและโอคุริได้พูดถึงดาบของมาซามุเนะอีกเล่มด้วยนั่นคือ
    "ไทโกะกาเนะ ซาดามุเนะ(太鼓鐘貞宗)" ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้นำเข้ามาในเกม
    ไทโกะกาเนะเป็นหนึ่งในดาบมุเนโต(無銘刀) หรือ เป็นดาบที่ไม่มีลายเซนต์ของช่างนั่นเอง 
    นอกจากนี้ยังมีรอยแกะสลักดอกบัวเหมือนโอคุริคาระอีกด้วย

    อย่างไรก็ตามหลังจากมิทสึทาดะได้เลิกรับใช้มาซามุเนะแล้ว
    เขาได้ถูกส่งไปยังที่เป็นของตระกูลโทคุกาวะในช่วงรัฐบาลโชกุนสมัยเอโดะ
    ส่วนโอคุริคาระและไทโกะกาเนะถูกทิ้งไว้ที่ตระกูลดาเตะ จนกระทั่งราวๆค.ศ.1716-1736
    เมื่อ “สึรุมารุ คุนินากะ” ได้เข้ามาร่วมทีมหลังจากที่ได้ถูกขโมยไปจากศาลเจ้าที่ที่เขาควรจะถูกย่อส่วนลง
    ครั้งที่จักรพรรดิแห่งเมจิมาเยือนฐานเซนได ตระกูลดาเตะก็ได้นำสึรุมารุมาแสดงแก่จักรพรรดิ
    และได้ถูกแยกออกไปเป็นสมบัติของจักรพรรดิจนถึงปัจจุบัน

    มิทสึทาดะที่อยู่กับตระกูลโทคุกาวะ แต่ก็ถูกทำลายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่คันโตในปีพ.ศ. 2466
    ที่ฐานมิโตะ(ปัจจุบันคือจังหวัดอิบารากิ) ในขณะที่โอคุริคาระและไทโกะกาเนะถูกเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว
     

    (cr.Touken ranbu FACT )             







     + ประวัตินามาซุโอะ โทชิโร่ (鯰尾藤四郎) และ โฮเนะบามิ โทชิโร่ (骨喰藤四郎) +






     

    ทั้งคู่ถูกตีขึ้นมาโดยช่างคนเดียวกันนั่นก็คือ "อะวาตากุจิ โยชิมิทสึ" ในสมัยคามาคุระ เดิมที่เป็นง้าวสำหรับทหารม้า
    ทว่าตั้งแต่สงครามโอนินทหารราบเป็นที่นิยมมาก ทำให้ง้าวไม่สามารถกวัดแกว่งผ่านศัตรูจำนวนมากได้
    และหอกก็ดูจะใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าอีกด้วย ทำให้ง้าวถูกปฎิเสธการใช้งานโดยสิ้นเชิงโดยเฉพาะหลังจากที่มีปืน
    เข้ามาในสมัยสงครามเซนโกคุ(ค.ศ.1543) ทำให้ทั้งคู่ถูกลดขนาดจากง้าวไปเป็นดาบสั้นเพื่อให้เหมาะกับยุคสมัยนั่นเอง

    ทั้งสองได้เจอกันครั้งแรกหลังจากตอนตีในฐานะสมบัติของ "โทโยมิ ฮิเดโยชิ(ค.ศ.1537-1598)" พร้อมด้วยพี่ชายของพวกเขา "อิจิโกะ ฮิโตฟุริ"
    เมื่อฮิเดโยชิตาย ก็ถูกส่งมอบต่อให้ลูกชายของเขา "ฮิเดโยริ" ทั้งนามาซุโอและอิจิโกะถูกเผาในช่วงฤดูร้อนที่โอซาก้า(ค.ศ.1615)
    ที่โทคุกาวะได้เข้าโจมตีตระกูลโทโยมิ ผลจากการเข้าโจมตีคือปราสาทโอซาก้าถูกเผาไหม้และพังทลายลง
    อีกทั้งตระกูลโทโยมิก็ได้มาถึงคราวสิ้นสุดลงอีกด้วย นามาซุโอะและอิจิโกะได้รับความเสียหายหนักมาก แต่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดย
    "อิจิเซน ยาซุสึคุ" ด้วยคำสั่งของ "อิเอยะสึ" ที่ต้องการจะเก็บสมบัติที่เหลือไว้ของตระกูลโทโยมิ
    ส่วนโฮเนะบามินั้นเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่ไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนจากไฟไหม้และพบในซากปรักหักพังของปราสาท
    พวกเขากลายเป็นดาบของอิเอยะสึตั้งแต่นั้นมาจนเขาจากไป ทำให้โดยแยกออกจากกันอีกครั้ง โฮเนะบามิยังคงอยู่กับโทคุงาวะ
    ในขณะที่นามาซุโอะและอิจิโกะได้ถูกส่งไปยังที่ฐานย่อยของโทคุงาวะ(Owari branch of Tokugawa stationed)
    ที่นาโกย่า ในค.ศ.1657 โฮเนะบามิไม่สามารถหนีรอดโชคชะตาที่ต้องเผชิญเหมือนกับพี่น้องของเขาได้อีกแล้ว
    เพราะในครั้งนี้เขาถูกเผาในเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่เมเรกิ(Great Fire of Meireki) ที่สร้างความเสียหายให้กับเมืองเอโดะอย่างมาก
    ทำให้โฮเนะบามิจำเป็นต้องถูกตึขึ้นใหม่

    เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนั้นยังมี "โซสะ ซามอนจิ" ที่ถูกเผาอีกด้วย ผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้โฮเนะบามิสูญเสียความทรงจำทั้งหมด
    ส่วนนามาซุโอะที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนทำให้เขาสูญเสียความทรงจำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    เนื่องจากนามาซุโอะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ทำให้เขาแคร์และเข้าใจความรู้สึกของโฮเนะบามิเป็นอย่างดี
    และโฮเนะบามิก็เชื่อใจเขาเป็นการตอบแทน ถึงแม้ความทรงจำของโฮเนะบามิในตอนนี้ว่างเปล่าไปหมด
    แต่เขาก็สามารถสร้างเรื่องราวดีๆด้วยกันกับนามาซุโอะได้ หลังจากต้องแยกกันอยู่เป็นเวลานาน

    ถึงแม้จะเห็นว่านามาซุโอะเป็นพวกไม่สนอดีตมุ่งอยู่กับปัจจุบัน แต่เขาซ่อนอะไรไว้ภายในใจหรือเปล่านะ?
    จากที่ทุกคนจะเห็นจากอีเวนท์ความทรงจำแห่งดาบของนามาซุโอะกับอิจิโกะนะคะ
      


    (cr.Touken ranbu FACT )        






    + ดาบของฮิจาคาตะแห่งชินเซ็นกุมิ +









    + Izumi no Kami Kanesada (和泉守兼定) & Horikawa Kunihiro(堀川国広) +
     

    ทั้งคาเนะและโฮริคาวะต่างก็เป็นของฮิจิคาตะทั้งคู่ โดยพื้นฐานนิสัยของฮิจิคาตะเป็นคนที่
    ค่อนข้างเคร่งเข้มงวดในกฎระเบียบมาก(เลยส่งผลต่อนิสัยของสองคนนี้ด้วยเหมือนกัน)

    วาระสุดท้ายของชีวิตฮิจิคาตะนั้นได้ไปออกรบที่ฮาโคดาเตะและฮิจิคาตะเองก็ได้ตระหนักว่าสงครามนี้จะไม่มีวันชนะ
    เพราะครั้งหนึ่งเขาได้กล่าวกับมาสึโมโตะ เรียวจุนเอาไว้ว่า "ข้าไม่ได้เข้าสนามรบเพื่อจะได้ชัยชนะ
    แต่เพราะหากถึงคราวที่รัฐบาลโทกุงาวะต้องอับปางลง ย่อมเป็นเรื่องน่าละอายหากไม่มีใครสักคนยอมล่มจมไปพร้อมกับรัฐบาลนั้นด้วย
    นั่นคือเหตุผลว่าทำไมข้าต้องไป ข้าจะสู้ในการศึกที่เยี่ยมยอดที่สุดในชีวิตของข้า เพื่อพลีชีพให้แก่ประเทศนี้"

    ในสงครามฮาโคดาเตะนั้น ฮิจิคาตะได้นำเพียงโฮริคาวะออกไปไม่ได้นำอิซึมิไปรบด้วย
    (แต่ให้เด็กรับใช้ส่งอิซึมิกลับไปที่บ้านเกิดพร้อมกับจดหมายลาตาย)
    จนกระทั่งเมื่อถึงจุดสุดท้ายของการปฏิวัติ ฮิจิคาตะก็เสียชีวิตจากการที่ถูกกระสุนยิงเข้าที่ส่วนสำคัญ


     

    + Izumi no Kami Kanesada (和泉守兼定) +

     

    - คาเนะเป็นตัวละครที่ยึดถือและเชื่อมั่นในฮิจิคาตะมากโดยสามารถดูได้จากตอนเริ่มเกม
    (กฎข้อแรกคืออย่าผิดกฎของซามูไร!) [ひとーつ!士道に背くまじき事 ]
    กับเหตุการณ์ที่โฮริพูดถึงที่ฮาโกดาเตะขึ้นมา แล้วคาเนะร้องไห้

     

    - ในบทพูดตอนโจมตี (ฉันจะทำให้แกตาบอดเอง!) [そーら目潰しだ!]
    ตาบอดที่ว่านี้หมายถึงเวลาที่ฮิจิคาตะต่อสู้มักจะใช้วิธีในการเตะทรายหรือขว้างทรายเพื่ออำพรางสายตา



     

    + Horikawa Kunihiro(堀川国広) +

     

    - ในบทพูดแนะนำตัว (ผม? ผมคือโฮริคาวะ คุนิฮิโระ รับใช้ฮิจาคาตะ โทชิโซคู่กับอิซึมิ โนะ คามิ คาเนซาดะ
    ในฐานะที่เป็นวากิซาชิ ไม่ว่าผมจะเป็นคุนิฮิโระหรือไม่ แต่อย่างน้อยที่สุดแล้วผมก็อยู่กับคาเนะซัง
    เป็นคู่หูของเขา นั่นคือความจริง) [僕?堀川国広と言って、和泉守兼定と一緒に、土方歳三が使っていた脇差さ。

    僕が本物の国広かどうかは意見が別れるところだけど、少なくとも兼さん……兼定の相棒だったことだけは、本当だよ]
     

    - ที่โฮริพูดว่า ไม่ว่าตัวเองจะเป็นคุนิฮิโระหรือไม่ ประโยคนี้มาจากที่ในจดหมายที่ถูกส่งมายังที่บ้านเกิด
    คอนโด้ อิซามิเขียนว่าคุนิฮิโระเป็นของฮิจิคาตะและมีความยาว59เซนต์ แต่ช่างตีดาบ(คุนิฮิโระ)บอกว่า
    เขาไม่เคยทำดาบสั้นเกิน 60 เซ็นต์และดาบที่มีลักษณะแบบนี้ไม่เหมือนกับดาบที่ถูกทำขึ้นในสมัยของปลายปีเอโดะ
    เลยทำให้ใครหลายๆคนวิจารณ์ว่าจริงๆแล้วโฮริซาวะน่าจะเป็นของปลอม
     

    - ในบทพูดตอนที่โจมตีติดคริติคอล (การลอบโจมตีภายใต้ความมืดนี่แหละคือความสามารถของผม!) [闇討ち、暗殺、お手の物っ!]

    คาดว่าที่โฮริพูดแบบนั้นน่าจะอ้างอิงมาจากที่ฮิจิคาตะ โทชิโซลอบสังหารคนได้สำเร็จค่ะ(อย่างตอนที่ไปลอบฆ่าเซริซาวะ คาโมะ)

    ป.ล.เซริซาวะ คาโมะคือสมาชิกในกลุ่มชินเซ็นคนหนึ่ง แต่เพราะว่าไปทำเรื่องแย่ๆเอาไว้มากโดยใช้อำนาจผิดที่ผิดทาง
    ฮิจิคาตะที่สืบจนรู้เรื่องเข้าก็ไปลอบสังหารให้เรื่องจบแบบเงียบๆ

     

    + บทวิเคราะห์และอื่นๆ (ไม่ยืนยัน 100%) +
     

    -  สัญลักษณ์ของโฮริกับคาเนะที่เหมือนกัน คาดว่าอ้างอิงมาจากสัญลักษณ์บนหน้าอกของฮิจิคาตะค่ะ

    - ที่คาเนะกับโฮริใส่ต่างหูสีเดียวกันและหน้าตาเหมือนกัน คาดว่าน่าจะเป็นการบ่งบอกว่าสองคนนี้เป็นคู่หูกัน

    - โฮริคาวะอายุเยอะกว่าคาเนะ.. จริงๆแล้วโฮริคาวะอายุเทียบเท่าคะชูกับยามะเลยทีเดียว

    (cr.กะหล่ำปลี บินได้)









     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×