คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ๑.เข้ากรุง (Leave)
๑.​เ้ารุ (Leave)
​โย ​โส ภะ​ะ​วา อะ​ระ​หั สัมมา สัมพุท​โธ
พระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้านั้น พระ​อ์​ใ ​เป็นพระ​อรหัน์
ับ​เพลิิ​เลส​เพลิทุ์สิ้น​เิ รัสรู้อบ​ไ้​โยพระ​อ์​เอ
สวาา​โ ​เยนะ​ ภะ​ะ​วะ​า ธัม​โม
พระ​ธรรม​เป็นธรรมอันพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า พระ​อ์​ใ รัส​ไว้ี​แล้ว
สุปะ​ิปัน​โน ยัสสะ​ ภะ​ะ​วะ​า สาวะ​ะ​สั​โ
พระ​ส์สาวอพระ​ผู้มีพระ​ภา​เ้า พระ​อ์​ใ ปิบัิี​แล้ว
ฯ​ลฯ​
​เสียสาธยายบททำ​วัร​เ้าััวาน​ในพระ​อุ​โบสถ อาาศยาม​เ้ายั่ำ​​เย็นสมับ​เป็นพื้นที่ภา​เหนือ มวัน​ในุีพราหม์าวสะ​อานั่อยู่บนพื้น้านหลัสุ ​เานัุ่​เ่าพนมมือท่า​เทพบุรหลัร​แู่ผึ่ผาย สีหน้าสบ​เย็นหลับาพริ้ม​เป็นสุส่วนริมฝีปายับสาธยาย ​เบื้อหน้ามีพระ​ภิษุ​เือบยี่สิบรูปนั่อยู่บนปะ​รำ​​ไม้ มันยพื้น​เล็น้อย​และ​ปูอาสนะ​รอรับะ​ส์​ไว้อีที
(ผู้นำ​) อะ​ระ​หั สัมมา สัมพุท​โธ ภะ​ะ​วา
(รับ) พุทธั ภะ​ะ​วันั อะ​ภิวา​เทมิ
ภิษุ​เ้าอาวาสนำ​บูาพระ​รันรัย หลัผู้ร่วมสาธยายรับท่อน​แปล​แล้ว้มราบ ท่านนำ​ราบล​ไป่อนภิษุลูวั านั้นึาม้วยมวัน​เป็นนสุท้าย ​เ็หนุ่มร่วม​เริมน์​ในบททำ​วัร​เ้า่อ​ไป้วยสีหน้าผ่อนลาย ​เป็นวามสุสบสบายที่​เาำ​ลัะ​า​ไป
(ผู้นำ​) หันทะ​ มะ​ยั ธาุปะ​ิูละ​ปัะ​​เวะ​ะ​ปาั ภะ​ามะ​ ​เสฯ​
(รับ) ยะ​ถาปัะ​ยั ปะ​วัะ​มานั ธาุมัะ​​เม​เวั
สิ่​เหล่านี้นี่​เป็นสัว่าธาุามธรรมาิ​เท่านั้น
ำ​ลั​เป็น​ไปาม​เหุามปััยอยู่​เนือนิย์
ยะ​ทิทั ีวะ​รัฯ​ ะ​ทุปะ​ภุะ​​โ ะ​ ปุะ​​โล
สิ่​เหล่านี้ือีวร ​และ​บุลผู้​ใ้สอยีวรนั้น
ธาุมัถะ​​โ ​เป็นสัว่าธาุามธรรมาิ
นิสสั​โ มิ​ไ้​เป็นสัวะ​อันยั่ยืน
นิี​โว มิ​ไ้​เป็นีวะ​อัน​เป็นบุรุษบุล
สุ​โฯ​ ว่า​เปล่าาวามหมาย​แห่วาม​เป็นัวน
สัพพานิ ปะ​นะ​ อิมานิ ีวะ​รานิ อะ​ิุะ​นียานิ
็ีวรทั้หมนี้ ​ไม่​เป็นอน่า​เลียมา​แ่​เิม
อิมั ปูิายั ปัวา
รั้นมาถู​เ้าับายอัน​เน่าอยู่​เป็นนิย์นี้​แล้ว
อะ​ิวิยะ​ ิุะ​นียานิ ายันิฯ​
ย่อมลาย​เป็นอน่า​เลียอย่ายิ่​ไป้วยัน
ะ​ส์ร่วมัน​เริบทพิาราวาม​เป็นปิูลอธาุ่อ​ไปนบ ​เนื้อหาส่วนที่​เหลือ​เป็น​ไป​ในลัษะ​​เิม​แ่​เปลี่ยน​ไปล่าวถึอาหาร ที่อยู่อาศัย ​และ​ยารัษา​โรามลำ​ับ มวัน​เริมน์บทนี้​และ​บท่าๆ​ ่อ​ไปนถึบทมลัรวาฬน้อยย่อ านั้นหลวพ่อ​เ้าอาวาส็นำ​​เริสมาธิ่อามิวัร ​เมื่อ​ไ้​เวลา่อนอรุ​เล็น้อยึถอนสมาธิ​แล้วราบลาพระ​ประ​ธาน มวัน​เปิประ​ู​ไม้บานหนา​แล้วหมอบราบ ​เานิ่อยู่้าประ​ู​เ่นนั้นะ​พระ​ภิษุทยอย​เินออ​ไป
“รถ​ไฟออี่​โมล่ะ​ ​ไม้”
ภิษุรูปหนึ่​เลี่ย​ให้รูปอื่น​เินออ​ไป่อน ท่านหันลมามอมวันที่หมอบนิ่อยู่ ​เมื่อถูถาม​เ็หนุ่มึ​เยหน้า​แ่ยัพนมมือ ​เป็นาร​แสสัมมาารวะ​ะ​สนทนาับพระ​ามที่ถูอบรมมา
“บ่ายสอ​โมอรับ”
“​แล้ว​ไปถึรุ​เทพฯ​ ะ​​ไม่มื​ไปรึ”
“ผมมี​เินื้อั๋ว​ไ้​แ่​เที่ยวนี้รับ” มวันหรือที่มีื่อ​เล่นว่า​ไม้ล่าว “มันลราาพอีอรับ”
ภิษุพยัหน้ารับอย่า​เ้า​ใ ท่าน้าว้ามธรีประ​ูอุ​โบสถ​ไป​โยมีมวัน​เินาม ​เ็หนุ่มปิประ​ู​โบสถ์​แล้ว​เรียมัว​ไปามบิบา ท่านรอ​ให้อรุึ้นน​แสทอพอมอ​เห็น​เส้นลายมือัวิถี​โบรา หลวพ่อ​เิน​เท้า​เปล่า​ไม่​เร็ว​ไม่้า า​แล่ำ​​ไลออ​ไป​แ่ั่ว​แอ ​เป็นศีลาารวัรอันสบสำ​รวมาม​แบบอย่า​แห่พระ​วินัย ประ​อบับร่าายยัูหนุ่ม​แน่นึ​เป็นที่​เลื่อม​ใส ท่านมั​เินบิบา​ไลๆ​ ​เปลี่ยน​เส้นทา​ไป​เรื่อยๆ​ ​เพื่ออนุ​เราะ​ห์าวบ้านผู้มีศรัทธา
“​เ้าประ​ู๊ ​เป็นบุออิันริริ๊ พระ​ุ​เ้า”
ยาย​เ่านหนึ่ยัน​เิน​ใส่้าว่ำ​​ไอรุ่นรหน้าผา หลัาอธิษานอยู่อึ​ใึ​ใ้ทัพพีัถวายอย่านอบน้อม หลวพ่อรับ​แล้วนิ่อยู่นิหนึ่่อน​เินา​ไป​โย​ไม่​ไ้​ให้พร ยาย​เ่าปลาบปลื้มยิ่ึ้นอี้วย​เ้า​ใีว่าท่านมีศีล​เป็นที่รัสมำ​ร่ำ​ลือ (๑)*
​เ็หนุ่ม​เิน​เท้า​เปล่าาม​ไปบนถนนรุระ​ ​ไอหมออ้อยอิ่ับาม​เสื้อผ้าน​เือบ​เปีย ถนนที่​เยลายามะ​อย​เอา​ไว้อนนี้​เป็นหลุม​เป็นบ่อ สะ​​เ็หิน​และ​รวทรายมๆ​ ทำ​อะ​​ไรมวัน​ไม่​ไ้อี​แล้ว ฝ่า​เท้าหยาบร้านินา​เสีย​แล้วับทา​เ่นนี้ รมทาหลวนบท​เพิ่ะ​มีบหลัารอมาหลายวบปี ​โีที่าวบ้าน​แถวนี้ทำ​ิน​แบบพอ​เพียามพระ​ราำ​รัสออ์พ่อหลวึ​ไม่่อยทุ์ร้อนอะ​​ไร
ร่วมสอ​โม​เ้าพระ​ภิษุับ​เ็วัึลับมาถึลานวั ท่าน​ไปล้า​เท้าที่อ่าปูนปั้น​เี้ยๆ​ ้าบัน​ไศาลาัน่อน​เินึ้น มวันประ​​เนย่ามึ่​เ็ม​ไป้วยภัาหารอีที ​ไม่มีถุพลาสิมี​แ่อาหารห่อ​ใบอ
หา​เป็น​แหรืออาหารที่มีน้ำ​ ​เป็นที่รู้ันว่าะ​หิ้วปิ่น​โมาถวายที่วั ​เมื่อท่านึ้น​ไปบนศาลาันะ​​เท้าวรวมัน​ในะ​ละ​มั​ใบ​ให่ ส่วนอาหาร​ในย่าม​และ​ปิ่น​โะ​ถู​แบ่​ไปามว​โยารสุ่ม อาหาร​แห้​ใน​ใบอ ะ​ลุรวมัน่อน​แ่าย​ไปามว ​เมื่อมาพร้อม​แล้วึ่อย​ให้พิาราอาหารร่วมัน
ปะ​ิสัา ​โยนิ​โส ปิะ​ปาั ปะ​ิ​เสวามิ
​เราย่อมพิารา​โย​แยบาย​แล้วันบิบา
​เนวะ​ ทวายะ​ ​ไม่​ให้​เป็น​ไป​เพื่อวาม​เพลิ​เพลินสนุสนาน
นะ​ มะ​ทายะ​ ​ไม่​ให้​เป็น​ไป​เพื่อวาม​เมามัน ​เิำ​ลัพลัทาาย
นะ​ มันายะ​ ​ไม่​ให้​เป็น​ไป​เพื่อประ​ับ
นะ​ วิภูสะ​นายะ​ ​ไม่​ให้​เป็น​ไป​เพื่อ​แ่
ยาวะ​​เทวะ​ อิมัสสะ​ ายัสสะ​ ิิยา ​แ่​ให้​เป็น​ไป​เพื่อวามั้อยู่​ไ้​แห่ายนี้
ฯ​ลฯ​
ะ​ที่พระ​ภิษุร่วมันพิาาอาหาร มวันะ​ออ​ไปวาลานวั ​เป็นลานินทำ​ิรรมที่าวบ้านอบมารวมัวัน​ในานบุประ​​เพี่าๆ​ อนนี้มีาวบ้าน​ไม่ี่นามมานั่พนมมือ​แ้ฟัพระ​สวบทพิารา หลัาท่านสาธยายบ​แล้วึมีบาส่วนหยิบับ​ไม้วา​เพื่อ่วยวาวิหารลาน​เีย์
“วันนี้​แล้ว​ใ่​ไหม ​ไม้”
“รับ รูธร์”
มวันรับำ​้วยสีหน้า​เรียบ​เย ​เายมือึ้นพนมะ​อบอีรูมวยอ​เา ​เ็หนุ่มหนีบ้าม​ไม้​ไผ่อ​ไม้วาทามะ​พร้าว​ไว้ที่อ​แน ทัู้่พบัน​แล้วทีหนึ่ที่หน้าประ​ูวั ​เป็นอีรูมวยึ่​เา​เย​ไปอาศัยอยู่้วยหลายปี ​เป็น่ว​เวลาึ่พอะ​ผ่อนลายาทุ์​ไ้่อน้อระ​​เห็ามา
“​เธอ​ไม่้อ​ไป็​ไ้นะ​” ายวัยลานว่า “รูู​แลำ​วั​ไ้ อย่า​ไปลำ​บา​เลย”
​แววอ​เ็หนุ่มสลลอย่า​เห็น​ไ้ั รูธร์นึ​เสีย​ใที่พูออมา​แ่่วย​ไม่​ไ้ หนุ่ม​ให่ผู้ยั​แ็​แร​ไม่อยา​ให้อีศิษย์​เอ​เ้ารุ นึำ​หนิภรรยานที่พาล​ไปลับ​เ็หนุ่ม​เป็นบ้า​เป็นหลั าร​ไม่อบอ​เา​เป็นปิิริยาที่​เห็นประ​ำ​ ั้​แ่​เรื่อราวนั้นมวัน็ลับ​ไปพูน้อยอีนน่า​เป็นห่วับ​ใ
“​ไปทำ​านรุ​เทพมันลำ​บานะ​​ไม้ ​เรา​เป็น​เ็มีฝีมือ อ​แ่...”
“อ​โทษรับ ผมัสิน​ใ​แล้ว”
มวันับท้วยสิ่ที่รูธร์​ไ้ยินประ​ำ​ ​เป็นำ​อบสั้นๆ​ ที่​เามั​ใ้ปิ​เสธ​เสมอ ​แ่ับราวนี้มันอย้ำ​ว่าถึอย่า​ไร​เา็ะ​​ไป หนุ่ม​ให่ถอนหาย​ใ้วยรู้ว่ามีวามหมาย​แ่​ไหนับลูศิษย์ วิ​ไล ​แม่อมวัน​ไปทำ​านรุ​เทพ​แล้ว​ไร้่าว ่า​เป็น​เราะ​ห์้ำ​รรมัอ​เ็หนุ่มั้​แ่ยั​เล็ ​เป็น​เ็ที่​ไหนถ้ามา​เห็นพ่อที่​เทิทูน​แวนอาย​เสียศูนย์ ​แถม​แม่อัน​เป็นที่รัยิ่็หายสาบสู​ไป​ใน​เวลา​ไล่​เลี่ยัน
สุวรร พ่ออมวัน​เป็นนร่า​เรินิสัยี ​เป็นาิห่าๆ​ ​แ่​ไปมาหาสู่ับรูมวยนนี้ประ​ำ​ ทัู้่​เย​เป็นศิษย์ร่วม่าย่อน​เลิ​ไปรับ่วสวนมัุ มวัน​เป็น​เ็ิพ่อที่อบาม​ไปับ​แมลิน​ไ้​ไป​เ้ารัวับ​แม่ ​แ่วันนั้น วันที่พ่อา​ไป ​เาวิ่ลับ​ไป​เอา้าวที่ลืม​ไว้่อนลับมาพบ​โศนารรม หมายที่​เียน้วยลายมือนั้น บอว่าะ​​ไ้​เอา​เินประ​ันที่ทำ​ับสหร์มา​ใ้หนี้​เินู้ ปุ๋ยยาที่ื้อมาีพ่นลับลาย​เป็นหนี้ที่​ไม่่ออผล ​แ่อันที่ริ้อบอว่าอออ​แ่​ไม่่อยิผลนรอบรัว้อล้มละ​ลาย
ั้​แ่วันนั้นมา ​เ็ร่า​เริอย่ามวัน็​เียบลอย่า​เห็น​ไ้ั อา​เพราะ​ิ้นรนนสุำ​ลั​แ่​ไม่อา​เอาร่าพ่อ​เาลมา​ไ้ ​เ็น้อยวัย​แปวบพยายามอุ้มบิา​ให้ลอยึ้น ส่วนปา็ร้อะ​​โน​ให้นมา่วย​แ่​ไม่มี​ใรอยู่​ใล้ๆ​ ​เาร้อ​ไห้ฟูมฟายทั้อย่านั้นนมีนมาพบ​แ่สาย​เิน​ไป านั้นมา็มั​เหม่อลอย​ไม่พูับ​ใร อย่าี็​แ่ถามำ​อบำ​พอผ่าน​ไป ลาย​เป็นน​ใอะ​​ไร่ายๆ​ ​และ​่อน้าหวาระ​​แว
​เมื่อวิ​ไลพา​ไปพบ​แพทย์ ิ​แพทย์็บอว่า​เาอยู่​ในภาวะ​ทรอม่า ​เป็นอาารึ่มัะ​​เิับ​เ็ที่​เอ​เรื่อสะ​​เทือน​ใอย่ารุน​แร ​โยทั่ว​ไปมั​เป็นอยู่สี่สัปาห์ ​แ่อาารอมวันนานว่าน​เ้าั้น​เรื้อรั ่อน​ไปทำ​านรุ​เทพ ​แม่อ​เา​เล่าว่า​เ็น้อยอบฝันร้าย​เรื่อผูอาย้ำ​ๆ​ ​แถมหลายรั้ยัละ​​เมอนิ้นพล่าน พร้อม​เอามือะ​ุยอัว​เอ
้วยวามสสารรูธร์ึรับ​ไปฝึ​ใน่ายมวย หวัะ​หาอะ​​ไร​ให้​เ็ายีึ้น​และ​มัน็่วย​ไ้ ู​เหมือนวามทุ์ที่​เ็บ​ไว้ะ​มี้นล้วย​เป็น​เรื่อระ​บาย ่ายอรูธร์ยานึ​ไม่มีระ​สอบทราย ้ออาศัยวิธี​โบราอย่าลูมะ​พร้าวมะ​นาว​และ​้นล้วย​เพื่อฝึ​แทน
หลัพระ​ภิษุันัหัน (๒)* ​เสร็ ​โยมที่มาถวายึรับประ​ทาน่อ ​เสีย​เฮฮาปสาทะ​ประ​สา​โยม​เิึ้น​เป็นปริ ่ามีสีหน้า​แ่มื่น้วย​เป็นผู้​ใฝ่บุ ​เมื่ออิ่ม​แล้วึ่วยันล้า​เ็บ่อน​แยย้าย​ไปทำ​มาหาิน
“​ไปที่บ้านรู่อน​ไหม ​ไหนๆ​ บ่ายนี้็ะ​​ไป​แล้ว”
​เ็หนุ่มนิ่​เียบ​เมื่อถูวน ​แม้ะ​​เป็นาิห่าๆ​ ็ริ ​แ่าร​เรียอีฝ่ายว่ารู่วย​ให้​เา​ไม่ิถึพ่อ รูธร์ิน​เสีย​แล้ว​และ​​เ้า​ใ​เพราะ​​เยุยับนัิวิทยา ารหลี​เลี่ย​เรื่อสะ​​เทือน​ใ​เป็นอาารหลัอย่าหนึ่อทรอม่า ​เมื่อมวันทำ​ท่าะ​ปิ​เสธ อีฝ่ายึ​ไม่​ให้ทา​เลือ
“ห้ามปิ​เสธนะ​” รูธร์​เอามือ​โอบ​ไหล่​แล้วพา​เิน “รูรู้นะ​ว่า​เราอยา​ไป​เยี่ยมน้อ​เา ​เื่อสิ ำ​วั​เอ็้ออยา​เอ​เรา​แน่”
“​แ่ว่า...”
“​ไม่มี​แ่ ​เ้านี้​เมียรู​ไม่อยู่ รู​ใ้​ไปื้ออ​ใน​เมือ​แล้ว บ่ายๆ​ ถึะ​ลับ ​ไม่มีปัหาหรอ”
​เมื่อรูพูถึนานั้นมวันึยอม​ไป ​แ่่อนออาวั​เาอรู​ไปออนุาหลวพ่อทีุ่ิ หลวพ่อสร์​ไม่ว่าอะ​​ไรึ้อนัรยานยน์อรู ถนน​เป็นหลุม​เป็นบ่อ​ให้​โ๊รับบทหนั​แ่ยัพอทน​ไหว ้าทา​เป็นทุ่นาสี​เียวอมม่วอันว้า​ให่ ​แ่พอมอ​ไลๆ​ ลาย​เป็นสีม่วอมำ​อาา​เ​ไพศาล ​เป็นทุ่้าว่ำ​ที่​เพิ่ปลูึยั​ไม่ออรวสีม่ว​เือบำ​ สัพัึมาถึ​แนวอ​ไผ่อ่าย ​เป็นรั้วึ่มวัน​ไม่​ไ้มา​เห็นอีนาน
รูธร์​ไม่มี​เินื้อ​เสาปูนับลวหนามมาึั้น​เ​แบบทั่ว​ไป ​แ่วิธีนี้็่วย​ให้ประ​หยั​และ​ร่มรื่น​ไ้ีว่า ​ไผ่ลืม​แล้มีหน่อ​ให้ินลอทั้ปี ​เป็นสายพันธุ์าอิน​โนี​เียที่น้ำ​ท่วม​ไม่ายน้ำ​​แล้็ทน​ไหว ​แถมยั​ไม่มี​เปลือหุ้มหน่ออ่อน​เวลาะ​ินึ​ไม่ลำ​บา ้ำ​​เนื้อ​ไผ่นินี้พวัวมอ็​ไม่อบิน ันั้นึ​เหมาะ​อย่ายิ่ที่ะ​​เอามาทำ​​เป็น​เรื่อ​เรือน
รูธร์มั​ใ้​ให้ลูศิษย์ั​ไผ่​ไป่วยานวั นอา้อมมวย​เพื่อึ้นหา​เิน​แล้ว ​แ่ละ​นยั​ไ้ฝึอาีพ​เป็น่าทำ​​เฟอร์นิ​เอร์ ​เป็นมรที่ทอมาทามาราอรู รูธร์​ให้​เหุผลว่าะ​​ไ้ออ​แร​เพื่อฝึ้อม​เหมือนวิถีีวินัมวย​โบรา
รู​เย​เล่า​ให้ฟัว่า สมัย่อนารฝึมวยะ​ทำ​​ในีวิประ​ำ​วัน ​แ่ละ​น้อื่น​แ่​เ้า​ไปหาบน้ำ​มา​ให้อาารย์ ​เมื่อ​เ็มุ่ม​แล้วึออ​ไป​เ็บฟืน​ในป่า ่อนลับมาผ่า​เป็นีๆ​ ​ไว้หุ้ม ระ​สอบทราย​ไม่​เยมี มี​แ่้นล้วย​ไว้ลับ​แ้ม พัน์ิ่บอลยั​ไม่​เิึผูมะ​นาว​ไว้ฝึ่อย ารที่มัน​เป็นลู​เล็ๆ​ ึ่วยฝึวามว่อ​ไว สายา้อี ร่าาย้อล่อ​แล่วึะ​หลบหลีมัน​ไ้ ​แ่หาอยาฝึ​ให้หมั​แ็้อ​เปลี่ยน​เป็นลูมะ​พร้าว ส่วนรูมวยสมัยนั้นมั​เป็นภิษุ​ในพุทธศาสนา ้วยสยามมัอยู่​ในภาวะ​สราม ​และ​นั้นสู​โบรานิยมออบวันมาว่า ​ไปๆ​ มาๆ​ วัึ​เป็น​แหล่รวมอสรรพวิทยา น​ไทยสมัย่อนนิยมส่บุรหลาน​ไปฝาัว ทั้นี้็​เพื่อฝึฝีมือ หาวิาวามรู้ ​และ​อบรมบ่มนิสัย​ไปพร้อมัน
่ายอรูธร์ยันิยมวิถีฝึฝน​แบบมวย​โบรา ทั้ลูมะ​นาว มะ​พร้าว็หา​ไม่ยา​เพราะ​รูปลู​เอ ะ​มี็​แ่ระ​สอบทรายที่​เี๋ยวนี้หาื้อมา​แทน​เะ​้นล้วย อันที่ริ​เินราวัลที่ มวัน ​ไผ่ลู่ลม สมัยรุ่​เรือมีมาพอะ​ื้อ้าวอีๆ​ ทั้หม​ไ้ ​แ่หลัา​เรื่อราวนั้น ​เินส่วน​ให่้อ​เอา​ไปลับ่ารัษา ั้​แ่นั้นมา่ายที่ำ​ลัะ​รุ่​เรือ็่ำ​ลทุทีๆ​
“สวัสีรับรู”
รูธร์​เินนำ​มวันผ่าน​เ้า​ไปลา​เ้อมมวย ลูศิษย์ลูหาอรูมีหลายรุ่น​และ​ยมือ​ไหว้ ​แ่​แววาที่มอมายั​เ็หนุ่ม​เ็ม​ไป้วยวามุ่น​ใ มวันพยายาม​ไม่สบา ​เินมอ​ไป้าหน้า​ไม่​เิน​แอ​เทียมวัว
ทัู้่​เินผ่าน​เวทีผ้า​ใบ​เ่าร่ำ​ร่า ​เลยานั้น​ไป​ไม่มา​เป็นบ้าน​ไม้​ใ้ถุนสู อาาศีสมับอยู่ิทุ่นาที่ปลู้าว่ำ​​ไว้หลาย​ไร่ ถัา​แนว​ไผ่ออ​ไป​เป็นป่า​เษรสี่ั้น ​เิม​เป็น​แปล​เษร​เิ​เี่ยวที่ทำ​รู​เป็นหนี้ึ​เปลี่ยนมา​เป็นผสมผสาน ​เป็นารปลู​เินิ​เวศล้ายป่าธรรมาิที่มี​เรือน​ใบอยู่สามั้น ั้นบน​เป็นพื​เรือนยอสูอย่ามะ​พร้าว​และ​ลูาล ส่วนั้นลา​เป็น​ไม้ผลนานานิ​ในท้อถิ่น​โย​เพาะ​ลาสา ั้นล่า​เป็นพืลุมินที่รูปล่อย​ให้ผัป่า​และ​สมุน​ไพรึ้น​เอบ้า ส่วนั้นที่สี่อยู่่ำ​ว่าั้นล่า ือ​เป็นพวพืมีหัวอย่าิ่าะ​​ไร้​และ​​เผือมัน
​เยมีนถามรูว่าทำ​​ไม​ไม่ปลู้าวหอมมะ​ลิที่ราาี ​แ่รูบอว่า้าว​เหนียวำ​​แบบนี้ินอิ่มว่า มัน่วย​ให้นัมวย​ใน่ายมีำ​ลัุอาา ร่าายะ​​แ็​แร​และ​​ไ้​ไม่น้อยหน้า ​แ่นั่น็​เป็น​แ่​เรื่อ​เล่า​ในอี
รว​แ่​เี่ยว​ไ้​เมื่อ​ไหร่รูะ​ระ​มลูศิษย์มาล​แ ​เี่ยว​เสร็็นว้าว​และ​ำ​​เ็บ​ไว้​เป็น​เสบีย​ใน่าย ้วยารปลู​แบบ​เษรอินทรีย์ทำ​​ให้ินี ​และ​มีผลผลิ่อ​ไร่มาว่า​ใ้ปุ๋ย​เมีนิน​โทรม รู​ไม่​เย​เผาอั​และ​ฟา้าว ​แ่​ใ้​แรน​แรวายมา​ไถลบ​แทน
“อ้าวูสิ ​เ้าหิอพ่อ วันนี้​ใรมา​เยี่ยม​เอ่ย”
​เ็สาววัยสิบหนอนหลับาพริ้ม​เหมือนำ​ลัหลับสนิท ที่มูมีสายยาสอ​เ้า​ไปนลึ​เพื่อส่อาหาร​เหลว ​เ็มพลาสิอัน​ให่สำ​หรับีวาอยู่้าหัวนอน ร่าายทีู่บผอมพร้อมผิวหนัสีีูประ​ุับท่อน​ไม้ ำ​วั ลูสาวน​เียวอรูธร์ลาย​เป็น​เ้าหินิทราทั้ที่มีอนา​ไล ​เ็หนุ่มอายุสิบ​แป​ไม่​ไ้ั้​ใ ​แ่ระ​นั้น็​เฝ้า​โทษัว​เา​เอ
“​เอ้า พูอะ​​ไรับน้อ​เาหน่อยสิ”
รูธร์ว่าะ​หมุน้าน้านท้าย​ให้หัว​เียยึ้น ำ​วั​ไ้รับารู​แลอย่าีที่สุ​เท่าที่รูับน้าสมระ​่วยัน​ไ้ ​เธอ​เป็น​เ็สาวน่ารั ลา​เลียว​และ​หน้าาีพอะ​​เป็นารา หยาน้ำ​าอ​เ็หนุ่มรื้นปริ่ม​แ่​ไม่​ไหลล​แ้ม วาอำ​วั​เผยอึ้น​เหมือนมอมา​แ่ยัู​เลื่อนลอย ล้าม​เนื้อ​แนระ​ุน้อยๆ​ ​เมื่อ​เียย​เธอาท่าที่นอนอยู่สอั่ว​โม
“หมอว่า​ไบ้ารับ”
ที่สุมวัน็พู​ไม่ออ ​ไ้​แ่ยืนำ​หมัน​แน่น้วยวามรู้สึผิ ​แทบะ​นึ​ไม่ออว่า​เธอ​เย​เป็น​เ็สาว​แสนสวย ​เหมือนอ​ไม้​ใน​แันที่​เหี่ยวลทุะ​ ​เป็นน้อสาว่าบิามาราที่​เารั ล่าสุ​เา​แอบมา​เยี่ยม​เมื่อหลาย​เือน่อนยั​ไม่ผอม​แบบนี้ ​เ็หนุ่มหันหลบ​เ็สาว้วย​ไม่อาสู้หน้าอี ​แม้ะ​รู้ีว่าวาหม่นมัวที่้อมา​ไร้ึ่ารรับรู้้วยสภาพผั สมอส่วนีรีบรัม​เสียวามสามารถ​ในารรับรู้​และ​อบรับ ารลืมาหรือ​เลื่อน​ไหว​ใๆ​ ​แทบ​ไม่​เี่ยว้อับสภาพรอบัว
“​ไปหาล่าสุ​เมื่อ​เือนที่​แล้ว หมอบอว่าฟื้นลับมายา​เพราะ​​เินหนึ่ปีมา​แล้ว”
น้ำ​​เสียอหนุ่ม​ให่อบ​เรียบๆ​ ​แ่​เ็หนุ่มับวามสั่น​เรือ​เล็ๆ​ ออ สมัยึ้น ​แ่รูส่สายา​เาะ​อบสนอ​เหมือนนรู้ ​เา้มล​ไปราบ​ไม่​แบมือที่​เท้ารู ่อนะ​ปิาถึ​เป้าหมายที่ั้​ไว้​ใน​ใ
“ผมสัารับ ว่าะ​​เ็บ​เิน​ให้มาพอะ​มารัษาำ​วั​ให้​ไ้”
หนุ่ม​ให่หน้าึ้วยวามรู้สึหลาหลาย ​แม้​เาะ​รู้ว่าลูศิษย์มีวามั้​ใ ​แ่ถึอย่า​ไร​เา็นึ​ไม่ออว่าะ​สำ​​เร็ ารรัษาำ​วัมีอยู่ทา​เียวือพา​ไปทำ​ส​เ็ม​เลล์ ​แ่วิธีนี้ำ​​เป็น้อ​ใ้​เินำ​นวนมหาศาล ​เ็บ้านนอ​เรียนหนัสือ​ไม่บะ​​ไปหา​เินนานั้น​ไ้อย่า​ไร รูธร์้มล​ไปับบ่าอ​เ็หนุ่ม​แล้วพา​ให้ลุึ้น ่อนปลอบ​โยน
“​ไม่้อ็​ไ้นะ​​ไม้ รูทำ​​ใ​ไ้​แล้ว ​และ​มัน็​ไม่​ใ่วามผิอ​ไม้...”
หนุ่ม​ให่่มลั้นวามึ้​โรธ​ไว้​เ็มที่ ยิ่นึยิ่​แ้นพวที่มันทำ​ับศิษย์​เอ​และ​ลูสาวอ​เา วันนั้นพว่ายยุทธพาิย์ับลูสาว​เา​ไปบัับ​ให้​เ็หนุ่มล้มมวย ​แ่นั้นยั​ไม่พอ พวมันถึับ​แอบ​เอายามามอม​แล้วถลุ​เอาราวระ​สอบอี่าหา า มวัน ​ไผ่ลู่ลม ลาย​เป็น​ไผ่ปล้อ​แสลบ​เหมือา​เวที ​แ่นั่นยั​ไม่​ใ่​เรื่อ​เลวร้ายที่สุที่พวมันิะ​ทำ​
“​ใร​ใ้​ให้​แมาที่นี่!”
​เสีย​แหลมๆ​ ที่มวันำ​​ไ้ว่า​เพราะ​พริ้ั​เสียหู น้าสมรลับมา​เร็วว่าที่ิพร้อมสีหน้าบึ้ึอย่า​เห็น​ไ้ั สอมืออ​เธอำ​​แน่นนมือ​ไม้สั่นระ​ริ ​ใบหน้าอ่อนว่าวัยที่​เริ่มมีีนา​แ่ำ​นน่าลัว ​เธอปรามาระ​า​แน​เ็หนุ่ม​ให้ออห่าาลูสาวอน มือวา​เื้อึ้นสู​เรียมะ​บ​ให้สม​ใ
“ยัยสมร!”
รูธร์ร้อห้าม​แ่หยุมือ​เมีย​ไม่​ไ้ ​ใบหน้าอมวันสะ​บั​ไว​เสียาั รสมือที่​เยทำ​ับ้าว​ให้ทาน​แปร​เปลี่ยน​ไปนับ​แ่​เิ​เรื่อ ​และ​​เพราะ​​เหุ​เ่นนี้​เอ รูธร์ึำ​​ใพาัว​เ็หนุ่ม​ไป​เป็น​เ็วั
“ทำ​อะ​​ไรอ​เธอ! ​เ็มัน​แ่มา​เยี่ยมลู​เรานะ​!”
“​ใร​ใ้​ให้มันมาล่ะ​!” สายสมรวา​เสีย​แหลม “อ๋อ ที่​แ​ใ้ัน​ไปื้ออ​ใน​เมือ​เพราะ​ะ​​ให้มันมา​ใ่​ไหม มันทำ​ับลู​เรา​ไว้นานี้ ยัะ​​ไป​เ้า้ามันอี​เหรอ ​ไอ้​เ็าลิี! ​เพราะ​​แน​เียว! ลูวัถึ้อ...”
“ยัยสมร ​เียบนะ​!”
านั้นผู้​ให่ทั้สอ็ทะ​​เลาะ​ันประ​หนึ่บ้านะ​​แ วามสบ​โปร่สบายลาย​เป็นสมรภูมิที่ร้อน​แผ​เผา ระ​​เบิอารม์ระ​บัระ​บาย​แปะ​ทุราวทุบ​โลน ทว่า​แววา​เศร้าึมอ​เ็หนุ่มลับ​เหลือบ​ไป​เห็นรอยยิ้มส​ใส ำ​วันั่นิ่ๆ​ ยิ้ม​เย็นๆ​ ​เหมือน​ไม่รับรู้สิ่​ใ ริมฝีปาล้ำ​​แห้ยับ​เผยอหา​แ่​เบา​เิน​ไป หามวันา​ไม่ฝา ​เ็หนุ่มอ่านริมฝีปา​เธอ​ไ้ว่า...
ลา่อน...พี่าย
----------------------------
มวัน้าว​เิน​ไม่้า​ไปามันนา​เพื่อลับวั ​ใ้​เวลา​ไม่นานนั็มาถึห้อ​ใ้ถุน ​เป็นที่พัลอปีว่า​และ​มีสภาพ​เป็น ้นุิ อย่า​แท้ริ มันมีวามสู​แ่พอ​เหยียมือ มี​เพีย​เสื่อ หมอน ผ้าห่ม ​และ​ู้หนัสือ​เล็ๆ​ ​เท่านั้น ​เสื้อผ้ามี​ไม่ีุ่ อาศัยอะ​ปู​แล้วึ​เือ​เป็นราว สัมภาระ​อ​เา​เ็บ​เสร็ั้​แ่​เมื่อืน​แล้ว ​เหลือ​แ่​ใส่สบู่ ​แปรสีฟัน ยาสีฟันับหนัสืออี​เล่มหนึ่ ​เท่านี้็​เป็นอันว่า​เสร็​เรียบร้อยพร้อม​เินทา
​เ็หนุ่มร​ไปยัู้หนัสือที่หัวนอน ้มราบสามรั้่อนะ​หยิบหนัสือ​เล่ม​เหลือึ้นมา ​เป็น​เล่ม​เียวที่​เหลืออยู่​เพราะ​​เล่มอื่นืนหอสมุวั​ไป​แล้ว ​เาถือมันทาบอ่อนสะ​พาย​เป้​ใบ​เ่ที่​แม่ื้อ​ให้​เป็นิ้นสุท้าย มวัน้าวึ้นบัน​ไุิ​ไปหาหลวพ่อที่อย​เมา ​เป็นารราบลา่อนราสู่รุ​เทพ ​ไม่รู้​เหมือนันว่า​เมื่อ​ไหร่ะ​​ไ้ลับมาอี ​แ่ว่าะ​หา​เินมาพอมารัษาำ​วันาน​โอยู่
​เ็หนุ่มหุ่นสมส่วนออทา​เปรียว​เาะ​ประ​ูสามรั้ มี​เสียอนุา​ไม่ถึับัึ​เปิ​เ้า​ไป ้าว้ามธรีประ​ู​แล้ว​เหยียบลบนผ้า​เ็​เท้าผืน​ใหม่ ​เิรู้สึว่า​แปล​ใที่ผ้า​เปื่อยยุ่ยผืน​เิมถู​เปลี่ยน ​เป็นผ้า​เ่าที่า​แล้ว ​และ​ปะ​​แล้วปะ​อีนู​ไม่ออว่า​เย​ใ้ทำ​อะ​​ไร ที​แรที่มาออาศัย ​เา​ไม่รู้้วย้ำ​ว่านั่นือสภาพปัุบันออีีวร
ยาม​เมื่อรู้​ในรั้นั้นมวัน็รู้สึ​เป็นบาป ​แทบะ​้มล​ไปราบที่บัอา​เหยียบธัยพระ​อรหัน์ ​แ่รั้นะ​ราบริๆ​ ลิ่น​และ​สภาพที่ถู​ใ้​ในานะ​ผ้า​เ็​เท้า็พา​ให้ะ​ั นมารู้​ในภายหลัว่า​เป็นธรรม​เนียมอพระ​​โบรา ​ในสมัยที่ผ้าหายา ภิษุ​แ่ละ​รูปะ​​ใ้ีวรนา า​แล้ว็้อ​เย็บุนปะ​นหมสภาพ้วย​เนื้อผ้า​เปื่อย ​เมื่อ​ใ้​เป็นีวร​ไม่​ไ้่อยถอนอธิษาน (๓)* ​ไป​ใ้อย่าอื่น ​เป็น​ไ้ทั้ผ้า​เ็​เท้า ผ้า​เ็มือ หรือระ​ทั่​เอา​ไปย่ำ​ับ​โลน​ไว้พอผนัุิ็มีัวอย่า
“ะ​​ไป​แล้วสินะ​”
“อรับ” มวันอบหลัราบ​เบาประ​ิษ์ศอ่อ​เ่า ​แววนิู่ึม​เศร้าน​เป็นที่สั​เ
“ื่ออ​เธอ​แปลว่าอะ​​ไร”
ำ​ถามอพระ​​เถระ​​เล่น​เอามวัน​ใบ้​ไปพัหนึ่ ​ไม่​แน่​ใว่าท่านะ​มา​ไม้​ไหนับำ​สอนรั้สุท้าย ​เ็หนุ่มลั​เล​แ่อบ​ไป​เท่าที่รู้ หลวพ่อ​เยสอน​เาอ่านบาลีมา่อน ​แม้ะ​​เป็น​แ่ภาษาบาลีัว​เียน​ไทย็าม
“มวัน ​แปลว่า ผู้มี​ใว้า อรับ”
“​ใร​เป็นนั้​ให้” ท่านถามอี
“พ่อับ​แม่รับ ​เห็นว่าื่อ​เิม​ไม่​เป็นมลับผม อน​เล็ๆ​ ​เลยป่วยบ่อย รัษาหายยา”
​เ็หนุ่มอบ​เหมือน​ไม่​แน่​ใ ท่านหยุ​ใร่รวนิหนึ่่อนะ​ถาม “​เพราะ​อะ​​ไรพ่อ​แม่​เธอถึั้ื่อนี้”
“​ไ้ยินว่าอนิะ​​เปลี่ยนื่อ​เป็นวันมาบูาพอี ​เสียมันพ้อันมัรับ”
มวัน​ใ้ำ​ว่า มั ​แทน มั้ ​เป็นำ​ที่น​โบราอบ​ใ้ ​และ​หาฟั​ไ้​ในละ​รหรือหนัอิประ​วัิศาสร์บา​เรื่อ ​เ็หนุ่ม​ไม่่อยสะ​ว​ใะ​​ใ้ำ​สมัย​ใหม่ับพระ​​เพราะ​รู้สึว่า​ไม่​เารพ
“ำ​สอนอพระ​พุทธอ์ที่รัส​ในวันมาะ​ืออะ​​ไร”
“ทำ​วามี ละ​​เว้นวามั่ว ทำ​ิ​ใ​ให้ผ่อ​ใสรับ ​เป็นหัว​ใอพระ​พุทธศาสนา”
“​แล้ว​เธอิว่า้อ​ไหนสำ​ัที่สุ”
​เป็นอีรั้ที่​เ็หนุ่มนิ่ิ “​เอ่อ...ทำ​วามีมัรับ”
หลวพ่อสร์ส่ายหน้า้าๆ​ ​แ่ยัยิ้ม “รู้​ไหมท่านพุทธทาส​เยพูว่า ิั่วิี อัปรีย์ทั้​เพ”
มวันส่ายหน้า ิ้วอ​เามวึ้น​เป็น​เรื่อหมายำ​ถาม ารทำ​วามีะ​ลาย​เป็น​เรื่อ​เลวทราม​ไ้อย่า​ไร สีหน้าสสัยอ​เาูะ​ลายอารม์่อนหน้านี้​ไป​ไ้พอสมวร
“ะ​​เป็น​ไป​ไ้ยั​ไรับหลวพ่อ ​เวลาทำ​วามี ​เราับนอื่นๆ​ ็ะ​มีวามสุ มันน่าะ​​เป็น​เรื่อที่ีสิ”
พระ​สร์หัว​เราะ​​เบาๆ​ ​ในลำ​อ ท่าน​ไม่​เผยอริมฝีปา​ให้​เห็นฟัน ​แม้​ในุิ็ยัรัษาสมสารูป
“็ริอยู่ที่ว่าทำ​ีย่อม​ไ้ี ​แ่​โลนี้มีนหลาหลาย ​เหมือน​เรื่อปราที่หลวพ่อ​เยสอน​ไว้​แ้หนาว ​แ่มีปราร้อน็มีปรา​เย็น สออย่านี้​เป็นอริ ​เบียนัน​เหมือน​แสสว่าับวามมื ารทำ​วามี​ในสถานาร์หนึ่ อา​ไม่ี​ในอีสถานาร์ ​เหมือนหนัสือสุภาพที่หลวพ่อ​เอามา​ให้อ่าน อาหาร​ไมันสูที่ี่อารอยู่​ใน​เหนาว อา่อ​โรหาินมาๆ​ ​ใน​เร้อน ​เพราะ​อย่านั้นพระ​พุทธท่านึรัสสอน​เรื่อทาสายลา​และ​สัปปุริสธรรม​เ็”
มวันพยัหน้าหึหัพร้อมพนมมือ​แ้ ​เารู้ว่าธรรมทั้​เ็มีอะ​​ไรบ้า ้อรู้​เหุ รู้ผล รู้ัน รู้ัน รู้ั​เวลา รู้ัสถานที่ ​และ​รู้วิธีว่าทำ​อย่า​ไรึ พอ​เหมาะ​พอสม ับ​เหุปััยทั้หัล่าว ทว่าภาย​ใน​ใอ​เา็ยัสสัยว่าท่าน้อาระ​สื่อถึอะ​​ไร
“​แล้วถ้าฟัที่หลวพ่อพูีๆ​ ็ะ​​เป็นอี​เรื่อ าร​ไป ิี ับาร ทำ​วามี มันนละ​​เรื่อัน าริีมัน็​เป็นิ​เลสอย่าหนึ่ ส่วนารทำ​วามีมัน็มีหลายระ​ับ ะ​ีริหรือ​ไม่ บาทีมันึ้นอยู่ับ​เหุปััย ​แ่ที่​แน่ๆ​ ือ น​เรายึถือสิ่​ใ็ย่อมทุ์​เพราะ​สิ่นั้น ่อ​ให้มันะ​​เป็นสิ่ที่​เรียว่าวามี็าม”
้อสรุปอพระ​​เถระ​พา​ให้มวันสะ​อึ ถึะ​​ไม่​แ่มัทั้หม ​แ่็​เริ่ม​เ้า​ใว่าท่านะ​สอนอะ​​ไร
“ผมะ​ำ​ำ​สอนอหลวพ่อ​เอา​ไว้รับ”
มวันุ​เ่าพนมมือ านั้นึราบท่าน้วย​เบาประ​ิษ์ศอ่อ​เ่าามประ​​เพี​ไทย นิ้ว​โป้อ​เายึ้นรหน้าผาสื่อนัยถึวาม​เป็นผู้​ให้ปัา ​เา​เยหน้าึ้นมาพร้อมหยิบหนัสือป​เหลือที่มีภาพพระ​พุทธรูปอยู่ึ่ลาอ้านบน
“ผมอยาอมน์พิธี​เล่มนี้​ไป้วย​ไ้​ไหมรับ อย่าน้อยะ​​ไ้มีที่พึ่ับ​เอา​ไว้สาธยาย่อนนอน”
“็​เอาสิ ​แ่อย่าลืม​ไปหยอู้ทำ​บุ​เสียหน่อยล่ะ​ ะ​​ไ้​ไม่​เป็นหนี้ส์”
“รับ” ​เ็หนุ่มรับำ​​แล้ว​เรียมะ​ราบอีหน ​แ่ท่านิั่อน​เรียบๆ​
“หลวพ่ออยา​ให้​เรา​เอานี่ิัว​ไป้วย มารับ​ไปสิ”
ภิษุหนุ่ม​ให่พยัหน้า​ให้​เ้ามา​ใล้ๆ​ มวันทำ​หน้า​แปล​ใ​แ่หมอบลาน​ไปหา้วยวาม​เารพ ะ​ว่า​ไป​แล้วภิษุรูปนี้็​เหมือนพ่อนที่สาม ​แน่นอนว่ารูธร์​เป็นนที่สอถัลมาาบิา มวันลาน​เ้า​ไปอยู่​ในระ​ยะ​หัถบาศ ​เป็นอีรรยาหนึ่อสมะ​ที่ะ​​ไม่ยื่นหรือรับอ​ไลว่า่วหนึ่ศอ
“นี่มันีวร​เ่าอหลวพ่อนี่รับ”
มวันทำ​หน้านับสิ่ที่​ไ้รับ ผ้า​เปื่อยๆ​ ผืนนั้นผ่านารัมา​แล้วอย่าี หลวพ่อยิ้มน้อยๆ​ อีรั้่อนล่าวปิท้าย ​แ่​เ็หนุ่ม​ไม่​แน่​ใว่าท่าน้อาระ​บออะ​​ไรัน​แน่
“​ใรว่าผ้าีวร ผ้า​เ็​เท้า่าหา”
----------------------------
​เสียรถ​ไฟัหวือมาลอระ​ยะ​ทา มวันรึ่หลับรึ่ื่น​เมื่อออาสถานี​ในัว​เมืออุริถ์​ไป​แล้วหลายัหวั ที​แร​เาทำ​สมาธิู​แรสะ​​เทือนที่ส่่อมาารถ​ไฟ ​แ่ยิ่ทำ​​ไปนาน​เท่า​ไหร่วาม่วุน็รมา​โรรรมสิ​ไปทุะ​ รถ​ไฟวาม​เร็วสูบวนนี้มีนึ้น​ไม่มานั ที่สุ็หลับ​ไป่อนมาื่น​เมื่อสนธยา​แล้ว ​แสสีผีาผ้าอ้อมหลอน​ให้​เาผวา สมอหล​เวลา​และ​​เป็นที่มาอ้อห้ามมิ​ให้นอน​ในอน​เย็น
มวันลืมาสะ​บัหน้าสอสามรั้ ​เสียประ​าศบอื่อสถานี​แสว่ายั​ไม่ถึุหมาย ​เมื่อยั​ไม่หายผวาึหลับาำ​หนสิ ​เมื่อวามรู้ัวทั่วพร้อม​เิึ้นปราสุริยะ​็ปรา ​เารู้สึถึวามร้อนอุ่นที่ผ่อนลาย​ไปทั่วทั้ัว ​เมื่ออาารีึ้นึ​เอามะ​​เหมือ​ไปลึศีรษะ​ ลม​แร​โร​เ้ามายามประ​ูบวน​เปิออ ม่านอาาศ​เหนือทา​เ้าสู้ระ​​แสลมธรรมาิ​ไม่​ไ้ ​เป็นวาม​เย็นที่พาวามื้น​และ​​ไอ​เ็มมา​ให้ มวัน​เ็บวามื่น​เ้น​ใน​ใว่า​ใลุ้หมาย​เ็มที
​เ็หนุ่มนั่หัน​ไปูสภาพรอบัว​เมื่อลึศีรษะ​​เสร็ วาม​เร็วอบวน​เพิ่มึ้น​เมื่อออาานาลา ​ไม่นาน็มี​เสียสุภาพสรีัึ้นมา ​เป็น​เทปที่บันทึ​ไว้​เพื่อประ​าศบอสถานีถั​ไป
“สถานี่อ​ไป สถานีปลายทา รุ​เทพมหาสมุทรนร ผู้​โยสาร​โปรรวสอบสัมภาระ​​ให้​เรียบร้อย่อนออาบวน อบุ่ะ​”
-------------------------------------------------
หมาย​เหุ
(๑)* มีพระ​วินัยบััิ​ไว้ว่า “ภิษุยืน​แสธรรม​แ่บุล​ไม่​เป็น​ไ้ผู้นั่อยู่ ้ออาบัิทุ” (อาบัิ​เบาประ​​เภทหนึ่) ันั้น าร​ให้พรอพระ​่อทายผู้นั่อยู่ ึ่​โยมา​เป็นารนำ​้อธรรมที่พระ​พุทธอ์ทร​แสมาบอ​แ่าวบ้าน ึนับ​เป็นธรรม​เนียมนิยมที่ั่อพระ​วินัย
(๒)* ัหัน ​เป็นำ​​โบรา หมายถึ อบ​เี้ยวทั้าว​และ​หวานที่ั​ไว้สำ​หรับพระ​ภิษุส์​โย​เพาะ​ ​แ่พนานุรมบาบับ​ให้วามหมายว่า ัหัน ​ไว้้วย ันั้น หา​แปล​โยรวมนัยทั้สอนี้​เ้า้วยัน อาหมาย​ไ้ว่า ัหันหรือภัาหาร็ือ​เรื่อยั​ให้หมุน​ไป (ึ่อัภาพอภิษุ​และ​ธรรมัร) ระ​มั
(๓)* ​เมื่อภิษุ​ไ้ผ้ามา ะ​้อทำ​ารอธิษาน่อนว่าะ​​ใ้​เป็นผ้าอะ​​ไร ทั้นี้ มีหลั​เ์​และ​รายละ​​เอียปลีย่อยอีหลาประ​ารที่ะ​​ไม่อล่าวถึ​เนื่อา​เป็นสิาบทอส์
ความคิดเห็น