ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    'นิติศาสตร์ 54

    ลำดับตอนที่ #5 : เรียงความ ย่อความ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.ค. 53


    โหมดเป๋อขอมีสาระ




    ความหมาย
    ของการเรียงความและการย่อความ



    เรียงความ
    คือการรวบรวมความคิดและถ่ายทอดหรือเรียบเรียงความรู้ ความคิดตลอดจนความรู้สึกและความเข้าใจ
    ของตนให้ผู้อื่นทราบและเข้าใจในสิ่งผู้เขียนเรียงความต้องการสื่อสาร
    ดังนั้น การเขียนเรียงความจึงเป็นกระบวนการใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถเพื่อถ่ายทอดและเรียบเรียง
    เรื่องราวอย่างมีแบบแผนและมีศิลปะแห่งการใช้ถ้อยคำภาษา มีคุณค่าควรแก่การอ่าน




     ย่อความ  

    คือการเก็บใจความหรือแนวคิดสำคัญของเรื่องที่ได้อ่านหรือฟังแล้วนำมาเรียบเรียงใหม่
    ด้วยภาษาที่สั้นกะทัดรัด แต่คงความหมายของเรื่องเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วนบริบูรณ์



    จุดประสงค์ของการย่อความ มีดังนี้

    1.มุ่งเก็บเนื้อเรื่อง คือเก็บใจความสำคัญของเรื่องมาทั้งหมดและสมบูรณ์
    พอที่จะทำให้คนอ่านนั้นเข้าใจได้ดีโดยตลอด โดยไม่ต้องรู้เรื่องเดิมมาก่อน
    ส่วนขยายหรือผลความนั้นตัดออก


    2.มุ่งเก็บความคิด คือพยายามอ่านว่าผู้เขียนเรื่องแสดงความคิดไว้อย่างไรบ้าง
    อาจจะแสดงไว้ชัดเจน หรือเป็นทำนองเปรียบเทียบซึ่งจะต้องดึงความคิดของผู้เขียนออกมาให้ได้
    เรื่องที่จะต้องเก็บความคิดนั้น มักจะเป็นบทความ หรือบทวิจารณ์ต่าง ๆ


    3.มุ่งเก็บความรู้เพื่องานวิจัย คือการมุ่งเก็บเฉพาะข้อมูลที่จะใช้ในงานวิจัยแต่ละเรื่องเท่านั้น
    ไม่จำเป็นต้องเก็บเนื้อเรื่อง หรือความคิดโดยสมบูรณ์ของเรื่องนั้น
    แต่เก็บเพียงเนื้อเรื่องหรือความคิดบางส่วนที่ต้องการนำมาใช้ในเรื่องที่ค้นคว้าโดยเฉพาะเท่านั้น





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×