นำแข็ - นำแข็ นิยาย นำแข็ : Dek-D.com - Writer

    นำแข็

    โดย Chloe\'

    ผู้เข้าชมรวม

    229

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    229

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  10 ก.พ. 50 / 11:44 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      น้ำแข็ง

      น้ำแข็งนวัตกรรมใหม่ที่ ทำให้คนไทยต้องเปลี่ยนความคิดที่ว่าไม่อาจ“ปั้นน้ำเป็นตัว” ลงได้ เนื่องจากของเหลวอย่างน้ำได้กลายเป็นของแข็งอย่างน้ำแข็งได้เป็น ครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 4

      น้ำแข็งเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศสิงคโปร์ ผ่านทางเรือโดยสาร คือในสมัยนั้นมีเรือไฟชื่อเจ้า พระยาจะนำเข้ามาเป็นก้อนใหญ่ๆใส่หีบกลบขี้เลื่อยมาถวาย ร.4 อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งพระองค์มักจะโปรดให้แจกเจ้านายและข้าราชการผู้ใหญ่ ซึ่งก็จะนำไปทุบเป็นก้อนเล็กอมเล่นถือ เป็นของดี ของแปลกที่หารับประทานได้ยาก

      สำหรับการผลิตน้ำแข็งครั้งแรกในประเทศไทยนั้นเกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 และก็ทำให้น้ำแข็งเป็นที่ รู้จักและแพร่หลาย เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน การรับประทานน้ำแข็งก็ช่วยสามารถทำให้แก้กระหายคลายร้อนได้

      การกินน้ำแข็งของคนไทยจะดูพิเศษกว่าชาติอื่นๆ อย่างเช่น การนำน้ำแข็งมาไสเป็นเกร็ดใสๆ ด้วย เครื่องไสน้ำแข็ง ซึ่งในอดีตทำมาจากไม้ และจะมีใบมีดอยู่ตรงกลางเครื่อง

      เมื่อเราได้เกร็ดน้ำแข็งไสมาแล้ว ก็จะนำอัดเป็นแท่งเสียบไม้ถือแล้วโรยน้ำหวานอย่างที่ เราเรียก วาน้ำแข็งกด หรือไสใส่แก้วเติมน้ำแดงเติมนม บางทีก็ทำขนมปังเย็น คือหั่นขนมปั่นเป็น 4 เหลี่ยมชิ้นเล็กๆวางบนจานเอาน้ำแข็งที่ไส ได้โปทับลงไปราดน้ำหวานโรยนม แก้ร้อนหวานชื่นใจ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×